"แม่เบี้ย" มายาคติเสียวสะท้าน ใน 2021 โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

"แม่เบี้ย" มายาคติเสียวสะท้าน ใน 2021 โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

"แม่เบี้ย" มายาคติเสียวสะท้าน ใน 2021 โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อู้ยยยยย แม่เอ้ย ใครจะคิดว่าจะมีละครที่แซ่บร้อน เผ็ดนัว ตีแข่งกับสถานการณ์บ้านเมืองที่ร้อนระอุได้ถึงขนาดนี้ กับการลองมาลงจอแก้วของละครระดับตำนานที่เอ่ยชื่อแล้วก็คงซี๊ดปากกันไปตามๆกันเลยเจ้าค่ะกะเทย แน่นอนว่าเราจะเมาท์กันค่ะ

แม่เบี้ย

 

จากวรรณกรรมอิโรติกของ วาณิช จรุงกิจอนันต์ ที่สร้างปรากฏการณ์เสียวซ่านในชั้นหนังสือ จนโด่งดังและได้รับการทำเป็นภาพยนตร์มาแล้วถึงสองครั้ง และทุกครั้ง ก็แซ่บระดับตำนาน พริกทั้งสวนต้องเอามาวางไว้คอนเทนต์สุดแซ่บเรื่องนี้ “แม่เบี้ย” จนกระทั่งในปี 2021 นี้ นางงู ก็ได้กลับมาโลดเล่นในจอละครเป็นครั้งแรกเลย

“แม่เบี้ย” เป็นเรื่องราวอันน่าสะพรึงลึกลับของบ้านเรือนไทยริมน้ำ ที่บางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เรือนโบราณที่ไม่มีทางถนนเข้า ต้องนั่งเรือบุกไป ซึ่งทันทีที่ “ชนะชล” (เอส กันตพงศ์) ได้มาเจอบ้าน ก็หลงใหล อยากจะได้ครอบครองบ้านหลังนี้เอาไว้ เหมือนกับว่าตัวเขามีจิตผูกพันกันมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาได้เจอกับ “เมขลา” (นาว ทิสานาฏ) ที่เป็นหญิงสาวเจ้าของบ้าน เธอผู้มีสเน่ห์พราวลึก สวย เก่ง ฉลาด เป็นเจ้าของบริษัทนำทัวร์ และเป็นนางแบบ แรงดึงดูดของเมขลา ทำให้ชนะชลหลงใหลเธอ และอยากจะครอบครองทั้งตัวเธอ และบ้านเรือนไทยหลังนั้น

แต่บ้านเรือนไทยริมน้ำที่ไม่มีทางถนนเข้าไป ต่างขึ้นชื่อเรื่องงูชุม ไม่ต่างจากบ้านของเมขลา ซึ่งเมื่อมีหนุ่มกลัดมันในละแวกนั้น ได้เกิดจะกระทำชำเรากับเด็กสาวในละแวกนั้น ก็ปรากฏว่ามี “งูใหญ่” ทำร้ายหนุ่มคนนั้นจนเสียชีวิต ซึ่งนั่นทำให้ลุงทิม ผู้ดูแลบ้านเรือนไทยได้บอกกับเมขลาว่า “คุณ” ได้กลับมาแล้ว

การกลับมาของ “คุณ” มักจะมาเพื่อการเตือนอะไรบางอย่าง การเตือนว่าเมขลาจะต้องเจอกับอะไรที่อันตราย และ “คุณ” ก็มาเพื่อพรากชีวิตของคนที่คิดจะทำไม่ดีกับบ้านหลังนั้น รวมถึงตัวเมขลาเองด้วย

แน่นอนว่า “คุณ” นั้นคืองูใหญ่ ที่เป็นเหมือนสัตว์ผู้พิทักษ์ของบ้านเรือนไทยมาหลายชั่วอายุคนนั่นเอง

โดยเวอร์ชั่นละคร ก็ได้มีการทำกราฟฟิค “งู” ออกมาได้น่าสนใจ รวมถึงมีโอกาสที่จะได้เติมรายละเอียดของตัวละครให้ชัดเจนขึ้น เรื่องราวที่ถอดออกมาจากบทประพันธ์ที่ลึกขึ้นได้เช่นกัน 

ในแว่นของกะเทยก็มีงู ความงูนั้นมีอะไรที่ซ่อนอยู่จาก “แม่เบี้ย” กันบ้าง

“งู” คืออะไร

 

แม่เบี้ยในหลายๆเวอร์ชั่น รวมถึงเวอร์ชั่นละครที่กำลังออนแอร์อยู่ในปัจจุบัน ต่างมีการตีความไปในทิศทางที่หลากหลาย และหนึ่งในสิ่งที่ผู้อ่านวรรณกรรมและในแวดวงนักวิจารณ์ ต่างตีความให้กับ “คุณ” ว่างูของบ้านเมขลา คือตัวแทนของศีลธรรมของความเป็นไทย ที่จะเอาขจัดพวกคนชั่ว ที่จะมาย่างกรายทำร้ายพื้นที่ของบ้านไทย การปกปักษ์รักษาและหวงแทนความเป็นไทยเอาไว้

และในขณะเดียวกัน บ้างก็ตีความไปถึงการเป็น “งู” ที่คอยพิทักษ์พรหมจรรย์ของเมขลาอีกที หรือคอยทำโทษพวกผู้ชายที่ไม่เหมาะสมกับเมขลา หรือพวกผู้ชายที่เอาตัณหานำ แล้วมาตักตวงความงามของเมขลาไปใช้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวนั่นเอง

วัฒนธรรมบูชางู

 

ในความตะวันออกความไทย เธอเธอทั้งหลาย คงคุ้นชินกับการบูชางู ซึ่งก็ถูกเล่าซ้ำไปมาเยอะมากแล้ว สำหรับเรื่องพญานาค หรือนาคในละครหรือสื่ออื่นๆ ซึ่งแม่เบี้ยก็เป็นอีกเรื่องที่พูดเรื่องนี้เช่นกัน แต่แม่เบี้ย ลดความแฟนตาซีลงและเพิ่มความสมจริงขึ้นมาด้วยการที่ “คุณ” ไม่ใช่งูในความแฟนตาซี แต่พ่วงเอาสัญชาตญาณจริงของงูจงอางหวงไข่ มาเป็น “คุณ” หวงเมขลาและบ้านแทน ซึ่งในวัฒนธรรมพื้นเดิม การบูชาเจ้าแม่งูเห่า หรือแม้แต่การบอกให้ยำเกรงต่อบ้านที่รกร้าง ว่าแถวนั้นงูชุม ก็เป็นเรื่องที่เราได้ยืนกันบ่อย

แต่ว่าในทางตะวันตก เวลาเราพูดถึงงู ก็จะเป็นสัญลักษณ์ของปีศาจ การบูชาซาตาน หรือการเอาไว้เรียกผู้หญิงที่ยั่วสวาท ว่าเป็น “นังงูพิษ” ซึ่งเมขลาเอง ก็เป็นสาวที่อยู่กึ่งกลางระหว่างสาวไทยที่อยู่ตามขนบ กับผู้หญิงที่หว่านเสน่ห์ ยั่วสวาท ให้กับผู้ชายรอบตัวของเธอ ไม่ว่าเธอจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ซึ่งตัวเธอกับ “คุณ” ก็มีอัตลักษณ์บางอย่างร่วมกันของความเป็นงู

เสียวแบบ 2021 

 

ในเวอร์ชั่นก่อนนั้น ความลึกลับและความสวยงามของอิสตรี ถูกวางเอาไว้ให้ดูลึกลับ ดูน่าค้นหา ส่วนหนึ่งก็มาจากการกดทับผู้หญิงให้ต้องเป็นนางดอกไม้งาม อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน ใน “แม่เบี้ย” ยิ่งแล้วใหญ่ เมขลาคือเป็นหญิงสาวที่ร้อนแรง ที่เธอดันซ่อนตัวอยู่ลึกเข้าไปในบ้านทรงไทยริมน้ำถึงสุพรรณบุรี แถมมีงูใหญ่คอยพิทักษ์ตัวเธอเข้าไปอีก การที่ผู้ชายสายหื่น จะเข้าไปถึงตัวเธอได้นั้น ต้องทำอะไรหลายด่านเหลือเกิน กว่าจะได้เมขลาเข้ามาเชยชม

แต่ในเวอร์ชั่น 2021 เมขลาได้ออกมาจาสู่โลกภายนอกมากขึ้น มีการได้เดินแฟชั่นโชว์ หรือแม้แต่การได้เห็นมุมมองการ “อยากได้อยากเป็นของเขา” อยู่ ซึ่งเป็นการตีความแบบสมัยใหม่ ว่าผู้หญิงเอง ก็มีความต้องการเช่นกัน หรือแม้แต่การได้เห็นฉากช่วยตัวเองอันอู้วอ้าของพระเอก ที่ทำให้เราเห็นว่า เซ็กซ์แบบ 2021 ควรจะเป็นเรื่องปกติได้แล้ว ไม่ต้องแอบงำอยู่หลังม่าน ต้องไปหาอ่านหาเสียวกับวรรณกรรมกันอีกต่อไป

แม้ว่าจะเกิดคำถามมากมายกับการรีเมค “แม่เบี้ย” ว่าเราควรตีค่าผู้หญิงให้วนเวียนอยู่กับ “งู” ต่อไปหรือไม่ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความแซ่บของเวอร์ชั่นละครที่กำลังออนแอร์อยู่นี่ ก็หงี่ย์ ไม่เบาเลยค่ะกะเทย

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ "แม่เบี้ย" มายาคติเสียวสะท้าน ใน 2021 โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook