7 หนังตำรวจคอร์รัปชั่น ที่ไม่ควรพลาด

7 หนังตำรวจคอร์รัปชั่น ที่ไม่ควรพลาด

7 หนังตำรวจคอร์รัปชั่น ที่ไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการตำรวจเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ยืนบนเส้นแบ่งระหว่างสีขาวและสีดำ เพราะชีวิตต้องดูแลประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่เป็นสีขาว และบางครั้งก็ต้องเข้าไปแปดเปื้อนพัวพันกับการสะสางคดีอาชญากรรมต่าง ๆ ที่เป็นสีดำเสมอ บางคนทนแรงยั่วยุไม่ไหวก็กลายเป็นสีเทาจนถึงสีดำเองก็มี และด้วยความที่เป็นอาชีพใกล้ชิดและมีผลกระทบกับชีวิตของคนทั่วไปที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ตำรวจจึงเป็นอีกหนึ่งเนื้อหาที่มักถูกหยิบยืมมาใช้ในภาพยนตร์อยู่เสมอไม่ว่าจะวัฒนธรรมใด ๆ ก็ตาม โดยเฉพาะตำรวจที่หลงเข้าสู่ด้านมืดนั้นมีความซับซ้อนและความน่าสนใจในการนำเสนออย่างมากในตัว และนี่คือ 7 หนังตำรวจคอร์รัปชั่นที่เราแนะนำว่าห้ามพลาด

Infernal Affairs

1. Training Day (2001)

ผู้กำกับ อองตวน ฟูควา (Antoine Fuqua)
นำแสดงโดย เดนเซล วอชิงตัน (Denzel Washington), อีธาน ฮอว์ก (Ethan Hawke)
ความยาว 122 นาที

Training Day

จ่านักสืบแห่งสำนักงานตำรวจลอสแองเจลิส ชื่ออาลอนโซ่ แฮร์ริส(วอชิงตัน) ตำรวจหน่วยยาเสพติดที่มีประสบการณ์ผ่านมาอย่างโชกโชนมานานถึง 13 ปี เขายืนบนพื้นที่สีเทาอย่างแท้จริงหลายคนไม่ชอบในพฤติกรรมที่เขาแสดงออกนัก แม้แต่คนผิวดำเหมือนกันยังไม่ชอบหน้าเขานัก เพราะวิธีจัดการกับคดีของเขาสร้างความคลางแคลงใจว่าเส้นขีดแบ่งกติกากฎหมายบ้านเมือง กับการทุจริตคอรัปชั่นอยู่ตรงไหนกันแน่ แต่ฝีมือการทำงานยาเสพติดของเขาถือเป็นของแท้ที่ไม่มีใครปฏิเสธ

และเมื่อตำรวจน้องใหม่อย่าง เจก ฮอยต์ (ฮอว์ก) ต้องมาเข้าหน่วยของแฮร์ริส ทำให้แฮร์ริสต้องเป็นพี่เลี้ยงจำเป็นใน 1 วันที่จะสอนงานต่าง ๆ เกี่ยวกับวงการค้ายา และในขณะเดียวกันก็ทำการทดสอบคุณสมบัติของฮอยต์ไปในตัวว่าเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมได้หรือไม่ มีแต่ฮอยต์และผู้ชมเท่านั้นที่ต้องลุ้นเอาว่าทีมในความหมายของแฮร์ริสนั้น ตำรวจอย่างเขายืนบนพื้นฝั่งขาวหรือฝั่งดำ

ห้ามพลาดเพราะ: นี่เป็นงานการเขียนบทของ เดวิด เอเยอร์ (David Ayer) ในช่วงที่กำลังมาแรงและมักได้เขียนบทหนังตำรวจเสมอ และเมื่อร่วมกับผู้กำกับดราม่าแอ็กชันสายเข้มข้นอย่างฟูควา นี่จึงกลายเป็นหนังตำรวจเลวที่ใคร ๆ ก็คงนึกถึงก่อนเป็นเรื่องแรก ๆ แน่นอน

2. Serpico (1973)

ผู้กำกับ ซิดนีย์ ลูเมต (Sidney Lumet)
นำแสดงโดย อัล ปาชิโน (Al Pacino)
ความยาว 130 นาที

Serpico

เอาใจคอหนังเก่าสักหน่อย เมื่อพูดถึงตำรวจเลวในยุค 70 ไม่มีทางเลยที่จะไม่พูดถึงหนังเรื่องนี้ และไม่ใช่เพราะตัวนำเป็นตำรวจเลวที่ได้ใจ แต่เขาเป็นตำรวจดีที่ต้องทนสู้ในระบบที่เลวร้ายอย่างสุดสะเทือนใจ เซอร์ปิโก (ปาชิโน) เคยถูกเพื่อนตำรวจทอดทิ้งให้ตายในการจับกุมแก๊งค้ายา แต่เขาดันรอดชีวิตมาได้แม้จะได้เหรียญกล้าหาญในเวลาต่อมา แต่ไม่มีเพื่อนตำรวจสักคนที่มาร่วมยินดีกับเขาเพราะทุกคนอยากให้เขาตาย วงการตำรวจในตอนนั้นมันฟอนเฟะอย่างเหลือเชื่อ

ผู้กำกับชั้นครูอย่างลูเมต นำดาราหน้าใหม่ที่เฉิดฉายมาจาก ‘The Godfather’ อย่างปาชิโน มาถ่ายทอดเรื่องราววงการตำรวจคอร์รัปชันที่ยังไม่ค่อยมีหนังเรื่องไหนกล้าจับต้องแบบจริงจังในขณะนั้น ด้วยสไตล์จริงจังสมจริงแบบสารคดี และทำให้กลายเป็นหนังระดับตำนาน รวมถึงดันให้ปาชิโนกลายเป็นพระเอกแถวหน้าของฮอลลีวูดในยุคนั้นทันที

ห้ามพลาดเพราะ: หนังเรื่องนี้สร้างจากชีวิตจริงของ แฟรงก์ เซอร์ปิโก ในปี 1971 สายสืบนอกเครื่องแบบตงฉินผู้เสี่ยงตายออกมาแฉแวดวงตำรวจที่คอร์รัปชันและมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับวงการยาเสพติด ด้วยเหตุผลว่าเขาไม่อยากให้รุ่นน้องที่ยังศรัทธาในอาชีพตำรวจต้องมาเจออะไรแบบที่เขาเจอมาตลอด 5 ปี และขอให้ปฏิรูปวงการตำรวจล้างระบบอุปถัมภ์และชั้นยศที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่สร้างขึ้น แน่นอนว่าทั้งเรื่องจริงและหนังเรื่องนี้ต่างเป็นแรงผลักทางสังคมสำคัญในการปฏิรูปอาชีพตำรวจอเมริกาให้มีความมืออาชีพจนมาถึงปัจจุบัน

3. Internal Affairs (1990)

ผู้กำกับ ไมก์ ฟิกกิซ (Mike Figgis)
นำแสดงโดย ริชาร์ด เกียร์ (Richard Gere), แอนดี การ์เซีย (Andy Garcia), แนนซี ทราวิซ (Nancy Travis)
ความยาว 115 นาที

Internal Affairs

เรื่องราวสุดเข้มข้นในวงการคนมีสี เมื่อ เรย์มอนด์ อวิลลา (การ์เซีย) ได้รับมอบหมายให้มาทำการตรวจสอบการทำงานของกลุ่มตำรวจชุดยาเสพติดที่นำโดย เดนนิส เพ็ก (เกียร์) ผู้เป็นตำรวจต้นแบบในการทำงานและมีครอบครัวที่ดี แต่ยิ่งเข้ามารู้จักและสืบลึกเท่าไหร่อวิลลาก็พบว่าเพ็กไม่ได้ใสสะอาดอย่างที่คิด แถมเขายังมีด้านมืดที่น่ากลัวทั้งการคอร์รัปชัน จนถึงการฆาตกรรม ทั้งยังอาศัยความเป็นเจ้าหน้าที่ในการปกปิดซ่อนงำความชั่วร้ายของตนและเพื่อนพ้องอีกด้วย การต่อสู้ไล่ล่าระหว่างฝ่ายต้องการเปิดโปงและฝ่ายต้องการปกปิดในวงการตำรวจสุดมันจึงเริ่มขึ้น

ห้ามพลาดเพราะ: ในปีเดียวกับที่เขาโด่งดังกับภาพเศรษฐีหล่อใน ‘Pretty Woman’ เกียร์ก็ยังท้าทายตนเองด้วยบทบาทตำรวจเลวแบบสุดกู่ในเรื่องนี้อีกด้วย แถมเนื้อหายังแสบทรวงทั้งลวงทั้งเลวแบบได้ใจ เป็นอีกหนังตำรวจคอร์รัปชันที่ลุ้นเอาใจช่วยฝ่ายคนดีจนเหนื่อยเหมือนกัน เพราะตัวร้ายอย่างเกียร์ก็ฉลาดเหลือเกิน

4. L.A. Confidential (1997)

ผู้กำกับ เคอร์ติส แฮนสัน (Curtis Hanson)
นำแสดงโดย เควิน สเปซีย์ (Kevin Spacey), รัสเซลล์ โครว์ (Russell Crowe), กาย เพียร์ซ (Guy Pearce), คิม บาซิงเกอร์ (Kim Basinger)
ความยาว 138 นาที

L.A. Confidential

ถ้าพูดถึงความฉ้อฉลในวงการตำรวจ นี่คงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ตีแผ่ออกมาผ่านหลายตัวละครได้อย่างสนุก เรื่องราวในยุค 50 ของกรมตำรวจแอลเอ เมื่อนายตำรวจอย่าง เอ็ด เอ็กซ์ลีย์ (เพียร์ซ) ผู้ที่ทะยานอยากในยศตำแหน่งตามรอยพ่อที่เคารพของตนจนไม่สนใจจะเหยียบหัวใคร และในตอนนี้เขาจำเป็นต้องมาร่วมมือกับนายตำรวจรุ่นพี่อย่าง แจ็ก วินเซนส์ (สเปซีย์) ตำรวจคนดังที่มีอิทธิพลเข้าไปในวงการโทรทัศน์ และ บัด ไวท์ (โครว์) นายตำรวจโผงผางอารมณ์ร้อน ก่อนที่เอ็กซ์ลีย์จะพบว่ารอบตัวเขาเต็มไปด้วยตำรวจที่ฉ้อฉลและมีเบื้องหลัง ซึ่งแม้แต่เขาเองยิ่งสืบลึกในคดีค้ามนุษย์นี้ก็ยิ่งถลำลึกตามลงไปด้วย

ห้ามพลาดเพราะ: จากผลงานนิยายในชื่อเดียวกันของ เจมส์ เอลล์รอย (James Ellroy) มาสู่การดัดแปลงเป็นบทโดยผู้กำกับแฮนสันและ ไบรอัน เฮลเจแลนด์ (Brian Helgeland) ที่พาทั้งคู่คว้าออสการ์สาขาภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมสำเร็จ ทั้งยังเป็นหนังที่รวมดาราดังไว้อย่างคับคั่ง นี่เป็นหนังตำรวจคอร์รัปชันที่ตีแผ่เรื่องราว ยศ อำนาจ ความดัง เงินตรา อย่างซับซ้อนและเจ็บแสบที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง

5. Cop Land (1997)

ผู้กำกับ เจมส์ แมนโกลด์ (James Mangold)
นำแสดงโดย ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone), ฮาร์วี ไคเทล (Harvey Keitel), เรย์ เลียตตา (Ray Liotta), โรเบิร์ต เดอ นิโร (Robert De Niro)
ความยาว 105 นาที

Cop Land

ค็อป แลนด์ เป็นชุมชนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในรัฐนิวเจอร์ซี่ย์ สาเหตุที่ชื่อนี้เพราะว่าประชากรในชุมชนนี้แทบทุกหลังคาเรือนล้วนเป็นตำรวจทั้งสิ้น นายอำเภอ เฟรดดี เฮฟลิน (สตอลโลน) เป็นผู้ดูแลชุมชนนี้ซึ่งปกติที่ผ่านมาเขามักอะลุ่มอล่วยยอมทำมองไม่เห็นความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แต่แล้วเมื่อความฉ้อฉลของสมาชิกในเมืองเริ่มเด่นชัดและร้ายแรงขึ้น เฮฟลินจำต้องเลือกว่าจะทำเป็นไม่สนใจต่อไปหรือลุกขึ้นมาแก้ไขอะไรสักอย่างให้สมกับที่มีตราผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อยู่ในมือ

ห้ามพลาดเพราะ: เป็นหนังสายรางวัลที่สตอลโลนลองมาชิมลางหลังหนังแนวบล็อกบัสเตอร์ที่เคยทำเงินของเขาเริ่มไม่ได้รับความนิยมอย่างที่หวัง และการร่วมงานกับผู้กำกับและมือเขียนบทอย่างแมนโกลด์ที่เป็นดาวรุ่งซึ่งคว้ารางวัลจากเวทีซันแดนซ์จากหนังเรื่องแรกอย่าง ‘Heavy’ (1995) มาด้วย เมื่อรวมกับดาราคุณภาพที่มาร่วมงานคับคั่ง นี่เป็นหนังที่พลาดไม่ได้เลยจริง ๆ แม้เนื้อหาจะไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนอย่างหนังเรื่องเรื่องก่อน ๆ ที่เราแนะนำ แต่แมนโกลด์เน้นความขัดแย้งภายในตัวละครและพัฒนาการความคิดและการตัดสินใจที่กดดันได้ไม่ต่างจากหนังแอ็กชันเลยทีเดียว

6. Infernal Affairs (2002)

ผู้กำกับ หลิว เหว่ยเฉียง (Andrew Lau), ม่าย จ้าวฮุย (Alan Mak)
นำแสดงโดย หลิว เต๋อหัว (Andy Lau), เหลียง เฉาเหว่ย (Tony Chiu-Wai Leung)
ความยาว 101 นาที

Infernal Affairs

หลังจากได้แรงบันดาลใจจากหนัง ‘Face/Off’ (1997) ของจอห์น วู (John Woo) จนนำมาสู่การคิดบทหนังที่ตำรวจกับผู้ร้ายต่างต้องสลับบทบาทกัน เมื่อสารวัตรหวงส่งสายลับเข้าไปแทรกซึมแก๊งมาเฟียทรงอิทธิพลของฮ่องกง โดยสายลับคนนั้นก็คือนักเรียนตำรวจนามว่า เหยิน (เฉาเหว่ย) ขณะเดียวกันฝั่งหานเซินหัวหน้ามาเฟียเองก็ส่งลูกน้องในแก๊งนามว่า หมิง (เต๋อหัว) เข้าไปเรียนโรงเรียนตำรวจจนกลายเป็นดาวรุ่งมาแรงด้วยเช่นกัน ทั้งคู่ต่างเป็นสายส่งข้อมูลให้กับเจ้านายของตนเอง จนกระทั่งเมื่อเรื่องราวความสงสัยว่ามีหนอนบ่อนไส้ในองค์กรทำให้ทั้งคู่ต่างจวนตัวและต้องรีบเผยตัวตนของอีกฝั่งให้ได้เร็วที่สุดเพื่อปิดเกมนี้

เหตุผลที่ห้ามพลาด: ตำรวจคอร์รัปชันจากเอเชียหนึ่งเดียวที่ดังระดับโลก ถึงขนาดผู้กำกับบรมครูอย่างมาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) ยังต้องขอเอาไปดัดแปลงเป็นหนังจนคว้าออสการ์สำเร็จกับ ‘The Departed’ (2006) ทั้งยังเป็นผลงานที่ทำให้วงการหนังฮ่องกงที่กำลังซบเซากลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งด้วย และแม้หนังจะมีต่อมาอีกหลายภาคแต่อย่างไรแล้ว ภาคแรกนี่ล่ะที่จัดว่ามาสเตอร์พีซที่สุดแล้ว

7. Touch of Evil (1958)

ผู้กำกับ ออร์สัน เวลล์ส (Orson Welles)
นำแสดงโดย ชาร์ลตัน เฮสตัน (Charlton Heston), ออร์สัน เวลล์ส (Orson Welles), เจเน็ต ลีห์ (Janet Leigh)
ความยาว 95 นาที

Touch of Evil

สุดยอดหนังฟิล์มนัวร์คลาสสิกจากผู้กำกับระดับตำนานอย่างเวลล์ส ที่เรื่องนี้ยังมาแสดงในบทบาทหลักเองด้วย เรื่องราวของเมืองพรมแดนอเมริกากับเม็กซิโกที่มีปัญหาอาชญากรรม การค้ายา และอีกหลายคดี ที่เสริมความรุนแรงจากปัญหาความไม่ลงรอยระหว่างเชื้อชาติในพื้นที่จนนำมาสู่คดีฆาตกรรมด้วยการวางระเบิดเวลา ตอนนั้นอัยการพิเศษอย่าง ไมก์ วาร์กัซ (เฮสตัน) ได้เข้ามาตรวจสอบคดีนี้ และได้พบกับสารวัตรตำรวจมากประสบการณ์อย่าง แฮงก์ ควินแลนด์ (เวลล์ส) ที่มาทำคดี และยิ่งสาวลึกลงไปในแต่ละเหตุการณ์ความวุ่นวายของเมืองนี้ ก็ยิ่งน่าสงสัยในตัวสารวัตรควินแลนด์มากขึ้นทุกที หรือว่าเหยื่อในคดีนี้ทั้งหมดคือการจัดฉากโยนความผิดของตำรวจ

เหตุผลที่ห้ามพลาด: ผู้กำกับบรมครูผู้สร้างหนังยอดเยี่ยมตลอดกาลของโลก ‘Citizen Kane’ (1941) อย่าง ออร์สัน เวลล์ส กำกับและเล่นเป็นตำรวจที่ต้องสงสัยคอร์รัปชัน พูดแค่นี้คอหนังตัวจริงก็ไม่น่าพลาดแล้วนะ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 7 หนังตำรวจคอร์รัปชั่น ที่ไม่ควรพลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook