รู้หรือไม่? คุณแม่ของ Donnie Yen คือราชินีกังฟูในตำนาน โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส

รู้หรือไม่? คุณแม่ของ Donnie Yen คือราชินีกังฟูในตำนาน โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส

รู้หรือไม่? คุณแม่ของ Donnie Yen คือราชินีกังฟูในตำนาน โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไหมว่าคุณแม่ของ Donnie Yen (เจิ้น จื่อตัน) คือ Bow Sim Mark (หมักโป๋วซีม) สุดยอดปรมาจารย์กังฟูสายไท้เก๊กที่โด่งดังมากในระดับนานาชาติ แต่ในวงการบันเทิง เธอไม่ค่อยมีใครรู้จักสักเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่จะเป็นเหล่าปรมาจารย์คิวบู๊ที่นับถือเธอให้เป็นสุดยอดจอมยุทธหญิงในปฐพี เธอเกิดและเติบโตที่กวางโจว ประเทศจีน ด้วยความดื้อรั้นผิดจากสตรีทั่วไป เธออุทิศตนเป็นศิษย์ของอาจารย์ฟู่หวิง ครูมวยวูซูและไท้เก๊กตั้งแต่ยังเล็ก ฝึกฝนเข้มข้นจนกล้าแกร่งวิชา

 Bow Sim Mark (หมักโป๋วซีม)Bow Sim Mark (หมักโป๋วซีม)

ต่อมาเธอสามารถคว้าเหรียญทองในการแข่งขันมวยไท้เก๊กนานาชาติที่เมืองอู่ฮั่น จนได้ฉายาว่า "สายดำ" แต่เธอก็ไม่ได้ทิ้งความเป็นกุลสตรีเลย เธอไม่เคยขาดตกบกพร่องต่อ Klyster Yen สามีนักไวโอลีนของเธอแม้แต่น้อย (สามีเองก็ไม่น่าจะกล้าหือกับภรรยาสักเท่าไหร่) จนกระทั่ง เธอและ Klyster Yen ได้ตัดสินใจหอบเอาลูกสองคนชายหญิงย้ายไปอยู่บอสตัน อเมริกา

ในย่านไชน่า ทาวน์ เธอเปิดสำนักมวย และเป็นครูมวยคนแรกๆที่นำเอาวูซูและไท้เก๊กไปเผยแพร่ในอเมริกาจนโด่งดัง ทั้งที่ในเวลานั้น สำนักคาราเต้ของญี่ปุ่นมีเยอะ และได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยเพราะว่ามวยจีนเป็นปาหี่สำหรับคนชาติตะวันตก เธอจึงมักถูกลองของจากฝรั่งตัวโตกว่าอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็โดนเธอซัดซะหมอบไปตามๆกัน เธอบอกว่า "ถ้าผู้ชายทำอะไรได้ 100% ผู้หญิงต้องทำให้ได้ 150% ไม่ใช่แค่การฝึกมวย แต่เป็นเรื่องอื่นๆด้วย"

 

เธอคอยบ่มเพาะ ฝึกฝนลูกสาวและลูกชายให้เก่งหมัดมวยเช่นเธอ เธอฟาดไม่ยั้งเมื่อลูกๆขี้เกียจฝึกซ้อม เธอเสนอทางเลือกให้พวกเขาว่าจะเลือกหมัดมวยหรือเดินทางสายนักปราชญ์ก็ได้ตามแต่ใจปรารถณา ลูกชายของเธอชื่นชอบมวยสายหย่งชุน ตามแบบฉบับของยอดดารากังฟู Bruce Lee และยิ่งไปกว่านั้นคือเขานับถืออาจารย์มวยชื่อดัง Ip man

 

ไม่ใช่แค่เฉพาะวูซู หรือ ไท้เก๊ก เธอยังเป็นครูดาบที่สามารถใช้ดาบได้อย่างงดงามและอันตราย ต่อมาผู้สร้างภาพยนตร์ Crouching Tiger, Hidden Dragon พยัคฆ์หมอบ มังกรซ่อน ได้นำคาแร็คเตอร์ของเธอไปใส่ในตัวดาราอย่าง Michelle Yeoh(หยังจื่อฉุน) จนออกมาเป็น ซู เหลียน ตัวละครหญิงแกร่งอย่างที่เห็นในหนัง เพราะชีวิตอาจารย์ Bow Sim Mark (หมักโป๋วซีม) เธอคล้ายกับ ซู เหลียน ในนวนิยายต้นฉบับมาก ปัจจุบันเธออายุ 79 ปีแล้ว ยังแข็งแรงดี และฝึกมวยให้ลูกศิษย์ทุกวัน บ่อยครั้งที่ลูกสาวและลูกชายจะกลับบ้านมาเยี่ยมแม่

ดอนนี่ เยน (Donnie Yen) ดอนนี่ เยน (Donnie Yen)

หลายปีต่อมา Donnie Yen (เจิ้น จื่อตัน) ลูกชายของอาจารย์ Bow Sim Mark (หมักโป๋วซีม) ก็ได้เข้าวงการมีผลงานหนังแนวกังฟูมากมาย หนึ่งในนั้นคือ Ip man ที่สร้างจากชีวิตจริงของอาจารย์ยิปมัน และได้ร่วมแสดงในหนังภาคต่อของ Crouching Tiger, Hidden Dragon โดยรับบทเป็นคนรักของ ซู เหลียน ตัวละครที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแม่ของเขานั่นเอง ส่วน Chris Yen น้องสาว เธอมีผลงานแสดงหนังมานิดหน่อย แต่ส่วนใหญ่เธอมักช่วยงานพี่ชายอยู่เบื้องหลังมากกว่า

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ รู้หรือไม่? คุณแม่ของ Donnie Yen คือราชินีกังฟูในตำนาน โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook