คานส์ คานส์ เทศกาลหนังเมืองคานส์! โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

คานส์ คานส์ เทศกาลหนังเมืองคานส์! โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

คานส์ คานส์ เทศกาลหนังเมืองคานส์! โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ข่าวใหญ่ประจำสัปดาห์ แน่นอนว่าคือการฉายรอบพรีเมียร์ของ Memoria หนังใหม่ของผู้กำกับไทยอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ที่จะมีรอบพรมแดงปฐมทัศน์กันในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ เวลา 15.30 น. เวลาฝรั่งเศส หรือสองทุ่มครึ่งเวลาไทย

ผู้เขียนคงยังไม่พูดถึง Memoria มากในตอนนี้ เพราะเป็นการมิบังควรเนื่องจากหนังยังไม่ได้ฉาย ตามมารยาทสากล หนังต้องฉายรอบแรกก่อน การวิเคราะห์วิจารณ์จึงจะทำได้อย่างเต็มที่ เอาเป็นว่า หนังเรื่องนี้นำแสดงโดยทิลดา สวินตัน เรื่องราวเกิดในระเทศโคลอมเบียทั้งหมด และเป็นหนังที่ว่าด้วยความทรงจำร่วมอันดึกดำบรรพ์ของมนุษยชาติ ถามว่าหนังมีลุ้นรางวัลปาล์มทองหรือไม่ ตอบแบบโง่ๆ ก็คือ ถ้าได้ฉายในสายประกวดเช่นนี้ก็แปลว่ามีลุ้นเหมือนเรื่องอื่นๆ แต่ถ้าจะให้ตอบแบบจริงใจ ผู้เขียนเชื่อว่าหนังมีศักยภาพพอที่จะได้รางวัลใดรางวัลหนึ่งจากเมืองคานส์อย่างแน่นอน

ผ่านมาสัปดาห์กว่า เทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งที่ 74 มีอะไรน่าสนใจบ้าง ถึงปีนี้ผู้เขียนจะไม่สามารถไปร่วมงานได้ด้วยเหตุผลความวุ่นวายเกี่ยวกับการเดินทาง แต่จะขอสรุปประเด็นให้ฟังจากที่รวมรวมมาดังนี้

 

  • มาตรการตรวจโควิดเข้มข้น คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน 2 เข็ม ต้องตรวจโควิดทุก 48 ชั่วโมงด้วยวิธีถ่มน้ำลาย สร้างความขยะแขยงให้ผู้ร่วมงานหลายคนจากในรายงานข่าวของ Variety แต่ในขณะเดียวกัน คานส์ไม่ได้มีมาตรเว้นที่นั่งในโรง แถมกฎที่ว่าให้ใส่หน้ากากตลอดเวลา เอาเข้าจริงก็ไม่มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง ขอให้ไม่เกิด Cannes cluster หลังจากนี้ก็แล้วกัน

 

  • พรมแดงคานส์ยังมีพลังดึงดูด ภาพดารา เซเล็บ จากพรมแดงยังอาละวาดไปทั่วฟีด และข่าวจากคานส์ยังคงเป็นข่าววงการหนังที่คนติดตามมากที่สุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา น่าสังเกตุว่า ไม่มีใครใส่หน้ากากเดินพรมแดง ซึ่งจะว่าไม่แปลกก็ได้ เพราะถ่ายรูปออกมาใส่หน้ากากอาจจะไม่สวยเท่าไหร่ ที่ลดลงคือการเอาแก้มแตะกันแบบฝรั่งเศส ถึงแม้จะไม่ได้หมดไปเลย 100 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม

 

  • จำนวนผู้คนในวงการหนังที่เข้าร่วมงานในปีนี้ ลดลงจากปีก่อนๆ แน่นอนว่าเพราะปัญหาการเดินทาง และความไม่มั่นใจของคนจำนวนมาก รวมทั้งสภาพตลาดหนังที่ยังชะงักงัน คนที่ไปร่วมส่วนใหญ่มาจากฝั่งยุโรป ที่การเดินทางง่ายไม่ติดขัด ส่วนฝั่งเอเชีย น่าเสียดายที่คานส์ในช่วง 10 ปีหลังมานี้ มีคนในวงการหนังและสื่อมวลชนจากจีน ญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งจากไทย เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ (โดยเฉพาะจีน) แต่ปีนี้ตวเลขจากฝั่งนี้ลดลง โดยรวม คาดว่าจำนวนผู้ร่วมงานลดลงประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์  

 

  • ที่ผ่านมา คนไทยที่มีภาพเดินพรมแดงเทศกาาลหนังเมืองคานส์ปีนี้ในฐานะผู้เกี่ยวข้องกับหนัง มีเพียงซอนย่า คูลลิ่ง ที่ไปเดินพรมแดงของหนังเปิดเทศกาลเรื่อง Annette ที่สามีชาวฝรั่งเศสของเธอร่วมโปรดิวซ์ ส่วนคนไทยที่เกี่ยวข้องกับหนังอีกคน คือผู้กำกับอภิชาติพงศ์ จะเดินในงานเปิดหนังของตัวเองในวันพฤหัสที่ 15 นี้ 

 

  • ว่าถึงหนังกันบ้าง ปีนี้คานส์มีหนังสายประกวดถึง 24 เรื่อง หนาแน่นกว่าทุกปีเพราะหนังอั้นมาจากปีที่แล้วที่ไม่ได้จัด ถึงตรงนี้ “ตัวเก็ง” ยังไม่ชัด แต่ที่เสียงวิจารณ์ดีและมีคนเชียร์เยอะ เป็นหนังฟินแลนด์เรื่อง Compartment No.6 เรื่องราวการเดินทางบนรถไฟของหญิงสาวนักโบราณคดีกับคนงานเหมืองชาวรัสเซีย ในช่งหัวเลี้ยวหัวต่อของการล่มสลายของสหภาพโซเวียต อีกเรื่องที่คนเอเชียลุ้นกันมากคือ Drive My Car ของผู้กำกับญี่ปุ่นเรียวสีเกะ ฮามากุชิ ที่ดัดแปลงจากเรื่องสั้นของฮารูกิ มูราคามี (ในชุดรวมเรื่องสั้น Men Without Women มีขายในเมืองไทยทั่วไป) 

 

  • ตามธรรมเนียม คานส์ต้องมีหนังที่เรียกเสียงอื้ออึง จะด้วยความประหลาดหลุดโลกหรือฉากโป๊เปลือย ปีนี้ในช่วงสัปดาห์แรก หนังทีว่าคือ Benedetta หนังแม่ชีเลสเบียนศตวรรษที่ 17 โดยผู้กำกับพอล เวอร์โฮเว่น (Showgirl, Starship Troopers) ได้ข่าวผ้าคลุมสะบัดกันพัลวันและชุดแม่ชีหลุดตลอด แต่จะว่าไป ความโจ๋งครึ่มและการประชดประชันศาสนาของเวอร์โฮเว่น อาจจะไม่ได้สร้างความแตกตื่นได้สักเท่าไหร่ หวังว่าพวกเราจะได้ดูหนังเพื่อตัดสินกันเองในเร็ววันนี้

 

  • หนังอีกเรื่องที่ดูจะมีเสียงเชียร์เยอะถึงจะไม่ได้ฉายในสายหลัก คือหนังอิหร่านเรื่อง Hit the Road โดยปานาห์ ปานาฮี (ลูกชายของผู้กำกับอิหร่านคนสำคัญ จาฟาร์ ปานาฮี) ว่าด้วยครอบครัวที่เดินทางด้วยรถยนตร์และผจญภัยไประหว่างทาง หนังเรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ดีมากจากคานส์ ถึงแม้จะฉายในสายรอง Directors’ Fortnight

 

  • หนังที่ดาราเยอะมาก และเป็นหนังที่คนไทยน่าจะได้ดูแบบไม่ต้องลุ้น (ที่ลุ้นคือ เมื่อไหร่โรงจะเปิดได้ตามปกติ) คือ The French Dispatch หนังเรื่องใหม่ของเวส แอนเดอร์สัน ที่มีทิโมธี ชาลาเมต์, ทิลด้า สวินตัน, บิล เมอร์เร่, ซาช่า โรแนน, เบนิชิโอ เดลโทโร่, ฟรานเซส แมคดอร์แมน, เลอา ซีดูซ์ และอื่นๆ อีกมาก หนังสีสันฉูดฉาดและมี art direction อันเป็นเอกลักษณ์เรื่องนี้เลื่อนฉายมาตั้งแต่ปีก่อนทั้งที่หนังเสร็จแล้ว เพราะจะรอมาเปิดตัวที่คานส์นั่นเอง

 

เทศกาลหนังเมืองคานส์จะปิดในวันเสาร์ที่ 17 โดยจะมีการแจกรางวัลในคืนนั้น กรรมการในปีนี้มีสไปค์ ลี เป็นประธาน เดายากเหมือนกันว่ากรรมการจะชอบหนังลักษณะไหน แต่อย่างที่ว่าไป ร่วมลุ้นหนังโดยฝีมือคนไทยเรื่อง Memoria กันในวันเสาร์นี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ คานส์ คานส์ เทศกาลหนังเมืองคานส์! โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook