รีวิว คืน-ยุติธรรม เสียงของสามัญฯหรือจะดังเท่าอภิสิทธิ์ชน

รีวิว คืน-ยุติธรรม เสียงของสามัญฯหรือจะดังเท่าอภิสิทธิ์ชน

รีวิว คืน-ยุติธรรม เสียงของสามัญฯหรือจะดังเท่าอภิสิทธิ์ชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ตั้งแต่ช่วงต้นปี แต่เมื่อสถานการณ์โควิดไม่เอื้ออำนวยให้แฟนหนังชาวไทยเข้าโรงภาพยนตร์ในช่วงเวลานั้นทำให้ “คืน-ยุติธรรม” กลายเป็นหนังไทยที่หลายๆคนไม่มีโอกาสได้ชม แต่วันนี้หนังเรื่องนี้ได้ลงสตรีมมิ่งทาง Netflix แล้วเรียบร้อย

คืนยุติ-ธรรม เล่าเรื่องราวของมานพ (ก็อต-จิรายุ ตันตระกูล) ที่ถูกจับติดคุกในข้อหาสังหารภรรยาของตัวเองและทำร้ายสิทธิชน (กิ๊ก-เกียรติ กิจเจริญ) จนอาการสาหัส จนกระทั่งเมื่อเขาพ้นโทษและออกจากคุกมาได้พบกับกานดา (ปูเป้-รามาวดี นาคฉัตรีย์) จิตแพทย์ประจำตัวที่ช่วยเยียวยาอาการทางจิตของมานพ แต่เมื่อเริ่มดำเนินการรักษาไปได้ระยะหนึ่งเธอกลับพบว่า บางครั้งมีตัวตนของมานพอีกคนหนึ่งที่อุปนิสัยทำตัวเป็นศาลเตี้ยในการทวงความยุติธรรมในสังคมในยามค่ำคืนก็โผล่ขึ้นมาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย เธอจึงวางแผนในการใช้กล้องบันทึกภาพเหตุการณ์ในยามที่มานพอีกคนหนึ่งตื่นขึ้นมา ก่อนที่จะนำไปสู่เหตุการณ์สุดพลิกผันภายในเวลาชั่วข้ามคืนเดียว

ลักษณะโทนหนังของ “คืน-ยุติธรรม” คือสไตล์เป็นทริลเลอร์ ฟิล์มนัวร์และผสมกับหนังแนวฟาวน์ฟุตเทจที่มีการเล่าเรื่องผ่านแนวกล้องวงจรปิด (หรือหลากหลายสไตล์ของมุมกล้อง) แต่เพื่อลดดีกรีความน่าเวียนหัวของเรื่องราว หนังจึงอาศัยการเล่าเรื่องแบบกล้องปกติร่วมไปด้วย อันที่จริงหนังยังดูมี “ของ” ที่อาศัยการตัดสลับเหตุการณ์อันหลากหลาย ทั้งการให้ปากคำของจิตแพทย์กานดากับตำรวจ ภาพเหตุการณ์ย้อนอดีต รวมถึงเหตุการณ์ของมานพ ซึ่งหนังก็ไม่ได้ตัดสลับเวลาซะจนคนดูปะติดปะต่อไม่ได้ (ซึ่งจริงๆหนังเรื่องนี้จะเพิ่มดีกรีความเจ๋งได้อีก ถ้าหนังเลือกจะเล่นท่ายากขึ้น)

อย่างไรก็ตามเมื่อคนดูติดตามเรื่องราวไปเรื่อยๆ เราจะพบว่าเบื้องหลังการติดคุกของมานพนั้น เหล่าบุคคลที่อยู่เบื้องหลังแผนการใส่ความ “แพะ” ล้วนแล้วแต่ร่วมมือกันทำเป็นขบวนการ และยังคงลอยหน้าลอยตาอยู่ในสังคมโดยปราศจากความรู้สึกผิด เพราะพวกเขาล้วนแล้วแต่มีเงินทอง ชื่อเสียงและหน้าตาในสังคม เครือข่ายคอนเน็กชั่นที่พวกเขามี ทำให้สิ่งที่ดำแปรผันเป็นขาว และระบบยุติธรรมก็ไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์อย่างที่คิด

การลุกขึ้นต่อสู้ของมานพจึงเป็นเหมือนการยอมลงทุนเทหมดหน้าตัก ในค่ำคืนยุติธรรมที่เขาตัดสินใจลุกขึ้นมาทวงคืนสิ่งที่ทรชนเหล่านี้ทำให้ชีวิตของเขาเหมือนตกนรกทั้งเป็นมาร่วมหลายปี แม้ปลายทางเขาอาจจะรู้ดีว่าจุดจบของเรื่องราวทั้งหมดนี้อาจจะไม่ได้สมหวัง แต่ท้ายที่สุดแล้วสังคมควรได้รับรู้ว่า คนผิดตัวจริงคือใครและเพราะเหตุใดกัน ความรุนแรงจึงเป็นทางออกสุดท้ายสำหรับคนอย่างมานพ เพราะแต้มต่อในชีวิตเขาไม่มีอะไรเลยที่จะเอาไปต่อกรกับคนเหล่านั้น เว้นเสียแต่การล้างแค้นแบบตาต่อตาฟันต่อฟันเท่านั้น!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook