คนดำเป็นกัปตันอเมริกา จาก The Falcon and The Winter Soldier โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

คนดำเป็นกัปตันอเมริกา จาก The Falcon and The Winter Soldier โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

คนดำเป็นกัปตันอเมริกา จาก The Falcon and The Winter Soldier โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัปดาห์นี้ ต่อกันที่ซีรีส์น้ำดีจาก Disney+ Hotstar อีกเรื่อง ที่น่าจะต่อยอดความสนุกสนานได้ไม่แพ้กัน และเต็มไปด้วยประเด็นทางการเมืองที่น่าสนใจ เหมาะกับการดูไปคิดไป เป็นกะเทยมีความรู้ค่ะแม่ขา สัปดาห์นี้เหยี่ยวเทยเลยขอเสนอ 

The Falcon and The Winter Soldier 

กับประเด็นปัญหาผู้ถูกดีดนิ้วกลับมาแล้วไร้บ้าน กัปตันอเมริกาในการควบคุม และคนผิวดำ

เพื่อความไม้อ้อมค้อม มาถึงกะเทยทุบก่อนเลย คือข้อเสีย​หลักๆของซีรีส์เรื่องนี้ อาจจะอยู่ที่การเล่าแบบไปไม่สุดซักทาง เลยเกิดเป็นกำแพงเทาๆระหว่างคนดูกับ Mood ที่แท้จริงของเรื่อง ทำให้หลายๆตอนในช่วงแรก ต้องใช้พลังงานในการเสพย์ค่อนข้างมาก เพราะบทจะบู๊ใส่ก็บู๊ไม่พัก บทจะขำใส่ ก็มุกแห้งเกินไป แต่ปัญหาแกนหลักที่เกิดขึ้นในเรื่องกลับไม่ชัดเจน ต้องให้คนดูปะติดปะต่อเอาเอง

แต่ Disney Original MCU เรื่องนี้ได้ขยายเรื่องราวหลังจากเหตุการณ์ธานอสและกัปตันอเมริกามอบโล่คืน ที่มีผลกับโลกได้อย่างดี และมีประเด็นทางการเมืองที่น่าสนใจ แม้จะต้องค่อยๆประกอบชิ้นส่วนต่างๆระหว่างตอนที่เล่าอย่างเอื่อยเฉื่อย จนยากจะเข้าใจว่าจริงๆแล้วแต่ละตัวละคร เป้าหมายคืออะไรกันแน่ ซึ่งต้องใช้เวลาเกือบครึ่งซีซั่น กว่าจะเข้าถึงอรรถรสที่แท้จริงของเรื่อง 

เริ่มต้นเรื่องราวที่หลังจากสตีฟได้มอบโล่ให้กับแซมแล้ว แต่แซมไม่มั่นใจว่าตัวเองจะเป็นกัปตันคนต่อไปได้ จึงเลือกจะมอบโล่คืนให้กองทัพ กลับไปใช้ชีวิตทหารเช่นเดิม และชีวิตทหารกับครอบครัวคนผิวดำ ก็ใช่ว่าจะราบรื่น ฮีโร่ที่ต้องเผชิญกับปัญหาทางการเงิน และตลอดหลายปีที่แซมหายไปจากการถูกดีดนิ้ว พี่สาวและหลานของเขาต้องเผชิญปัญหาหลายอย่างเพียงลำพัง

ปัญหาแบบแซมเกิดขึ้นทั่วโลก มีผู้คนมากมายถูกดีดนิ้วกลับมาแต่พบว่าตัวเองไร้บ้าน ตกงาน ทรัพย์สิน​ถูกขายทอดไป ไม่มีประเทศจะอยู่ และถูกบีบให้สถานะกลายเป็นผู้ลี้ภัย แม้นานาชาติจะตั้งองค์กรช่วยเหลือแล้ว แต่ปัญหานี้ก็ถูกบีบเรื่องเชื้อชาติ สีผิว สถานะทางการเงินมาเป็นข้อต่อรอง และทำให้มีคนจำนวนมาก เข้าไม่ถึงการช่วยเหลือ จนมีกลุ่มคนที่เชื่อว่า หากทำให้โลกกลับมารวมเป็นหนึ่ง หรือแม้แต่ทำให้เหตุการณ์ห้าปีของธานอสกลับมาใหม่ได้ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป กลุ่มคนเหล่านั้น รวมตัวกันเป็นนักปฏิวัติ และเริ่มกระทำการเรียกร้องที่หนักข้อขึ้น และเริ่มเข้าถึงการทดลอง Super Soldier ที่เคยถูกปิดไปพร้อม Hydra

 

บัคกี้ ซึ่งเป็น Super Soldier ที่รู้ดีว่าบาดแผลจากการทดลองนั้นยังทำให้ชีวิตเขาตกอยู่ในฝันร้าย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะกลายเป็นสุดยอดทหารแบบสตีฟ โรเจอร์​ที่มาพร้อมกับความดีอันล้นพ้น เขาและแซม จึงต้องร่วมมือกันสืบหาต้นตอของการทดลองนี้ จนรู้ว่ากลุ่มนักเรียกร้องและปฏิวัตินั้น อาจจะกำลังใช้เซรุ่ม Super Soldier ไปใช้เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองให้ตัวเอง จนอาจถึงขั้นก่อการร้าย

แต่โลกก็ยังต้องการฮีโร่ที่มีหน้าตา กัปตันอเมริกาคนใหม่ถูกตั้งขึ้น โดยใช้นายทหารเกียรติประวัติดี และเป็นผิวขาว การตัดสินใจอะไรต่างๆของชายคนนี้ อยู่บนหลักคิดแบบทหารอเมริกันชายผิวขาว ที่มองข้ามรายละเอียดความยากลำบากของชีวิตแบบที่แซมได้เห็นจากครอบครัวของเขา การร่วมทีมกันจึงเต็มไปด้วยกรณีพิพาท ท่ามกลางการตามล่าความจริงของกลุ่มนักเรียกร้องที่ตะลอนไปในหลายประเทศ และเต็มไปด้วยฝักฝ่ายที่พร้อมจะเข้ามาแทรกแซง ถลำลึกไปจนทำให้กัปตันอเมริกาคนใหม่ อาจจะกระทำบางอย่างที่ไม่ได้เป็นอย่างที่ทุกคนกำลังชื่นชม แซมและบัคกี้ ต้องร่วมมือกัน เพื่อประสานข้อพิพาทนี้ให้ได้

 

และการก่อการร้ายที่แม้วิธีการจะหัวรุนแรง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเรื่องผู้อพยพหลังจากโดนดีดนิ้วมันเกิดขึ้นจริงๆ บัคกี้ที่เป็นเหยื่อการทดลองของกองทัพและแซมที่เป็นกัปตันอเมริกาคนผิวดำ ทั้งสองคนที่ต่างก็ได้รับบาดแผลจากรัฐบาลของประเทศอันยิ่งใหญ่ จะต้องเผชิญการเรียกร้องที่สะท้อนไปถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นอย่างหนักแน่นในท้ายที่สุด

แม้ระหว่างทางจะประดักประเดิด แต่ก็มีหลายซีนที่ทำให้รู้สึกมีอารมณ์ร่วม ทั้งการตัดสินคนที่สีผิวของตำรวจอเมริกา การทดลองเซรุ่มที่ให้ประโยชน์และโทษขึ้นอยู่กับว่าใครมอง และพลังอำนาจอันมากล้น เมื่ออยู่ในมือคนคนเดียว จะตัดสินใจทำเพื่อเปลี่ยนให้โลกดีขึ้นได้ หรือการเปลี่ยนให้โลกดีขึ้นได้ อาจจะต้องแหกบางกฎ เพื่อรักษาคุณธรรมบางอย่างเอาไว้

 

แม้จะเป็นซีรีส์ที่ถูๆไถๆจนหืดขึ้นคอ แต่ก็ให้ข้อมูลหลายอย่างของจักรวาล MCU ในเชิงการเมือง หลังจากเหตุการณ์ธานอสได้เป็นอย่างดีนะคะ

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ คนดำเป็นกัปตันอเมริกา จาก The Falcon and The Winter Soldier โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook