รีวิว Soul แอนิเมชั่นน้ำดี ที่ให้กำลังใจกับคนที่กำลังหม่นเศร้า

รีวิว Soul แอนิเมชั่นน้ำดี ที่ให้กำลังใจกับคนที่กำลังหม่นเศร้า

รีวิว Soul แอนิเมชั่นน้ำดี ที่ให้กำลังใจกับคนที่กำลังหม่นเศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ชีวิตคนเรามักจะเฝ้าถามตัวเองอยู่เสมอว่าเมื่อไหร่ฉันจะประสบความสำเร็จ บางคนไขว่คว้าตามหาสิ่งที่ตัวเองต้องการมาตลอดชีวิต พยายามมากมายแค่ไหนก็ตามแต่ก็ดูเหมือนจะไปไม่ถึงปลายทางนั้นเสียที บางคนเฝ้าถามตัวเองว่าทำไม เรายังเก่งไม่พอหรือ หรือเรายังขาดอะไรไป บ้างก็กล่าวโทษตัวเองว่า เราคงไม่มีความสามารถและทนทุกข์อยู่กับความคิดลบๆของตัวเองต่อไป

ประเด็นที่เราเอ่ยถึงคือแนวคิดหลักของ Soul ที่เล่าเรื่องราวของโจ การ์ดเนอร์ (พากย์เสียงโดยเจมี่ ฟ็อกซ์) ครูผู้ควบคุมวงดนตรีระดับชั้นมัธยม ที่หลงใหลในดนตรีแจ๊สมาตั้งแต่ยังเด็ก ความฝันของเขาคือการได้เป็นนักดนตรีแจ๊สมืออาชีพ หลังจากที่เขาได้รับการเรียกตัวให้ไปเล่นกับโดราธี วิลเลียม (พากย์เสียงโดยแองเจล่า บาสเซตต์) ศิลปินนักเป่าแซกโซโฟนแจ๊สที่มีฝีมือหาตัวจับยาก หลังจากที่ไปซ้อมวงร่วมกันโจ ก็ได้รับเชิญให้มาร่วมแสดงกับวง

โจดีใจมากจนมัวแต่หลงคุยโทรศัพท์โดยไม่มองทาง เขาเลยพลัดตกลงไปในบ่อกลางถนน ไม่นานนักภาพของเขาก็ตัดมาเป็นดวงวิญญาณที่กำลังจะต้องเดินทางไปยังดินแดนหลังความตาย แต่ด้วยความรู้สึกที่โจกำลังจะได้เปล่งประกายตามความฝัน เขาเลยพยายามหนีออกมาและหลุดเข้าไปในดินแดนก่อนเกิด อันเป็นสถานที่บ่มเพาะบุคลิกให้กับดวงวิญญาณที่กำลังจะเดินทางไปเกิดบนโลกมนุษย์ ที่นี่เองโจได้พบกับทเวนตี้ทู (พากย์เสียงโดยทีน่า เฟย์) วิญญาณหัวรั้นที่ไม่ยอมลงไปเกิดสักที โจมองเห็นโอกาสว่าถ้าหากเขาสามารถทำให้ทเวนตี้ทูได้รับบุคลิกจนครบ เขาอาจจะจะได้โอกาสในการกลับลงไปบนโลกมนุษย์อีกครั้ง

ท่ามกลางดินแดนในจินตนาการหนังยังแทรกสอดแง่คิดในการค้นหาความหมายของชีวิตอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะว่าไปแล้ว Soul นั้นเป็นมุมมองแอนิเมชั่นที่ชวนให้บรรดาผู้ใหญ่ (อย่างน้อยก็ต้องผ่านชีวิตมาประมาณหนึ่ง) ได้พยายามทำความเข้าใจว่า บางครั้งการเดินทางไปสู่จุดหมายที่ตัวเองตั้งเป้าไว้ โดยไม่มองเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างทางนั้นอาจจะทำให้เรามัวแต่จดจ่อและทุกข์อยู่กับสิ่งที่เราคาดหวังและไม่ได้รับมันมาซักที อย่างไรก็ตามเป็นไปได้เมื่อถึงฝั่งฝันแล้ว เราก็ยังไม่พบความสุขที่เราตามหาอยู่ดี แล้วสรุปแล้วสุดท้ายอะไรคือความสุขในชีวิตของเรากันแน่

Soul จะพาเราไปหาคำตอบสุดท้ายนั้น เป็นอะไรที่เรียบง่าย กินใจ และชวนเราเสียน้ำตามากๆ อย่างน้อยมันคือหนังที่เติมเต็มคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ท่ามกลางสถานการณ์อันเลวร้ายในทุกวันนี้ได้อย่างงดงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook