จะปกป้องคนหรือประเทศ ใน Resident Evil: Infinite Darkness โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

จะปกป้องคนหรือประเทศ ใน Resident Evil: Infinite Darkness โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

จะปกป้องคนหรือประเทศ ใน Resident Evil: Infinite Darkness โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซีรีส์จากวิดีโอเกมใน Netflix ที่ถือเป็นที่รอคอยจากแฟนๆทั่วโลก อย่าง Resident Evil ที่ปล่อยเป็น Animation Series มาให้ดูทั้งสิ้น 6 ตอน ตอนละ 20 นาที ซึ่งซีรีส์ขนาดสั้นแค่นี้ แต่ก็อัดแน่นด้วยเนื้อหาที่หนักหน่วงไม่เบาเลยค่ะกะเทย

Resident Evil: Infinite Darkness

 

จากความสำเร็จของเกมส์ที่โด่งดังตลอดกาลอย่าง Resident Evil ส่งให้ Capcom เปิดตลาดคอนเทนต์อื่นๆแยกออกมาจากวิดีโอเกมมากมาย ทั้งภาพยนตร์ในเส้นเรื่องเดียวกัน ภาพยนตร์ภาคคนแสดงแยกทั้งเก่าและใหม่ และรวมถึงมินิซีรีส์อันล่าสุด ซึ่งเนื้อเรื่องย้อนกลับไปเล่าเรื่องหลังจากเกมใน Resident Evil 4 ก่อนเข้าเส้นเรื่อง Resident Evil 5

เรื่องราวเริ่มต้นย้อนกลับไปในวิกฤตตะวันออกกลางในปี 2000 ที่ประเทศเปนัมสถาน ที่อยู่ติดชายแดนไม่ไกลจากประเทศจีน เกิดสงครามกลางเมือง สหรัฐอเมริกายื่นมือเข้าไปเป็นกองกำลังรักษาสันติภาพ และควบคุมการเปลี่ยนผ่านของประเทศเปนัมสถานไปสู่ประชาธิปไตยให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ท่ามกลางความกังขาของหลายฝ่าย ว่านี่เป็นการเข้าไปแทรกแซงทางการเมืองเพื่อเสรีภาพ หรือเป็นการจะปักหมุดยุทธศาสตร์ทางการทหารเพื่อคานอำนาจกับประเทศจีน เหตุการณ์ครั้งนั้น หน่วย Mad Dog รวมถึงกองกำลังในเปนัมสถาน ถูกหัวรบกวาดล้างไป ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่นั่น มีเพียงนายทหารเจสัน ที่รอดชีวิตมา และได้รับขนานนามว่า ฮีโร่แห่งเปนัมสถาน 

 

องค์การสหประชาชาติ เข้าไปดูแลค่ายผู้ลี้ภัยและเด็กที่ยากไร้ในเปนัมสถานหลังจากนั้น โดยมี แคลร์ เรดฟิลด์ ผู้รอดชีวิตจากแรคคูนซิตี้ ที่ผันตัวเองมาทำงานช่วยเหลือเด็กและผู้อพยพ รวมถึงเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้พบกับเด็กที่เห็นบาดแผลจากสงครามกลางเมืองครั้งก่อน เด็กคนนั้นวาดภาพนรกที่เหมือนกับแรคคูนซิตี้ที่เธอเคยเจอ และทำให้เธอต้องการจะพบกับนายพลวิลสัน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ที่อยู่เบื้องหลังการเคลียร์ความเรียบร้อยในเหตุการณ์ที่ผ่านมา 

ก่อนหน้าแคลร์จะเข้าไปทำเนียบขาวไม่กี่วัน ทำเนียบขาวถูกโจมตีโดยโรคระบาด ทำให้มีคนกลายเป็นซอมบี้ ลีออนที่ถูกเรียกประชุมด่วน จึงได้พบกับทีมเฉพาะกิจที่ประธานาธิบดีเรียกพบพร้อมกัน โดยมีเจสัน และเฉินเหมย สองทหารที่มีประสบการณ์ เพื่อรับทราบสถานการณ์ที่ตึงเครียดว่าทำเนียบขาวโดนแฮคและจะโดนโจมตี โดยนายพลวิลสันปักใจเชื่อว่ามีจีนอยู่เบื้องหลัง แต่เมื่อลีออนได้เห็นหลักฐานของแคลร์ ที่โยงใยไปในเหตุการณ์ที่เปนัมสถาน ทั้งคู่จึงรู้ว่าอาจะมีการลอบใช้เชื้ออาวุธชีวภาพที่นั่น เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

 

ประธานาธิบดีเมื่อจนด้วยข้อเรียกร้อง จึงตั้งใจจะประกาศต่อสาธารณชนว่าจะคว่ำบาตรจีนตามสนธิสัญญาเพื่อสันติภาพ ซึ่งลีออนและแคลร์มีเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนการลงนาม เพื่อหาว่าใครอยู่ในเบื้องหลังเหตุการณ์แพร่สะพัดความกลัวนี้ออกไป เจสัน ฮีโร่แห่งเปนัมสถาน เชื่อว่าเขาเห็นนรกมากับตา และความเป็นทหารของเขา ถ้าเขาไม่กวาดล้างหรือลบมันไปจากแผนที่เหมือนที่สหรัฐเคยทำกับแรคคูนซิตี้มาก่อน เขาก็จะแพร่กระจายความกลัวนี้ออกไปให้ทั่ว คนจะได้รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ในขณะที่ลีออนที่เป็นตำรวจ ทั้งชีวิตเขาถูกสอนมาให้ปกป้องประชาชน เขาเคยเห็นเมืองทั้งเมืองถูกนิวเคลียร์ทิ้งระเบิดเพื่อแก้ปัญหามาแล้ว และเขาจะไม่ยอมให้ความมั่นคง มาอยู่เหนือกว่าชีวิตของคนบริสุทธิ์อีกต่อไป เขาและแคลร์จึงต้องร่วมมือกันเปิดโปงความจริง ซึ่งความจริง นำไปสู่การเลือกเส้นทางที่ต่างกันของทั้งคู่ในเกมการเมือง

ความน่าสนใจของซีรีส์คือแม้จะเป็นซีรีส์ที่สั้น จำนวนตอนน้อยจนรู้สึกได้ว่าเอามาเรียงต่อกัน น่าจะเป็นภาพยนตร์ได้มากกว่า แต่เนื้อหาการเมืองระหว่างประเทศ รวมถึงการพูดเรื่องความมั่นคงทางการทหารนั้นดูสมจริงอย่างไม่น่าเชื่อ รวมถึงการตัดสินใจของตัวละครที่ถูกบีบด้วยข้อจำกัด และปูมหลังที่ต่างต้องสูญเสียให้กับเชื้อไวรัสและการทดลองลับๆนั้น แต่ละคนล้วนมีทางเลือกต่อเหตุการณ์นี้ต่างกัน

 

แต่ในแง่เส้นเรื่องของ Resident Evil ฉบับเกมส์ทางการ ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้บอกอะไรใหม่ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่รู้กันอยู่แล้ว เพราะย้อนไปเล่าเรื่องที่ผ่านมาแล้วกว่า 20 ปี รวมถึงการฝ่าเหตุการณ์ต่างๆ แทบไม่ต่างอะไรจากภาพยนตร์ Degeneration เลย และอาจจะถึงขั้นทำให้เกิดข้อสงสัยใน Timeline เส้นเรื่องด้วยว่า เหตุการณ์ในซีรีส์เรื่องนี้ กับเหตุการณ์ที่สนามบินฮาวาร์ดวิลล์ อะไรเกิดขึ้นก่อนกัน

แต่ท้ายที่สุด ประเด็นการเลือกของตัวละครหลัก ระหว่างจะเชื่อมั่นในระบบต่อไป และยอมให้ระบบกลืนตัวเองเข้าไป แลกกับการปกปิดความจริงเพื่อความมั่นคง ในขณะที่อีกคน เลือกจะเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณชน แล้วให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินเอง ว่าใครถูกหรือผิด ซึ่งทางเลือกนี้ เป็นจุดสำคัญที่ส่งผลต่อตัวละครอีกหลายตัวในเกมซีรีส์ Resident Evil ภาคต่อๆมาอีกด้วย

นับว่าเป็นซีรีส์คอนเทนต์ต่อยอดจากเกม ที่สร้างมาเพื่อเสียดสีการเมืองระหว่างประเทศอย่างมีสีสัน และเมื่อดูจากว่าผู้สร้างคือทีมชาวญี่ปุ่น ที่มีบาดแผลจากการโดนทิ้งระเบิดเพื่อทำลายล้างเมืองทั้งเมืองมาก่อน ความสมจริงของประเด็น ท่ามกลางผีชีวะ จึงน่าสนใจ

แม้แต่เกมยิงผี ก็แซ่บ ก็มีแว่นการเมืองมากเลยค่ะเธอ

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ จะปกป้องคนหรือประเทศ ใน Resident Evil: Infinite Darkness โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook