รวมละครไทย รีเมคซ้ำ ปัดฝุ่นกี่ครั้งก็ยังไม่พอ!

รวมละครไทย รีเมคซ้ำ ปัดฝุ่นกี่ครั้งก็ยังไม่พอ!

รวมละครไทย รีเมคซ้ำ ปัดฝุ่นกี่ครั้งก็ยังไม่พอ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอละครเคยรู้สึกบ้างไหมว่า ดูๆละครเรื่องนี้ไปสักพัก ผ่านไปไม่กี่ปี ละครเรื่องนั้นก็ถูกนำมาปัดฝุ่นสร้างใหม่ หรือที่เรียกว่า รีเมค ซ้ำอีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง บางทีเราเกิดมาแค่ 20-30 ปี แต่ได้ดูละครเรื่องเดียว 3-4 เวอร์ชั่น คุณพระ!! นี่ใจคอจะไม่มีพล็อตใหม่เรื่องใหม่ให้ดูกันเลยหรือไร?

เกริ่นมานี้อาจยังไม่เห็นภาพ วันนี้เราจะรวบรวมละครที่ถูกรีเมคบ่อยที่สุด เชื่อว่าถ้าคุณเคยดูละคร ยังไงเรื่องเหล่านี้ต้องผ่านหูผ่านตา บางคนพูดชื่อละครขึ้นมาก็เล่าได้ยันตอนจบเลยทีเดียว จะมีเรื่องไหนบ้างไปดูกัน

 

แม่นาค พระโขนง

ละครผีในตำนานเรื่องนี้ ถูกสร้างเป็นละครมาแล้วถึง 7 ครั้ง ครั้งแรกออกอากาศทาง ช่อง 7 เมื่อปี พ.ศ. 2522 มี ปริศนา วงศ์ศิริ  รับบทแม่นาค ก่อนจะถูกสร้างเป็นละครอีก 6 ครั้ง โดยปรับเปลี่ยนชื่อไปตามยุคสมัยแต่คงไว้ซึ่งชื่อของ "แม่นาค" หัวใจหลักของเรื่อง ซึ่งซุป'ตาร์หญิงเบอร์หนึ่งของไทยอย่าง อั้ม พัชราภา ก็เคยรับบทแม่นาค เมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยเวอร์ชั่นล่าสุดได้ถูกรีเมคอีกครั้งในปี 2564 ในชื่อ แม่นากพระโขนง นำแสดงโดย ขวัญ อุษามณี และ นิว ชยพล ออกอากาศทางช่อง 9MCOT ซึ่งห่างจากเวอร์ชั่นก่อนหน้า ปี 2556 นำแสดงโดย มิ้น-อมราพร พร้อมลาภ ถึง 8 ปี

  

ผู้กองยอดรัก

ละครสนุกเบาสมอง เรื่องราวความรักของ ไอ้พัน พลทหารหนุ่มหล่อ กับ ผู้กองนวลฉวี ถูกสร้างเป็นละครมาแล้ว 7 ครั้ง ที่โด่งดังที่สุดคือเวอร์ชั่นของ หนุ่ม ศรราม และ ติ๊ก กัญญารัตน์ ที่ออกอากาศเมื่อปี 2545 และถูกรีเมคครั้งล่าสุดปี 2558 นำแสดงโดย เต๋อ ฉันทวิชช์ และ มาร์กี้ ราศรี 

คู่กรรม 

นิยายโศกนาฏกรรมเรื่องนี้ ถูกสร้างเป็นหนังและละครมานับครั้งแทบไม่ถ้วน ถ้านับแค่ละครก็มากถึง 6 ครั้งเลยทีเดียว แต่ที่เป็นตำนานเรตติ้งสูงสุดตลอดกาล ก็ต้องเวอร์ชั่น โกโบริ พี่เบิร์ด ธงไทย และ อังศุมาลิน กวาง กมลชนก ในปี 2533 โดยปี 2556 ค่ายซิเนริโอ นำมาสร้างใหม่ ให้ บี้ สุกฤษฎิ์ และ หนูนา หนึ่งธิดา รับบทนำ ในวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ ซึ่งในปีเดียวกันก็มีเวอร์ชั่นภาพยนตร์ นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และ ริชชี่ อรเณศ เข้าฉายด้วยเช่นกัน

 

บ้านทรายทอง

พูดถึงละครเรื่องนี้ เพลงจะลอยมาเข้าหูทันที "นี่คือสถานแห่งบ้านทรายทอง ที่ฉันปองมาสู่" รู้หรือไม่ว่าพจมานถูกสร้างมาแล้วถึง 5 ครั้ง ทำเป็นละครครั้งแรกในปี 2501 ที่ช่อง 4 บางขุนพรหม และครั้งล่าสุดในปี 2543 ทางช่อง 3 นำโดย หนุ่ม ศรราม และ จอย รินลณี ที่ทำให้สาวจอยแจ้งเกิดในวงการบันเทิงอย่างสวยงาม ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าจะมีการรีเมคอีกครั้ง แต่ก็เงียบหายไป

ทัดดาวบุษยา

ถ้าพูดถึงละครที่นางเอกปลอมตัวเป็นผู้ชาย เรื่องแรกที่หลายคนนึกถึงคงไม่พ้น "เจ้าฮะ" ละครเรื่องนี้ถูกสร้างมาแล้ว 5 ครั้ง ที่ฮิตและคนจำตราตรึงที่สุด คือเวอร์ชั่น กบ สุวนันท์ และ เอกรัตน์ สารสุข ออกอากาศปี 2540 และเวอร์ชั่นล่าสุดในปี 2553 นำแสดงโดย ปอ ทฤษฎี และ พั้นช์ วรกาญจน์

สวรรค์เบี่ยง

เป็นละครที่ถูกวิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมร้ายๆของพระเอกอยู่ตลอด แต่ก็ถูกรีเมคมาแล้วถึง 5 ครั้ง ครั้งแรกตั้งแต่ พ.ศ. 2514  แต่ที่ประสบความสำเร็จจนโฆษณาล้นหลามในปี 2521คือเวอร์ชั่นของ อัศวิน รัตนประชาและเดือนเต็ม สาลิตุล ล่าสุดที่เป็นกระแสฮิตติดลมทั่วบ้านทั่วเมืองก็คือเวอร์ชั่นของคู่ขวัญ เคน ธีรเดช และ แอน ทองประสม เมื่อปี 2551 ซึ่งเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของเคนเลยก็ว่าได้

 

จำเลยรัก

จำเลยรัก เป็นละครที่ถูกรีเมคมาแล้ว 5 ครั้งเช่นกัน ครั้งแรกเมื่อปี 2517 ส่วนที่โด่งดังและเป็นที่จดจำมากคือเวอร์ชั่นพ.ศ.2531 ลิขิต เอกมงคล และ สาวิตรี สามิภักดิ์ 10 ปีต่อมา รีเมคอีกครั้งนำแสดงโดย จอห์น รัตนเวโรจน์ กับ นิ้ง กุลสตรี และอีก 10 ปี ถัดมา ในปี 2551 ก็ถูกนำมาสร้างใหม่โดยมี อั้ม อธิชาติ และ แอฟ ทักษอร จูงมือกันดังเป็นพลุแตก

 

ดั่งดวงหฤทัย 

ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ 3 ครั้ง เรื่องราวของสามดินแดนที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานหวังสานสัมพันธ์ด้วยการแต่งงานของเจ้าชายเจ้าหญิงผู้สูงศักดิ์ โดยถูดสร้างครั้งแรกปี 2539 นำแสดงโดย ศรราม เทพพิทักษ์ และ นัท มีเรีย ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับคำชื่นชมและการตอบรับจากคนดูมากมาย ลงตัวทั้งเรื่องการบทละคร คอสตูม และการแคสติ้งตัวละครเหมือนออกมาจากนิยาย ต่อมาถูกรีเมคอีกครั้งในปี 2550 นำแสดงโดย เวียร์ ศุกลวัฒน์  ประกบ ขวัญ อุษามณี ที่เคมีคู่เข้ากันอย่างดีเยี่ยม ก็เป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมเช่นกัน และเวอร์ชั่นล่าสุดปี 2561 นำแสดงโดย ติ๊ก เจษฎาภรณ์ และ คิมเบอร์ลี่ แอน เป็นเวอร์ชั่นที่ทุ่มทุนทั้งเรื่องคอสตูมสุดอลังการ โลเคชั่นที่เดินทางไปถ่ายทำหลายประเทศ แต่ได้รับเสียงวิจารณ์ค่อนข้างมากในเรื่องภาพ CG และการตำเนินเรื่อง

 

แก้วกลางดง 

ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์มาแล้วถึง 6 ครั้ง ถูกสร้างครั้งแรกเป็นละครโทรทัศน์ปี 2523 นำแสดงโดย อนุสรณ์ เตชะปัญญา และ ตั๊ก มยุรา ปี 2528 เวอร์ชั่นภาพยนตร์ แหม่ม จินตรา และ แซม ยุรนันท์ ปี 2530 เวอร์ชั่นละคร นำแสดงโดย นิด อรพรรณ และ อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ปี 2543 นำแสดงโดย ป๊อก ปิยธิดา และ จอนนี่ แอนโฟเน่ ปี 2555 นำแสดงโดย แก้ว จริญญา และ ออย ธนา โดยเวอร์ชั่นล่าสุดปี 2561 นำแสดงโดย ไม้ วฤษฎิ์ และ อุ้ม อิษยา ที่ความลงตัวของตัวบทละคร เล่าควบคู่กับเรื่องราวของป่าและเมืองอย่างดี ทำให้เนื้อเรื่องน่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ

เหตุผลที่บทประพันธ์หรือละครหนึ่งเรื่องถูกนำมารีเมคซ้ำหลายครั้ง อาจเป็นเพราะเรื่องนั้นๆเป็นที่จดจำและได้รับผลตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี แต่ในอีกมุมการสร้างละครเดิมๆซ้ำซาก บางทีก็อาจสร้างความเบื่อหน่ายให้ผู้ชมบางกลุ่มได้ บางคนเกิดมาดูไปแล้ว 3 รอบ ก็คงอยากจะดูเรื่องราวใหม่ๆ บ้างเช่นกัน 

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ รวมละครไทย รีเมคซ้ำ ปัดฝุ่นกี่ครั้งก็ยังไม่พอ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook