Sundance Film Festival และหนังไทยในงานตะวันเต้น โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

Sundance Film Festival และหนังไทยในงานตะวันเต้น โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

Sundance Film Festival และหนังไทยในงานตะวันเต้น โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปีแห่งไวรัสร้าย ทุกอย่างต้องเปลี่ยนไปแม้แต่งานเทศกาลภาพยนตร์ที่สำคัญที่สุดงานหนึ่งในอเมริกา

ปีที่แล้วในเดือนมกราคม Sundance เป็นงานใหญ่ที่จัดได้เฉียดฉิวก่อนหายนะโควิด-19 จะลุกลามเข้าไปในอเมริกาในเดือนกว่า ๆ ต่อมา ปีนี้ Sundance Film Festival เปิดงานในวันที่ 28 มกราคมและจะมีไปถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ และผู้จัดตัดสินใจแน่วแน่ว่าไม่เลื่อน ไม่เลิก แต่ปรับเป็นงานออนไลน์แทนทั้งหมด ผู้ชมสามารถเข้าไปซื้อตั๋วดูหนังได้โดยต้องดูออนไลน์พร้อม ๆ กัน และสามารถเข้าร่วมการพูดคุยกับผู้กำกับ นักแสดง ในห้องแชทหลังหนังฉาย หรือร่วมการเสวนา งาน Talk และอื่น ๆ โดยผ่านหน้าจอทั้งหมด คือไม่มีการฉายในโรงภาพยนตร์จริง ๆ เลย นี่ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ห้าวหาญมาก เพราะอย่างที่เราทราบกันว่า เทศกาลภาพยนตร์คือการเฉลิมฉลองภาพยนตร์ในรูปแบบ “ดั้งเดิม” อีกทั้งเป็นตลาดหนังให้ผู้ซื้อผู้ขายมาพบเจอ ทำธุรกิจ แบบตัวต่อตัว – คือเป็นทั้งภาคศิลปะและภาคการค้า – การปรับไปจัดออนไลน์ทั้งหมดจึงเท่ากับยอมรับเงื่อนไขของโลกอันยุ่งเหยิงที่บีบให้การดูหนังแบบออริจินัลต้องหลบหลังม่านไปก่อน และยอมรับถึงข้อจำกัดอื่น ๆ เช่นการที่คนดูต้องแยกย้ายกันดูหนังผ่านจอคอม หรือจอทีวีแบบบ้านใครบ้านมัน ส่วนคนสร้างหนังก็ได้เพียงแค่ Zoom ทางไกลเข้ามาทักทายผู้ชมจากอีกโลเคชั่นหนึ่ง (เงื่อนไขการดูหนังจำกัดเฉพาะผู้ชมในอเมริกาเท่านั้น ยกเว้นหากเราขวนขวายมุด VPN กัน)

ในทางกลับกัน การไม่ยอมเลิกหรือเลื่อน แปลว่า Sundance ยังยืนหยัดในตารางชีวิตเดิมของตัวเอง และคงสถานะความสำคัญในการเป็นที่เปิดตัวหนังเป็นงานแรกของปี 2021 ทั้งนี้ เทศกาลหนังอื่น ๆ ที่ปกติจัดในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ต่างขยับปรับช่วงเวลาทั้งสิ้น เช่น เทศกาลรอตเตอร์ดามก็เปลี่ยนเป็นแบบ hybrid คือเป็นออนไลน์ในเดือนกุมภาพันธ์ และคาดว่าจะเป็นแบบฉายในโรงจริง ๆ ในเดือนมิถุนายน (ถ้าทำได้) ส่วนเทศกาลเบอร์ลิน อีกหนึ่งงานใหญ่ของโลกภาพยนตร์ ก็ปรับไปจัดในลักษณะคล้ายกัน

ส่วนเทศกาลหนังเมืองคานส์ ประกาศแล้วว่าจะจัดในเดือนกรกฎาคม จากเดิมพฤษภาคม โดยหวังว่าถึงตอนนั้น โลกจะดีขึ้นและหนังจะกลับมาฉายในโรงได้เป็นปกติ (หวังครับหวัง ถ้าไม่หวังก็คงอยู่กันลำบาก)

กลับมาที่ Sundance ถึงงานจะลดสเกลลง วันก็น้อยลง แต่ปีนี้น่าตื่นเต้นเป็นพิเศษสำหรับคนดูหนังไทย เพราะมีหนังไทยถูกคัดเลือกไปร่วมฉาย หนังเรื่อง One For the Road ของ บาส นัฐวฺฒิ พูนพิริยะ (แห่ง ฉลาดเกมส์โกง) เป็นหนังร่วมทุนไทย-จีน ที่มีหว่องกาไว เป็นโปรดิวเซอร์ และรวบรวมเอาดาราดังมากมาย เช่น ธนภพ ลีรัตนขจร (ต่อ), ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ (ไอซ์ซึ), พลอย หอวัง, ศิรพันธ์ วัฒนจินดา, วิโอเลต วอเทียร์ และ ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง จัดกันมาเต็ม ๆ ทั้งสวยทั้งหล่อ ในเรื่องราวของสองเพื่อนผู้ชายที่คนหนึ่งเป็นมะเร็ง อีกคนจึงกลับจากนิวยอร์คเพื่อพาเพื่อนออกเดินทางขับรถไปหลายจังหวัดในไทยเพื่อสะสางสิ่งติดค้างกับแฟนเก่า หนังยังมีฉากที่ถ่ายในนิวยอร์คอยู่หลายฉากด้วย

One For the Road

One For the Road เป็นหนังไทยเพียงไม่กี่เรื่องในรอบ 20 กว่าปี ที่ได้รับเลือกให้ฉายที่ Sundance แต่อาจจะนับได้ว่าเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ได้ฉายในสายประกวด (สาย World Dramatic Cinema Competition) ก่อนหน้านี้มีหนังไทยได้ในสายฉายโชว์ (คือไม่ประกวด) เรื่องแรกคือ ฟ้าทะลายโจร (Tears of the Black Tiger) ของวิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง ได้รับเลือกไปฉายในปี 2000 และสร้างความตื่นเต้นไม่น้อยจากสไตล์ retro แสนฉูดฉาดที่ฝรั่งทึ่งและงง ต่อมา ลุงบุญมีระลึกชาติ ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ก็ได้ฉายโชว์ในปี 2011 หลังจากหนังโด่งดังจากการได้รางวัลปาล์มทองปีก่อนหน้า จากนั้นมีเรื่อง Pop- Aye หนังสิงคโปร์-ไทย (ถึงเรื่องราวและดาราจะเป็นไทย ผู้กำกับเป็นสิงคโปร์) เรื่องนี้ได้ฉายในสายประกวดในปี 2017 แต่หนังมีสถานะก้ำกึ่ง คือจะว่าเป็นหนังไทยก็ได้ จะว่าเป็นหนังสิงคโปร์ก็ได้ เพราะสิงคโปร์ส่ง Pop-Aye เป็นตัวแทนประเทศไปชิงออสการ์ในปีถัดมา

หากเราพิจารณาหนังไทยสองเรื่องที่ไป Sundance คือเรื่องแรก ฟ้าทะลายโจร ในปี 2000 และเรื่องล่าสุด One For the Road ในปีนี้ จะเห็นได้ถึงความแตกต่างในคอนเซ็ปท์และภาษาภาพยนตร์ ฟ้าทะลายโจร นั้นเป็นการหวนรำลึกถึงหนังไทยโบราณในรูปแบบโพสท์โมเดิร์น ส่วน One For the Road เป็นหนังไทยที่คล้ายกับ American Indie ในลีลาและเรื่องราว หนังสองเรื่องนี้แสดงให้เห็นการเดินทางของหนังไทยในรอบ 20 ปี ความผกผันของรสนิยมและการตลาด อีกทั้งการเติบโตและความทะเยอทะยานของคนทำหนัง ที่ต่างไปบรรจบพบกันอีกครั้งที่เทศกาลหน้าหนาว (แต่ชื่อร้อน) อย่าง Sundance

ผู้เขียนเชื่อว่า One For the Road หน่วยก้านดูเข้าทางกับ Sundance และมีโอกาสไปได้ไกลหลังจากเปิดตัวที่นี่ (แค่เสียดายว่าปีนี้ไม่ได้ป็นเทศกาลแบบตัวเป็น ๆ ) Sundance Film Festival เป็นเทศกาลหนังที่มีรสนิยมแบบอเมริกัน จัดมาตั้งแต่ปี 1994 ที่เมืองพาร์คซิตี้ รัฐยูท่าห์ มีหนังที่มาเปิดตัวและโด่งดังที่นี่ตลอดมา เช่น Reservoir Dogs ของเควนติน ตารันติดโน่ Sex, Lies and Video Tape ของสตีเว่น โซเดอเบิร์ก สองเรื่องนี้เป็นคลาสสิคของหนังอเมริกันอินดี้ยุค 90 หลัง ๆ มาก็มีหนังดังอย่าง Little Miss Sunshine, Get Out, Whiplash และ Call Me By your Name

เท่าที่ทราบตอนนี้ One For the Road ยังไม่มีชื่อไทย ส่วนชื่ออังกฤษนั้นหมายถึง เหล้าแก้วสุดท้ายที่ดื่มทิ้งทวนก่อนกลับบ้าน รอฟังข่าวกันว่าหนังจะเข้าเมืองไทยเมื่อไหร่

 One For the Road One For the Road

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Sundance Film Festival และหนังไทยในงานตะวันเต้น โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook