Loki กับปรัชญา เจตจำนงเสรี vs. เผด็จการ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

Loki กับปรัชญา เจตจำนงเสรี vs. เผด็จการ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

Loki กับปรัชญา เจตจำนงเสรี vs. เผด็จการ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนนี้ เทยจะยังคงร่วมส่องซีรีส์จากบ้านหลังใหม่อย่าง Disney+Hotstar ที่บาปบุญ นางปล่อยคอนเทนต์ดีๆ ออกมาให้เรารับชมอย่างต่อเนื่องไม่หวาดไหวเลยเธอ และเรื่องต่อไป ก็ยังคงเป็นจักรวาล MCU เหมือนเดิม กับวายร้ายที่ตายแล้วตายอีก แต่ก็ไม่ตายจริงซะที และคราวนี้ฮีกลับมามีซีรีส์เป็นของตัวเองแล้ว

Loki กับการถกเถียงกันระหว่างเจตจำนงเสรีและเผด็จการ

 

Loki เป็นซีรีส์ Original Content ของทาง Disney+ ที่ขยายเรื่องราวต่อมาจากภาพยนตร์ Avengers ภาค Infinity War และ Endgame ซึ่งวายร้ายพี่น้องกับธอร์ ถูกธานอสหักคอตายแอ่กไปตั้งแต่ต้นเรื่องแล้ว แต่ทว่าในภาค Endgame เมื่อมีการย้อนเวลา สลับไทม์ไลน์ให้จับใจจูกันแล้ว โลกิคนหนึ่งจากสมรภูมินิวยอร์ค ดันหยิบเทสเซอร์แรคต์ แล้ววาร์ปหนีไปได้เฉยเลย

ซีรีส์เริ่มเรื่องราวเมื่อโลกิหล่นตุ๊บ หนีไปได้อีกซีกโลกหนึ่ง แล้วก็ปรากฏองค์กรนามว่า TVA ที่มีหน้าที่คอยควบคุม กำกับเส้นเวลาศักดิ์สิทธิ ก็มาหิ้วปีกนางไปเฉยเลย และเอานางขึ้นไต่สวนในศาล ว่านางคือตัวแปรที่ทำให้เส้นเวลาผิดเพี้ยนไป แต่ทว่า Mobius เจ้าหน้าที่สืบสวนแห่ง TVA ก็เกิดไอเดียจะใช้ Loki ในการตามจับตัวแปรคนหนึ่ง ที่ชอบทำให้เส้นเวลาผิดเพี้ยนไปอยู่เรื่อย เป็นตัวป่วนให้กับองค์กร TVA เสมอมา 

และเฉลย ตัวแปรนั้น คือตัว Loki เอง แต่เป็นอีกร่างหนึ่ง และนางเป็นผู้หญิง! 

ท่ามกลางการตามล่าตัวนาง ความสัมพันธ์ของ Loki ทั้งสองคน ก็ได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยน และทำให้เห็นว่าตัวละคร Loki ก็ไม่ยึดติดกับเพศสภาพ รูปแบบ หรือรูปลักษณ์ ซึ่งตรงกับต้นฉบับเทพ Loki ที่มีความหลากหลายทางเพศและสภาพร่างกายอยู่ก่อนก่อนแล้ว Empower LGBTQ ไม่ไหว

อ่าห์… ท่ามกลางการตะลุยไปยังยุคสมัยตั่งต่าง ที่ Loki ในแต่ละร่าง ได้ไปทำเรื่องใดใดไว้ จนเกิดเป็นเหตุการณ์ในหน้าประวัติศาสตร์ รวมถึงภัยพิบัติในอนาคต Loki และ Sylvi ทั้งคู่ได้ค้นพบว่าองค์กร TVA มีนโยบายหลายอย่างที่มันแปลกๆ ทำไมถึงมีคนสามคน นั่งบัลลังก์แล้วบอกว่าเวลาควรเป็นแบบไหน ทุกชีวิตในจักรวาล ควรจะขับเคลื่อนได้ด้วยเจตจำนงเสรี ไม่ใช่มีใครก็ไม่รู้มาคุมชีวิต แล้วบอกว่าต้องเดินไปทางไหน ต้องเลือกทางไหนไม่ใช่เหรอ

แบบนี้มันเผด็จการนะแม่

 

จากการเดินทางเพื่อหาทางหนีทีไล่ตามสไตล์ Loki จึงเปลี่ยนมาเป็นการเดินทางเพื่อโค่นล้มเผด็จการแทน แต่เบื้องหลังแนวคิดขององค์กรที่ผูกขาดเส้นเวลา อาจจะไม่ได้ง่ายแบบนั้น เพราะที่ปลายทาง อาจจะเป็นการตัดสินใจ ที่จะเปลี่ยนจักรวาลทั้งหลายไปตลอดกาล

ตัวซีรีส์มีเพียง 6 ตอนเท่านั้น การตะลุยดูรวดเดียวจึงสนุกสนานไม่แพ้การดูภาพยนตร์ รวมถึงเนื้อเรื่องการผจญภัยที่ทำให้เราตื่นตาทุกครั้งกับการวาร์ปเวลาไปที่ต่างๆ และเรื่องปรัชญาความคิดของจักรวาลที่ปลายทาง ก็กลับมาเป็นคำถามในโลกภาพยนตร์ ที่ถกกันมานานหลายสิบปีแล้วเหมือนกันเธอ

เจตจำนงเสรี กับ เผด็จการ

ว่ากันว่าการศึกษาอวกาศในยุคหนึ่ง ถึงจุดหักเหว่า การขยายของเอกภพมันไม่มีที่สิ้นสุดได้ยังไง อะไรเป็นตัวทำให้จักรวาลขยาย หนึ่งในคำตอบที่น่าสนใจคือทฤษฎี Multi-Universe ทุกสิ่งมีชีวิตในจักรวาล กำลังเลือกเส้นทางคู่ขนานของตัวเองออกไป หากกะเทยเลือกเดินทางขวาในเช้าวันนี้ จะมีเส้นไทม์ไลน์ของกะเทยที่เลือกเดินไปทางขวา แต่ไม่ได้หมายความว่าเส้นทางซ้ายไม่ได้เกิดขึ้น หากแต่มีเส้นไทม์ไลน์อีกเส้นที่กะเทยเลือกทางซ้ายไปต่างหาก และทุกๆชีวิตในจักรวาล ก็กำลังเลือกเส้นทางเหล่านี้ของตัวเอง ต่างคนต่างเลือก และทำให้จักรวาล ไม่ได้มีมิติเดียวอีกต่อไป ก็จะยิ่งขยายเอกภพออกไปเรื่อยๆนั่นแหละ

ทฤษฎีนี้ ก็ดันไปแย้งกับหลักศาสนาในเรื่องของการเชื่อในพระเจ้า ที่ว่ามีพระเจ้าหนึ่งเดียว ในการกำหนดลิขิต กำหนดชะตาของทุกสรรพสิ่ง พระเจ้าเป็นคนกำหนดเส้นทางให้เราเลือก เพราะฉะนั้น พระเจ้าคือเผด็จการ นึกออกไหม เพราะนางคือคนตัดสินใจทุกอย่าง แต่ในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเสรีภาพ เรามีสิทธิกำหนดเส้นทางชีวิตของเราเอง ถ้างั้น เราจะต้องปลดแอกตัวเอง ออกจากเผด็จการโดยพระเจ้า และใช้ชีวิตตามเจตจำนงอันเสรี จะเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ก็แล้วแต่ใจจู

 

ในอวกาศอันกว้างใหญ่ ซีรีส์ Loki ให้ความเห็นต่อทฤษฎีนี้ว่า หากไม่มีใครซักคนคุมเส้นเวลาให้มีเส้นเดียวอันศักดิ์สิทธิ และคอยเขียนเนื้อเรื่องให้ทุกสรรพสิ่งแล้ว หากทุกคนเลือกเส้นเรื่องของตัวเอง ทุกอย่างจะกลายเป็นความโกลาหล อลหม่าน อลเวง ประหนึ่งเวทย์อลเวงของ Wanda ถ้าไม่เอาเผด็จการ จะเอาอะไรล่ะเธอ

อ่าห์…. เป็นคำถามที่อยากใช่ไหมล่ะ 

ซึ่งปรัชญานี้ ปรากฏในการถกเถียงในเชิงวิพากษ์มาหลายยุคหลายสมัย และตัวซีรีส์ Loki ก็ถ่ายทอดแนวคิดนี้ออกมาได้อย่างแยบคาย แถมดูง่าย สนุกสนาน จนทำให้ Loki ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยภายในชั่วข้ามคืนที่มีการออกอากาศตอนสุดท้ายเลยล่ะเธอ 

ปังมากแม่

นี่แหละค่ะ ก้าวต่อไปก็คอนเทนต์ระดับโลก ที่แต่เดินพัฒนามาจากนิทานปรัมปราของชาวนอร์ดิกเท่านั้นเองนะเนี่ย เขาไปกันถึงไหนแล้วเธอ

ใครยังไม่ได้ดู ก็อย่าลืมแวะไปชม ก่อนที่เธอจะตามจักรวาล MCU กันไม่ทันแล้วนะคะ ไกลจากธานอสดีดนิ้วมากแล้วค่ะ

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ Loki กับปรัชญา เจตจำนงเสรี vs. เผด็จการ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook