วายขมอมหวาน กับ นิทานพันดาว โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

วายขมอมหวาน กับ นิทานพันดาว โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

วายขมอมหวาน กับ นิทานพันดาว โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนแห่งความรักนี่นะแม่นะ ก็โอ๊ย ความละมุนในห้วงแห่งความรักก็น่าหยิกกันหลายคู่ โดยเฉพาะในแวดวงชาวเราชาวเขานะแม่นะ ก็คงจะไม่พ้นความวาย ที่กำลังมาในกระแสนี้น่ะแม่ ตอบรับเดือนแห่งความรักด้วยการไปยังภูผาอันห่างไกล เพื่อความหวานอะไรเบอร์นั้นเลยค่ะ 

ไปค่ะ กับ "นิทานพันดาว"

 นิทานพันดาวนิทานพันดาว

นิทานพันดาว เดิมทีเป็นนิยายวาย ที่เขียนโดยนามปากกา Bacteria ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Nabu Publishing ซึ่งในแวดวงนิยายวาย หรือผู้เสพย์นิยายแนว Boy’s Love ต่างยกให้เรื่องนี้ เป็นนิยายที่ขึ้นหิ้ง และเฝ้ารอที่จะนำมาทำเป็นซีรีส์มากที่สุดเรื่องนึงเลยค่ะ

แน่นอนว่า โปรเจ็คซีรีส์ นิทานพันดาวได้ประกาศจากทาง GMMTV มาตั้งแต่ 2019 แต่ก็ความบาปบุญตั่งต่างนะแม่นะ ความเลื่อน ความหลบคั่นกู ความโควิด-19 นางก็ไม่ได้ถ่าย ไม่ได้คิวลงจอซักที จนกระทั่งฤกษ์งามยามดี ก็มาเฉลยที่ 2021 เดือนกุมภาพันธ์นี้นี่แหละเจ้าค่ะ

 นิทานพันดาวนิทานพันดาว

นิทานพันดาว เป็นชื่อไดอารี่ของครูสาว ทอฝัน (อ้าย-สรัลชนา อภิสมัยมงคล) ครูอาสาที่สอนอยู่บนผาปันดาว แต่ทว่าเธอประสบอุบัติเหตุ ในวันเดียวกับที่ เธียร (มิกซ์-สหภาพ วงศ์ราษฎร์) เกิดหัวใจวายเฉียบพลัน ทำให้เขา ได้โอกาสผ่าตัดหัวใจโดยใช้หัวใจของทอฝัน และเมื่อเขาได้รับโอกาสมีชีวิตครั้งที่สอง เขาจึงใช้ไดอารี่นิทานพันดาวของทอฝัน ในการเป็นแรงบันดาลใจ เดินทางไปที่ผาปันดาว เพื่อทำหน้าที่ครูหัวใจฝันแทนเธอ

 

โอ้ละหนอความรัก หวานปานใด ทอฝัน เธอดันมีคนรักที่กุมหัวใจเธออยู่แล้ว ซึ่งก็คือ หัวหน้าภูผา (เอิร์ท-พิรพัฒน์ วัฒนเศรษสิริ) เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้หนุ่มที่ทำหน้าที่ดูแลผาปันดาว ทันทีที่เขาเห็นเธียร ก็รู้เลยว่าครูหนุ่มคนนี้ช่างเป็นลูกคุณหนู บอบบาง ทำงานอาสาบนพื้นที่ห่างไกลแบบนี้ไม่ได้เป็นแน่แท้ ก็ออกอาการไล่กลับ อย่างนายน่ะ อยู่ที่นี่ไม่ได้หรอก ตั่งต่าง แต่เธียร ก็ไม่ได้จะย่อท้อ ก็จะขอสู้ อยู่เพื่อทำที่ตัวเองตั้งใจไว้ให้ได้

 

แน่นอนว่าภูผา ก็ต้องดูแลไปตามหน้าที่ แต่ก็ไม่รู้ว่าเพราะเธียร ได้เปลี่ยนเอาหัวใจทอฝันมาเป็นของตัวเอง หรือเพราะมันเป็นความรู้สึกใหม่ที่เกิดขึ้น ทั้งคู่จึงค่อยๆพัฒนาความสัมพันธ์ไปเรื่อยๆ และก็มีความมุ้งมิ้ง ความสบตา ความนอนเป็นเพื่อน ความชวนคุยอะไรใดใด ซึ่งในตัวซีรีส์ ก็เพิ่งจะมีความออกอากาศไป 4 ตอนเท่านั้น เราก็คงยังไม่เห็นอะไรกันมาก นอกจากความหวานแล้วหวานอีก รับเดือนแห่งความรักเจ้าค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม แฟนนิยายต้นฉบับ ต่างรู้กันดีว่า นิทานพันดาวนั้น เป็นนิยายหมวดดราม่าโรแมนติก และก็คงมีฉากเรียกน้ำตา กับดราม่าที่เดินตามเนื้อเรื่องรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นความลับของเธียร ที่ยังไม่ได้บอกภูผากับชาวบ้านและเด็กๆเลยว่า เกิดอะไรขึ้นกับทอฝัน หรือแม้แต่ภารกิจของภูผา ที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องพื้นที่ ซึ่งนั่นทำให้ตัวภูผา อาจจะต้องเสียสละหลายสิ่ง เพื่อปกป้องผาปันดาว และตัวเธียรไว้

 

แง… ขมอะไรเบอร์นั้น

 

แต่ก็ต้องรอให้ผู้ชมอย่างเราๆตะลุยไปจนถึงตอนท้ายๆ เพื่อให้ได้อรรถรสมากขึ้นกับซีรีส์เรื่องนี้ค่ะ อย่างไรก็ตาม ความกะเทยนิวส์ ก็จะขอหยิบยกอีกแง่มุม มาเมาท์มอยกรุบกันหน่อย เพื่อให้เห็นอีกหลายอย่าง ที่เราหลายๆคน อาจจะคิดไม่ถึง ว่าในความหวานนี้ มันมีอะไรที่ผิดแปลก เป็นความขมที่ซ่อนอยู่อีก

 นิทานพันดาวนิทานพันดาว

  • ความโรแมนติก บนโครงสร้างที่เหลื่อมล้ำ

 

แม้บรรยากาศของผาปันดาว จะรายล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม เป็นโลเกชั่นที่หาไม่ได้ง่ายนักในนิยายวาย ที่จะพาเราไปเจอสถานที่สวยๆ เพื่อให้พระเอกนายเอกของเราได้มีซีนโรแมนติกระหว่างกัน แต่สิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้เลย ก็คือเส้นเรื่องที่ยืนอยู่บนความยากลำบากและความเหลื่อมล้ำของการศึกษา

 

เด็กนักเรียน และชาวบ้านบนดอยที่ห่างไกล การอยู่อย่างยากลำบากในพื้นที่ทุรกันดาร กลับกลายเป็นความโรแมนติก และเป็นบทพิสูจน์ความรัก ในขณะที่ครูทอฝันและครูเธียร มองว่าการได้ขึ้นมาสอนที่นี่ เป็นสิ่งที่ต้องเสียสละ และพิสูจน์ตัวเองขึ้นมาบนผา ขณะที่ภูผา ก็มองว่า การจะอยู่ที่นี่ได้รอด ก็ต้องเป็นคนที่แบบว่า แกร่ง และพิเศษกว่าคนทั่วไปอ่ะเนอะ

 

นี่ผาปันดาว หรือโรงเรียน X-MEN คะแม่ 

 

ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งเหล่านี้ ก็ต้องมองย้อนไปสะท้อนความล้มเหลวของรัฐนะคะเธอขา ว่าบาปว่าบุญ ทำไมภูผาและครูเธียร ต้องมากระทำทุกขรกิริยาเพื่อปวงประชาพิสูจน์รักแท้กันด้วยคะ ทั้งสองอาชีพ ควรจะได้รับการดูแลอย่างดีนะเออ 

 นิทานพันดาวนิทานพันดาว

  • กรอบคำว่าเพศ บนสายอาชีพ

 

ดราม่านี้กรุบมาในช่วงที่พักโควิดกันไป มีคำสั่งอะไรบางอย่าง ผ่าเปรี้ยงลงมาที่กองละครว่า ต้นฉบับเดิมของนิทานพันดาว หัวหน้าภูผา เดิมทีเป็นทหาร ที่มียศถึงลูกชายของอดีตรองผู้บัญชาการทหารบกเลยล่ะเธอ แต่ความวาย หรือ “ชายรักชาย” คงไปขัดหูขัดตา องค์กรที่เกี่ยวข้อง และมีการสั่งให้เปลี่ยนอาชีพของตัวละครภูผา จากการเป็นทหาร ให้กลายเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้นั่นล่ะ

 

คำถามสำคัญก็คือ ทำไมคะ ทำไมทหารถึงจะรักผู้ชายไม่ได้ในสื่อ เอาแค่ในสื่อก็พอนะคะ เพราะในโลกจริงเนี่ย อย่าให้เทยได้เมาท์เลยค่ะว่า มีทหารที่เป็นชาวเรากี่คน กี่เหล่า โอ๊ยยยยย มากมายยังกะไข่ปูนา ทุกคนพูดเหมือนกันหมดแหละค่ะ อย่านะคะ อย่านะคะ

 

ก็แสดงให้เห็นว่า ภาพลักษณ์ขององค์กรในเครื่องแบบ ยังพยายามคงอยู่กับ “ความเป็นชาย” ที่ต้องผูกอยู่กับค่านิยมเดิมที่ว่าต้องคู่กับผู้หญิง หรือจะอย่างไร ก็มองว่าการรักกับผู้ชาย มีซีนบนสื่อที่โรแมนติกกับผู้ชาย เป็นเรื่องที่ไม่ยอมรับนั่นแหละ 

 

ซึ่งตรงนี้ ก็ต้องสะท้อนกลับมายังคนเสพย์วาย หรือชาว Boy’s Love ด้วย กับประเด็นที่หลายๆคนก็เลี่ยงที่จะพูดถึง อย่าง “วาย และ LGBTQ” เป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่ แม้หลายๆคนจะพยายามบอกว่า มันไม่ใช่ วายเป็นแค่เรื่องประลมโลก นิยายชวนฝันของสาววาย ไม่อาศัยพึ่งพาหรือเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว LGBTQ แต่สุดท้าย ทางฝั่งผู้มีอำนาจ ก็รับบทโนสนโนแคร์ จะวายหรือ LGBTQ ฉันไม่สนค่ะ ฉันไม่ให้มีเหมือนกันหมด 

 นิทานพันดาว

แหะ…

 

เพราะฉะนั้น ทางฝั่งคนใต้อำนาจอย่างพวกเรา ก็ต้องยอมรับกันได้แล้วว่า มันคือเรื่องเดียวกันอย่างปฏิเสธไม่ได้นะเออ ฉะนั้นในแว่นของคนเสพย์วาย เมื่อเราเห็นอุปสรรคของผู้จัด หรือการต้องถูกเปลี่ยนแปลงเนื้อหาต้นฉบับแบบนี้ก่อนออกอากาศ ทำให้ต้องเสียอรรถรสไป มันก็หมายความว่า การยึดอยู่กับความเป็นชายนั้น ก็เป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน เราก็ควรจะเลิกฟินกับคำว่า “กูเป็นผู้ชาย แต่กูรักมึงคนเดียว” ได้แล้วนะเออ เพราะถ้ายังติดอยู่กับความเป็นชาย การลงดาบแบบนี้ ก็ยังจะต้องมีอีกเป็นแน่แท้

 

นิทานพันดาว ก็หวังว่าจะไม่เป็นนิทานที่เริ่มต้นหวาน และจบลงอย่างขมขื่น แบบชีวิตคู่รักชายชายในรั้วทหารหรอกนะคะเธอ อย่าให้เป็นแบบในโลกจริงเลย เราดูความหวานนี้แล้ว ก็อย่าลืมช่วยกันสนับสนุนทุกความรัก ให้ Win ด้วยนะคะ

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ วายขมอมหวาน กับ นิทานพันดาว โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook