"เจ้าเหว่ย" ถูกทางการจีนแบน ถูกลบชื่อจากทุกผลงาน โดยไม่เผยสาเหตุ

"เจ้าเหว่ย" ถูกทางการจีนแบน ถูกลบชื่อจากทุกผลงาน โดยไม่เผยสาเหตุ

"เจ้าเหว่ย" ถูกทางการจีนแบน ถูกลบชื่อจากทุกผลงาน โดยไม่เผยสาเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลจีนกำลังลงดาบรื้อระบบวงการบันเทิงจีนใหม่ เชือดเหล่าคนดังตัวท็อปของจีนที่มีข่าวฉาวให้ดับแสงในพริบตา ซึ่งก่อนหน้านี้มีนักแสดงศิลปินชื่อดังที่ถูกแบนในวงการบันเทิงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นคิวของนักแสดงหญิงชื่อดัง เจ้าเหว่ย (Zhao Wei) เจ้าของผลงาน องค์หญิงกำมะลอ

สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าเหว่ย นักแสดงชื่อดังของจีนได้ถูกถอดชื่อออกจากผลงานการแสดงของเธอทุกเรื่อง และถูกลบออกจากสตรีมมิ่งหลักทุกแพลตฟอร์มของจีน เช่น Tencent Video และ iQiyi นับว่าเป็นเรื่องร้ายแรงสำหรับนักแสดงที่ไม่มีชื่อหรือเครดิตบนผลงานสร้างชื่อของตัวเอง โดยไม่มีการเปิดเผยสาเหตุจนชาวเน็ตต่างคาดเดาสาเหตุไปต่างๆ นานา

ล่าสุดเจ้าเหว่ยได้เคลื่อนไหว โพสต์ภาพถ่ายผ่านอินสตาแกรมสามภาพ แม้ว่าแพลตฟอร์มนี้จะถูกบล็อกในประเทศจีน โดยภาพจากอินสตาแกรมเป็นภาพถ่ายเกี่ยวกับต้นไม้ออกผล เนื้อหาข้อความแคปชั่นแสดงถึงว่าเธอยังอยู่กับพ่อแม่ที่ปักกิ่ง และเนื้อความปฏิเสธว่าเธออยู่ฝรั่งเศส จากนั้นโพสต์ Instagram ก็ถูกลบในภายหลัง

เจ้าเหว่ย เป็นที่รู้จักในนาม Vicky หรือ Vicki Zhao มีผลงานการแสดงเรื่องดัง องค์หญิงกำมะลอ (My Fair Princess) ช่วงปลายยุค 90 และ Shaolin Soccer, Lost in Hong Kong รวมถึงผลงานอื่นๆ อีกมากมาย จากนั้นผันเส้นทางจากดารานักแสดงกลายมาเป็นนักลงทุนระดับมหาเศรษฐีร่วมกับสามีจนกลายเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา (Alibaba) เป็นที่มาของกรณีอื้อฉาวทางธุรกิจถูกตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้สั่งแบน และเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Fendi แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอิตาลีในประเทศจีน

ซึ่งชุมชนออนไลน์จีนได้ตั้งข้อสังเกตว่าเธออาจเป็นหนึ่งในคนดังที่ถูกทางรัฐบาลจีนจัดระเบียบเหล่าคนดังที่มีประเด็นฉาว ไม่ว่าจะเป็น เจิ้งส่วง (ยิ้มนี้โลกละลาย) กรณีลูกอุ้มบุญ, เลี่ยงภาษี จากนั้น คริสวู ศิลปินนักร้องกรณีข่าวอื้อฉาวคดีล่วงละเมิดทางเพศ ตามมาด้วย จ้าวลี่อิง (ตำนานหมิงหลัน, นางโจร) ที่ถูกระงับ Weibo และแฟนคลับถูกระงับช่องทางโซเชียล หลังสงครามออนไลน์กับนักแสดงอีกคน รวมถึง จางเจ๋อฮั่น (นักรบพเนจรสุดขอบฟ้า, กรุ่นรักกลิ่นบุปผา) ที่ถูกแบนจากวงการบันเทิงหลังถูกขุดภาพที่เขาเคยไปศาลเจ้าญี่ปุ่นที่เชิดชูทหารญี่ปุ่น เกี่ยวกับประเด็นอ่อนไหวระดับชาติจากเหตุการณ์สังหารหมู่หนานกิง

นอกจากนี้รัฐบาลจีนได้ออกกฎใหม่ของวงการบันเทิงจีนที่อาจทำให้นักแสดงท็อปสตาร์ ปลิวหายไปจากวงการได้ในพริบตา ช่วงเวลานี้เป็นการรื้อระบบและจัดระเบียบวงการใหม่แบบสุดโหดที่กำลังร้อนระอุในอุตสาหกรรมบันเทิงจีนในขณะนี้

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ "เจ้าเหว่ย" ถูกทางการจีนแบน ถูกลบชื่อจากทุกผลงาน โดยไม่เผยสาเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook