[เปิด Netflix มารีวิว] เอหิปัสสิโก (Come and See) ศรัทธาของเราไม่เท่ากัน

[เปิด Netflix มารีวิว] เอหิปัสสิโก (Come and See) ศรัทธาของเราไม่เท่ากัน

[เปิด Netflix มารีวิว] เอหิปัสสิโก (Come and See) ศรัทธาของเราไม่เท่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ความน่าสนใจของ เอหิปัสสิโก นั้นน่าสนใจตั้งแต่ตัวเรื่องราวที่สารคดีเลือกจะพูดถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ว่าด้วยการตามจับกุมตัวพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในปี 2560 หลังจากถูกภาครัฐตั้งข้อกล่าวหาในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จนเรื่องราวบานปลายและกลายเป็นการต่อสู้ระหว่างศิษยานุศิษย์ พระในวัด และหน่วยงานราชการ

ด้วยตัวสารคดีของเอหิปัสสิโก ไม่ได้เป็นแค่เพียงสารคดีประวัติศาสตร์หรือถ่ายทอดภาพความหลังของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เลือกจะสะท้อนภาพจากหลากหลายมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นสื่อกระแสหลัก นักการเมือง นักวิชาการ ศิษยานุศิษย์ พระ ผู้สนับสนุนวัด หรือผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของวัดพระธรรมกาย ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้กลายเป็นภาพสะท้อน ขั้วตรงข้ามที่ตัดรสชาติระหว่างกันและกัน ทำให้ประเด็นที่สารคดีต้องการจะตั้งคำถามว่าตกลงแล้ว “ฝ่ายไหน” กันแน่ที่กุมเรื่องราวของความจริงเอาไว้

สิ่งที่ทำให้ประเด็นที่สารคดีเรื่องนี้ทวีความน่าสนใจใคร่รู้ของผู้ชม คือการเปิดโอกาสให้ “คนนอก” ที่ไม่เคยได้สัมผัสกับวัดพระธรรมกายได้รับรู้ถึงวิถีชีวิต แนวคิดของเหล่าคนภายในวัด ในแบบที่เราไม่เคยเข้าใจมาก่อนว่าทำไม พวกเขาจึงศรัทธาและเลือกจะเดินตามคัมภีร์ฉบับพระธัมมชโยอย่างเหนียวแน่น ถึงเพียงนั้น

ที่สำคัญคือสารคดีเรื่องนี้ได้วางผู้ชมให้อยู่ในฐานะแค่เพียงผู้สังเกตการณ์ พยายามปะติดปะต่อ วิธีคิดของแต่ละฝ่ายได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งมองด้วยสายตาคนนอกที่พยายามจะทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนที่เรื่องราวจะไปขมวดปมอยู่ที่เหตุการณ์ที่หน่วยงานอย่าง DSI (Department of Special Investigation – กรมสอบสวนคดีพิเศษ) ได้ดำเนินการปิดล้อมวัดเพื่อจะนำตัวพระธัมมชโยไปดำเนินคดี แต่ก็ไม่สำเร็จเพราะการปกป้องอารักขาของเหล่าศิษยานุศิษย์อย่างเหนียวแน่น

สิ่งที่สะท้อนใจและชวนตกผลึกที่สุดคือประโยคทิ้งท้ายของสารคดี ที่ชวนคนดูตั้งคำถามว่า ในทุกการศรัทธาของประชาชนที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อดำรงไว้ซึ่งความเชื่อของตัวเอง ไม่ว่าจะด้วยความรักหรือเหตุผลใดก็ตาม สุดท้ายแล้วหมุดหมายปลายทางของปรากฏการณ์ต่างๆอาจจะลงเอยด้วยความสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นชีวิตหรือทรัพย์สินก็ตาม คนตัวเล็กตัวน้อยที่ไม่ได้มีเสียงที่ดังในสังคมนี้ เหลืออะไรกลับมาบ้าง

เอหิปัสสิโก (Come and See) จึงตั้งคำถามกับผู้ชม ชี้ชวนให้ขบคิด ทำความเข้าใจและพิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดปรากฏการณ์เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย ความเชื่อ และอำนาจรัฐ ได้อย่างน่าสนใจ ที่สำคัญดูสนุกด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook