Robert Rodriguez เป็นทั้งครู และผู้ฝากรอยแค้นให้พี่น้อง Russo แห่ง Marvel (ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส)

Robert Rodriguez เป็นทั้งครู และผู้ฝากรอยแค้นให้พี่น้อง Russo แห่ง Marvel (ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส)

Robert Rodriguez เป็นทั้งครู และผู้ฝากรอยแค้นให้พี่น้อง Russo แห่ง Marvel (ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวของบุรุษผู้ซ่อนปืนไว้ในกระเป๋ากีต้าร์นามว่า El Mariachi นั้นเริ่มต้นด้วยเงินทุนสร้างแค่ 7,000 เหรียญ เมื่อผู้กำกับหน้าใหม่ Robert Rodriguez ต้องการทำหนังแอ็คชั่นบ้าระห่ำทุนต่ำสุด เขามีไอเดียเกี่ยวกับนักฆ่าสุดบรรเจิด บวกกับทีมงานที่ใช้ประโยชน์จากของรอบกายให้ได้ประโยชน์สูงสุด เขามีสตั๊นท์แมนเพื่อแสดงฉากบู๊แค่ 2 คน เขาใช้รถวีลแชร์เพื่อเคลื่อนกล้องในหลายๆ ฉาก เขาใช้ทุกอย่างคุ้มค่าจนมันออกมาเป็น El Mariachi หนังทุนต่ำที่ไปเตะเบ้าตา Quentin Tarantino อย่างจัง ซึ่งเขาอยากเห็นมันเป็นหนังบู๊ทุนยักษ์กว่านี้ด้วยน้ำมือ Robert Rodriguez คนนี้

 Robert RodriguezRobert Rodriguez

เงินทุน 7,000 เหรียญ นั้นมาจากไหน คำตอบคือ Robert Rodriguez กับ Peter Marquardt เพื่อนของเขา (ผู้รับบทเป็น Mauricio ใน El Mariachi) ไปอาสาเป็นหนูทดลองยาลดความอ้วน 30 วัน เขาได้ค่าจ้างวันละถึง 100 เหรียญ และ Robert Rodriguez ใช้เวลาในห้องแล็บยาลดความอ้วนนั่นแหละเขียนสคริปต์หนัง El Mariachi

 ภาพยนตร์ El Mariachiภาพยนตร์ El Mariachi

เมื่อหนังเสร็จสมบูรณ์ มันได้รับความสนใจจัดจำหน่ายจาก Columbia Pictures โดยได้ Quentin Tarantino ซึ่งเป็นเพื่อนเก่ากับ Carlos Gallardo พระเอกของ El Mariachi เป็นผู้เจรจาให้ เพราะช่วงนั้น Quentin Tarantino กำลังร้อนฉ่ากับผลงาน Reservoir Dogs ที่เทศกาลหนัง Sundance Film Festival และมีโปรเจ็กต์คุยกับ Columbia Pictures อยู่หลายโปรเจ็กต์ Quentin Tarantino จึงผลักดันให้ Columbia Pictures จัดจำหน่ายหนัง El Mariachi ของ Robert Rodriguez ด้วยเสียเลย Columbia Pictures ตกลง และทำการตลาดโพสต์โปรดักชั่นด้วยงบถึง 1 ล้านเหรียญ หนังทุนแค่ 7,000 แต่งบโปรโมท 1 ล้าน ถือว่าไม่ธรรมดา หนังเข้าฉายแล้วทำเงินไป 2 ล้านกว่าๆ พร้อมๆ กับที่ชื่อของ Robert Rodriguez ก้าวมาเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ที่น่าจับตา

ทว่าปี 1994 ค่าย Columbia Pictures เล็งเห็นถึงคุณค่าของ El Mariachi และเชื่อว่ามันจะเป็นหนังแอ็คชั่นที่เยี่ยมยอดได้เมื่อมีทุนสร้างที่สูงกว่านี้ พวกเขาตัดสินใจรีเมค El Mariachi ด้วยทุนสร้างมากถึง 1,000 เท่าจากหนังต้นฉบับ นั่นคือ 7 ล้านเหรียญ พระเอกจากภาคต้นฉบับอย่าง Carlos Gallardo ไม่ได้กลับมารับบทเดิม แต่นั่งแท่นอำนวยการสร้างร่วม โดยโยนบท El Mariachi ให้นักแสดงสเปนผู้ทรงสเน่ห์อย่าง Antonio Banderas พร้อมสาวฮอตข้างกาย Salma Hayek มาร่วมระเบิดความมันส์สั่นสะเทือนวงการหนังแอ็คชั่น และนั่นคือที่มาของ Desperado

 ภาพยนตร์ Desperadoภาพยนตร์ Desperado

หนัง Desperado ทำเงินไป 25 ล้านเหรียญ พร้อมคำวิจารณ์ชื่นชมล้นหลาม Robert Rodriguez ก้าวสู่นักทำหนังแอ็คชั่นที่มีวิสัยทัศน์และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เขาทำได้ทั้งหนังสเกลใหญ่และสเกลเล็ก ซึ่งมักหยอดกลิ่นอายของตัวเองเข้ามาอย่างที่แฟนๆจดจำได้ เขาเขียนหนังสือ Rebel Without a Crew เพื่อเป็นวิทยาทาน และแรงบันดาลใจให้นักทำหนังรุ่นใหม่ได้เอาไว้ศึกษากันว่าการทำหนังแอ็คชั่นด้วยงบน้อยนิดนั้นสามารถทำได้ โดยเฉพาะนักศึกษาภาพยนตร์ที่หลายๆคนยึดเอาหนังสือและฟุตเทจงานเบื้องหลัง El Mariachi เป็นตำราทำหนัง

 พี่น้อง Anthony Russo และ Joe Russo พี่น้อง Anthony Russo และ Joe Russo

ผู้กำกับสองคนที่นับถือ Robert Rodriguez เป็นศาสดา และยึดเอาหนังสือ Rebel Without a Crew เป็นพระคัมภีร์ คือคู่พี่น้อง Anthony Russo และ Joe Russo นักทำหนังไฟแรงที่ในปี 1995 พวกเขาไปรูดเงินบัตรเครดิตมา 30,000 เหรียญ เพื่อสร้าง Pieces หนังเกี่ยวกับกลุ่มเพื่อนสามคนที่เปิดร้านขายวิกผมบังหน้าเพื่อทำกิจการผิดกฎหมาย ทว่างบเกินควบคุมไปมาก พวกเขาติดหนี้เละเทะ และต้องวิ่งเต้นหาทำโปรเจ็กต์นั่นนี่ใช้หนี้นานนับสิบปี หนึ่งในหนี้ก้อนโตคือค่าลิขสิทธิ์เพลงที่ใช้ในหนัง เรียกได้ว่านรกจริงๆ สำหรับสองพี่น้อง พวกเขาเผยกับสื่อในภายหลังว่าโกรธ Robert Rodriguez และหนังสือ Rebel Without a Crew มากๆ เพราะเมื่อได้ทำหนังจริงๆแล้ว งบแค่ 7,000 เหรียญ ไม่สามารถทำหนังอย่าง El Mariachi ได้แน่ๆ เขาน่าจะได้รับงบจาก Columbia Pictures แล้วมาสร้างสตอรี่เอา ว่าใช้งบแค่ 7,000 และนั่นทำให้พี่น้อง Russo แค้นมากๆ

พี่น้อง Russo พี่น้อง Russo

พี่น้อง Russo วนเวียนอยู่ในวงการทีวีซีรีส์เพื่อหาเงินใช้หนี้ โดยพวกเขาเริ่มสร้างชื่อจริงๆ จังๆ จากการทำซีรีส์ Community จนกระทั่งได้เข้าสู่จักรวาล Marvel จากการกำกับ Captain America: The Winter Soldier อย่างที่เห็น

*** ก่อนทำหนัง Anthony Russo คือนักศึกษากฎหมาย และน้องชายอย่าง Joe Russo เป็นนักศึกษาการแสดง ซึ่งการโดดมาทำหนัง Pieces นั้น เพราะทั้งคู่บ้าดูหนังมาก และคารวะทั้ง Robert Rodriguez ทั้ง Quentin Tarantino ให้เป็นอาจารย์เลยก็ว่าได้ เพราะพวกเขาทำงานร่วมกันบ่อยๆ และครอสจักรวาลกันเสมอๆ

*** ไม่มีใครรู้ว่า El Mariachi ใช้ทุนแค่ 7,000 เหรียญจริงไหม จะเป็นเรื่องโม้หรือเรื่องจริงหรืออะไรก็ตาม ที่แน่ๆ มีสองคนบนโลกที่ไม่เชื่อแน่นอน แต่ถามว่าถ้าไม่มีหนังสือโม้ๆของ Robert Rodriguez เราจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของจักรวาล Marvel ภายใต้การควบคุมของพี่น้อง Russo กันหรือไม่

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Robert Rodriguez เป็นทั้งครู และผู้ฝากรอยแค้นให้พี่น้อง Russo แห่ง Marvel (ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook