"แปลรักฉันด้วยใจเธอ Part 2" ด้วยทางแยก ที่เกือบจะไม่แฮปปี้เอนดิ้ง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

"แปลรักฉันด้วยใจเธอ Part 2" ด้วยทางแยก ที่เกือบจะไม่แฮปปี้เอนดิ้ง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

"แปลรักฉันด้วยใจเธอ Part 2" ด้วยทางแยก ที่เกือบจะไม่แฮปปี้เอนดิ้ง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ละครที่เป็นกระแสยืนเด่น ท้าทายความยากลำบากในช่วงโควิด และการจัดการของรัฐบาล กับ แปลรักฉันด้วยใจเธอ Part 2 ที่กลับมาออนแอร์ให้ชาวเราได้ติดตามกันต่ออยู่บ้าง แม้ว่าในช่วงนี้ ละครอะไรหลายที่ก็โดนผลกระทบกันไปหมด จนแทบจะทนไม่ไหว แต่ละครไม่ได้มาแค่ละคร นางหอบเอาประเด็นมาด้วย

 แปลรักฉันด้วยใจเธอ Part 2

 

ตำนานรักของดาวภูเก็ต มาสานต่อเรื่องราวกันต่อในกรุงเทพ หลังจากความสัมพันธ์อันซับซ้อน ที่เป็นเรื่องราวการ Coming Of Age ของ เต๋ (บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล) และ โอ้วเอ๋ (พีพี-กฤษฏ์ อำนวยเดชกร) สองเด็กนักเรียน ม.ปลาย ที่เกลียดกันมาแต่เด็ก แต่บังเอิญจะต้องเข้าสู่สนามสอบ เพื่อชิงการเรียนต่อมหาวิทยาลัย และจับพลัดจับผลูต้องมาติวหนังสือด้วยกัน ช่วงชีวิตในรั้วม.ปลาย จากเพื่อนที่เกลียด ต้องกลายมาเป็นเพื่อนที่รัก มีความสัมพันธ์บางอย่างต่อกัน นำไปสู่การค้นพบตัวตน ความรัก ความรู้สึก เพศสภาพ และการก้าวผ่านสังคมรอบตัวไปสู่การยอมรับตัวเองให้มากขึ้น

Part 1 นางเล่าไว้อย่างนั้นน่ะแม่

 

เมื่อมาถึง Part 2 ทั้งคู่สอบติดคณะดังในกรุงเทพได้เหมือนกัน และต้องย้ายมาอยู่กรุงเทพด้วยกัน แม้จะอยู่ต่างมหาวิทยาลัย แต่เพราะเมื่อตกลงคบจะเป็นแฟนกันแล้ว โลกใหม่ สังคมใหม่ ก็กำลังท้าทายความรักของทั้งคู่ ให้ต้องเผชิญเรื่องที่ไม่คาดฝันมากขึ้นไปอีก ทั้งการปรับตัว กลุ่มเพื่อน การเจอกับความยากลำบากของเส้นทางการเรียนที่อาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่วาดฝันไว้แต่แรก และหนึ่งในนั้นคือการเผชิญเรื่องราวของการ “มีคนอื่น”

และนั่นคือจุดเริ่มต้นของดราม่าทั้งในจอ และนอกจอของซีรีส์เรื่องนี้เลยค่ะ

 

  • ดราม่าล่มเรือ

เมื่อมาถึงซักประมาณ EP.2-3 ของซีรีส์ ก็เกิดประเด็นร้อนแรงขึ้นในโลกทวิตเตอร์ กับเส้นเรื่องที่ทำให้แฟนคลับ ถึงกับต้องหัวร้อนกันเป็นไฟ เมื่อคุณเต๋ของเรา เกิดอาการนอกใจ มีคนใหม่ เมื่อได้พบเจอรุ่นพี่อย่างคุณ ไจ๋ (โอบ-โอบนิธิ วิวรรธนวรางค์) ที่เริ่มเข้ามาพัวพันกับคามสัมพันธ์ ทำให้อะไรหลายๆอย่างเริ่มซับซ้อนขึ้นมากมายน่ะแม่เอ้ย

ตะนี้มันก็เลยเถิดกันมาว่า เหล่าแฟนๆซีรีส์ ด้อมบิวกิ้น-พีพี เกิดอาการขมวดคิ้ว เพราะเส้นเรื่องก็ดันพัดพาความสมเหตุสมผล ให้ดูว่าความนอกใจนี้ มันก็มีเหตุผลของมัน แต่ถ้าเราไปกันตามนี้ บิ้วกิ้น-พีพี ก็คงไม่ได้คู่กันเป็นแน่แท้ ก็เลยเกิดเป็นกระแสทวิตเตอร์ขึ้นมา สาปส่งกันใหญ่โต ว่าคุณไจ๋ ฮีโผล่มาจากไหน จะมาตบเอาความจิ้นของสองคนนี้ไปได้เหรอ มันใช่เหรอแม่ ก็เลยถึงขั้นจะไปเผานาดาวกันเลยทีเดียวเชียว

 

  • ละครสะท้อนชีวิตที่มากกว่าวาย

ท่ามกลางกระแสดราม่า สิ่งหนึ่งที่แทงกลางปล้องขึ้นมา แบ่งฝ่ายกลายเป็นสงครามระหว่างสาววายและชาวเก้ง ที่ต่างก็ติดตามละครเรื่องนี้เหมือนกัน คือการบอกว่า หรือแปลรักฉันด้วยเธอพาร์ทนี้ กำลังพูดชีวิตของคู่รักเก้งวัยมัธยมมหาลัย ที่มันก็เกิดเรื่องราวแบบนี้ขึ้นได้จริงๆนะเออ เพราะความโดนเต๊าะ หรือแม้แต่ความเปลี่ยนคู่นอนระหว่างความสัมพันธ์ มันมีอยู่จริงๆในสังคมเกย์มหาลัย ยิ่งความซับซ้อนของการเรียนที่หนักขึ้น การอยู่กันคนละมหาลัย และสายงานที่แม้จะคณะเหมือนกัน แต่มันคนละสาย ก็ยิ่งฉีกให้ชีวิตมันต่างกันมากขึ้นไปอีก

ในขณะที่ฝั่งสาววาย ก็ยกอ้างมาตีกลับเหมือนกันว่า เห้ย พูดงี้คือเรากำลังจะ Romaticize หรือ Normalize การนอกใจหรือเปล่า เรากำลังจะทำละครเพื่อบอกว่าการนอกใจ เป็นเรื่องปกติอย่างนั้นเหรอคะ ซึ่งก็ตีกันนัวมากแม่ ก่อนที่จะมานั่งตั้งสติกันได้ว่า การจะบอกอะไรคนดู บางทีเราอาจจะต้องใช้วิธีสะท้อน มากกว่าสอนหรือเปล่า และบางครั้ง เราอาจจะต้องยอมรับว่า แปลรักฉันด้วยเธอ อาจจะเป็นมากกว่าซีรีส์วายขายจิ้น แต่เนื้อเรื่องมันเข้มข้นมาตั้งแต่แรกแล้ว มันอาจจะเป็นซีรีส์ที่มีมากกว่าความวาย

 

  • การเล่าแบบ Time Skip

แต่สิ่งหนึ่ง ที่ทำให้ดราม่านี้มันชูรสขึ้นมา คือการที่ตัวซีรีส์ มีความยาวเพียง 5 EP. ซึ่งมันก็เหมือนกับ Part 1 ที่ก็มีจำนวนตอนพอกัน แต่ความต่างก็คือใน Part 2 นางมีความ Skip เวลา EP หนึ่ง ก็คือหนึ่งปีการศึกษา หนึ่งตอนสี่สิบนาที ก็คือหมายความว่า เรากำลังดูแปลรักฉันด้วยเธอด้วยความเร่งแบบหน้าหันมากแม่ 4 ตอนรับปริญญาเลย และ EP.5 ทำงานเลยแม่แล้วจบเลย เอ๊า!

ซึ่งด้วยความเร่งมากขนาดนี้ มันสวนทางกับการเล่าเรื่องความรัก ที่ต้องใช้ความละเมียดและความรู้สึก ซึ่ง Part 1 ทำตรงนี้มาได้มาตรฐานสูงมากเลยค่ะเธอ ตะนี้พอมา Part 2 ที่ความเร่งขนาดนี้ ก็เลยกลายเป็นความงง ผสมความตกใจกันถ้วนหน้า ที่อยู่ดีดีเปิดมาแค่สองตอน ตัวละครมีคนอื่นและเลิกกันเฉยเลย 

 

  • ชีวิตที่จบลงอย่างเข้าใจ

แม้ในตอนจบ เราจะได้เห็นภาพแต่งงาน และการครองรักกันริมทะเลอย่างแฮปปี้เอนดิ้งของเต๋ และโอ้วเอ๋ แต่กระนั้น ระหว่างทาง ก็เป็นอะไรที่หืดขึ้นคออยู่มาก และซีรีส์ยังคงไม่ถึงกับล่มเรืออย่างที่หลายๆคนอกสั่นขวัญแขวนกันไว้ และยังจบด้วยภาพอันสวยงามของความรัก ลงที่การแต่งงาน ที่ถึงแม้การแต่งงานของเพศเดียวกันในประเทศนี้ ยังไม่ได้รับการยอมรับให้ถูกกฎหมายก็ตาม

ซึ่งก็กลายเป็นว่า เรากำลัง Normalize หรือ Romanticize ประเด็นไหนกันแล้วนะคะเธอ ระหว่างการนอกใจ หรือการแต่งงานที่มันยังไม่มีจริงด้วยซ้ำ 

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องยอมรับว่า แม้จะผ่านดราม่า หรือความห้ะ ความตาโตกันไปบ้าง แปลรักฉันด้วยเธอ Part 2 ก็เป็นซีรีส์ที่ดันเพดาน บรรทัดฐานของสังคมเกย์ให้ขึ้นไปอีก ซึ่งหลายๆฝ่าย ทั้งนักวิจารณ์ แฟนละคร ก็ต่างพูดใกล้เคียงกันหมดว่า ซีรีส์เรื่องนี้เป็นมากกว่าวายไปแล้ว

กะเทยดีใจ กะเทยปริ่ม แม้ว่าจะดราม่าอย่างไร ก็ไปได้ไกลอีกก้าวแล้วล่ะแม่

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ "แปลรักฉันด้วยใจเธอ Part 2" ด้วยทางแยก ที่เกือบจะไม่แฮปปี้เอนดิ้ง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook