Clickbait 5 ล้านคลิกสั่งตาย มินิซีรีส์สืบสวนชวนระทึกทาง Netflix

Clickbait 5 ล้านคลิกสั่งตาย มินิซีรีส์สืบสวนชวนระทึกทาง Netflix

Clickbait 5 ล้านคลิกสั่งตาย มินิซีรีส์สืบสวนชวนระทึกทาง Netflix
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Clickbait เป็นมินิซีรีส์ผลงานการสร้างของ โทนี่ ไอเรสและคริสเตียน ไวท์ โดยมีผู้กำกับหลายรายเข้าร่วมกำกับซีรีส์นี้ไม่ว่าจะเป็น แบรด แอนเดอร์สัน เอ็มมา ฟรีแมน เบน ยัง และลอร่า เบสเลย์ ซึ่งซีรีส์นี้ปล่อยสตรีมมิ่งทาง Netflix ในวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมาความยาวทั้งสิ้น 8 ตอนด้วยกัน

โดยแกนหลักของเรื่องราวที่เกิดขึ้นในซีรีส์นี้บอกเล่าเรื่องราวการหายตัวไปของนิค บรูวเออร์ (เอเดรียน เกรเนอร์) ภายหลังจากงานเลี้ยงวันเกิดของแอนเดรีย (อลิซาเบธ อเล็กซานเดอร์) ผู้เป็นแม่ ในงานอันแสนเรียบง่าย แต่ด้วยความเห็นที่ไม่ลงรอยของเพีย (โซอี้ คาซาน) น้องสาวหัวขบถของนิค ทำให้ทั้งสองทะเลาะกันเรื่องของขวัญวันเกิดที่ “ไม่ตรงปก” ตามที่ได้ตกลงกันวัน

การมีปากเสียงครั้งนี้ทำให้โซเฟีย (เบ็ตตี้ กาเบรียล) ภรรยาผิวสีของนิคต้องพยายามห้ามศึกฟาดฝีปาก แต่กลายเป็นว่าเธอตกเป็นลูกหลงในการทะเลาะไปด้วย ท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างจบลงด้วยการที่นิคตัดสินใจไล่เพียออกจากงาน โดยที่ทั้งสองไม่รู้เลยว่านี่อาจจะเป็นการพบกันครั้งสุดท้ายระหว่างสองพี่น้องก็เป็นได้

เพียที่ถูกไล่ออกจากงานวันเกิด ตัดสินใจไปเมาหัวทิ่มที่ผับอย่างสุดเหวี่ยง ระหว่างที่กำลังกรึ่มเหล้าได้ที่ เธอจึงไปนั่งเปิดทินเดอร์ในส้วมเพียงเพื่อหวังจะไปปลดปล่อยความรู้สึกทางเพศกับผู้ชายแซ่บๆสักคน แต่ไม่วายด้วยความเบลอของตัวเองจึงทำให้โทรศัพท์มือถือของตัวเองเกิดพลัดร่วงลงไปในโถชักโครกและทำให้เครื่องดับไปเป็นการชั่วคราว เพียตัดสินใจรีบกลับที่พักและเอาเครื่องมือสื่อสารซุกลงกล่องข้าวสาร ก่อนจะหลับไป

เช้าวันรุ่งขึ้นเพียกลับไปทำงานตามปกติในฐานะพยาบาลในวอร์ดผู้ป่วยโรคมะเร็งที่กำลังเข้ารับการทำคีโม ระหว่างที่เธอกำลังช่วยคนไข้หนุ่มในการบำบัดเธอบังเอิญได้เห็นคลิปชวนตกใจ เมื่อพี่ชายของเขาที่อยู่ในสภาพถูกซ้อมกำลังถือป้ายว่า “ถ้าหากคลิปนี้มียอดวิวครบ 5 ล้านวิวเมื่อไหร่ เขาจะต้องตาย” ด้วยความตกใจและตระหนก เพียเริ่มตั้งสติด้วยการโทรหาโซเฟีย

ผู้หญิงสองคนทั้งน้องสาวและภรรยาจึงเริ่มตั้งหลักว่า ตกลงแล้วเกิดอะไรขึ้นกับนิคกันแน่ เพราะไม่กี่ชั่วโมงก่อนโซเฟียบอกว่านิคออกไปทำงานตอนเช้าตามปกติ และนั่นคือครั้งสุดท้ายที่เธอได้พบกับเขา เพียจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความเพียงเพราะอยากจะให้ตำรวจเข้าช่วยคลี่คลายสถานการณ์ แต่ดูเหมือนตำรวจจะยังมองว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นแค่เพียงการกลั่นแกล้งเล่นตลก ทว่าหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง คลิปต่อมาก็ถูกปล่อยอย่างรวดเร็ว โดยมีข้อความที่นิคถือเอาไว้ระบุว่า “ผมเคยล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง”

จากคลิปหนึ่งสู่คลิปที่สอง ทำให้ยอดวิวพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นข่าวที่หลากหลายสำนักข่าวให้ความสนใจ แต่ยิ่งเรื่องนี้ถูกกระพือให้ใหญ่ขึ้นเท่าไหร่ ยอดวิวก็พุ่งทะยานไปสู่เป้าแห่งความตายอย่างไม่หยุดยั้งขึ้นเท่านั้น และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการสืบสวนสอบสวนว่า ตกลงแล้วนิคหายไปไหน ใครเป็นคนอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ และการที่บรรดาชาวเน็ตพยายามช่วยค้นหาตัวนิคท้ายที่สุดแล้ว ชายผู้เป็นทั้งสามีและพี่ชายจะกลับมาแบบเป็นๆ หรือไร้ลมหายใจกันแน่

ในวิธีการนำเสนอของ Clickbait นั้นเลือกใช้วิธีการเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดแบบเรียงลำดับเวลา แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือในแต่ละห้วงเวลาที่เรื่องราวดำเนินไป โดยในแต่ละตอนจะเล่าผ่านมุมมองของตัวละครหลักตัวใดตัวหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นตอนแรกที่ถูกเล่าผ่านมุมมองของเพีย น้องสาว ที่บังเอิญเห็นคลิปและตัดสินใจเข้าแจ้งความกับตำรวจ ก่อนที่ในตอนที่สองจะผันมุมมองไปเน้นอยู่ที่ตัวนักสืบโรชาน อามีร์ (ฟินิกซ์ ราอี) ฝั่งเจ้าหน้าที่ ที่นอกจะพยายามคลี่คลายปริศนาครั้งนี้แล้ว เขายังต้องรับมือกับระบบพวกพ้องในระบบยุติธรรมไปพร้อมๆกัน หรืออย่างในตอนที่ 3 ที่นำเสนอเรื่องราวของโซเฟีย ในฐานะภรรยาว่าตกลงแล้วความสัมพันธ์เรื่องชีวิตคู่ระหว่างตัวเธอและนิคนั้น ราบรื่นดีหรือจริงๆแล้วทั้งสองกำลังปั้นหน้าเป็นครอบครัวแสนสุขเพื่อหลอกตาลูกๆกันแน่

แน่นอนเมื่อ Clickbait เป็นซีรีส์แนวทริลเลอร์สืบสวนสอบสวนเสาะหาความจริง กับคดีการหายตัวไปของนิค แต่จริงๆแล้วซีรีส์นี้พยายามจะเล่าผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านตัวละครที่รายรอบตัวของนิคเสียมากกว่า ว่าแต่ละคนนั้นล้วนแล้วแต่มีชีวิตของตัวเองอย่างไรบ้าง และพวกเขาต้องรับมือกับสถานการณ์การหายตัวไปของคนผู้เป็นที่รักกันเช่นไร ซึ่งปมของตัวละครแต่ละตัว จะถูกนำมาช่วยขยายภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นในตอนท้าย

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับ Clickbait คือซีรีส์นี้มาในห้วงเวลาเดียวกันกับที่ประเทศไทยเองกำลังมีข่าวเรื่องคลิปนายตำรวจลงมือนำถุงพลาสติกครอบหัวผู้ต้องหาจนคดีความกลายเป็นที่จับตามองของประชาชน ว่าตกลงแล้วเรื่องราวนี้เกี่ยวข้องพัวพันกับหลายหลากมิติของการกระทำดังกล่าว ที่กระทบตั้งแต่ระบบยุติธรรม หลักฐานคลิปวิดีโอที่ถูกปล่อยออกสู่สังคมโดยทนายความคนหนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ต้องหาที่เสียชีวิตกับครอบครัว กลุ่มตำรวจในคลิปที่มี่ความเกี่ยวข้อง นายตำรวจหน้าตาดีที่มีทรัพย์สินมหาศาล ฯลฯ

หลายเรื่องที่อาจจะดูไม่เกี่ยวโยงกัน แต่แท้ที่จริงแล้วทุกเรื่องล้วนเชื่อมโยงกันอย่างมีนัยยะสำคัญ ถ้าคุณมองหาซีรีส์ความยาว 8 ตอนจบเพื่อไขคดีชวนติดตาม นี่อาจจะเป็นเรื่องราวที่คุณกำลังอยากชมไปพร้อมๆติดตามคดีความในบ้านเราด้วยก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook