10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู Space Sweepers ว่าที่ Star Wars เอเชีย กับซูเปอร์ฮีโร่ชนชั้นขยะ

10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู Space Sweepers ว่าที่ Star Wars เอเชีย กับซูเปอร์ฮีโร่ชนชั้นขยะ

10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู Space Sweepers ว่าที่ Star Wars เอเชีย กับซูเปอร์ฮีโร่ชนชั้นขยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเช้าของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2021 Netflix จัดงานแถลงข่าวออนไลน์ เปิดตัวภาพยนตร์ระดับบล็อกบัสเตอร์สไตล์ไซไฟเรื่องแรกของเกาหลี Space Sweepers ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล นำแสดงโดย ซงจุงกิ คิมแทรี ชินซอนกยู และ ยูแฮจิน กำกับโดย โจซองฮี เตรียมตัวเผยให้รับชมทั่วโลก 5 กุมภาพันธ์นี้

หลังจากที่มีแผนว่าจะเป็นภาพยนตร์ฉายในโรงให้สมกับเป็นหนังระดับบล็อกบัสเตอร์อย่างแท้จริง แต่ด้วยโควิด-19 และปัจจัยหลายๆ อย่าง ทำให้สุดท้ายมาลงตัวกับการฉายออนไลน์ผ่าน Netflix ซึ่งทางผู้กำกับและนักแสดงต่างเห็นตรงกันว่า แม้ว่าจะน่าเสียดาย แต่การได้ลงฉายใน Netflix ทำให้คนทั่วโลกได้ชมพร้อมกัน และคิมแทรียังเน้นย้ำว่า อย่าลืมเปิดเสียงให้ดังกระหึ่มขณะดู เพื่อรับฟังเสียงซาวด์เอฟเฟกต์ที่ทีมงานใส่ใจทุกรายละเอียด และชินซอนกยูยังแนะนำเพิ่มเติมว่า ถ้าจะให้ดีต้องมานั่งดูพร้อมกันหลายๆ คน ปิดไฟสลัวๆ ซึมซับภาพกราฟิกอันตระการตาผ่านหน้าจอขนาดใหญ่ไปด้วยกันจะดีที่สุด

ทำไม Sanook Movie ถึงอยากให้ทุกคนได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ เรามีความพิเศษของ Space Sweepers ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล มาฝากกัน

spacesweepers

10 เรื่องน่ารู้ ก่อนดู Space Sweepers ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล

  1. Space Sweepers ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล เป็นภาพยนตร์ระดับบล็อกบัสเตอร์แนวไซไฟเรื่องแรกของเกาหลีที่เล่าถึงเรื่องราวในอวกาศ เนื้อเรื่องกว่า 95% เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบนอวกาศ บรรยากาศคล้ายกับการได้ชมภาพยนตร์ไซไฟสุดคลาสสิกอย่าง Star Wars หรือ Star Trek มีการขับยาน ต่อสู้กันบนยานด้วยเทคโนโลยีล้ำๆ รวมถึงภารกิจกอบกู้โลก

  2. เนื้อเรื่องเล่าถึงยุคอนาคตปี 2092 ที่โลกอยู่ในสภาวะอันตรายจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ถึงมีการสร้างโลกใบใหม่บนอวกาศ หรือที่เรียกว่า UTS แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้สิทธิ์ในการใช้ชีวิตอยู่อย่างหรูหราสุขสบาย คนมีเงินมักได้อภิสิทธิ์ชนมากกว่าคนอื่นเสมอ อยากมีชีวิตที่ดี มีบ้าน สิ่งแวดล้อม อาหาร อากาศดีๆ ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายราคาสูง ทำให้ก่อกำเนิดแรงงานต่างด้าวที่ไม่ใช่ชาว UTS และต้องทำงานเก็บขยะแลกเงินไปวันๆ ประทังชีวิต แต่เป็นการเก็บขยะอวกาศ จึงเป็นที่ว่าของ “ชนชั้นขยะ” จะเห็นว่าแม้จะเป็นหนังไซไฟ แต่เนื้อเรื่องที่พูดถึงยังคงเป็นเรื่องของชนชั้นวรรณะ เสียดสีสังคม อย่างที่เราพบได้ในโลกปัจจุบัน ราวกับเอาหนัง Parasite มาบิดให้กลายเป็นหนังไซไฟ เหมือนอย่างที่เรื่องย่อเขียนเอาไว้ว่า "ไม่ว่าจะที่ไหน เวลาใด พวกเขาทำงานรวดเร็วและเก่งกว่าใคร แต่ทว่า ไหนจะภาษี ไหนจะค่าซ่อมยานอวกาศ กลับกลายเป็นว่า ยิ่งทำงาน เงินก็ยิ่งมีแต่ติดลบ"

  3. “แทโฮ” (ซงจุงกิ) นักบินผู้หิวเงิน, “กัปตันจาง” (คิมแทรี) อดีตผู้นำกลุ่มโจรสลัดอวกาศ, “ไทเกอร์ พัค” (ชินซอนกยู) วิศวกรประจำยานอวกาศผู้มุทะลุอารมณ์ร้อน และ “บั๊บส์” (ยูแฮจิน) หุ่นยนต์อวกาศสายบู๊สุดขี้บ่น ทั้งสี่ได้มาเป็นลูกเรือยานอวกาศลำเดียวกันที่ตั้งชื่อกันเองว่า Victory มีเหตุให้ต้องพบเจอกับ ”โดโรธี” ตัวละครเด็กน้อยน่ารักที่ใครเห็นเป็นต้องเอ็นดู กลับกลายเป็นหุ่นยนต์แอนดรอยด์ที่ทางการประกาศว่าเป็นสิ่งอันตรายที่พร้อมระเบิดได้ทุกเมื่อ แต่แทนที่ทั้ง 4 คนจะแจ้งทางการมาจับโดโรธีไปเฉยๆ ชนชั้นขยะหิวเงินอย่างพวกเขาจึงวางแผนแลกตัวโดโรธีกับฝ่ายที่พร้อมจะให้เงินจำนวนมหาศาลกับพวกเขา เพื่อหวังพลิกชีวิตเปลี่ยนฐานะของตัวเองกันได้เสียที เนื้อเรื่องเล่นกับความรู้สึกผิดชอบชั่วดี และความโลภของมนุษย์ได้ดี แถมอีกฝ่ายยังมีรูปร่างหน้าตาเป็นเด็กน้อยใสซื่อบริสุทธิ์ ที่ทำเอาคนดูอย่างเราๆ เอ็นดูไปตามๆ กัน

  4. ผู้กำกับ โจซองฮี บอกว่า เขาอยากเห็นตัวละครที่เป็นคนธรรมดาๆ ไม่ได้มาพร้อมคอสตูมเท่ๆ มารับบทกอบกู้จักรวาลกับเขาบ้าง ให้เห็นกันไปว่าคนเกาหลีในชนชั้นแรงงานหาเช้ากินค่ำที่เคยได้แต่มองความสำเร็จของคนอื่นอยู่ด้านบน ได้เปล่งประกายและกลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่กับเขาบ้าง

  5. Space Sweepers แม้ว่าจะเป็นหนังไซไฟต้นทุนสูงลิบลิ่วที่ดีเทลกราฟิกละเอียดยิบอย่างที่ผู้กำกับบอกเอาไว้ว่า ทีมกราฟิกพยายามใส่ใจในรายละเอียดของแสงและเงาในทุกๆ ส่วนของยานอวกาศ และส่วนอื่นๆ ในทุกฉากทุกตอน แต่นอกเรื่องของภาพที่กินขาดระดับหนังฮอลลีวูดได้สบายๆ แบบไร้ที่ติแล้ว เนื้อเรื่องยังมาในสไตล์หนังฮอลลีวูดด้วยเช่นกัน คือการปฏิบัติภารกิจ ต่อสู้กับความอยุติธรรม เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เรียบง่ายแต่สำคัญที่สุด นั่นคือ การเป็นอยู่ที่สงบสุขของประชากรโลก ให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข

    space-sweepers-netflixNetflixคิมแทรี ชินซอนกยู ยูแฮจิน และ ซงจุงกิ นักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง Space Sweepers
  6. ยูแฮจิน ผู้รับบทเป็น “บั๊บส์” หุ่นยนต์อวกาศ นอกจากเขาจะพากย์เสียงของตัวละครได้อย่างเป็นธรรมชาติแล้ว จากในงานแถลงข่าวที่เผยให้เห็นภาพเบื้องหลังการถ่ายทำ จะเห็นได้ว่าเขาได้ลงไปแสดงจริงๆ ไม่ใช่แค่พากย์เสียง เพราะฉะนั้นทุกท่วงท่าอากัปกิริยาต่างๆ ของหุ่นยนต์ตัวนี้ ก็ยังคงเป็นการแสดงของยูแฮจินเองทั้งสิ้น

  7. คิมแทรี ผู้รับบทเป็น “กัปตันจาง” กล่าวถึงบทบาทที่เธอได้รับว่า การเป็นกัปตันที่ต้องคอยสั่งคนอื่น ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วตัวเองอายุน้อยที่สุดในกลุ่ม เป็นสิ่งที่ตอนแรกเธอกังวลใจอยู่บ้าง แต่เมื่อได้ทำความเข้าใจในตัวละครที่รับบทเป็นกัปตันที่ต้องสง่างาม อกผายไหล่ผึ่ง และเป็นที่พึ่งพาของทุกๆ คนแล้ว ทำให้เธอสามารถเข้าถึงบทบาทและแสดงออกมาได้อย่างที่ผู้กำกับตั้งใจไว้ และยังแอบแซวตัวเองด้วยว่า เสื้อผ้าหลายชิ้นในเรื่องของกัปตันจางน่ารักมาก เธอเองก็น่าจะเป็นคนที่แอบมีมุมของความเป็นผู้หญิงอยู่บ้างเช่นกัน

  8. ทางด้านของ ชินซอนกยู ผู้รับบทเป็น “ไทเกอร์ พัค” ถูกแซวขณะตอบคำถามสื่อมวลชนในงานแถลงข่าวว่า ในเรื่องต้องโชว์ร่างกายท่อนบนอยู่ตลอดเวลา คุ้มค่ากับการฟิตร่างกายมาอย่างหนักหรือไม่ เขาตอบอย่างภาคภูมิใจพร้อมรอยยิ้มกว้างว่า “ภูมิใจ 120% เลยครับ” วันที่ 5 ก.พ. นี้ อย่าลืมตั้งใจดูหุ่นล่ำๆ ของเขากันด้วยล่ะ

  9. สุดท้ายกับ ซงจุงกิ ผู้รับบทเป็น “แทโฮ” เรื่องนี้เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องที่สองต่อจาก A Warewolf Boy (2012) ที่เขาได้ร่วมงานกับผู้กำกับคนเดิมอย่าง โจซองฮี ตัวเขาเองและเพื่อนๆ นักแสดงต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า ทั้งสองคนทำงานได้เข้าขากันดีมาก และส่วนตัวของซงจุงกิเองเคยได้ยินเนื้อเรื่องคร่าวๆ ของ Space Sweepers มาตั้งแต่ตอนถ่ายทำ A Warewolf Boy แล้ว เป็นไอเดียที่ผู้กำกับอยากทำมานานเกือบ 10 ปี เขาคิดว่าเนื้อเรื่องน่าสนใจและเขาตกลงปลงใจจะแสดงตั้งแต่ยังไม่ทันอ่านบทจบเลยด้วยซ้ำ เพราะเขาเชื่อมั่นในฝีมือการกำกับ และการลงรายละเอียด ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ของผู้กำกับโจซองฮีอย่างมาก

  10. “ผมหวังว่า Space Sweepers จะเป็นเรื่องราวที่ทันสมัยและสดใหม่ นอกจากนั้น ผมหวังว่าหนังเรื่องจะเป็นเสียงสะท้อนเล็กๆ ที่บอกว่า ทุกสิ่งมีคุณค่าและทุกคนต่างมีคุณค่าในจุดที่ตัวเองดำรงอยู่” ผู้กำกับโจซองฮีกล่าวทิ้งท้ายไว้ให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้

Space Sweepers ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล พร้อมให้รับชมในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ทาง Netflix

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ 10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู Space Sweepers ว่าที่ Star Wars เอเชีย กับซูเปอร์ฮีโร่ชนชั้นขยะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook