Sweet Home ซึมเศร้าอย่างมนุษย์หรือตายอย่างสัตว์ประหลาด โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

Sweet Home ซึมเศร้าอย่างมนุษย์หรือตายอย่างสัตว์ประหลาด โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

Sweet Home ซึมเศร้าอย่างมนุษย์หรือตายอย่างสัตว์ประหลาด โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหม ความปลายปีนะคะ อยู่ดีดีนาง Netflix ก็แห่แหน ออกซีรีส์ต่างประเทศ มาให้ชาวดูออนไลน์ นั่งติดจอ ติดงอมแงมในวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึงอ่ะเนอะคุณขา รอบนี้เลยขอแวะเวียนมาเมาท์มอยหอยกาบ กับซีรีส์อีกเรื่องจากฝั่งแดนโสมค่ะ

เรื่อง Sweet Home

Sweet HomeSweet Home

ความ Sweet Home นั้นนะคะเธอขา เป็น Netflix Original Series จากเกาหลีใต้ค่ะ โดยตัวเนื้อเรื่อง นางเคยเป็นเว็บตูนมาก่อน บรรดานักอ่านหลายคนเคยฝากฝังตัวเองเป็นแฟนคลับ ติดงอมแงมกันมามากมาย จนกระทั่งพัฒนามาเป็นซีรีส์ ที่ก็แบบสร้างความเซอร์ไพร์สมาก เพราะว่ากันว่ามันทำยากอยู่นะแม่ 

แต่พอเมื่อพัฒนามาเป็นซีรีส์จนได้แล้ว ก็ออกแบบได้น่าสนใจค่ะ ซึ่ง Sweet Home เริ่มต้นเรื่องราวด้วย “ฮยอนซู” นางเป็นเด็กหนุ่มมัธยมปลาย ที่ชีวิตไม่เหลือใครอีกแล้ว ย้ายมาที่กรีนโฮมอพาร์ทเมนต์ เพื่อคิดที่จะฆ่าตัวตาย แต่ทว่าที่นี่คือห้องเช่าราคาถูก อยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมราคาถูก ผู้คนราคาถูก และไม่มีใครน่าไว้ใจ

บุญบาปนะเธอ ผู้คนในตึกเต็มไปด้วยความป่วยไข้ มีทั้งศิลปินไส้แห้ง ลุงขี้โวยวาย คุณนายหยิ่งยโส คนคลั่งศาสนา และคนเสียสติ แต่ในคืนหนึ่ง มีผู้หญิงคนหนึ่งติดเชื้อประหลาด ทำให้เธอมีเลือดกำเดาออกอย่างน่าสยดสยอง และกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาด บุกทำร้ายคนในอพาร์ทเมนต์

เอ๊า ก็หายนะสิแม่

Sweet HomeSweet Home

เช่นเดียวกับทางออกของตึกถูกปิดตาย และผู้คนที่กำลังจะออกไปข้างนอก ต้องมาออกันที่ทางออก แต่ทว่าสัตว์ประหลาดที่อยู่นอกตึก ก็แทงหนวดเข้ามาฆ่าคนในตึก ทำให้ทุกคนต้องหนีเอาตัวรอด ปิดทางเข้าออก และหาวิธีปกป้องตัวเองเอาเอง ฮยอนซู จึงต้องละทิ้งความพยายามจะฆ่าตัวตาย และโลกที่ซึมเศร้าของตัวเอง และหาวิธีเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์นี้ เพื่อลงไปชั้นหนึ่ง และรวมกับผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ 

เปิดเรื่องมา นางก็เหมือนจะเล่าผ่านเรื่องราวแบบแนวผู้รอดชีวิต นางยืนหนึ่ง นางต้องรอดตั่งต่าง แต่มันไม่ใช่แค่นั้นค่ะเธอขา โดยไม่ทราบสาเหตุ ฮยอนซูนางติดเชื้อ แต่นางไม่ตายและไม่กลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดเหมือนคนอื่นๆ ทำให้เมื่อนางโดนโจมตีจนบาดเจ็บ ร่างกายนางก็จะสมานแผลเองอย่างรวดเร็ว นางจึงใช้มันช่วยชีวิตคนที่อยู่ชั้นบนๆ เพื่อลงไปรวมกับผู้รอดชีวิตข้างล่างให้ได้

พลิกไหมล่ะเธอ

Sweet HomeSweet Home

ความน่าสนใจจุดแรกของเรื่องนี้ ที่ทำให้แฟนๆ เว็บตูนนางติดกันงอมแงมมาแต่แรก ก็คือเรื่องราวของการเอาชีวิตรอดในสถานที่จำกัด และผู้คนอันแปลกประหลาดนี่แหละค่ะ รวมไปถึงสัตว์ประหลาดแต่ละตัว เมื่อกลายร่างแล้ว จะเป็นสัตว์ประหลาดรูปร่างแตกต่างกัน มีคุณสมบัติและการล่าเหยื่อที่แตกต่างกัน ความโหดต่างกัน ก็เลยต้องมาหาวิธีจัดการกับสัตว์ประหลาดตัวต่างๆ ว่าจะเอาตัวรอดกันยังไง

อีชั้นเชิงซีรีส์เล่นประเด็นของความซึมเศร้า และปมชีวิต ตัวเอกรวมถึงผู้รอดชีวิตในอพาร์ทเมนต์ เหล่านางต่างมีความป่วยไข้ทางจิตและชีวิตไปคนละแบบ ตัวเอกที่แบบชีวิตนางไม่เหลืออะไรอีกแล้ว พร้อมจะตายได้ทุกเมื่อ แต่เดชะบุญบาป ต้องมาอยู่ในสภาวะร่างกายและสถานการณ์ที่ตายไม่ได้ และห้ามตาย มันก็เลยมีความอึดอัด ความแบบเห้ย ชีวิตชั้นต้องบัดซบอะไรเบอร์นี้แม่

และพอตัวซีรีส์พาเราไปสำรวจเบื้องหลังชีวิตกันไปเรื่อยๆ ก็โอ้โห ความปมชีวิต ความไร เกินเบอร์มาก ไม่ไหวเวอร์ และเรื่องราวเหล่านั้น ก็มีผลต่อความเสี่ยงของการติดเชื้อและการกลายร่าง ทำให้ตัวซีรีส์เล่าภาพนำเสนอความน่าขยะแขยงและความป่วยไข้ออกมาได้น่ากลัวมาก ทั้งตัวสัตว์ประหลาดที่ชวนขนลุก ตัดสลับกับบรรยากาศของกรีนโฮมอพาร์ทเมนต์ที่แบบ ป่วยค่ะ ตึกนี้ป่วยไปหมด

ก็เลยทำให้ซีรีส์ไม่ได้เน้นสัตว์ประหลาดฆ่าคน แต่คือการตีสัญญะของคนมีอาการซึมเศร้า และอยากจะฆ่าตัวตาย คนที่สูญเสีย คนที่ชีวิตพัง ทุกๆคนล้วนพร้อมจะติดเชื้อ ในขณะที่ตัวเอกติดเชื้อ แต่เลือกที่จะมีชีวิตอยู่ จึงกลายเป็นทางเลือกว่าจะอยู่อย่างปีศาจ หรือจะตายอย่างมนุษย์ และจากสภาพแวดล้อมของตึกที่ดูซอมซ่อ กลับกลายเป็นว่าเมื่อถึงจุดนึง มันก็คือบ้าน ที่ทุกคนต้องอาศัยอยู่ร่วมกัน พึ่งพากันไป ถูๆไถๆกันไปให้รอดอ่ะเธอ

Sweet HomeSweet Home

แต่จะมีเพียงความป่วยไข้ซึมเศร้า ก็กะไรอยู่ถูกมะ ถ้าเราตัดไปดูหนุ่มแว่นชวนกรี๊ดอย่าง อีอึนฮยอก ที่ความนิ่งสงบ จบทุกความเคลื่อนไหวของนาง นางได้ตั้งตัวขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่ม เป็นตัวแทนของโลกแห่งเหตุผล ประชาธิปไตยและการโหวต เพราะอะไรล่ะ ก็เพราะว่าเมื่อมีคนติดเชื้อหรือเกิดสถานการณ์ที่ผู้รอดชีวิตในชั้นหนึ่งต้องตัดสินใจร่วมกัน ทุกคนต้องโหวตในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องจะเอายังไงกับคนที่เพิ่งติดเชื้อแต่ยังไม่กลายร่าง ยังไงดีล่ะ จะฆ่าทันที กักกัน หรือปล่อยออกไปข้างนอก เพราะงั้นมาค่ะ โหวตค่ะ

ใครเห็นด้วยวงกลม ใครไม่เห็นด้วย ให้กากบาท แต่ในสถานการณ์ที่โลกไม่เหมือนเดิมแล้ว วงกลมและกากบาทจึงมีค่าเท่ากัน และกลายเป็นโลโก้สัญลักษณ์ของเรื่อง วงกลมและกากบาทในใบเดียว 

ถ้าเป็นในโลกจริงก็คือบัตรเสียแล้วหนึ่ง

 Sweet HomeSweet Home

หนึ่งในคนแบบนั้นก็คือคุณ ฮยอนซูนั่นแหละค่ะ ติดเชื้อ แต่ยังไม่กลายร่าง และสามารถทำประโยชน์ให้คนที่รอดชีวิตได้ จึงเกิดคำถามว่า เขาควรจะอยู่ต่อ ตาย หรือเอาไปขังไว้ ซึ่งเป็นการนำเสนอว่าคนทั่วไปจะรับมือกับคนที่พร้อมจะเป็นอันตรายต่อตัวเองและคนอื่นอย่างไร

ซึ่งก็พอพอกับการตั้งคำถามกับคนที่มีอาการซึมเศร้านั่นแหละเธอ ล้ำใช่ไหมล่ะ

 Sweet HomeSweet Home

แต่กระนั้นค่ะ ตัวซีรีส์ไม่ได้อธิบายทุกอย่างในลักษณะของไซไฟ แต่ใช้วัฒนธรรมฮันตามแบบฉบับซีรีส์เกาหลีมาเล่า กล่าวคือ แม้เนื้อเรื่องจะดูเป็นหนังสัตว์ประหลาด เอาชีวิตรอด แต่เนื้อเรื่องเทไปที่ปมความคิดตัวละคร การตัดสินใจเลือก ปูมหลังชีวิต ความป่วยไข้ของคนธรรมดา และบาดแผลในอดีต ดังนั้นในแต่ละตอน จึงพาไปสำรวจตัวละครแต่ละตัวที่มีเรื่องราวของตนเอง มีบาดแผลที่น่าอึดอัด และเมื่อกลายเป็นสัตว์ประหลาด ก็จะเกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่คนคนนั้นเป็นอยู่ก่อนหน้านั้น

และสิ่งที่ต้องพูดนะคะก็คือ เลือดเยอะมาก ไม่เหมาะกับคนไม่ชอบเลือด และการฆ่าโหดๆ แบบโอ๊ยยย เลือดเวอร์ สาดกระจายเวอร์ เช่นเดียวมุมกล้องและการเล่าเรื่องที่แสดงความรู้สึกของคนเป็นซึมเศร้า การสู้กับเสียงในหัวอย่างชัดเจน เทยก็เลยไม่แน่ใจว่าเหมาะกับคนเป็นซึมเศร้ามากน้อยแค่ไหนอย่างไรค่ะ

แม้จะไม่มีกลิ่นไซไฟ เอาตัวรอดมากเท่าที่ควร มีความเป็นซีรีส์เกาหลีมากกว่า และการอธิบายที่มาที่ไปของการติดเชื้อและการกลายร่าง ไม่ได้อิงในวิทยาศาสตร์เต็มรูปแบบ แต่เอฟเฟกต์ที่ได้น่ากลัว ออกแบบสัตว์ประหลาดได้น่ากลัว รวมถึงการเล่นประเด็นของอาการโรคซึมเศร้าได้น่าคิดน่าดู ก็เลยทำให้ซีรีส์นี้อร่อยค่ะ

 

เทยชอบค่ะ ทานค่ะ

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ Sweet Home ซึมเศร้าอย่างมนุษย์หรือตายอย่างสัตว์ประหลาด โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook