จับตาออสการ์ 2021 วันใหม่ กฎใหม่ ทัศนคติใหม่? โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

จับตาออสการ์ 2021 วันใหม่ กฎใหม่ ทัศนคติใหม่? โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

จับตาออสการ์ 2021 วันใหม่ กฎใหม่ ทัศนคติใหม่? โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ้นปี 2020 เตรียมรับ 2021 และนับถอยหลังสำหรับงานประกาศรางวัลออสการ์ รางวัลภาพยนตร์ที่มีผู้จับตาและเป็นตัวกำหนดรสนิยมคนดูหนังทั้งโลกมากที่สุด ด้วยสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ออสการ์ปีหน้านี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ลองมาสรุปกันว่าเราจะเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็นมาก่อนบ้าง

 Oscars 2021 Oscars 2021

  1. วันจัดงานตอนนี้ถูกกำหนดไว้ที่ 25 เมษายน 2021 ออสการ์ในเดือนเมษา! ปกติแล้วออสการ์จะจัดปลายเดือนกุมภาพันธ์ หรือช้าสุดคือต้นมีนาคม แต่ด้วยเพราะสถานการณ์โควิด-19 ฮอลลีวูดตัดสินใจเลื่อนงานออกไปสองเดือน แต่ยังคงจัดเป็นงานจริงๆ ตัวเป็นๆ คือไม่ใช่งานออนไลน์ (คงพิลึกน่าดูถ้าทำแบบนั้น) น่าจับตาว่าจะมีแฟชั่นพรมแดงแบบเปิดหลังเปิดไหล่แต่ใส่หน้ากากให้คนดูฮือฮาหรือเปล่า

  2. ต่อเนื่องจากข้อแรก เพราะอะไรถึงต้องเลื่อนวันจัดงาน? ปกติแล้วหนังที่มีสิทธิ์เข้าชิงออสการ์ในสาขาต่างๆ ต้องเป็นหนังที่ออกฉายในอเมริกาก่อนวันที่ 31 ธันวาคมของปีก่อนหน้า เช่นงานปี 2020 หนังก็ต้องออกฉายก่อนวันที่ 31 ธันวาคม ปี 2019 แต่เพราะหนังจำนวนมากไม่ได้ออกฉายเพราะโรงปิด ต้องเลื่อนโปรแกรมกันวุ่นวาย หรือไม่ก็ต้องเอาหนังลงสตรีมมิ่ง ดังนั้นออสการ์จึงเลื่อนวันกำหนดที่หนังต้องออกฉายและยังคงมีสิทธิ์เข้าชิงในปี 2021 เป็นวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2021 หมายความว่า หนังเต็งออสการ์ทั้งหลายที่ปกติจะแห่กันลงโรงในเดือนธันวาคม จะยกโขยงไปเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าแทน (ถ้าทุกอย่างไม่เลวร้ายลงจนต้องเลื่อนอีกครั้งนะ)

  3. ข้อนี้สำคัญที่สุด และเป็นข้อที่ต้องดูกันยาวๆ ว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อไปในอนาคตหรือไม่ ปกติแล้ว หนังที่จะเข้าชิงออสการ์ได้ต้องเป็นหนังฉายโรงเท่านั้น และมีกฎว่าต้องเข้าฉายในโรงที่ลอสแองเจลิสอย่างน้อย 7 วัน (คือเข้าฉายในโรงเล็กๆ ในเมืองเล็กๆ ก็ไม่มีสิทธิ์) แต่ในปีนี้ เพราะเหตุที่โรงหนังต้องปิดม่านปิดจอลงเป็นเวลาหลายเดือน แม้กระทั่งตอนนี้ก็ยังไม่เปิดทั้งหมด และคนดูจำนวนมากดูหนังได้แต่เพียงจากช่องสตรีมมิ่ง ดังนั้นออสการ์จึงผ่อนผันให้ หนังสตรีมมิ่ง (จะเป็น Netflix, Amazon, HBO หรืออะไรก็ตาม) สามารถเข้าชิงออสการ์ได้ โดยมีข้อแม้ว่า หนังเรื่องนั้นๆ ต้องเคยมีแผนจะออกฉายในโรงปกติและจำต้องย้ายไปฉายในสตรีมมิ่งเพราะโควิด (คือถ้าเป็นหนังที่ไม่ได้มีแผนจเข้าโรงแต่ต้นก็ไม่เข้าข่าย) ที่ว่าข้อนี้สำคัญก็เพราะความสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่าง ”หนังโรง” กับ “หนังสตรีม” ที่เป็นทั้งมิตรและศัตรู เป็นทั้งการพึ่งพาและการแข่งขันกัน ต่างพัวพันกับเกียรติและศักดิ์ศรีที่มีออสการ์เป็นมาตรวัด การที่ออสการ์ยอมให้หนังสตรีมมิ่งเข้าชิงรางวัลได้ แม้จะด้วยเพราะสถานการณ์คับขันของปีนี้ก็ตามที ทำให้การถกเถียงว่าหนังจอเล็กสมควรได้รับการยกย่องและมีคุณค่าทางศิลปะเท่าหนังจอใหญ่หรือไม่ จะกลับมาเข้มข้นอีกครั้ง

  4. ข้อนี้ถูกประกาศออกมาหลายเดือนก่อนหน้านี้และมีคนวิพากษ์วิจารณ์กว้างขวางไปก่อนแล้ว อีกทั้งยังไม่เกี่ยวกับสภาวะโรคระบาด กล่าวคือ ตั้งแต่ปี 2024 (คือไม่ใช่ปีหน้า) ออสการ์จะพิจารณากฎเกณฑ์หนังที่มีสิทธิ์เข้ารอบด้วยเกณฑ์ความหลากหลายทางเพศและเชื้อชาติ โดยหนังที่จะเข้าชิง Best Picture ต้องผ่านเกณฑ์ว่าด้วยการมีทีมงานทั้งในกองถ่ายและทีมจากบริษัท (เช่นผู้บริหาร ฝ่ายการตลาด ฝ่ายประชาสัมพันธ์) ที่เป็นผู้หญิง หรือ LGBTQ หรือเป็นคนกลุ่มน้อย (หมายถึงไม่ใช่ผิวชาว) ตามสัดส่วนที่กำหนดไว้ เนื้อหาและรายละเอียดของกฎใหม่นี้มีมากมายซึ่งคงจะมีโอกาสได้เล่ากันยาว ๆ ในโอกาสต่อไป เห็นได้ชัดการปรับตัวของออสการ์ ซึ่งจะมีผลในอีก 4 ปีข้างหน้า ก็เพื่อแสดงออกว่างานนี้ “ไม่ใช่งานคนขาว” อย่างที่ถูกครหามานับสิบปี แน่นอนว่ามีเสียงบ่นกันขรมว่าออสการ์ตามกระแส woke หรือ ”การตื่นรู้” และว่าหนังจะดีหรือไม่ดีก็ควรว่ากันไปตามเนื้อผ้า ไม่ใช่ไปดูเรื่องความหลากหลาย ในขณะเดียวกัน การที่ออสการ์จะบังคับใช้กฎนี้ในอีก 4 ปีข้างหน้า ก็สามารถบอกได้ว่าเป็นความพยายามปรับฐานโครงสร้างของฮอลลีวูดในระยะยาว ไม่ให้งานดีๆ กระจุกตัวอยุ่ที่คนบางกลุ่มอย่างที่เคยเป็นมา และสร้างความตื่นตัวทางความคิดในฐานะอุตสาหกรรมบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 Oscars 2021 Oscars 2021

Oscars 2021 Oscars 2021

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ จับตาออสการ์ 2021 วันใหม่ กฎใหม่ ทัศนคติใหม่? โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook