แก้วลืมคอน กับฝาแฝดหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แก้วลืมคอน กับฝาแฝดหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แก้วลืมคอน กับฝาแฝดหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอพูดเรื่องละครแล้ว ช่วงนี้ก็มีแต่ละครรีเมคกันมากมายนะคะ จนหลายๆ คนก็เกิดคำถามว่า นี่เธอขา 2021 แล้ว ทำไมไม่ผลิตอะไรที่มันใหม่ๆกันบ้าง หาทำกับละครเก่าคร่ำครึกันอยู่ได้นะเธอ แต่ก็ว่าบาป ละครรีเมคหลายเรื่อง ก็ทำออกมาได้น่าสนใจ และสัปดาห์นี้ เทยขอพาคุณกิตติ ไปส่องละครเรื่องใหม่ ที่เทยรู้สึกสนอกสนใจมากมายเลยค่ะเธอ

แก้วลืมคอน 2021

 

แก้วลืมคอน เป็นละครโทรทัศน์ ที่มาจากปลายปากกาบทโทรทัศน์ของ คฑาหัสต์ บุษปะเกศ ซึ่งถูกนำมาทำเป็นละครโทรทัศน์ไปแล้วทั้งสิ้นสองครั้ง ซึ่งครั้งแรก ออกอากาศทางช่อง 5 เมื่อปี พ.ศ. 2548 ซึ่งเป็นหนึ่งในละครหมวด “ฝาแฝด” ซึ่งเป็นเป็นแฝดทางฝั่งตัวนางเอก ที่มีคาแรกเตอร์ที่ต่างกัน เพียงแต่ว่า เป็นแฝดที่ไม่มีฝ่ายใดเป็นตัวร้ายนั่นเอง

แก้วลืมคอน เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับคุ้มเวียงฟ้า “เจ้าวรมัน” ที่เป็นเจ้าปกครองนครเชียงใหม่ จำต้องลี้ภัยการเมืองไปฝรั่งเศส ขณะที่ “น้อย” ภรรยาของเจ้ากำลังท้องแก่ โดยฝากให้ “เดี่ยว” เป็นคนดูแลแต่ทว่า “เจ้านเรนทร” ผู้เป็นน้องชาย กำลังวางแผนลอบฆ่าเพื่อหวังครองสมบัติทั้งหมด ซึ่งเมื่อน้อยคลอดลูกสาวฝาแฝดออกมา นเรนทร จึงให้วันทา สาวใช้ นำทารกไปฆ่าทิ้งซะ เพื่อจะได้ไม่ต้องมีทายาทสืบคุ้มเวียงฟ้า แต่ทว่าโชคชะตาค่ะแม่ เด็กทารกทั้งสองก็เกิดเหตุให้ต้องพลัดจากจากกัน คนนึงไปอยู่ฝรั่งเศสกับเจ้าวรมัน ส่วนอีกคน สาวใช้ได้พาหลยหนีไปอยู่ที่อยุธยา และเลี้ยงดูเธอให้เป็นคนใช้ในบ้าน

 

สิบห้าฝีป่านไป ไวเหมือนละครช่อง เด็กสาวทั้งสองเติบโตเป็นดรุณีสมวัย ชิดชนก เดินทางกลับจากฝรั่งเศสมาที่บางกอก เช่นเดียวกับแก้ว ที่ก็เติบโตเป็นสาวใช้ในบ้านที่ระทมทุกข์จากการถูกกลั่นแกล้งสารพัด ในวันหนึ่งที่ตลาดอยุธยา แก้วและชิดชนกบังเอิญเจอกัน และพบว่าต่างคนต่างมีใบหน้าที่เหมือนกันราวกับฝาแฝด ตายจริง เกิดขึ้นได้อย่างไรกันเนี่ย ทั้งคู่จึงตกลงที่จะเป็นเพื่อนกัน ชิดชนกเมื่อพบว่าแก้ว มีชีวิตตกระรำลำบาก เธอก็พยายามที่จะช่วยเหลือ ท่ามกลางกลุ่มคนของนเรนทร ที่ทราบข่าวว่าชิดชนกยังมีชีวิตอยู่ รวมถึงน้องสาวฝาแฝดของเธอ เห็นดังนั้นแล้ว ความตัวร้าย ก็ต้องตามล้างตามผลาญสองสาวฝาแฝดให้มีอันเป็นไปให้ได้เลยล่ะเธอ

แน่นอนว่า ทั้งสองพี่น้อง แก้วและชิดชนก ต่างก็มีชายหนุ่มคอยปกป้อง เมืองแมน หนุ่มนักเลงหัวไม้ ที่ใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยและเจ้าชู้ ได้มาพบกับแก้ว หญิงสาวที่ใส่สะอาด ก็ตกหลุ่มรักในทันที เช่นเดียวกับเดี่ยว ที่แรกเดิมทีเป็นคนคอยปกป้องตามคำสั่งของเจ้าวรมัน แต่เมื่อได้พบกับชิดชนก สาวสวยที่มั่นใจ และมีการศึกษา ก็แพ้ในความเด็ดเดี่ยวของเธอเช่นกัน สองสาวพี่น้องฝาแฝด จึงต้องพึ่งพาสองหนุ่ม และสลับตัวกัน เพื่อเอาตัวรอดจากการตามล่าเอาชีวิต รวมถึงการกลับไปตามหาพินัยกรรมและกรรมสิทธิ์ของคุ้มเวียงฟ้า คืนจากเจ้านเรนทรด้วย

อู้ว อร่อยไม่ไหวเลยเธอเอ้ย

 

ฟังแบบนี้ ดูเหมือนว่าเนื้อเรื่องก็อาจจะเป็นพล็อตที่ดูไม่มีอะไรมาก พอจะคาดเดาได้ แต่จริงๆแล้ว เรื่องราวของแก้วลืมคอน มีอะไรหลายอย่างที่เทยคิดว่า มีแง่มุมที่น่าจะนำมาเล่าให้ฟังได้ เพราะกลายเป็นว่า นี่คือเรื่องราวของฝาแฝดที่แตกต่างออกไปจากเรื่องอื่นๆ มากเลยเธอ

  • พ.ศ.2480

เปิดปีมา เธออาจจะงง อะไรของเทย แต่ทว่าปี พ.ศ.2480 เป็นปีที่เริ่มเรื่องของเหตุการณ์แก้วลืมคอนนั่นเอง ซึ่งในหน้าประวัติศาสตร์นั้น ช่วงเวลาใน พ.ศ. นั้น มันน่าสนใจตรงที่ มันเพิ่งจะเปลี่ยนแปลงการปกครองมาได้ 5 ปีเท่านั้นเองเธอ แต่ทว่าเนื้อเรื่อง ก็ย้ายไปโฟกัสที่ “คุ้มเวียงฟ้า” เมืองเชียงใหม่ ซึ่งมี “เจ้าวรมัน” เป็นผู้ปกครอง ก็ชวนฉงนสงสัยว่า มันเกิดอะไรขึ้น เจ้าวรมัน ถึงต้อง “ลี้ภัย” ไปฝรั่งเศส

ในแก้วลืมคอนเวอร์ชั่นปี 2548 มีการกล่าวในตอนต้นเรื่องว่า เจ้าวรมัน ต้องลี้ภัย เพราะท่านผู้นำได้จับกุมเพื่อนของเจ้าไปหมดแล้ว คำว่า “ท่านผู้นำ” ในที่นี้ ก็คงจะหมายถึง จอมพล ป. ที่กำลังจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อจากพลเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา ซึ่งกำลังจะพาบ้านเมืองไปเป็นพันธมิตรกับฝ่ายญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อประเทศไทยในไม่ช้านั่นเอง

กลุ่มเพื่อนของเจ้าวรมัน ก็คงจะหนีไม่พ้น “ขบวนการเสรีไทย” ที่เป็นที่จับตาในช่วงนั้นนั่นเองแหละเธอ การลี้ภัยไปยัง “ฝรั่งเศส” ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในช่วงนั้นเสียด้วย

 

  • คุ้มเวียงฟ้า

แม้จะเป็นชื่อสมมติ แต่ใน พ.ศ. 2480 นั้น หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองมาได้ไม่นาน เจ้าเมืองเหนือ ยังมีบทบาทในการครองนครประเทศราชอยู่นะเธอ ความเป็นนครเชียงใหม่ ยังไม่ได้ถูกผนวกเข้ากับสยามหรือประเทศไทยอย่างเป็นทางการ การที่เจ้าวรมัน จะเป็นเจ้าเมือง ที่ขึ้นตรงกับระบอบการปกครองใหม่ ยังเป็นระบบที่ไม่เข้าที่เข้าทางอยู่เหมือนกันแหละเธอ

และนั่นก็คงไม่แปลกเลย ที่หากมีการขอแงให้เจ้าเมืองเหนือ มาสอบปากคำ เกี่ยวกับขบวนการเสรีไทย เจ้าวรมันจึงขอเซย์กู้ดบาย เอาตัวรอดไปฝรั่งเศสเสียก่อน เพราะความเมืองเชียงใหม่ ยังไม่ได้ขึ้นตรงหรือเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเหมือนในปัจจุบันอ่ะเธอ 

  • เราทุกคนเท่าเทียมกัน อย่างน้อยที่ฝรั่งเศสก็สอนชั้นมาแบบนี้

บทสทนาของเจ้าชิดชนกที่พูดกับแก้ว ในวันที่เธอได้พบกับแก้วครั้งแรกที่ตลาด และชวนแก้วเป็นเพื่อนกับเธอ แต่ทว่าแก้วเมื่อรู้ว่าชิดชนกเป็นเจ้าเมืองเหนือ เธอก็ถึงกับลงไปนั่งพื้นและไหว้สา ไม่กล้าจะสบตาหรือเป็นเพื่อนกับชิดชนกได้ ซึ่งสะท้อนค่านิยมในสมัยนั้นมากๆ ซึ่งหากบวกลบจากจุดเริ่มต้น ก็คือ 2495 ซึ่งก็คือ 20 ปี หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองนั่นเอง แม้ว่าจะ 20 ปีผ่านมาแล้ว สภาพความเป็นอยู่ และความเชื่อของคนในสังคม ยังมีชนชั้น และความไม่เท่าเทียมปรากฎอยู่เหมือนเดิม โดยเฉพาะตัวแก้ว ที่เชื่อว่าตนเองอยู่ในสถานะทางชนชั้นที่ต่ำกว่าชิดชนก

 

ผิดกับชิดชนก ที่เป็นสาวที่มั่นใจ และเชื่อว่าเธอเป็นเพื่อนกับแก้วได้ เธอรู้สึกตาลุกวาวมาก เมื่อทราบว่าแก้วเป็นคนใช้ในบ้านของคุณนาย แถมยังถูกปฏิบัติราวกับเป็นซินเดอเรลล่า ซึ่งนั่นไม่ใช่รูปแบบชีวิตที่เธอเคยพบเจอมา เมื่อเธอเห็นว่าแก้ว ไหว้กราบเธอ และไม่กล้าจะเป็นเพื่อนกับเธอ เธอจึงบอกว่าที่ฝรั่งเศสไม่ได้สอนแบบนี้ ที่นั่นเธอเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกันหมด และนั่นทำให้เธอไม่สนว่าแก้วจะเป็นใคร มีสถานะทางสังคมอย่างไร แต่เธอจะเป็นเพื่อนกับแก้วให้ได้นั่นเอง

แม้ในเวอร์ชั่น 2564 จะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการเล่าเรื่อง ให้มีการเริ่มต้นที่การพบเจอกันของแก้วและชิดชนกใน 15 ปีต่อมาเลย แล้วค่อยไปเล่าอดีตของแต่ละคนในภายหลัง ซึ่งเป็นวิธีเล่าที่สมัยใหม่มาก แต่เราก็ยังพอจะเห็นสภาพความเป็นอยู่ที่ทางกองละครได้เซ็ตติ้งมาให้เราเห็นอยู่นะเธอ ว่าในสมัยนั้นมันเป็นอย่างไร 

เทยก็เลยคิดว่า ความ “แก้วลืมคอน” จึงเป็นละครที่มากกว่าฝาแฝดทั่วไป และพาให้เราไปสำรอจอะไรๆที่ซุกซ่อนอยู่เหมือนกันนะเธอ

เก๋เนอะ

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ แก้วลืมคอน กับฝาแฝดหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook