5 หนัง "กระสุนปืน" พลิกชะตาโลก

5 หนัง "กระสุนปืน" พลิกชะตาโลก

5 หนัง "กระสุนปืน" พลิกชะตาโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Vantage Point

หนึ่งในหนังหมวดหมู่ “ลอบสังหารประธานาธิบดี” ที่เลือกใช้วิธีการเล่าแบบ ภายใต้เหตุการณ์เดียวกัน แต่เปลี่ยนแปลงมุมมองไปตามตัวละครหลักทั้ง 8 ตัว ผ่านตัวละครบอดี้การ์ดประจำตัวประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นักท่องเที่ยว นักข่าวหรือแม้กระทั่งผู้ก่อการร้าย ที่เผยข้อมูลให้ผู้ชมได้เห็นทีละเล็กทีละน้อยว่า ในสถานการณ์เดียวกันนั้น หากเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองผ่านคนหนึ่งคน อาจจะไม่ได้สะท้อนความจริงทั้งหมดของเหตุการณ์นั้นๆเสมอไป

Vantage Point (2008) ผลงานการกำกับของ พีท เทรวิส ได้หยิบสไตล์การเล่าเรื่องแบบ เหตุการณ์เดียวกันแต่ต่างมุมมองมาจากผลงานระดับตำนานของ อากิระ คุโรซาว่า ในหนังเรื่อง Rashomon มาสร้างความตื่นเต้น ซ่อนเงื่อนงำ และผู้ร้ายที่แท้จริงเอาไว้จนนาทีสุดท้ายของเรื่อง (หนังมีให้ชมได้ใน Netflix)

 

 

Babel

ริชาร์ด (แบรด พิตต์) และซูซาน (เคท บลันเชตต์) สองนักท่องเที่ยวชาวอเมริกาที่เดินทางไปท่องเที่ยวกลางทะเลทรายในโมร็อคโค แต่กลับถูก “กระสุนปืนปริศนา” ยิง จากเหตุการณ์เดียวได้ สะท้อนให้เห็นว่าทุกอย่างนั้นล้วนเชื่อมโยงกันอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ผลจากการที่นักท่องเที่ยวถูกยิง ทำให้คนอเมริกาเกิดความหวาดวิตกว่าโมร็อคโคยังเป็นประเทศที่มีผู้ก่อการร้าย มือปืนปริศนาแท้ที่จริงคือเด็กสองพี่น้องที่อยากลองเล่นปืน แต่กระสุนลั่นจริง! ยังไม่รวมไปถึงชิเซโกะ วัยรุ่นญี่ปุ่นผู้เป็นใบ้ที่คาดหวังการยอมรับจากคนในสังคม ทว่าพ่อของเธอคือคนมอบปืนไรเฟิลให้กับไกด์นำเที่ยวชาวโมร็อคโค

Babel เป็นหนังที่เลือกจะสะท้อนความเจ็บปวดที่ผู้คนได้รับทั่วทุกมุมโลก หลากเชื้อชาติ เพียงแค่กระสุนปืนนัดเดียว อันสะท้อนว่าเหตุการณ์เดียวที่เกิดขึ้นอาจจะสร้างผลกระทบในระดับชาติแบบที่เราเองคาดไม่ถึงเลยก็ได้ โดยหนังเรื่องนี้คว้ารางวัลออสการ์ในสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2007 มาครอง และยังเข้าชิงรางวัลอื่นๆ อีก 6 รางวัล รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย

 

 

Calibre

สองเพื่อนสนิทวอห์น (แจ็ค โลว์เดน) และมาร์คัส (มาร์ติน แมคแคน) ตัดสินใจจะออกทริปล่าสัตว์เป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะแขวนปืน ทว่าความเข้าใจผิดคิดว่าสิ่งที่วูบไหวหลังพุ่มไม้นั้นเป็นกวาง ทำให้วอห์นลั่นไกไปและค้นพบความจริงว่า สิ่งที่เขายิงนั้นเป็นเด็กน้อยจนถึงแก่ความตาย เมื่อสองเพื่อนรักพยายามจะแก้ไขปัญหา เมื่อคนหนึ่งเลือกจะสารภาพความจริง ในขณะที่อีกคนอยากจะปิดทุกอย่างให้กลายเป็นความลับ สถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออกครั้งนี้ได้กลายเป็นหายนะที่พวกเขาจะจำไม่รู้ลืม

หนังระทึกขวัญสัญชาติอังกฤษ ที่ไต่ความระทึกขึ้นทีละเล็กทีละน้อย ว่าด้วยการตัดสินใจที่ผิดพลาดของตัวละครเพียงนิดเดียว ได้นำมาซึ่งเรื่องราวที่เลวร้ายและเปลี่ยนชีวิตของคนธรรมดาให้กลายเป็นฝันร้ายที่ตามหลอกหลอนตัวเองไปตลอดชีวิต (หนังมีให้ชมได้ใน Netflix)

 

 

Lincoln

ผลงานการกำกับของ สตีเวน สปีลเบิร์ก ที่หยิบเอาช่วงเวลาไม่กี่เดือนของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา (ค.ศ.1861-1865) จะถูกลอบสังหาร เพียงเพราะว่าเขาได้วางรากฐานและมีเจตนาในการยุติสงครามและล้มเลิกความเป็นทาส ทำให้เขาพยายามต่อสู้ในการแก้ไขพรบ.ครั้งที่ 13 ของรัฐธรรมนูญสหรัฐ แต่แล้ว อับราฮัม ลินคอล์นได้ถูกยิงเสียชีวิตในวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1865 เพียงเพราะเขาได้สร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ อีกทั้งเขายังกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ถูกลอบสังหารในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาอีกด้วย โดยตัวหนังไม่เน้นฉากการถูกลอบสังหาร แต่เลือกจะนำเสนอชีวิตของรัฐบุรุษผู้นี้อย่างเจาะลึกในความเป็นมนุษย์อย่างน่าสนใจ

ผลงานเรื่อง Lincoln (2012) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มากที่สุดในปีนั้นถึง 12 รางวัล และคว้ารางวัลออสการ์มาสองรางวัลคือสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม แดเนียล เดย์ ลูอิส และรางวัลออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยมมาครอง

 

 

Bobby

เหตุการณ์ลอบสังหาร โรเบิร์ต ฟรานซิส "บ็อบบี้" เคนเนดี้ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ผู้เป็นน้องชายของจอห์น ฟิตซ์เจอรัลด์ "แจ็ค" เคนเนดี้ ประธานาธิบดีลำดับที่ 35 แห่งสหรัฐ ในช่วงเวลาที่เขากำลังหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ค.ศ. 1968 ประกอบกับการที่เขาได้ชนะการเลือกตั้งผู้สมัครรอบแรกในรัฐแคลิฟอร์เนียและเซาท์ดาโคตาเพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อ “บ็อบบี้” ถูกยิงขณะที่เดินผ่านห้องครัวของโรงแรมแอมบาสเดอร์ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

หนังเรื่อง Bobby ไม่ได้เล่าแต่เรื่องการลอบสังหาร แต่กลับเล่าหลายชีวิต ที่ทำงานอยู่ในโรงแรมแอมบาสเดอร์และเป็นหนึ่งในผู้อยู่ในเหตุการณ์ช็อกโลกครั้งนั้นได้อย่างน่าสนใจ และสะท้อนให้คนดูเห็นว่า ท่ามกลางระบอบประชาธิปไตยนั้น มีคนที่เห็นด้วยและเห็นต่างกันอยู่เสมอ แต่สุดท้ายแล้วความรุนแรงในการใช้อาวุธมาประหัตประหารกันไม่เคยนำมาซึ่งความสงบสุขอย่างแท้จริง และนำมาสู่ความรุนแรงไม่จบสิ้น ก่อนจะกลายเป็นหมุดหมายทางประวัติศาสตร์ที่โลกไม่เคยลืม โดย Bobby ได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำในปี 2007 ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Never Gonna Break My Fait

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook