เซอร์ไพรส์ใหญ่จาก “WeTV” ติดอาวุธความบันเทิง บนสมรภูมิสตรีมมิ่ง

เซอร์ไพรส์ใหญ่จาก “WeTV” ติดอาวุธความบันเทิง บนสมรภูมิสตรีมมิ่ง

เซอร์ไพรส์ใหญ่จาก “WeTV” ติดอาวุธความบันเทิง บนสมรภูมิสตรีมมิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะที่ธุรกิจแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งกำลังฟาดฟันกันอย่างร้อนแรง ผู้เล่นหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมายในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา พร้อมกับกลยุทธ์ที่หลากหลายเพื่อดึงดูดและแย่งชิงฐานคนดู คอนเทนต์ที่น่าสนใจและความเป็น “ออริจินัล” ได้กลายมาเป็นหนึ่งอาวุธลับของแต่ละแพลตฟอร์ม เช่นเดียวกับ “WeTV” แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งจากประเทศจีน ที่ไต่ระดับขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มในดวงใจของใครหลายคน ด้วยจุดเด่นที่รวบรวมคอนเทนต์จีนไว้มากที่สุด รวมไปถึงคอนเทนต์เกาหลี ญี่ปุ่น และไทยที่มีเสิร์ฟให้ผู้ชมอย่างครบรส

ท่ามกลางสมรภูมิการต่อสู้ของแพลมฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งที่ดุเดือด อะไรที่ทำให้ WeTV สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วในช่วงเวลาเพียง 3 ปี Sanook คุยกับกนกพร ปรัชญาเศรษฐ ผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย ถึงเคล็ดลับความสำเร็จของแพลตฟอร์มแดนมังกรในเมืองไทย พร้อมเผยเซอร์ไพรส์ใหญ่ที่จะมอบให้คนดูในปี 2565 ที่กำลังจะมาถึง 

WeTV ที่สุดความบันเทิงคุณภาพแห่งเอเชีย

“WeTV เป็นผู้ให้บริการด้าน OTT ก็คือการดูซีรีส์ เราเองยืนหนึ่งในเรื่องของคอนเทนต์จีน แล้วก็มีการเสริมทัพคอนเทนต์ที่เป็นแกนของเอเชียเข้ามา ก็คือเกาหลี แล้วเราก็มีคอนเทนต์ไทยมากมาย เพราะฉะนั้นถ้าจะให้สรุปสั้น ๆ ของ WeTV ก็คือ ที่สุดความบันเทิงคุณภาพแห่งเอเชีย” กนกพรนิยามความเป็น WeTV สั้น ๆ ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

 

WeTV เข้ามาให้บริการในประเทศไทยครั้งแรก ช่วงปี 2019 ซึ่งความยากของการนำแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งน้องใหม่จากประเทศจีนเข้ามาในประเทศไทย คือ “การเป็นของใหม่” ที่ต้องเข้ามาช่วงชิงพื้นที่กับผู้ให้บริการอยู่แล้วก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับเรื่อง “ความนิยม” คอนเทนต์จีนที่อาจจะยังไม่แพร่หลายในสังคมไทย 

“เรามองเห็นความยาก แต่เรามองเห็นโอกาสด้วยว่า อย่างไรคอนเทนต์เอเชียก็มีโอกาสเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของผู้ใช้งานในประเทศไทยได้ไม่ยาก เราจึงเดินหน้าเต็มที่ และเมื่อเราเลือกคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ มีแพลตฟอร์มที่ใช้ได้ง่าย ก็ทำให้ WeTV มีโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานหลัก แล้วก็ขยายกลุ่มผู้ใช้งานออกไปด้วย” 

“อย่างแรกคือเรื่องคอนเทนต์ที่เป็นคอนเทนต์ออริจินัลของ Tencent Video อยู่แล้ว ดังนั้นคอนเทนต์พวกนี้หาดูที่ไหนไม่ได้ ดูได้ที่เรา สองก็คือเรื่องของแพลตฟอร์มกับเทคโนโลยี แอปฯ ของเราใช้งานค่อนข้างง่าย เพราะฉะนั้นมันจึงไม่มีกำแพงกับผู้ใช้งานมากนัก เมื่อมีคอนเทนต์ที่หาดูจากที่ไหนไม่ได้ กับแพลตฟอร์มที่ใช้ง่าย ก็ทำให้เราสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากนั้น เราก็มีการขยายเรื่องพันธมิตรทางด้านคอนเทนต์ด้วย ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา เราขยายเครือข่ายพันธมิตรด้านคอนเทนต์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นเรามีคอนเทนต์รีรันจากช่องทีวี แล้วก็ขยับมาทำออริจินัลคอนเทนต์ด้วย” กนกพรชี้ปัจจัยที่ทำให้ WeTV เข้าไปอยู่ในใจของผู้ชมคนไทยได้โดยใช้เวลาไม่นาน

ยุทธศาสตร์ออริจินัลคอนเทนต์ 

“ถ้าเราดูตามความชอบของคนไทย เป้าหมายของ WeTV คือเราอยากเป็นแอปฯ สำหรับทุกคน แต่เรามีจุดเด่นในเรื่องของคอนเทนต์จีน คอนเทนต์เอเชีย ถ้าเราอยากจะขยายการให้บริการที่กว้างขึ้น คนไทยส่วนใหญ่ก็ยังชอบดูคอนเทนต์ไทย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กลุ่มผู้ใช้งานในประเทศไทยก็จะมีจริตในการรับชมที่แตกต่างไปเยอะมาก” กนกพรกล่าว 

ด้วยความที่คนไทยเปิดรับของใหม่ได้รวดเร็ว จึงทำให้ WeTV มีโอกาสได้ทำการบ้านโดยใช้เสียงตอบรับของผู้ใช้งานและข้อมูลการใช้งาน ก่อนจะนำมาสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของคนไทย “นอกเหนือไปมากกว่านั้น โอกาสของคอนเทนต์ไทยยังสามารถเดินทางไปในต่างประเทศได้ ดังนั้นจึงเป็นที่มาที่ไปว่า ถ้าเราทำคอนเทนต์ออริจินัลของเรา มันก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตในประเทศไทยด้วย แล้วก็เดินทางไปสู่ตลาดที่เป็นสากลไปพร้อม ๆ กับเรา” กนกพรอธิบาย 

ในช่วงปลายปี 2563 WeTV ก็ได้ปล่อยออริจินัลคอนเทนต์ออกมา 4 เรื่อง ได้แก่ เกียร์สีขาวกาวน์สีฝุ่น พฤติการณ์ที่ตาย อาทิตย์อัสดง และเดอะ เดบิวต์.. อวสานไอดอล ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก ๆ จากผู้ชมชาวไทย 

“มันทำให้เรามีโอกาสได้จับกลุ่มผู้ใช้งานใหม่ ๆ อย่างอาทิตย์อัสดงก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับปีแรก แล้วเราก็ได้เข้าชิงรางวัลนาฏราชถึง 3 สาขา” กนกพรกล่าวถึงความภาคภูมิใจในปีที่ผ่านมา

เซอร์ไพรส์ใหม่ ถูกใจกว่าเดิม

เมื่อการแข่งขันของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งเข้มข้นมากขึ้น WeTV จึงตัดสินใจเร่งเครื่องยนต์ ผลิตคอนเทนต์ออริจินัลหลากรสเพื่อเอาใจผู้ชมที่มีความชื่นชอบแตกต่างกัน กนกพรเผยว่า ในปี 2565 นี้ WeTV ORIGINAL จะมีซีรีส์น้ำดีมากถึง 13 เรื่อง โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ซีรีส์หลากรสครบอารมณ์, ซีรีส์เบาสมองสุดฮา และซีรีส์วายสุดฟิน ที่นอกจากจะได้นักแสดงมากความสามารถมาร่วมแสดงแล้ว ก็ยังได้ร่วมงานกับเหล่าผู้ผลิตคอนเทนต์ชั้นนำของไทยอีกด้วย 

“ในส่วนของซีรีส์หลากรส ครบอารมณ์ ในพล็อตจะมีเงื่อนงำ มีความขัดแย้งในเรื่องค่อนข้างเยอะ และยังมีดาราชั้นนำด้วย ยกตัวอย่างเช่น เมียหลวง อันนี้เราทำงานร่วมกันกับ CHANGE2561 เราคุยกันว่าเราไม่อยากนำเสนอคอนเทนต์รูปแบบเดิม ๆ ผัวเมีย หึงหวง รอบนี้ก็เลยเป็นการดึงพาวเวอร์ของผู้หญิง ว่ายุคนี้ไม่ต้องง้อแล้ว เราจะฉลาดอย่างไร เราจะใช้ชีวิตโดยไม่อยู่บนความทุกข์ได้อย่างไร หรือเรื่อง Bangkok Fable ก็เป็นแนวสืบสวน ระทึกขวัญ สยองขวัญ เป็นการเล่าย้อนกลับไปเมื่อ 200 ปีที่แล้ว แล้วก็ตามหาความอาถรรพ์ที่ถูกฝังไว้ในจุดต่าง ๆ อันนี้เราก็ต้องไปไขปริศนา และมีพีช พชรนำแสดง” 

“อีกหนึ่งประเภทคือซีรีส์เบาสมอง สุดฮา เราก็มองเห็นโอกาสตรงนี้ ว่าคนไทยเองก็มองหาคอนเทนต์ที่สนุกสนาน ย่อยง่าย ซึ่งเราก็ได้ทำงานกับสตูดิโอที่มีความสามารถ อย่าง GMM Bravo กับซีรีส์เรื่อง เด็กฝึกหน้าใส เติมหัวใจนายหญิง และอีกเรื่องที่น่าสนใจ คือเราทำงานร่วมกันกับเซิ้ง โปรดักชั่น ก็จะเป็นผู้นำทางด้านจักรวาลไทบ้าน ก็จะเป็นเรื่องไทบ้านคึกคัก มนต์รัก อบต. ก็จะเป็นอีกกลิ่นหนึ่ง ที่ทั้งเรื่องจะเป็นภาษาอีสาน ก็จะได้นำเสนอความเป็นท้องถิ่น” กนกพรเล่า


ซีรีส์วาย จุดขายสำคัญ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่ง “จุดแข็ง” สำคัญของ WeTV ก็คือซีรีส์วาย ซึ่งคุณกนกพรนิยามว่า WeTV เป็นเสมือน “ศูนย์รวมของซีรีส์วายฝั่งเอเชีย” ซึ่งที่ผ่านมา WeTV ก็ได้เปิดศักราชซีรีส์วายรูปแบบใหม่ นั่นคือซีรีส์วายแนวสืบสวนสอบสวน รวมทั้งพยายามเติมซีรีส์วายคุณภาพดีจากฝั่งประเทศไทยเข้าไปในแพลตฟอร์มให้มากขึ้น เช่น Lovely Writer นับสิบจะจูบ ซึ่งก็ทำให้เกิดคู่จิ้นวายคู่ใหม่ขึ้นมา ขณะเดียวกันก็มีการเพิ่มซีรีส์วาย จากฝั่งไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น ซึ่งทุกเรื่องก็ได้รับความนิยมจากสาวกซีรีส์วายอย่างล้นหลาม 

“แต่ปีหน้าเราจะขยับไปอีกขั้นหนึ่ง ซีรีส์วายก็จะมีแบบโลกคู่ขนาน เรื่อง 609 Bedtime Story แล้วก็จะเป็นการกลับมาอีกครั้งของศิลปินคู่วายที่ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นใครแต่ตื่นเต้นแน่นอน และอีกเรื่องคือ หอมกลิ่นความรัก ซึ่งเป็นนิยายวายที่ค่อนข้างดัง และเป็นการเล่าย้อนไปในปี พ.ศ. 2470 นับเป็นซีรีส์วายย้อนยุคเรื่องแรกเลยก็ว่าได้ แต่ไฮไลต์ที่เร็ว ๆ นี้จะได้เจอกัน คือเรื่องกลรักรุ่นพี่ นำแสดงโดย หยิ่น-วอร์” กนกพรเผย 

เซอร์ไพรส์มากมายรอให้ติดตาม

เมื่อตลาดแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งคึกคัก ก็เป็นผลดีกับกลุ่มผู้ชมที่สามารถเข้าถึงผู้ให้บริการที่หลากหลายและได้ชมคอนเทนต์คุณภาพอย่างถูกลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม WeTV ก็ยังไม่หยุดพัฒนาทั้งคุณภาพของคอนเทนต์และการให้บริการ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดให้กับผู้ใช้บริการทุกคน นอกจากนี้ WeTV ยังจะมีโปรโมชั่นที่หลากหลายเพื่อดึงดูดสาวกซีรีส์เอเชีย รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ  ที่จะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานอย่างแน่นอน  

“WeTV มีการขยายพันธมิตรทางธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งการขยายพันธมิตรออกไปเยอะ ๆ แบบนี้ ก็เป็นข้อดีที่ทำให้เราสามารถมอบสิทธิประโยชน์ที่หลากหลายกับพันธมิตรของเรา ก็อาจจะมีเรื่องราคาพิเศษ อาจจะเห็นขนาดของแพ็กเกจที่หลากหลาย หรืออาจจะมีโปรโมชั่นที่ไปร่วมกับที่ต่าง ๆ ซึ่งก็จะทำให้เราสามารถมอบข้อเสนอในเรื่องราคาให้กับผู้ใช้งานได้” กนกพรกล่าวปิดท้าย 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เซอร์ไพรส์ใหญ่จาก “WeTV” ติดอาวุธความบันเทิง บนสมรภูมิสตรีมมิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook