ตำรวจไทยในละคร พระเอกหนึ่ง ตัวโกงสิบ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

ตำรวจไทยในละคร พระเอกหนึ่ง ตัวโกงสิบ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

ตำรวจไทยในละคร พระเอกหนึ่ง ตัวโกงสิบ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหม เหตุการณ์อันร้อนระอุของวงการตำรวจไทย ก็ทำเอาขนลุกขนพองกันไปทั้งประเทศ จนทำให้วลีฮิตของผู้ใหญ่สีกากีในบ้านเมืองของเรา ออกมาพูดกันถึงคำว่า “ภาพลักษณ์” ของตำรวจนั้นเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องสำคัญ ที่จะต้องรักษาเอาไว้ อะไรที่เป็นมะเร็งร้ายเนี่ย คงต้องตัดทิ้งเสีย แต่แหม พอพูดถึงภาพลักษณ์ของตำรวจ จะมีอะไรสะท้อนไปได้ดีกว่า ละคร/ซีรีส์ ล่ะคะ

คราวนี้ เทยเลยขอรวมหมวดหมู่ตำรวจไทย ที่พบเจอกันหน่อยในหน้าละคร ว่ามีอะไรบ้าง

 

  • ตำรวจมาตอนจบ

สำนวนคลาสสิค ที่เล่ากี่ครั้งก็ตลกไม่ไหว สิ่งเหล่านี้เป็นแนวละครที่รุ่งเรืองมากในสมัยหลังยุค 80’s ค่ะเธอ ในช่วงที่เรื่องราวของละคร มักจะไปโฟกัสที่ตัวละครเอก ที่ต้องลุกขึ้นมาแก้ปัญหาบางอย่างด้วยตัวเอง เป็นตัวเอกที่บุกตะลุยไปสู้กับตัวร้าย หรือช่วยนางเอกออกมาจากสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเนื้อเรื่อง ต้องรอให้ตัวเอกนั้นจัดการปัญหาให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน แล้วคุณตำรวจก็ถึงจะค่อยปรากฏตัวออกมา

ซึ่งละครที่พัฒนามาจากวรรณกรรมขึ้นหิ้งหลายๆตัวไม่ว่าจะเป็น บ้านทรายทอง แก้วลืมคอน หรือแม้แต่ ไทรโศก เองก็ตาม ก็อยู่ในหมวดนี้เช่นกัน แต่ละอันมักจะมีปัญหาเรื่องการแบ่งมรดก ลักพาตัวอะไรตั่งต่างอ่ะค่ะเธอ ซึ่งกว่าตำรวจจะเสด็จมา ก็ตายกันไปแล้วค่ะแม่

ในหมวดนี้ มันสะท้อนอยู่สองสิ่งนะเธอ คือการที่ในยุคหนึ่ง การกระจายอำนาจมันก็ยังไม่ทั่วถึง ปัญหาอะไรก็แก้กันเองไปก่อน แล้วเดี๋ยวตำรวจค่อยมาทีหลัง หรือไม่ก็อาจจะมองได้ว่า กว่าตำรวจจะมาได้ ทุกอย่างก็แก้ไขจบไปแล้ว ระบบราชการนี่มันอืดอาดเสียไม่มีล่ะ

  • ส่งลูกเข้าตำรวจ ฉันมีลูกหรือผัวเป็นตำรวจ

แหม พอมาถึงอีกหมวดนึง เมื่อเหล่าคุณหญิงคุณนาย หรือแต่มนุษย์แม่ ต่างออกตัวเคลมว่าเนี่ย สามีชั้น ลูกชายชั้น เป็นถึงนายตำรวจใหญ่ จะทำอะไร มันก็มียศมีศักดิ์มากมายเสียไม่มี การออกหน้าออกตาว่าตัวดิฉันเนี่ย เกี่ยวพันกับตำรวจไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ถือเป็นอภิสิทธิ์ทางชนชั้นมากเสียไม่ปานเลยค่ะเธอ

ในจักรวาลนครสวรรค์อย่างสุดแค้นแสนรัก ป้าแย้มนี่ก็ภูมิอกภูมิใจ ที่ได้ลูกเขยเป็นตำรวจ แถมยังดันหลานรักให้เข้าเรียนโรงเรียนนายร้อยตำรวจอีกต่างหาก แน่นอนว่าป้าแย้มเนี่ย เอาเรื่องนี้ไปโพนทะนาจนแทบจะทั่วปากน้ำโพ และตอนที่เกิดเหตุรถชนกับอุไรคู่แค้นของป้า ป้าก็ยังยืนยันจะเอาผิดให้ได้แม้ว่าฝ่ายป้าเองนั่นแหละที่ผิด โดยป้าอ้างว่าลูกเขยตำรวจของป้าจะช่วยได้

แหมป้า การเป็นญาติ หรือรู้จักกับตำรวจนครสวรรค์นี่ ช่วยอะไรป้าได้เยอะเลยเหรอคะเนี่ย

  • ตำรวจตีนเปล่า พระเอกในระบบ

แน่นอนว่าเมื่อเข้าสู่ยุคหนึ่ง ละครที่มีตำรวจเป็นตัวเอก ตามสไตล์หนังตำรวจยุค 80’s ที่ตัวเอกคือตำรวจน้องใหม่ ที่เพิ่งเข้ามาบรรจุ หรือถูกย้ายมาประจำที่ไหนสักแห่ง ซึ่งตำรวจน้องใหม่ หรือพระเอกของเรา ที่ไม่มีอะไรเลยนอกจากปืนกับตราของตำรวจ ก็ได้แต่ดุ่ยๆ ไปแก้ปัญหาผู้ทรงอิทธิพล ลักเล็กขโมยน้อยของชาวบ้าน หรือจับขาไพ่นั่นล่ะเธอ แต่เมื่อต้องไปเผชิญกับเรื่องที่ใหญ่กว่า ที่ต้องพัวพันกับนักการเมือง หรือเส้นสายในตำรวจเสียเอง พระเอกของเราก็ตกที่นั่งลำบากไม่ไหวเลย

ในซีรีส์ Voice เวอร์ชั่นไทย ก็พูดเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ นางเอกของเราสามารถแยกแยะเสียงฆาตกรรมได้ แต่ด้วยความที่เธอตีนเปล่ามือเปล่า ลำพังเสียงของเธอจะไปงัดกับระบบที่ใหญ่กว่ามันก็ช่างยากลำบากไม่ไหว เราคนเดียวจะไปสู้ไหวเหรอ

 

  • ตำรวจเลวในระบบ จุดเริ่มต้นของเรื่องราว

เมื่อมีตำรวจดีแล้วหนึ่ง ตำรวจเลวก็ต้องยกกำลังขึ้นไปรัวๆค่ะเธอ หลายๆ เรื่องราวเราค้นพบว่าตำรวจเลวในเรื่องนั้นมีเยอะมาก และปรากฏในหน้าละครไทยมาหลายต่อหลายเรื่อง และการที่ตำรวจเลวในเรื่อง มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเกี่ยวพันกับตัวร้ายตัวใหญ่ที่อยู่นอกระบบราชการแล้ว ก็ยิ่งทำให้เรื่องราวมีอุปสรรคที่ยากต่อการแก้ไขมากขึ้นไปอีก ลำพังจัดการตัวร้ายมันก็ไม่เท่าไหร่ แต่การที่ตำรวจในระบบคอยเตะถ่วง ทำให้ระบบต่างๆมันช้าขึ้น การสาวไปถึงตัวผู้มีอำนาจก็ยากขึ้น เพราะดีลตั่งต่างที่ตำรวจมีกับตัวร้าย ทำให้ตัวเอกของเราทำงานลำบากขึ้นนั่นเอง

อย่างในเรื่องจิตสังหาร ก็ค่อนข้างจะชัดเจน กับการปกปิดแผนการตาย และทำให้ ดร.ทัศน์ไท กลายเป็นผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรม ทั้งๆ ที่ตัวเขาไม่ได้ทำ ตำรวจที่รู้อยู่แก่ใจ ก็ยังทำหน้าที่ตามล่าเขาอย่างไม่ลดละ จนต้องมีพลังพิเศษอ่านใจได้ก่อนนั่นล่ะ ถึงจะเอาตัวรอดจากตำรวจที่เป็นโจรในเครื่องแบบได้ 

ยากไปหมดแม่

เพียงเท่านี้ เราก็คงพอที่จะมองเห็นภาพลักษณ์ของตำรวจ ที่อยู่ในหน้าละครมาอย่างยาวนานเหลือเกินแล้วค่ะ ก็หวังว่าสิ่งที่เทยได้สรุปมา จะเป็นเพียงบุคคลและสถานที่ที่สมมติขึ้นเพื่ออรรถรสของละครเท่านั้นนะคะ จะบ้าเหรอ ในชีวิตจริงตำรวจไทยเก่งจะตาย ไม่มีหรอกอะไรแบบนี้

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ตำรวจไทยในละคร พระเอกหนึ่ง ตัวโกงสิบ โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook