"ต้นหนชลธี" ซีรีส์วายในรั้วมหา’ลัย กับพี่ชายข้างบ้านที่ผมแอบรัก

"ต้นหนชลธี" ซีรีส์วายในรั้วมหา’ลัย กับพี่ชายข้างบ้านที่ผมแอบรัก

"ต้นหนชลธี" ซีรีส์วายในรั้วมหา’ลัย กับพี่ชายข้างบ้านที่ผมแอบรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นหนชลธี เป็นผลงานวรรณกรรมของ นทกร นักเขียนซีรีส์วายที่มีผลงานออนไลน์ทางเว็บไซต์ ธัญวลัย โดยเรื่องไหนที่ได้รับความนิยมจากผู้อ่านก็จะได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือนิยายจริงๆออกมาภายหลัง สำหรับเวอร์ชั่นทีวีซีรีส์นั้นได้ผู้กำกับ "กู่-เอกสิทธิ์ ตระกูลเกษมสุข" มาดูแลงานประสาวายๆเป็นครั้งแรก ซึ่งผลงานก่อนหน้านี้ของเขาเรียกได้ว่ากำกับแต่ละครฟาดๆ เน้นซีนแรงๆ อาทิ เนื้อใน และใบไม้ที่ปลิดปลิว

เหตุการณ์เกิดขึ้นในต้นหนชลธี นั้นบอกเล่าเรื่องราวของชลธี (รับบทโดย ข้าวตัง-ธนวัฒน์ รัตนกิจไพศาล) หนุ่มน้อยหน้าใสที่แอบรักต้นหน (รับบทโดย ป๊อด-ศุภกร ศรีโพธิ์ทอง)พี่ชายข้างบ้านมาตั้งแต่จำความได้ แต่ด้วยเหตุที่ต้นหนต้องย้ายบ้านเพราะเดินทางไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ ปล่อยให้ชลธีเอาแต่นั่งมโนไปเองว่าชีวิตของต้นหนจะเป็นอย่างไร

ชลธีได้แต่แอบส่อง Facebook ของต้นหนที่มีความรักอันเบ่งบานกับแฟนสาว จนกระทั่งวันหนึ่งต้นหนก็อัพเดทสเตตัสว่าโสด ชลธีได้พบกับต้นหนอีกครั้ง เขาจึงเริ่มมีความหวังเล็กๆในใจว่าบางที เขาอาจจะมีโอกาสพิชิตใจพี่ชายคนนี้ แม้จะรู้อยู่แก่ใจลึกๆว่าโอกาสที่จะสานต่อนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากต้นหนเป็นชายแท้สายโหดโคตรเถื่อน พร้อมท้าตีท้าต่อยอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามชลธีก็ได้แต่หวังว่าให้ตัวของเขาเองมีโอกาสได้อยู่ใกล้ๆกับพี่ชายที่เขาแอบรักก็ยังดี ชลธีจึงตั้งใจสอบเข้ามหาวิทยาลัยเดียวกัน

เมื่อชลธีสอบติดมหาวิทยาลัย ต้นหนจึงออกความคิดชวนน้องชายไปอยู่ที่บ้านเช่าใกล้มหาวิทยาลัย เป็นรูมเมทร่วมห้องกัน โดยมีเพื่อนๆของต้นหนอย่างอัยย์ (ท็อปแท็ป -จิรกิตติ์ คูอาริยะกุล) และไน๋ (ไมค์- ชินรัฐ สิริพงษ์ชวลิต)อยู่ร่วมบ้านเดียวกัน แม้ว่าต้นหนจะมีอาการยี้ตุ้ดและเกย์ ความจริงแล้วอัยย์และไน๋นั้นคบหาเป็นแฟนกับแบบลับๆมาตั้งนานแล้ว แต่ทั้งสองก็เลือกจะปิดบังความจริงไว้ เพื่อความสบายใจของเพื่อนรักนั่นเอง

ยิ่งอยู่ใกล้กันมากแค่ไหนชลธีก็ยิ่งเริ่มมีใจให้กับต้นหนมากขึ้นเรื่อยๆ แต่เขาก็พยายามทำตัวเป็นน้องชายที่แสนดี ในขณะที่ฝั่งชลธีเองก็เริ่มรู้สึกดีๆกับน้องชายคนนี้มากขึ้นทุกวันเพียงแค่เขายังไม่รู้หัวใจตัวเองและยังปฏิเสธกับความเชื่อที่ว่าผู้ชายจะสามารถรักผู้ชายด้วยกันได้

 

จุดเด่นของซีรีส์

คงต้องบอกว่าต้นหนชลธี จัดเป็นซีรีส์วายในหมวดขายขำ เน้นความตลกของสถานการณ์ซึ่งโดยส่วนมากแล้วมักจะเกิดขึ้นจากความเข้าใจผิด ที่ตัวละครในเรื่องต้องพยายามปกปิดความเป็นตัวตนของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ชลธี อัยย์และไน๋ ไม่ให้ต้นหนจับโป๊ะได้ ซึ่งสถานการณ์ตลกส่วนมากก็ล่อเข้าไปเกือบ 5 อีพีทำให้เราอาจจะมองได้อีกมุมเช่นกันว่าเรื่องราวในช่วงแรกนั้นแทบจะไม่คืบไปไหน เพราะตัวละครมัวแต่เล่นกับประเด็นเป็น “อีแอบ” อยู่นมนาน

อย่างไรก็ตามเมื่อซีรีส์ดำเนินไปสักระยะ เราก็จะได้รับโอกาสทำความรู้จักครอบครัวของต้นหนมากยิ่งขึ้น เมื่อเราค้นพบว่าครอบครัวนี้เป็นตระกูลคนจีนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องผู้ชายเป็นใหญ่ ตัวละครอย่างเสี่ยเจริญ (หมู- ดิลก ทองวัฒนา) คือภาพตัวแทนบุคคลที่ยังยึดติดในกรอบความเชื่อเดิมๆว่าการเป็นผู้ชายนั้นต้องมีภรรยาเป็นผู้หญิง ดังนั้นเมื่อมีการจัดงานเลี้ยงใดๆเพื่อเป็นการรวมญาติขึ้นมา คำถามที่ลูกหลานมักจะต้องรับมือก็คือ เมื่อไหร่จะมีแฟน เมื่อไหร่จะแต่งงานมีหลานให้เลี้ยง อยู่ร่ำไป

ด้วยวิถีชีวิตและการเลี้ยงดูที่ต้นหนเติบโตมายิ่งทำให้เรามองเห็นว่า สภาพครอบครัวที่ปลูกฝังให้คนอย่างต้นหนเชื่อฝังหัวมาตลอดชีวิตว่าการแต่งงานหรือมีความรักกับเพศตรงข้ามนั้นคือเรื่องที่ถูกต้องและควรจะเป็น แต่เมื่อย้อนกลับไปทบทวนความรักระหว่างเขาและแอมป์ (กระปุก -พัชรา ทับทอง) แฟนเก่าสุดแซ่บขาวีนก็ยิ่งทำให้เห็นว่าต่อให้เป็นเพศหญิง เขาก็ไม่ได้มีความสุขที่จะคบหาต่อไป

ช่วงแรกซีรีส์อาจจะถ่ายทอดมุมมองของชลธีเป็นหลัก ทว่าตั้งแต่อีพี 6 เป็นต้นมา คนดูก็มีโอกาสที่จะได้เห็นฝั่งของต้นหนมากขึ้น ว่าเขากำลังรับมือกับความรู้สึกของตัวเองอย่างไร และทำไมเขาจึงเกิดอาการโมโหทุกครั้งที่เห็นชลธีไปอยู่กับณะ (นีโอ- ตรัย นิ่มทวัฒน์)

อันที่จริงตัวละครอย่างณะเอง ก็ถือว่าเป็นตัวละครที่ควรถูกพูดถึงในซีรีส์อยู่ไม่น้อยเลย เมื่อเขาเปิดตัวมาในฐานะลูกคนรวยที่น่าหมั่นไส้ แต่เมื่อตัวละครนี้ถูกเผยให้เห็นในด้านต่างๆ อาทิ แวะซื้อข้าวให้คนยากจนข้างถนน ยอมเป็นตัวสำรองให้กับชลธี แม้จะรู้ทั้งรู้ว่าฝั่งตรงข้ามคิดกับเขาแค่เพื่อนแต่เขาก็ยินดีที่จะดูแล หรือกระทั่งทัศนคติที่ว่าเขาไม่ได้ชอบผู้ชาย แต่เขาชอบที่จะอยู่กับใครก็ได้ที่เขาอยู่ด้วยแล้วมีความสุข ยิ่งทำให้เห็นว่าตัวละครสมทบตัวนี้มีแง่มุมความเป็นมนุษย์รอบด้านมากกว่าตัวละครหลักอีกหลายตัวด้วยซ้ำไป

อย่างไรก็ตามต้นหนชลธียังไม่ได้จบบริบูรณ์ เราคงต้องติดตามกันต่อว่าจะเกิดอะไรกันอีกใน EP9 ซึ่งจะออนแอร์วันศุกร์ทางช่อง GMMTV และดูย้อนหลังได้ทาง AIS PLAY

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook