เฟรดดี้ ไฮมอร์ พลิกบทหมอออทิสติก The Good Doctor สู่โจรปล้นธนาคารใน Way Down

เฟรดดี้ ไฮมอร์ พลิกบทหมอออทิสติก The Good Doctor สู่โจรปล้นธนาคารใน Way Down

เฟรดดี้ ไฮมอร์ พลิกบทหมอออทิสติก The Good Doctor สู่โจรปล้นธนาคารใน Way Down
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากหนุ่มน้อยในโรงงานช็อคโกแลต สู่ว่าที่คุณหมอ และจอมโจร

เฟรดดี้ ไฮมอร์ หลังจากที่เขาปรากฏตัวในหนังเรื่อง Finding Neverland ร่วมกับเคต วินสเลตและจอห์นนี่ เดปป์ ในปี 2004 หนึ่งปีต่อมา เขามีโอกาสที่จะได้แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการในฐานะดาราเด็กน่าจับตามองในปี 2005 กับบทบาทชาร์ลี บัคเกตส์ ใน Charlie and the Chocolate Factory เด็กน้อยที่บังเอิญได้รับเชิญให้เข้าไปในโรงงานช็อคโกแลตของวิลลี วองก้าและได้พบกับการผจญภัยที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตเขาไปตลอดกาล

นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาเฟรดดี้ ไฮมอร์ มีผลงานการแสดงอยู่เสมอๆ จนกระทั่งปี 2013 ผลงานทีวีซีรีส์เรื่อง Bates Motel ที่ดัดแปลงมาจากหนังเรื่องดังของอัลเฟรด ฮิชคอก Psycho ในบทบาทนอร์แมน เบตส์ ถือเป็นการพลิกบทบาทจากหนุ่มน้อย ให้เติบโตขึ้นมีแง่มุมดาร์กๆจน การแสดงครั้งนี้ทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลต่างๆมากมาย

จนกระทั่งในปี 2017 เฟรดดี้ ได้รับบทบาท ดร.ชอนน์ เมอร์ฟีย์ ในซีรีส์ The Good  Doctor ซึ่งดัดแปลงมาจากซีรีส์เกาหลีในชื่อเดียวกัน กับบทนายแพทย์หนุ่มฝีมือดีแต่มีอาการออทิสติกจนทำให้เหล่าแพทย์เพื่อนร่วมงานหลายคนกังขาว่าเขาจะสามารถปฏิบัติงานผ่าตัดได้จริงหรือไม่ โดยระหว่างทางเขาต้องพบเจอกับเคสท้าทายความสามารถ และเพื่อพิสูจน์ว่าตัวเขาเองก็คู่ควรกับงานนี้ ดร.ชอนน์จึงต้องพยายามอย่างสุดความสามารถ โดยตอนนี้ซีรีส์กำลังฉายอยู่ทาง Hulu ถึงซีซั่นที่ 5 แล้ว

โดยระหว่างที่พักช่วงในการถ่ายทำซีรีส์ The Good Doctor หลังจากที่เฟรดดี้ได้อ่านบทภาพยนตร์ Way Down เขาตัดสินใจตอบตกลงจะร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ทันที เพราะเขาชื่นชอบในตัวบท รวมไปถึงโอกาสที่จะได้ถ่ายทำในประเทศสเปน โดยที่หนังได้เริ่มต้นเปิดกล้องเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2019 ณ ใจกลางกรุงมาดริด

 

Way Down หนุ่มอัจฉริยะและการปล้นธนาคารแห่งชาติสเปน

หากจะกล่าวถึงธนาคารแห่งชาติในประเทศสเปน คงจะต้องนิยามว่ามันเป็นธนาคารที่มีระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสุดจนไม่มีโจรหน้าไหนกล้าปล้น หนึ่งในสาเหตุก็เพราะมันไม่มีพิมพ์เขียว ไม่มีข้อมูล และไม่มีคนที่ยังมีชีวิตอยู่คนไหนรู้จักกลไกการทำงานของตู้เซฟที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อหลายร้อยปีที่แล้ว ปริศนาที่เหมือนจะไม่มีคำตอบนี้ ดึงดูดความสนใจของ ธอม (เฟร็ดดี้ ไฮมอร์) หนุ่มอัจฉริยะที่ต้องการเอาชนะเซฟโบราณที่ซ่อนอยู่ที่ชั้นใต้ดินของธนาคารกลางสเปน

หลังจากที่ธอมได้รับการทาบทามจากเซียนงานศิลปะ วอลเตอร์ (เลียม คันนิ่งแฮม) ให้มาร่วมทีมชิงสมบัติโบราณที่จะถูกเก็บในธนาคารไว้เพียงแค่สิบวัน ธอมและทีมต้องวางแผนจารกรรมพร้อมเอาตัวรอดออกจากธนาคารที่ได้ชื่อว่าไม่มีวันถูกปล้น ภายใต้ระยะเวลา 105 นาทีของการแข่งขันฟุตบอลโลกนัดชิงชนะเลิศระหว่างสเปนและเนเธอร์แลนด์ที่ทุกคนจดจ่อกับการแข่งขัน จนอาจเปิดช่องพวกเขาได้ทำการจารกรรมที่เป็นไปไม่ได้ครั้งนี้ การนับถอยหลังเริ่มขึ้นแล้ว

จากสถานที่จริงสู่ไอเดียการสร้างหนังสุดระทึก

ไอเดียของหนัง Way Down เริ่มต้นตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิของปี 2010 ราฟา, บอร์จา และ แอนเดรีส คอปเปล เสนอไอเดียหนังปล้นธนาคารกลางสเปน ที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของตู้นิรภัยถูกฝังลึกลงไปใต้ดิน 40 เมตร ล้อมรอบด้วยระบบคลองใต้ดิน สะพานชัก ฝังตัวอยู่ใต้น้ำพุจตุรัส พลาซ่า เดอ ซิเบเลสที่พร้อมจะถล่มลงมาท่วมทั้งห้องทันทีหากเกิดการบุกรุก คล้ายกับระบบป้องกันภัยของฟาโรห์ในพีระมิดมากกว่าธนาคารล้ำยุคเลยด้วยซ้ำไป

ประกอบกับเดือนกรกฎาคมปี 2010 ฟุตบอลทีมชาติสเปนได้สานฝันแฟนบอลทั่วประเทศได้สำเร็จ หลังจากที่คว้าถ้วยฟุตบอลโลกมาได้ บรรยากาศแห่งความสุขอบอวนไปทั่วประเทศ นั่นจุดประกายให้กับ Way Down ลองจินตนาการดูว่าถ้าหากเกิดการปล้นธนาคารกลางสเปนในพร้อมกับที่ทีมชาติสเปนกำลังแข่งขันฟุตบอลโลกนัดชิงชนะเลิศ ซึ่งคนเป็นล้านๆ จับตามองไปที่จอขนาดยักษ์หน้าอาคารล่ะ คงจะเป็นเหตุการณ์คู่ขนานที่สะเทือนโลกได้ไม่น้อย

ระหว่างพัฒนาบททำให้ทีมงานจินตนาการไปถึง “สิ่งมีค่า” ที่ถูกซุกซ่อนอยู่ในตู้นิรภัยว่าควรจะเป็นอะไร จนท้ายที่สุดแล้วพวกเขาก็เคาะกันว่ามันควรจะเป็นสมบัติที่เซอร์ ฟรานซิส เดรก ชิงมาจากสเปนและซ่อนมันให้พ้นจากเงื้อมมือของราชวงศ์อังกฤษ

แต่ไม่มีอะไรง่ายที่จะเปิดกล้องในสถานที่จริงในใจกลางกรุงมาดริด เพื่อจำลองเหตุการณ์ในปี 2010 อีกครั้งทำให้กองถ่ายหนังเรื่องนี้ ต้องปิดถนนรอบพื้นที่กว่า 10 ตารางกิโลเมตร แม้กระทั่งคนเดินก็ผ่านไม่ได้ ทีมงาน 320ชีวิตแบ่งออกเป็นสี่ทีม ไม่นับเจ้าหน้าที่รัฐอีกเป็นร้อยๆ คนที่คอยอำนวยความสะดวกกับการถ่ายทำ เพื่อเนรมิตถนน Calle Alcalá ธนาคารกลางสเปน และน้ำพุ La Cibeles ที่คนเป็นล้านๆ มารวมตัวเพื่อฉลองชัยชนะของทีมฟุตบอลสเปน และที่สำคัญได้ El Ranchito บริษัทที่อยู่เบื้องหลังความอลังการของฉากในซีรีส์ Game of Thrones มาช่วยเสริมความสมจริงให้กับหนังเรื่องนี้ด้วย

 

Way Down เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook