เราคาดเดาอะไรได้บ้างจาก Resident Evil: Welcome to Raccoon City

เราคาดเดาอะไรได้บ้างจาก Resident Evil: Welcome to Raccoon City

เราคาดเดาอะไรได้บ้างจาก Resident Evil: Welcome to Raccoon City
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Resident Evil ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกในปี 2002 ผลงานการกำกับของ พอล ดับบลิว.เอส. แอนเดอร์สัน นำแสดงโดยมิลลา โจโววิชและมิเชลล์ รอดดิเกซ ถือเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จทั่วโลก ใช้ทุนสร้างเริ่มต้นอยู่ที่ 33 ล้านเหรียญฯ และโกยรายได้ทั่วโลกไปทั้งสิ้น 103 ล้านเหรียญฯ ก่อนที่หนังจะลงตลาดโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์และได้รับความนิยมอย่างสูงในเวลาต่อมา จนได้รับการสร้างภาคต่อตามออกมามากมายจนกลายเป็นแฟรนไชส์ที่กินเวลาอย่างยาวนานถึง 14 ปี จน Resident Evil: The Final Chapter ในปี 2016 ออกมาปิดตำนาน “อลิซ” และพลังพิเศษของเธอ

จริงอยู่ที่ผลงาน Resident Evil ในเวอร์ชั่นของ พอล ดับบลิว.เอส. แอนเดอร์สัน จะหยิบเอา “องค์ประกอบ” ของเกมซอมบี้เรื่องดังมาดัดแปลง แต่ความซื่อตรงในตัวต้นฉบับน่าจะปรากฏชัดเจนในหนังภาคแรก ก่อนที่จะเริ่มแผ่วในเวลาต่อมา แม้ว่าในหนังภาคแรกอาจจะไม่มีได้มีตัวละครเอกจากเวอร์ชั่นเกมปรากฏตัวมาให้คนดูได้เห็นเลยสักคน มิหนำซ้ำตัวเอกที่เป็นคนขับเคลื่อนเรื่องราวยังเป็น “อลิซ” ตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อเป็นตัวแทนในการนำพาผู้ชมเข้าสู่จักรวาลของ “เมืองแรคคูนซิตี้”

องค์กรวายร้ายที่อยู่คู่กับตัวเกมและหนัง ยังคงเป็นบริษัทผลิตยาชื่อดังอย่าง “อัมเบรล่า คอร์เปอเรชั่น” ผู้อยู่เบื้องหลังการทดลองอาวุธชีวภาพ หนึ่งในนั้นคือเชื้อ “ที-ไวรัส” ที่มีอานุภาพในการทำให้สิ่งมีชีวิตต่างๆที่ได้รับสารเคมีดังกล่าวเข้าไปในร่างกายแล้วสามารถเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นสภาพศพเดินดิน หรือที่เรารู้กันในนาม “ซอมบี้”

ในหนังภาคแรกของ Resident Evil จึงหยิบเอาองค์ประกอบอันโดดเด่นหลายๆอย่างในเวอร์ชั่นเกม เอามาผสมเขย่าคนเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการจำลอง “คฤหาสน์” ที่อลิซตื่นขึ้นมาในช่วงต้นเรื่อง ได้แรงบันดาลใจมาจากเกมภาคแรก “รถไฟใต้ดิน” ที่เชื่อมต่อระหว่างตัวคฤหาสน์และ “รวงผึ้ง” อันเป็นสถานที่ในการทำงานขององค์กรอัมเบรลล่าที่อยู่ใต้ดินของตัวเมืองแรคคูนซิตี้ ซึ่งเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่เกือบทั้งหมดถูกขังอยู่ในนั้นและโดน “เรดควีน” ปัญญาประดิษฐ์ลงมือจัดการสังหารอย่างเลือดเย็น เพื่อค้นหาความจริง เหล่าตัวเอกของหนังภาคแรกซึ่งเป็นหน่วยทหารที่ทำงานให้กับอัมเบรลล่าลงไปสืบหาว่าตกลงแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ถึงเรื่องราวในภาคต่อๆมาจะมีการใส่ตัวละครจากเวอร์ชั่นเกมเข้ามาอยู่เรื่อยๆ (รวมไปถึงตัวร้าย) แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Resident Evil ในมุมมองของ พอล ดับบลิว.เอส. แอนเดอร์สัน นั้นแตกต่างจากเส้นเรื่องในเวอร์ชั่นเกมไปมากโข แถมภาคหลังๆยังหลุดออกทะเลไปไกลจนแทบจะไม่มีความเกี่ยวพันกับเส้นเรื่องในเกมอีกต่อไป การตัดสินใจสร้าง Resident Evil: Welcome to Raccoon City จึงเป็นการนำพาผู้ชมกลับไปสู่เกมต้นฉบับอีกครั้ง

หลังจากที่ Resident Evil: Welcome to Raccoon City ปล่อย 3 ภาพแรกจากตัวหนังออกมาทำให้เกิดกระแสความตื่นเต้นมากมายบนโลกออนไลน์ ฉากหลังของหนังในภาคนี้จะเกิดขึ้นที่เมืองแรคคูนซิตี้และคฤหาสน์สเปนเซอร์ ซึ่งเกี่ยวพันเชื่อมโยงกันในเกมทั้งภาคแรกและภาคที่ 2

เดินทางเข้าสู่คฤหาสน์

คฤหาสน์สเปนเซอร์เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสยองขวัญทั้งหมด หลังจากเกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมแปลกประหลาดในเมืองแรคคูนซิตี้ หน่วย S.T.A.R.S. จึงถูกส่งมาค้นหาความจริงที่คฤหาสน์แห่งนี้ แต่ก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในตัวบ้านพวกเขาก็ถูกไล่ล่าจากฝูงสุนัขซอมบี้ จนต้องหนีหัวซุกหัวซุน โดยภาพที่ปรากฏออกมานี้เผยให้เห็น 3 ตัวละครสำคัญคือ คริส เรดฟิลด์ (ร็อบบี้ อเมล) พร้อมกล้ามแขนสุดล่ำกระชากใจ จิล วาเลนไทน์ ( แฮนนาห์ จอห์น-คาเมน) ตัวเอกคนสำคัญของเกมภาคแรกและภาค 3  และ อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (ทอม ฮอปเปอร์) จากตัวละครฝ่ายดีที่จะผันตัวกลายเป็นผู้ร้ายในภายหลัง

 

แคลร์ เรดฟิลด์และลีออน สกอต เคนเนดี้

สองตัวละครเอกที่เป็นตัวเดินเรื่องในเกมภาคที่ 2 ซึ่งสถานการณ์หลักนั้น เกิดขึ้นที่สถานีตำรวจในตัวเมืองแรคคูนซิตี้ สำหรับลีออนนั้นเป็นนายตำรวจที่กำลังจะเข้ามาประจำการที่เมืองนี้เป็นครั้งแรก แต่โชคดีในโชคร้ายเมื่อเขามาทำงานสายทำให้เขาต้องเจอกับเหตุการณ์เมืองที่เต็มไปด้วยฝูงซอมบี้ ทางด้านแคลร์ เป็นเด็กสาวในวัยเรียนที่ตัดสินใจเดินทางมายังเมืองแรคคูนซิตี้เพื่อตามหาพี่ชายของตัวเองอย่างคริสที่ขาดการติดต่อไปตั้งแต่ไปปฏิบัติภารกิจที่คฤหาสน์สเปนเซอร์

 

ลิซ่า เทรเวอร์ ตัวร้ายที่แท้จริง?

ลิซ่า เทรเวอร์เด็กสาวผู้โชคร้าย แต่เดิมเธอลูกของจอร์จ เทรเวอร์ สถาปนิกผู้ออกแบบคฤหาสน์สเปนเซอร์ หลังจากที่มันสร้างเสร็จ ออสเวลล์ อี สเปนเซอร์เจ้าของบ้านจึงได้เชิญครอบครัวเทรเวอร์มาร่วมงาน แต่เนื่องจากจอร์จติดธุระ ลิซ่าและแม่ของเธอจึงเดินทางมาที่งานก่อน แต่โชคร้ายทั้งสองแม่ลูกถูกจับไปทำการทดลองฉีดเชื้อ “ที ไวรัส” จนกลายร่างไปเป็นซอมบี้ ส่วนลิซ่านั้นเธอถูกทำการทดลองหลายครั้งจนเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์มากมาย โดยในเวอร์ชั่นเกมนั้น ตัวลิซ่าเป็นตัวร้ายที่ใกล้เคียงกับความเป็นอมตะ แต่หลังจากที่คฤหาสน์สเปนเซอร์ได้ระเบิดในตอนท้ายของเกม ไม่มีใครทราบชะตากรรมของลิซ่าสเปนเซอร์อีกเลย

 

คาดการณ์กันอีกว่า Resident Evil: Welcome to Raccoon City จะเป็นการเล่าเรื่องสลับช่วงเวลาระหว่างเกมภาคแรกและภาคที่ 2 จะจริงเท็จแค่ไหนคงต้องรอดูตัวอย่างภาพยนตร์ที่น่าจะปล่อยออกมาในอีกไม่นาน เพราะตัวหนังมีกำหนดเข้าฉายในอเมริกา 24 พฤศจิกายน 2564 ส่วนในไทยกว่าจะได้ดูกันคือต้นปี 2565 โน่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook