13 หนังฉายโรงประจำปี 2020 ที่ไม่พูดถึงไม่ได้

13 หนังฉายโรงประจำปี 2020 ที่ไม่พูดถึงไม่ได้

13 หนังฉายโรงประจำปี 2020 ที่ไม่พูดถึงไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

มกราคม

Dolittle โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์สลัดคราบไอรอนแมนมาเป็นด็อกเตอร์ จอห์น ดูลิตเติ้ลพร้อมออกผจญภัยกับสรรพสัตว์แต่คุณภาพของหนังก็งั้นๆ ดูจบแล้วก็จบกัน

 

กุมภาพันธ์

Bombshell หนังที่ดัดแปลงมาจากเรื่องสุดอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในสถานีโทรทัศน์ Fox News เมื่อเหล่าพนักงานหญิงในบริษัทถูกคุกคามโดยมีสามดาราตัวแม่ชาร์ลิซ เธอรอน-นิโคล คิดแมน-มาร์โกต์ ร็อบบี้มารับบทนำ

The Grudge ภาคต่อกลาย แฟรนไชนส์ “ผีดุ” ที่วิญญาณอันแสนเคียดแค้นย้ายมาสิงสู่ที่บ้านหลังใหม่ในอเมริกา โดนนักวิจารณ์สับเละเทะว่าหนังน่าเบื่อ

 

มีนาคม – พฤษภาคม

โรงภาพยนตร์ในประเทศไทยถูกปิดชั่วคราวเพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ไม่มีหนังเข้าฉาย

 

มิถุนายน

โรงภาพยนตร์กลับมาดำเนินการอีกครั้ง โดยในช่วงสัปดาห์แรกๆของเดือน โรงภาพยนตร์ใช้การนำหนังเก่ามาเข้าฉายใหม่ คนดูก็ยังเหมือนกล้าๆกลัวๆที่จะกลับเข้าโรงหนัง โดยหนังไทยเรื่องแรกที่ประเดิมการกลับมาเปิดโรงอีกครั้งก็คือ พจมาน สว่างคาตา ของผู้กำกับพชร์ อานนท์ ซึ่งทำรายได้ไปน้อยนิดประกอบกับคำวิจารณ์ที่บอกว่า “สนุกน้อยกว่าเรื่องอื่นๆในแฟรนไชนส์หอแต๋วแตก”

กรกฎาคม

Train to Busan: Peninsula ภาคต่อของ Train to Busan ซึ่งเล่าเหตุการณ์ 4 ปีให้หลังจากหนังภาคแรก ตัวหนังฉีกแนวไปเป็นหนังแอ็คชั่นมากกว่าหนังสยองขวัญระทึกขวัญจนคนดูบอกว่านี่เรากำลังดู Mad Max หรือไม่ก็แฟรนไชนส์รถซิ่ง Fast and Furious อยู่อย่างไงอย่างนั้น

 

สิงหาคม

Tenet การตัดสินใจครั้งสำคัญของสตูวอร์เนอร์ บราเธอร์ในการฉายหนังเรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์ทั่วโลก คำวิจารณ์ออกมาโอเค แต่ก็มีการติงว่า คริสโตเฟอร์ โนแลน มัวแต่หมกมุ่นอยู่กับทฤษฎีเอนโทรปี (การย้อนกลับของเวลา) จนทำให้หนังดูแข็งกระด้างเกินไป แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นหนังที่ชวนคนดูออกมาจากโรงแล้วพูดถึงหนังเรื่องนี้กันอย่างไม่หยุดหย่อน

The New Mutants หลังจากที่ถูกเลื่อนฉายมาครั้งไม่ถ้วน เมื่อหนังเข้าฉายแล้วคนดูต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่ไม่ฉายเพราะคุณภาพแย่เหลือทนหรือเพราะตัดสินใจฉายทิ้งๆไปให้มันจบๆก็ไม่รู้เหมือนกัน

กันยายน

Mulan วีรสตรีชาวอู่ฮั่นที่ดิสนีย์ใช้วิธีการฉาย 2 รูปแบบควบคู่กันไปคือในอเมริกาตัดสินใจฉายทางสตรีมมิ่ง Disney+ ส่วนประเทศอื่นๆทั่วโลกเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ตัวคุณภาพของหนังไม่ค่อยน่าประทับใจนักเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นแอนิเมชั่น อีกทั้งมุมมองของการกำกับนั้นยังดูเป็นวิธีการที่ฝรั่งมองคนเอเชียอยู่ดี แถมความพยายามเชิดชูประเด็นเรื่องเฟมมินิสต์หนังก็ดูย้อนแย้งและไม่ไปด้วยกันกับยุคสมัยและฉากหลังของเรื่องราวเอาซะเลย

ตุลาคม

มาห์ จะมีสักกี่คนที่รู้จักหนังไทยเรื่องนี้ นี่เป็นการรีมาสเตอร์ครั้งสำคัญของมาห์ หนังสัตว์ประหลาดไทยเรื่องแรกที่ถูกสร้างขึ้นในปี 2534 ผลงานการกำกับของเลิศฤทธิ์ จั่นสัญจัย นำแสดงโดยดาราวัยรุ่นในยุคนั้นอาทิ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง มาช่า วัฒนพานิช วรเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ โดยล่าสุดประเทศจีนได้ติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์หนังเรื่องนี้ไปรีเมคใหม่!

พฤศจิกายน

อีเรียมซิ่ง หนังตลกที่เบลล่า ราณี แคมเปน สามารถเรียกเสียงฮาจากคนดูได้จนทำรายได้ทะลุร้อยล้านไปแล้ว

ธันวาคม

อ้าย..คนหล่อลวง หนังเรื่องเดียวจาก GDH ในปีนี้ แม้จะได้ณเดชน์ คูกิมิยะและพิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์มารับบทนำ แถมยังได้แบมแบม Got 7 มาร้องเพลงประกอบแต่หนังก็ทำเงินไปแบบกลางๆ จนถึงตอนนี้หนังยังทำรายได้ผ่าน 50 ล้านบาทไปโดยประมาณ

Wonder Woman 1984 อีกหนึ่งเดิมพันสำคัญของวอร์เนอร์ฯ วันเดอร์วูแมนคือฮีโร่หญิงยืนหนึ่งประจำปีนี้ (เพราะมีหนังซูเปอร์ฮีโร่เข้าฉายเพียงเรื่องเดียว ขออนุญาตไม่นับ The New Mutant) อย่างไรก็ตามคุณภาพของหนังเรียกได้ว่าสู้ภาคแรกไม่ได้เลย ฉากแอ็คชั่นค่อนข้างน้อย อย่างไรก็ตามตอนนี้หนังทำเงินทั่วโลกไปอยู่ที่ 85 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น หากเป็นสถานการณ์ปกติ หนังน่าจะทำเงินที่ราวๆ 200-300 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก

Monster Hunter อีกหนึ่งหนังฟอร์มยักษ์จากค่ายโซนี่พิกเจอร์ ที่ได้มิลลา โจโววิชแทคทีมกับโทนี่ จา (จา พนม) ออกไล่ล่าสัตว์ประหลาดในโลกคู่ขนาน คำวิจารณ์ไม่ค่อยสู้ดีนัก ตอนนี้ทั่วโลกทำเงินไปที่ 9 ล้านเหรียญฯ (น่าจะเข้าเกณฑ์ขาดทุน)

 

กล่าวโดยสรุปปี 2020 ถือเป็นปีที่วงการภาพยนตร์ทั้งไทยและเทศซบเซา จะเห็นได้ว่ามีหนังฟอร์มยักษ์เพียงไม่กี่เรื่องที่เข้าฉาย แถมยังทำรายได้ไม่เข้าเป้า เพราะคนดูส่วนหนึ่งยังคงกลัวการกลับมาเข้าโรงภาพยนตร์ ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่หลายอาชีพได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทิศทางในปี 2021 ก็ยังถือว่าน่าเป็นห่วง เมื่อประเทศไทยกำลังจะต้องเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ เอาเป็นว่าเราอาจจะต้องเริ่มต้นปีหน้าด้วยความระมัดระวังและรักษาสุขภาพกันให้ดีนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook