The Debut อวสานไอดอล แต่วงการไอดอลไม่อวสาน โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

The Debut อวสานไอดอล แต่วงการไอดอลไม่อวสาน โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

The Debut อวสานไอดอล แต่วงการไอดอลไม่อวสาน โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงกรานต์ที่ผ่านมา หน้าแห้งกันไปตามๆ กันเลยนะคะกะเทย ออกไปไหนไม่ได้ กับโควิดที่ฟาดใส่พวกเราพวกเธอกันอีกแล้ว แต่ก็เพราะความซีรีส์ไทยก็ตูมตามขึ้นมาในช่วงนี้ กับกระแสที่พูดกันปากต่อปากเลยว่า เห้ย มันดีอ่ะแก ต้องดูต่อ ดูให้จบกันเลย กับการล้วงลึกไปยังวงการที่ทำให้สายโอตะต้องตาสว่าง

The Debut อวสาน ไอดอล

ซีรีส์อวสานไอดอล เป็นการร่วมผลิตกันระหว่าง WeTV และ กันตนา ซึ่งเป็นซีรีส์ที่แค่เปิดตัว ก็กลายเป็นกระแสดราม่าไปทั้งโซเชี่ยลแล้วหนึ่ง เพราะตัวซีรีส์ เปิดตัวมาด้วยเนื้อหาที่ชัดเจนว่ากำลังจะพาคนดูไปสำรวจเรื่องฉาว เรื่องคาว และการทำร้ายกันถึงขั้นฆาตกรรม เบื้องหลังวงการไอดอล ซึ่งพอเปิดเนื้อเรื่องมาแบบนี้ ก็กลายเป็นทำให้ธุรกิจไอดอลในตลาดปัจจุบันวิ่งกันหูตั้งเลยแม่ ออกประกาศ ติดแบนอะไรกันให้วุ่นกันอยู่พักนึง

แต่กระนั้น ก็ไม่ได้ทำให้กระแส ความปังปุริเย่ของซีรีส์เรื่องนี้ลดน้อยลงแต่อย่างใด เมื่อซีรีส์ออกฉาย ก็ทำให้เกิดความพูดถึงคุณภาพของงาน ของเนื้อเรื่อง ของนักแสดง ว่าเป็นซีรีส์ที่มีความเข้มข้น สนุกสนาน และพาไปถึงตอนจบที่ชวนคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียวเชียวเธอ

เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อ “ฟาน” เด็กสาววัยใส สมาชิกวงไอดอล Newtype เกิดฆ่าตัวตายขึ้นมา ทำให้กลายเป็นประเด็นข่าวใหญ่โต พี่สาวของเธอ “เฟม” ที่ต้องมาสูญเสียน้องสาวไป จึงเกิดความสงสัยว่าะไรเป็นสาเหตุที่ให้น้องสาวต้องมาจบชีวิตลงแบบนี้ และหนึ่งในเป้าหมายที่ทำให้เธอไม่ไว้ใจ ก็คือวง Newtype เองนั่นแหละ เฟมเชื่อว่าในวงที่ขายความหวานใส ความไอดอลนี้ มันจะต้องมีอะไรอยู่เบื้องหลัง มีการบูลลี่ รุมทำร้าย ทำให้น้องสาวของเธอต้องมาคิดสั้น อย่างกระนั้นเลย เธอจึงยอมเอาตัวเองไปออดิชั่นเข้าวง และแฝงตัวเข้าไปดูว่ามันมีอะไรเกิดขึ้นเบื้องหลังกันแน่

แน่นอนว่าเมื่อเฟมก้าวท้าวเข้าไป เธอต้องพบเจอกับสมาชิกวงมากหน้าหลายตา หยก สมายล์ ยูอิ ไมเนอร์ เดียร์และฟาน ซึ่งแต่ละคนมีความน่ารักสดใส ความงุ้ยๆ งื้อๆ มากมาย ดูไม่มีพิษมีภัย แต่ทว่าเบื้องหลังของแต่ละคนนั้น กลับทำให้เฟมต้องตาโต เมื่อแต่ละคนล้วนเข้ามาในวงนี้ ด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป และบางคน ยอมทำทุกอย่างเพื่อไต่เต้าไปให้ถึงจุดสูงสุด โดยเฟมมีเพียงแค่ เบิ้ล แฟนหนุ่มที่อยู่นอกวงการ หนุ่มติสต์ที่ไม่เชื่อในความน่ารักจอมปลอมพวกนี้ คอยดูแลให้กำลังใจให้เธออย่างลับๆนั่นเอง

ความพิเศษของซีรีส์เรื่องนี้ คือการเอาเรื่องราวที่ชาวเราชาวเธอที่พอจะมี “สติ” อยู่บ้างแล้ว ให้เข้าใจโลกของไอดอลมากขึ้น ว่าจริงๆแล้ว เบื้องหลังวงการธุรกิจนี้นะเธอเอ๊ย มันก็บ่าได้สดสวยใสกิ๊ง อย่างที่เขาพยายามจะนำเสนอ เหล่าเด็กสาว ต่างมีที่มาที่แตกต่างกัน มีความลับที่ต้องปกปิด เพื่อให้ตัวเองเป็นไอดอลที่แตกต่างกัน ทั้งมีความสัมพันธ์กับคนในวงการเพื่อไต่เต้า มีรสนิยมที่สวนทางกับการเป็นไอดอลเด็กสาว หรือแม้แต่เคยมีลูกมาแล้วก็ตาม

แซ่บ!!!

และเมื่อเรื่องราวพาไปถึงจุดที่ต้องพบความจริง เบื้องหลังการทรยศ หักหลัง การทำร้าย จนเลยเถิดไปถึงการฆาตกรรม ไอ้ความสดสวย สดใส ย่อมพังทลายลง และกลายเป็นความอวสานของเจ้าเด็กบ้าเอ๊ย ไอดอลขวัญใจของใครหลายๆคนนั่นเอง

ตะนี้ ความกะเทยนิวส์ เราเห็นอะไรจากซีรีส์เหล่านี้บ้างนะเธอ เทยก็พอจะขุดคุ้ย เอามาเมาท์ เอามาตะมอยได้อยู่นะคะคุณขา

ธุรกิจไอดอลกับสังคมแบบไทย

เธอคะ เธอต้องเข้าใจ มันไม่ใช่ทุกประเทศที่ระบบวงไอดอลแบบในซีรีส์จะเฟื่องฟู มันมีแค่เฉพาะบางประเทศเท่านั้น ในยุโรป อเมริกา หรือประเทศโลกที่หนึ่งมากมาย ไม่ได้มีธุรกิจแบบนี้อยู่ อาจจะมีบ้างที่คนในประเทศเสพย์ไอดอลเกาหลี หรือตามวงไอดอลเหล่านี้บ้าง แต่ในประเทศเขาไม่มี เพราะอะไรล่ะเธอ

เพราะความไอดอล มันเป็นวัฒนธรรม วัฒนธรรมที่กระจายตัวอยู่ในโลกตะวันออกนี่แหละเธอ ชัดเจนหนักหนาอยู่ที่ญี่ปุ่น ที่เป็นต้นฉบับนางออริจิ ก่อนที่วัฒนธรรมนี้จะถูกแพ็คเกจจิ้ง และขายต่อไปยังต่างประเทศ ซึ่งในไทย ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่รับวัฒนธรรมแบบนี้เข้ามา และไม่ใช่รับเข้ามาอย่างเดียว เราทำธุรกิจนี้เองด้วยล่ะเธอ ทำเป็นล่ำเป็นสันเลยแม่ ซึ่งมันก็สะท้อนความเป็นประเทศแถบนี้อยู่มากๆ กับวัฒนธรรมที่ชอบเสพย์ไอดอล ที่ถูกจับแต่งตัวเหมือนกัน ขายความน่ารักอันล้นพ้นเท่านั้น อยู่เพื่อความน่ารัก ให้คนได้เสพย์


ความปลอมเปลือก ที่รับได้

ในซีรีส์ ทำให้เราเห็นชัดเจนว่า ตัวละครที่เต็มไปด้วยความสวยงามน่ารัก และเบื้องหลังนั้นฟอนเฟะ ถึงขั้นทำสิ่งเลวร้ายเพื่อให้ตัวเองได้ไปต่อข้างหน้า ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ไม่แปลก มนุษย์ทุกคนย่อมมีด้านที่ดีและไม่ดีถูกไหมเธอ ตัวซีรีส์เอง ก็พยายามบอกเราเช่นนั้น

แต่สิ่งที่มันประหลาดคือ ธุรกิจไอดอล พยายามขายความน่ารัก และมี “กฎเกณฑ์” ที่พยายามคงไว้ซึ่งความน่ารัก ความศักดิ์สิทธิของไอดอล ซึ่งเมื่อเธอมาเดินสายนี้แล้ว เธอจะละเมิดมันมิได้ ความน่ารักนั้น ต้องไม่มีใครมาพังทลายลงไปเพื่อให้เสื่อมเสียชื่อเสียง กลายเป็นความปลอมเปลือกที่เราๆเธอๆอยากจะเสพย์ ที่สังคมนี้อยากจะเสพย์ เราไม่อยากเสพย์ความเทาของชีวิตคน แต่เราชอบเสพย์เปลือกอันล้นพ้น ไม่ดีไปเลย ก็เลวไปเลย ความน่ารักของไอดอล เป็นหนึ่งในนั้น


คุณค่าของเด็กสาวที่สำเร็จรูป

คำถามสำคัญคือ เด็กสาวคนหนึ่ง จะมีสัมพันธ์สวาทกับครูร้องเพลงได้ไหม มีแฟนเป็นหนุ่มนอกวงการได้ไหม หรือแม้แต่ เคยมีลูกมาก่อนเป็นไอดอลได้ไหม คำตอบในหัวของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันออกไป แต่แน่นอนว่า “กฎเกณฑ์” ของธุรกิจไอดอล บอกไว้ชัดเจน ว่าใครทำได้หรือไม่ได้ ซึ่งนั่นนำไปสู่คำถามต่อไปว่า แล้วกฎที่ว่า ทำเพื่อปกป้องใคร ปกป้องผลประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งผลประโยชน์นั้นมาจากอะไร ก็มาจากความพึงพอใจของลูกค้า ฉะนั้น เรื่องส่วนตัวบางอย่างที่จะทำให้ “ความเป็นไอดอล” แปดเปื้อน ก็จะมีความพักก่อน

งั้นก็แสดงว่า เราอยู่ในสังคมที่อยากจะเสพย์ความเด็กสาวที่สำเร็จรูป เป็นเด็กที่โผล่มาจากที่ไหนสักแห่ง จับมาแต่งตัวน่ารักๆงุ้ยๆๆๆ ให้เราๆเธอๆเสพย์กัน และเราจะไม่สนว่าเบื้องหลังของพวกเธอเป็นยังไง เราเลือกเอาแต่เฉพาะความสวยงามที่เราอยากเห็นก็พอ

ความอวสานที่สุดโต่ง

The Debut อวสานไอดอล พาเราไปสำรวจตอนจบของตัวละครที่น่ากลัว เพราะเริ่มต้นของวงการไอดอล มันก็เริ่มมาจากความน่ารักอันสุดโต่งแต่แรก เพราะฉะนั้นเมื่อทุกอย่างมันกระดอนกลับ เราก็จะได้เห็นด้านที่สุดโต่งไปอีกทางนั่นแหละเธอ ซึ่งนั่นก็สามารถโยงกลับไปหาดราม่าต้นทางของซีรีส์เรื่องนี้ได้ตั้งแต่แรกเลย

อาจจะเป็นคำตอบได้เลยว่าทำไมตอนที่ประกาศซีรีส์เรื่องนี้ ถึงมีกระแสแบนเรื่องนี้ออกมาจากกลุ่มคนที่ไม่สามารถแยกแยะได้ว่า ประเด็นของซีรีส์ เป็นเรื่องสมมติขึ้น เพราะบางครั้งไอ้เรื่องสมมตินี้ มันอาจจะไปแตะต้องเรื่องบางอย่าง ที่หลายๆคนเลือกที่จะปฏิเสธความจริงของวงการไอดอล เหมือนที่ปฏิเสธความจริงว่าทุกคนมีความเทาๆ เลยเลือกที่จะรับแต่ด้านดี ด้านน่ารักเท่านั้น เป็นสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยความสุดโต่งเสียไม่มี

แม้ The Debut อวสานไอดอลจะจบลงไปแล้ว แต่วงการไอดอล การเสพย์แต่ความน่ารักของสังคมไทยจะยังอยู่ต่อไป จะว่าไปแล้ว มันก็สะท้อนให้เราเห็นอะไรๆที่ใกล้จะอวสานเต็มทีแล้วเหมือนกันนะแม่นะ

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ The Debut อวสานไอดอล แต่วงการไอดอลไม่อวสาน โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook