Mare of Easttown: คือแม่แห่งเมืองอีสท์ทาวน์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

Mare of Easttown: คือแม่แห่งเมืองอีสท์ทาวน์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

Mare of Easttown: คือแม่แห่งเมืองอีสท์ทาวน์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Mare of Easttown เป็นซีรีส์ที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุดเรื่องหนึ่งของปีนี้ เป็นงานของช่อง HBO MAX นำแสดงโดย เคท วินสเลท ในบทที่น่าจะดีที่สุดอีกบทหนึ่งในชีวิตการแสดงของเธอ วินสเลทแสดงเป็นนักสืบชื่อ แมร์ ทำงานที่สถานีตำรวจในเมืองเล็กๆ ชื่ออีสท์ทาวน์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย ว่ากันอย่าวผิวเผิน Mare of Easttown เป็นซีรีส์สืบสวนคดีฆาตกรรม แต่ที่ทำให้หนังชุด 7 ตอนนี้แตกต่างและโดดเด่นเป็นที่พูดถึงทั้งในกลุ่มคนดูและนักวิจารณ์ คือการแสดงอันน่าทึ่งของเคท วินสเลท และการที่หนังใช้รูปแบบหนังสืบสวนเพื่อพูดถึงชะตากรรมของผู้หญิงในครอบครัวชนชั้นกลาง-ล่างในเมืองเล็กของอเมริกา อีกทั้งความรู้สึกผิดต่างๆ ที่มาพร้อมกับสภาวะความเป็นแม่

สรุปรวบคือ Mare of Easttown เป็นหนังดราม่าครอบครัว-สืบสวน ที่มีบทและตัวละครอันเข้มข้น ซับซ้อนทางพฤติกรรม มากกว่าหนังซีรี่ส์ฆาตกรต่อเนื่องมากมายที่เราเห็นกันในช่วงหลัง ถึงวันแม่จะผ่านไปแล้ว แต่นี่น่าจะเป็นซีรี่ส์สำหรับวันแม่ที่เหมาะเจาะที่สุด

ชื่อเรื่องเป็นสัญญาณบอกใบ้หลายชั้น Mare ในที่นี่คือชื่อเล่นของนางเอกที่แสดงโดยวินสเลท ชื่อเต็มๆ ในเรื่องของเธอคือ แมรีแอนน์ ซึ่งเราแทบไม่ได้ยินใครเรียกเธอด้วยชื่อนี้เลยตลอดทั้งเรื่องยกเว้นแม่ของเธอ และก็เพียงครั้งเดียวเท่านั้น คำว่า Mare ในภาษาอังกฤษยังแปลว่า แม่ม้า (ในหนังมีการเล่นมุขต่อด้วยว่า Mare เป็นพยางค์หนึ่งในคำว่า nightmare หรือฝันร้าย) อีกทั้งยังช่างพอเหมาะพอดีที่คำว่า “แมร์” พ้องเสียงกับ “แม่” ในคำไทย ถึงจะเป็นเพียงความบังเอิญทางภาษา เพราะหลายภาษาในโลกก็ออกเสียงคำว่า แม่ คล้ายๆ กัน แต่ความตรากตรำและการต่อสู้ของแม่ (หรือแมร์) เป็นธีมที่ซีรีส์ขับเน้นให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกตอน และไม่ใช่เพียงแค่ตัวนางเอกเท่านั้น แต่หนังยังเต็มไปด้วยแม่ในหลายครอบครัวที่ต้องเผชิญมรสุมมากมาย นอกเหนือไปจากต้องคอยระแวงฆาตกรต่อเนื่องที่กำลังออกอาละวาดในเมืองเล็กๆ ที่ดูไม่ค่อยน่าอยู่เท่าไหร่แห่งนี้

คงไม่เล่าพล็อตเรื่องอะไรมากเพื่อรักษารสชาติของหนังให้ผู้ชมลองไปดูกันเอง คร่าวๆ Mare of Easttown ว่าด้วยคดีฆาตกรรมเด็กวัยรุ่นสาว นอนเป็นศพอยู่ในลำธารใกล้ป่าอันเป็นแหล่งมั่วสุมของเด็กวัยรุ่นในเมืองอีสท์ทาวน์ แมร์เป็นตำรวจนักสืบที่ต้องไขคดี ถึงเธอจะมีชนักติดหลังว่ายังไม่สามารถหาเบาะแสอีกคดีก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการหายตัวไปอย่างปริศนาของเด็กวัยรุ่นสาวอีกคนในเมือง เมืองอีสท์ทาวน์เต็มไปด้วยครอบครัวที่มีปัญหา เด็กวัยรุ่นที่ท้องก่อนวัยอันควร สภาพสังคมที่ไม่น่าอภิรมย์สักเท่าไหร่ ขณะเดียวกันก็เป็นเมืองเล็กที่ทุกคนรู้จักกันหมด แทบจะนับญาติกันได้หมด (ไม่ต่างอะไรกับหมู่บ้านแบบไทยๆ) ผู้ต้องสงสัยมีตั้งแต่แฟนหนุ่มของเด็กสาวที่ถูกฆ่า หลวงพ่อที่มีอดีตมืดมน ครูที่อาจจะมีความสัมพันธ์กับเด็ก และตัวละครอื่นๆ

เส้นทางที่ Mare of Easttown (สร้างโดยแบรด อิงเกลสบี และกำกับโดย เครก โซเบล) เลือกเดินและพลิกความคาดหมายของคนดูที่มีต่อหนังสืบสวนตระกูลนี้ คือการทำให้นี่เป็นซีรีส์ดราม่า-ครอบครัว และการสร้างตัวละครแมร์ ให้เป็นตำรวจที่ฝีมือไม่ได้เก่งกาจและเป็นแม่ที่แสนจะไม่เปอร์เฟค แมร์เป็นตัวละครที่เราเอาใจช่วย แต่ขณะเดียวกันก็เป็นตัวละครที่ซ่อนความน่ารังเกียจ ความเห็นแก่ตัว และปมผิดบาปไว้มากมาย เธอสบถคำหยาบตลอดเวลา เปิดเบียร์กินตลอดเวลา และมักตัดสินใจหุนหันพลันแล่น ไม่แคร์คนรอบข้าง แน่นอนว่าลึกๆ เธอเป็นแม่ (และเป็นยายด้วย ทั้งๆ ที่อายุยังไม่ได้มากขนาดนั้น) ที่ห่วงลูกและหลาน และจริงจังในการรักษาความปลอดภัยให้กับเมืองที่เริ่มดำดิ่งสู่ความกลัว ปัจจัยที่ทำให้ Mare of Easttown น่าดูและมีพลัง คือการแสดงของวินสเลท ใบหน้าที่ขีดเขียนด้วยอารมณ์ทับซ้อน คาดเดาไม่ได้ อดีตที่ค่อยๆ ถูกเปิดเผยและประกอบสร้างตัวละครนี้ให้เต็มเปี่ยมด้วยมิติ การที่วินสเลท “ไม่ห่วงสวย” เป็นคุณสมบัติที่เราเห็นมามากในหนังหลายเรื่อง แต่การไม่ห่วงสวยของเธอ ไม่ใช่การทำให้หน้าตาหมองคล้ำ หรือใส่เสื้อผ้าซอมซ่อ หรือทำตัวเขละ (แบบที่ละครไทยมักจะคิดว่านี่คือการทำให้นักแสดงดูมีคุณภาพขึ้นมาได้) แต่มันคือการที่เธอสร้างบุคลิกให้แมร์ ราวกับเป็นคนจริงๆ ที่สัมผัสได้ ทั้งการพูดจา ท่วงท่าในการเดินเหิน การกิน การพูด ไม่มีการแอคติ้งเว่อร์วังใดๆ ไม่มีฉากร้องไห้โชว์สกิล ไม่มีการ “พยายาม” ทำตัวให้ดูเป็นแม่บ้านเผละๆ ที่ทุกข์ระทมกับอดีตอันโหดร้าย แต่วินสเลทเข้าใจในตัวละครนี้อย่างลึกซึ้ง เข้าใจถึงการต่อสู้ภายในใจของเธอที่หนักหนากว่าการต่อสู้กับผู้ร้าย การแสดงของเธอทำให้เราเชื่อสนิทใจว่าว่านี่คือ แมร์ ตำรวจบ้านนอกและผู้หญิงที่ต้องแบกโลกเอาไว้ทั้งใบ

สิ่งที่ทำให้หนังเข้มข้นอีกประการคือการที่ตัวละครที่รายล้อมแมร์ ต่างมีเรื่องราวของตัวเอง และส่วนใหญ่เป็นตัวละครที่เป็นแม่นักสู้ ทั้งโลริ เพื่อนของแมร์ที่มีลูกสาวเป็นเด็กพิเศษ เด็กสาวที่ถูกฆ่าตายเองก็เป็นแม่วัยรุ่น แม่ของเด็กสาวอีกคนที่หายตัวไปแถมยังมีแม่ของแมร์ และแม่ของนักสืบคู่หูของแมร์ และแม่คนอื่นๆ อีกหลายคน ทั้งหมดนี้ทำให้เราเห็นสภาพของสังคมในเมืองที่นี้ที่ผู้หญิงต้องรับบทหนักในการประคับประคองครอบครัว แถมยังมีฆาตกรโหดคอยจ้องทำร้ายและจับตัวผู้หญิงไปอีก ราวกับชะตาชีวิตที่ลงโทษเหล่าผู้หญิงในเมืองอยู่แล้วยังไม่หนักเพียงพอ

เชื่อได้เลยว่า Mare of Easttown น่าจะกวาดรางวัลเต็มไปหมดในฤดูกาลรางวัลปีหน้า โดยเฉพาะ เคท วินสเลท ที่ฝีมือไม่เคยตก และเลือกรับบทได้ถูกตลอดช่วงชีวิตการแสดงของเธอ (ก่อนหน้านี้ เธอมีบทน่าประทับใจใน Ammonite หนังหญิงรักหญิงที่โดดเด่นของปีที่แล้ว) ผู้เขียนอยากจะเปรียบเธอกับเมอริล สตรีพ ดาราประเภท “เจ้าบทบาท” เช่นกัน แต่จริงๆ แล้ว ความเห็นคือวินสเลท มีเทคนิคและความเข้าใจในบทที่ดีกว่าสตรีพ และไม่ติดยึดกับการ “แสดงอารมณ์” แบบดาราอเมริกัน (วินสเลทเป็นคนอังกฤษ ที่เริ่มต้นจากการแสดงละครเวทีมาก่อน) พูดง่ายๆ คือเธอเนียนกว่าและลึกซึ้งกว่านั่นเอง

ชม Mare of Easttown ได้ทางช่อง HBO MAX

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook