[ขุดหนังเก่ามารีวิว] มาห์ "มาช่า-พงษ์พัฒน์" กับหนังสัตว์ประหลาดฉีกกรอบ (ในยุคนั้น)

[ขุดหนังเก่ามารีวิว] มาห์ "มาช่า-พงษ์พัฒน์" กับหนังสัตว์ประหลาดฉีกกรอบ (ในยุคนั้น)

[ขุดหนังเก่ามารีวิว] มาห์ "มาช่า-พงษ์พัฒน์" กับหนังสัตว์ประหลาดฉีกกรอบ (ในยุคนั้น)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาห์ บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่เดินทางเข้าไปเที่ยวในป่า ระหว่างทางนั้นพวกเขาได้ไปเจอกับถ้ำลึกลับที่มีบรรยากาศแปลกตา เมื่อเข้าไปสำรวจพวกเขาจึงได้พบกับไข่รูปร่างประหลาดที่ไม่บ่งบอกว่าเป็นสัตว์ชนิดใด ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หนุ่ยได้แอบนำไข่นั้นใส่กระเป๋ามาด้วย ระหว่างที่เดินทางกลับรถยนต์เกิดเสียกลางทาง พวกเขาเลยแวะไปขอความช่วยเหลือจากชนินทร์ (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) นายไร่กลางป่า ที่มีบ้านหลังใหญ่

ผลปรากฏว่ารถยนต์ที่เสียนั้นไม่สามารถซ่อมได้เพราะต้องใช้อะไหล่รถชิ้นใหม่ ชนินทร์จึงเสนอให้วัยรุ่นทั้ง 5 คนพักค้างคืนที่บ้านก่อน โดยไม่รู้เลยว่าความสยองกำลังคืบคลานเข้ามาในยามวิกาล ตึกกลางดึกแหลมแอบขโมยของในบ้านและย่องออกมาเพื่อจะหนีกลับก่อน แต่แล้วเขาก็ถูกจู่โจมด้วยสัตว์ประหลาด ก่อนจะถูกพบเป็นศพในสภาพเละเทะในเวลาต่อมา ในเวลานี้พวกเขารู้ตัวแล้วว่ากำลังมีสิ่งลึกลับคุกคามและจ้องเอาชีวิตของพวกเขาอยู่ ทำอย่างไรที่จะผ่านพ้นคืนนี้ไปให้ได้

คงต้องบอกว่าในช่วงเวลาของปีพ.ศ.2534 หรือประมาณ 30 ปีที่แล้ว “มาห์” ถือเป็นหนังไทยที่มีความทะเยอทะยานและต้องการจะนำเสนอแนวทางใหม่ๆ ซึ่งแน่นอนว่าหนังอาจจะเข้าข่ายก็อปปี้ (หรือได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังฮอลลีวูด) ยกตัวอย่างเช่น ไข่สัตว์ประหลาด (ที่ดูยังไงก็ไข่เอเลี่ยนชัดๆ) หรือรูปแบบของตัวสัตว์ประหลาด แต่ด้วยงบประมาณในการสร้างและข้อจำกัดหลายๆอย่างทำให้บรรดาฉากที่ต้องเผยร่างของ “มาห์” ออกมานั้นต้องอาศัยมุมกล้องแบบโคลสอัพและการตัดต่อที่รวดเร็วฉับไวไปหมดเพื่อไม่ให้คนดูสังเกตเห็นความไม่สมจริงของตัวประหลาดดังกล่าว

ความพยายามที่จะสร้างความน่ากลัว ฉากการตายที่ชวนแหวะ อาทิศพที่โดนกัดกินจนเละเทะ นิ้วมือที่ถูกงับจนกระจุย หรือกระทั่งฉากเผาถ้ำ จัดได้ว่าเป็นความพยายามของตัวผู้กำกับเลิศฤทธิ์ จั่นสัญจัยที่ต้องการนำเสนอฉากขายเทคนิคพิเศษที่น่าตื่นตาตื่นใจ แม้จะเป็นงานแต่งหน้าเทคนิค งานออกแบบโมเดลสัตว์ประหลาด หรืองานออกแบบงานสร้างก็ทำให้เราได้เห็นว่า “มาห์” เป็นหนังที่มีความทะเยอทะยานในตัวเองสูงมาก

แม้ว่าการหยิบ “มาห์” มาดูในยุคปัจจุบันอาจจะดูเป็นเหมือนงานเกรดบีขนานแท้ ยังไม่รวมไปถึงพล็อตสูตรสำเร็จอาทิ วิธีการตายตามลำดับ ตัวตลกตายก่อน คนแอบไปมีเซ็กซ์ตายรายต่อมา การที่ตัวละครอยู่คนเดียวคือลางร้าย ฯลฯ แต่ถึงอย่างไรก็ตามการได้ย้อนไปดูประวัติศาสตร์หนังสัตว์ประหลาดไทย และมาช่า วัฒนพานิชสมัยยังละอ่อนนั้น ก็เป็นอะไรที่ไม่ได้หาชมกันง่ายๆ

มาห์สามารถรับชมได้ทางแอพพลิเคชั่น AIS Play

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook