"ธิดาซาตาน" แค่อยากเล่นใหญ่ ผิดยุคสมัยแต่ทำไม "โคตรบันเทิง"

"ธิดาซาตาน" แค่อยากเล่นใหญ่ ผิดยุคสมัยแต่ทำไม "โคตรบันเทิง"

"ธิดาซาตาน" แค่อยากเล่นใหญ่ ผิดยุคสมัยแต่ทำไม "โคตรบันเทิง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ธิดาซาตาน คือละครเรื่องดังในตำนานของช่อง 7 ในปี พ.ศ.2549 ที่มีนักแสดงตัวท็อปอาทิ พิงค์กี้ สาวิกา, เกรซ กาญจน์เกล้า, เบนซ์ ปุณยาพร และจี๊ยบ ชมพูนุช มารับบทนำ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าละครแนวแฟนตาซี ถือเป็นละครที่ได้รับความนิยมมากของช่องหลากสีจวบจนถึงปัจจุบันนี้ แม้ว่าช่วงที่ละครออกฉาย มีคนเคยบอกว่าละครเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังวัยรุ่นอย่าง The Craft (1996) ว่าด้วยวัยรุ่นสาวทั้ง 4 คนในไฮสคูล ที่เธอได้รับพลังแม่มดจากการศึกษาตำราคาถาโบราณ ทำให้สี่สาวมีพลังวิเศษในการทำให้ชายหนุ่มรอบตัวหลงรัก และใช้พลังนี้จัดการกับเหล่าศัตรูคู่อริ แต่เมื่อพวกเธอไม่สามารถควบคุมพลังและความรู้สึกได้ เรื่องที่เลวร้ายจึงตามมาหาพวกเธอ แม้ว่า ธิดาซาตานอาจจะไม่ได้ดำเนินเรื่องแบบเดียวกับ The Craft แต่คนมองว่าการดำเนินเรื่องด้วยคาแรกเตอร์เด็กสาววัยเรียนทั้งสี่คนกับพลังพิเศษนั้นมีความคล้ายคลึงกัน

สำหรับธิดาซาตานในเวอร์ชั่นรีเมค ภายใต้การกำกับดูและโดยบริษัทกันตนา ได้นักแสดงจากบรรดาเด็กปั้นตัวเอง ซึ่งพวกเธอและเขาเป็นอดีตผู้เข้าแข่งขันในรายการ The Face Thailand และ The Face Men Thailand ไม่ว่าจะเป็น สกาย- มาเรีย เฮิร์ชเลอร์, เจสซี่-กิระนา จัสมิน ชูว์เทอร์, เทีย ทวีพาณิชย์พันธุ์, ฟิลลิปส์ ทินโรจน์, กุน-กิตติคุณ ตันสุหัส และ ทับทิม-ภรัณยา ลาภอุดมสกุล

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในละคร บอกเล่าถึงเด็กสาวสี่คนที่ค้นพบพลังพิเศษของตัวเอง โดยแต่ละคนจะมีพลังแตกต่างกันตามธาตุของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเพลิงพิศ (เจสซี่-กิระนา จัสมิน ชูว์เทอร์) มีพลังธาตุไฟ, ธารใส (สกาย- มาเรีย เฮิร์ชเลอร์) มีพลังธาตุน้ำ, วายุตา (เทีย ทวีพาณิชย์พันธุ์) มีพลังธาตุลม และเอื้องทราย (แอปเปิ้ล-ลาภิสรา อินทรสูต) มีพลังธาตุดิน และเด็กสาวทั้งสี่คนได้กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกันหลังจากได้เข้าเรียนในสถาบันการศึกษามารตี ซึ่งมีเชนทร์ (ฟิลลิปส์ ทินโรจน์) หนุ่มหล่อสุดป๊อปลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ มารตี (น้อง-พรสุดา ต่ายเนาว์คง) เจ้าของสถาบัน โดยธารใสนั้นไม่กินเส้นกับเชนทร์ตั้งแต่ก่อนเข้ามาเรียน เนื่องจากเธอถูกจับได้ว่าเป็นพวกมิฉาชีพกรีดกระเป๋า!

เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าละครและซีรีส์ไทยในยุคปัจจุบัน มีวิธีการถ่ายทำ การดำเนินเรื่อง การเขียนบทให้ตัวละครมีความสมจริงเข้ากับบริบทของยุคสมัย มีความเป็นสากล จนกลายเป็นมาตรฐานที่สามารถส่งออกในระดับโลก (ไม่ว่าจะปล่อยทางสตรีมมิ่ง Netflix หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ) แต่สำหรับธิดาซาตาน ที่ยังยึดโยงกับบทละครดั้งเดิมที่ตัวละครแต่ละตัวยังมีบริบททางสังคมไทยในแบบเดิมๆ (Old Fashion) อาทิ พระเอกเป็นลูกคุณหนู หล่อรวย เอาแต่ใจ (และพูดไทยไม่ชัด...ฮา) นางเอกอย่างธารใส เป็นหัวขโมยที่มาจากครอบครัวรากหญ้า ยอมทำทุกวิถีทางเพื่อเข้าเรียนในสถาบันการศึกษา

ตัวละครอื่นๆก็เช่นเดียวกัน เอื้องทรายเป็นเด็กต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ แต่อาชีพแรกที่เธอทำคือการขายบริการทางเพศ ดังนั้นการได้รับโอกาสมาเป็น “คนใช้” ให้กับเชนทร์คือแสงสว่างในชีวิต ส่วนวายุตา ลูกสาวของนงนุช คุณแม่ที่ทำงานเพื่อสังคมให้กับมูลนิธิเด็กและสตรี ที่สนใจลูกตัวเองน้อยกว่างาน ก็กำลังต้องรับมือกับปัญหาคนรวยครอบครัวบ้านแตก ส่วนเพลิงพิศ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากพล็อตซินเดอเรล่า ลูกสาวสุดซวยที่ต้องอยู่กับแม่เลี้ยงใจร้ายและลูกสาวขาวีนอย่างหญิงนิล(ทับทิม-ภรัณยา ลาภอุดมสกุล) ที่โดนจิกหัวใช้เยี่ยงทาส

ความเชย ตกยุคที่ปรากฏกับตัวละครเหล่านี้นี่เอง ที่กลายเป็นความตลกขบขันแบบไม่ได้ตั้งใจ ประกอบกับการแสดง (ที่น่าจะมาจากการกำกับการแสดง) ให้สาวๆ The Face แต่ละคนเล่นใหญ่สุดตัว ราวกับทำแคมเปญการแข่งขันในรายการเรียลลิตี้จนกลายเป็นความล้นจอ ยังไม่รวมไปถึงการเล่าเรื่องประเภทตัวละครแอบฟังอยู่ข้างประตู ในขณะที่ตัวร้ายยืนฉอดกันเสียงดังในห้องที่ดูยังไงแล้ว ถ้าพวกเธอมองไม่เห็นนางเอกที่กำลังแอบฟัง ก็คงตาบอดขั้นสุด

ความไม่สมจริงในการใช้เทคนิคพิเศษ CGI ซึ่งเหมือนเอาคอมพิวเตอร์กราฟฟิคยุค 10 ปีก่อนมาซ้อนภาพ ยิ่งเพิ่มพูนความฮาแบบไม่ได้ตั้งใจ ตัวอย่างเช่นการแข่งขันว่ายน้ำของธารใสที่ได้ใช้พลังวิเศษจนกลายเป็นคลื่นเกลียวสว่างใต้น้ำ การปล่อยพลังไฟของเพลิงพิศที่มาพร้อมกับการถลึงตาไข่ห่านของน้องเจสซี่ หรือกระทั่งบทพูดสุดฮาที่หญิงนิลได้แรงบันดาลใจมาจากประโยคเด็ดของติช่า ในรายการ The Face Thailand ซีซั่น 2 จนต้องมาขอเก็บค่าลิขสิทธิ์

กล่าวรวบยอดละครเรื่องนี้มีความ Cult จนตลก เชยจนฮา บทสนทนาสุดจี้เส้น การแสดงสุดล้น แต่การมาของ “ธิดาซาตาน” 2021 กลับกลายเป็นละครที่เบาสมองผู้ชมให้หลุดไปอยู่ในอีกมิติหนึ่ง หลีกเร้นจากโลกแห่งความเป็นจริงอย่างสิ้นเชิง คลายเครียด และกลายเป็นความถูกที่ถูกที่เวลาแบบไม่ได้ตั้งใจด้วยซ้ำไปจน “โคตรบันเทิง”

สามารถชมย้อนหลังได้ทางเว็บไซต์ PPTV

หรือดูเอาฮาเป็นคลิปสั้นๆทาง Playlist ฟินสุด / ธิดาซาตาน

อัลบั้มภาพ 55 ภาพ

อัลบั้มภาพ 55 ภาพ ของ "ธิดาซาตาน" แค่อยากเล่นใหญ่ ผิดยุคสมัยแต่ทำไม "โคตรบันเทิง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook