เปาบุ้นจิ้นกลับมา กับความยุติธรรมที่ยังไม่มา โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

เปาบุ้นจิ้นกลับมา กับความยุติธรรมที่ยังไม่มา โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

เปาบุ้นจิ้นกลับมา กับความยุติธรรมที่ยังไม่มา โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เทยขอย้อนรอย ย้อนวันวานกันสักหน่อย กับหนึ่งซีรีส์ที่น่าจะอยู่ในความทรงจำของคนไทยกันชนิดที่เทยคิดว่า เอ่ยชื่อไป ไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน “เปาบุ้นจิ้น” อ่าห์ ตกใจกันละซิ ทำไมสัปดาห์นี้กะเทยเรโทร ย้อนวัยไปไกลเหลือเกิน ก็แหม ตอนนี้มันก็ยังฉายอยู่นี่คะ แต่ในปี 2021 แล้ว เราเห็นอะไรกับซีรีส์เก่านี้ที่ฉายอยู่คู่คนไทยมานานแสนนานบ้างล่ะคะ

ไปค่ะท่านเปา

เปาบุ้นจิ้น เป็นซีรีส์จีนสายสืบสวนสอบสวนกลิ่นย้อนยุค ซึ่งอ้างอิงมาจากเรื่องจริงของ เปา เจิ่ง ซึ่งเป็นข้าราชการชาวจีนในรัชสมัยจักรพรรดิเหรินจงแห่งราชวงศ์ซ่งของจักรวรรดิจีน ซึ่งตามตำนานเดิม เล่าขานกันว่า เปาเจิ่งตลอดเวลา 25 ปีที่รับราชการนั้น เปา เจิ่ง แสดงออกซึ่งความซื่อสัตย์สุจริตและเป็นกลางอย่างเสมอหน้า ถึงขนาดที่ฮีได้ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงหลายประการในระบบราชการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ปวงชนผู้เดือดร้อน ทำให้เขาได้รับยกย่องจนกลายเป็นตำนานยิ่งใหญ่ จนเขายังได้รับฉายาว่า เปาชิงเทียน ที่แปลว่า “เปาผู้ทำให้ฟ้ากระจ่าง" เพราะได้ช่วยเหลือคนธรรมดาสามัญให้รอดพ้นจากการฉ้อราษฎร์บังหลวง

 

สุดๆเลยค่ะ ความยุติธรรมอันล้นพ้น

ตะนี้จากเรื่องจริงก็กลายเป็นเรื่องเล่า จากเรื่องเล่าสู่ตำนาน จากตำนานสู่วรรณกรรม เปาบุ้นจิ้นถูกพัฒนามาเป็นบทละครงิ้วซึ่งเล่นจนเป็นที่นิยม ก่อนจะพัฒนามาเป็นละครโทรทัศน์และจัดฉายทั้งที่ไต้หวัน ที่จีนแผ่นดินใหญ่ และที่ไทยอย่างที่เราเคยรับชมกันมา

ความน่าสนใจของซีรีส์ระดับตำนานเรื่องนี้ ก็คือการที่รูปแบบของละคร นำเสนอในรูปแบบซีรีส์ขนาดยาว ที่เป็นเส้นเรื่องแบบ Stand-Alone พ่วงกับเส้นเรื่องหลัก ซึ่งก็เป็นรูปแบบซีรีส์ในสมัยนั้น แต่เพราะมันเป็นเรื่องราวของผู้ผดุงความยุติธรรม ในแต่ละตอนก็จะพาคนดูไปพบกับคดีต่างๆที่ผู้ที่มาร้องทุกข์ในศาลไคฟง ซึ่งมีตั้งแต่ระดับชาวบ้าน เรื่องเหนือธรรมชาติ ไปจนถึงคดีระดับราชวงศ์ 

 

อู้วววว…..

ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่โดนใจคนไทยอย่างมาก โดยมี จินเชาฉวิน มาแสดงนำเป็น เปาบุ้นจิ้น หรือ ท่านเปา เรียกได้ว่าหากใครเอ่ยชื่อตัวละคร เปาบุ้นจิ้น ใบหน้าของฮีก็จะลอยเข้ามาทันที และเรื่องนี้ยังมีอีก 2 ตัวละครสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ 2 ผู้ช่วยของท่านเปา กงซุนเช่อ ที่รับบทโดย ฟ่านหงซวน และ จั่นเจา รับบทโดย เหอเจียจิ้ง ถือว่าทั้ง 2 ตัวละครนี้เป็นตัวขับเคลื่อนให้เนื้อเรื่องดำเนินไปอย่างสนุกและเข้มข้น

ซึ่งหลักแกนเรื่องสำคัญของเปาบุ้นจิ้น คือการตัดสินความยุติธรรมในคดีที่อาจจะเริ่มต้นจากความซับซ้อนอันเรียบง่าย และมองเห็นความผิดชัดเจน แบ่งแยกคนดีคนเลวชัดเจน ไปจนถึงคดียากๆ ที่มีผู้กระทำผิดมากกว่าหนึ่งคน หรือคดีเริ่มพ่วงแตะผู้มีอำนาจ ที่อาจจะทำให้ท่านเปา ต้องใช้ความอดทน และแบกรับความเสี่ยงที่จะพิพากษาลงไป และเรื่องราวของ “เปาบุ้นจิ้น” เวอร์ชันนี้ยังคงมีลักษณะการถ่ายทอดเนื้อหาเป็นแนวสืบสวนสอบสวนคดีดังเช่นเวอร์ชันอื่นๆ และความซับซ้อนจากคดีต่างๆ เหล่านั้น ก็มักจะเป็นตัวนำภัยมาหยิบยื่นให้กับท่านเปาและศาลไคฟงเสมอ ก็เลยกลายเป็นหน้าที่ของจั่นเจาที่จะต้องออกไปคอยฟาดฟันภัยมืด อิทธิพลมืด ที่คอยมาทำร้ายท่านเปาอยู่เสมอ

อ่าห์….

ตะนี้ความน่าคิดก็คือ ทำไมซีรีส์น้ำดีที่พูดเรื่องความยุติธรรมเรื่องนี้ จะต้องมาฉายซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่หยุดไม่หย่อนซะที นางมีดีอะไรคะ หรือว่าเกี่ยวพันอะไรกับสภาพสังคมไทยขนาดนั้น แน่นอนค่ะ เทยรับบทนางรู้ดีอีกแล้ว เลยคิดว่า

  • สังคมแห่งคนดี

ในแง่หนึ่ง เปาบุ้นจิ้น ก็สะท้อนภาพความเชื่อที่ว่า คนทำดีจะได้รับความยุติธรรมในท้ายที่สุด พ่วงเข้ากับคนเลวจะได้รับการพิพากษาในท้ายที่สุด ซึ่งนั่นมันผสานพอดีกับสังคมที่ไทยที่เชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรมอยู่ก่อนแล้ว ในหลายๆครั้งคนไทยที่เสพย์ ก็กร่อนความซับซ้อนของซีรีส์นี้เหลือเพียงภาพความดีเลวที่ชัดเจน สามารถเอาไว้สอนตัวเอง สนลูกหลาน หรือโดนสอนอีกทีว่าแบบ เห้ยพวกแก ดูสิ แบบว่าท้ายที่สุด คนเลวก็ต้องโดนจัดการนะแก ยิ่งตัวท่านเปาเอง ก็ยึดมั่นในคุณธรรมเป็นที่ตั้ง เป็นได้ดั่งต้นแบบแห่งความยุติธรรมได้เลยเธอ

 

  • ความเชื่อ ความเทพ ความแฟนตาซี

เห้ย พวกเธอ อย่าทำเป็นเล่นไป มีหลายตอนที่มันดันไปเกี่ยวข้องกับผีมาร้องทุกข์ มีเรื่องของคุณไสย เรื่องของสิ่งที่มองไม่เห็นเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีเยอะอยู่นะแม่นะ เธอก็รู้ ว่าสังคมไทยก็เป็นสังคมที่อยู่กับความเชื่อเหล่านี้อยู่แล้ว ก็ยิ่งเข้ากันไปใหญ่เลยเธอ หรือแม่แต่การปราบปรามเหล่าร้ายของจั่นเจา ก็มีความผสานกำลังภายในเบาๆ การต่อสู้แบบยุคเก่า ซึ่งหากตัดเนื้อเรื่องเครียดๆออกไป ดูเอาบู๊เอามันส์ เอาแฟนตาซีก็ยังได้อยู่นะแม่นะ

 

  • สังคมไทยกับความยุติธรรมที่ยังมาช้า

เราต่างรู้สึกว่า เปาบุ้นจิ้น ฉายในบ้านเราซ้ำแล้วซ้ำอีก ประหนึ่งว่าเปิดช่องสามทีไร ก็ต้องเจอ เมื่อเราพิจารณาสังคมไทยที่เรามีปัญหาในระบบยุติธรรมค่อนข้างมาก มีผู้ที่กระทำความผิดร้ายแรง เคยติดคุก เป็นใหญ่เป็นโตในประเทศ มีผู้ที่กระทำความผิดเล็กน้อย หรืออาจจะไม่ได้กระทำความผิดเลย แต่ถูกส่งเข้าไปอยู่ในคุกและกระทำเหมือนเขาเป็นอาชญากรร้ายแรง หรืออาจจะถึงขั้นตายในคุก ญาติของผู้ต้องหา ต้องแบกรับกับความไม่ยุติธรรมทั้งหมด ตัวซีรีส์ก็อาจจะพยายามส่งสัญญาณบางอย่างเพื่อขอให้สังคมตระหนัก เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้เราได้ลองทบทวนระบบยุติธรรมในประเทศกันใหม่หรือเปล่าเออ

แม้ความยุติธรรมในประเทศอาจจะยังมาช้า แต่ซีรีส์ “เปาบุ้นจิ้น” ที่กลับมาฉายครั้งนี้ เราไม่ต้องรอแล้วนะคะ สามารถรับชมได้ในวันจันทร์ เวลา 00.00-01.40 น., วันอังคาร-พฤหัสบดี เวลา 00.30-01.40 น., วันศุกร์ เวลา 00.45- 01.40 น. และวันเสาร์ 01.25-01.55 น. ทางช่อง 3 นั่นเองค่ะ

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เปาบุ้นจิ้นกลับมา กับความยุติธรรมที่ยังไม่มา โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook