ไปให้สุด Squid Game ทำลายสถิติผู้ชมสูงสุดตลอดกาลของ Netflix แซงหน้า Bridgerton

ไปให้สุด Squid Game ทำลายสถิติผู้ชมสูงสุดตลอดกาลของ Netflix แซงหน้า Bridgerton

ไปให้สุด Squid Game ทำลายสถิติผู้ชมสูงสุดตลอดกาลของ Netflix แซงหน้า Bridgerton
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังคงแรงอย่างต่อเนื่องสำหรับ Squid Game เล่นลุ้นตาย ซีรีส์ Netflix สัญชาติเกาหลี ว่าด้วยการเสียดสีระบบทุนนิยมผ่านการเอาตัวรอดจากเกมการละเล่นของเด็ก โดยหลังจากเข้าฉายมาได้ 28 วัน Netflix ก็ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ‘Squid Game’ กลายเป็นซีรีส์ที่มียอดผู้ชมสูงสุดตลอดกาลคือ 111 ล้านครัวเรือน แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง ‘Bridgerton’ ที่มียอดผู้ชม 82 ล้านครัวเรือนไปแล้วเรียบร้อย

จากความสำเร็จที่กลายเป็นไวรัลของซีรีส์เรื่องนี้ ทำให้ คิมมินยอง (Kim Minyoung) รองประธานฝ่ายเนื้อหาของ Netflix ประจำเกาหลี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า ” เมื่อเราลงทุนในการสร้างซีรีส์และหนังเกาหลีในปี 2015 เรารู้ว่าเราต้องการสร้างเรื่องราวคุณภาพระดับโลกสำหรับแฟน ๆ ที่ชื่นชอบเนื้อหาแบบเกาหลี วันนี้ ‘Squid Game’ ทำให้มันเกิดขึ้นจริงและเป็นยิ่งกว่าที่เราเคยฝันเอาไว้ซะอีก”

Squid Game 111m, Netflix

‘Squid Game’ เป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องการแข่งขันเอาตัวรอดของผู้เล่น 456 คน เพื่อเงินรางวัล 45,600 ล้านวอน โดยพวกเขาต้องเอาชนะเกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กเกาหลีใต้ และมีชีวิตรอดเป็นคนสุดท้ายให้ได้ หากทำผิดกฎหรือแพ้ในเกมนั้น ๆ จะต้องจบชีวิตลงทันที

พล็อตเรื่องไม่ซับซ้อนชวนปวดหัว มีความลุ้นระทึกแบบเดียวกับซีรีส์แนวเกมลุ้นตายเรื่องอื่น ๆ อย่าง Saw หรือ Alice in Borderland แต่สิ่งที่ซีรีส์เรื่องนี้ทำได้กลับเกินความคาดหมาย เพราะมันกลายเป็นกระแสไปทั่วโลก นักแสดงหลักในเรื่องมียอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมพุ่งทะยาน อย่าง จองโฮยอน (Jung Ho-yeon) ผู้รับบทแซบยอกก็มียอดผู้ติดตามเกือบแตะ 20 ล้านคนจากเดิม 400,000 คนก่อนซีรีส์ออกฉาย หรืออย่างอีจองแจ (Lee Jung Jae) ผู้รับบทซงกีฮุน ที่เมื่อก่อนไม่เล่นอินสตาแกรม แต่เมื่อซีรีส์ฟีเวอร์ขนาดนี้จึงทนเสียงแฟน ๆ เรียกร้องไม่ไหว พอเปิดอินสตาแกรมปุ๊บยอดผู้ติดตามก็พุ่งไปถึง 3.5 ล้านคนในเวลาไม่กี่วัน

Squid Game 111m, Netflix

ทำไม ‘Squid Game’ ถึงฮิตระดับโลก

คำเตือน อาจมีสปอยล์เนื้อหาของซีรีส์เล็กน้อย หากยังไม่ดูสามารถข้ามส่วนนี้หรือปิดบทความก่อนได้

ความจริงแล้วซีรีส์เรื่องนี้มีส่วนที่เหมือนกับหนังหรือซีรีส์แนวแข่งขันเอาตัวรอดเรื่องอื่น ๆ อย่าง ‘The Hunger Game’ หรือ ‘Battle Royale’ ตอนแรกพวกเขาถูกหลอกให้มาเล่นเกม แต่แล้วก็ถูกบังคับด้วยสถานการณ์ให้อาสาหรือเต็มใจกลับมาเล่นอีกครั้งเพื่อความอยู่รอด

โคลอี้ เฮนรี (Chloe Henry) หนึ่งในแฟนตัวยงของซีรีส์เกาหลีออกมาบอกว่า ‘Squid Game’ มีบางอย่างที่แตกต่างจากหนังและซีรีส์เรื่องอื่น เธอกล่าวกับรายการ Newsbeat ของ BBC Radio 1 ว่า “ไม่เคยมีใครทำแบบนี้มาก่อน สำหรับหนังหรือซีรีส์เรื่องอื่นเราจะเดาได้ตลอด แต่กับเรื่องนี้เรารู้สึกว้าวมากที่มันคาดเดาไม่ได้เลย”

นอกจากนี้เธอยังรู้สึกว่าตัวละครแต่ละตัวและการแสดงของพวกเขายังทำให้เรามีอารมณ์ร่วมไปกับซีรีส์ด้วย “นักแสดงที่เล่นเป็นกีฮุนแสดงอารมณ์ออกมาได้สมจริงมาก มันดึงดูดความสนใจให้เราอยากดูต่อไป” และเธอยังกล่าวว่า ‘Squid Game’ ทำให้มุมมองที่มีต่อเกาหลีใต้เปลี่ยนไปด้วย “คนทั่วไปคิดว่าเกาหลีใต้นั้นเต็มไปด้วยคนรวย มันก็ดีนะที่เราได้เห็นอีกมุมมองหนึ่งบ้าง มุมที่มีคนจนและคนที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน”

Squid Game 111m, Netflix

อิทธิพลของเกาหลีเติบโตขึ้นอย่างมากในอังกฤษ ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ Google Trends เผยว่ามีคนอังกฤษใช้ Google ค้นหาหัวข้อเกี่ยวกับเกาหลีใต้มากกว่าที่เคยเป็นมา และเดือนก่อน Oxford English Dictionary ยังเพิ่มศัพท์ใหม่ ๆ ที่มีต้นกำเนิดจากเกาหลีถึง 26 คำในพจนานุกรมฉบับล่าสุดของพวกเขา เป็นการตกย้ำให้เห็นถึง “จุดสูงสุดของคลื่นวัฒนธรรมเกาหลีในอังกฤษ”

ด็อกเตอร์อีเฮคยอง (Lee Hye-Kyung) ผู้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของหนังและซีรีส์เกาหลี ประจำมหาวิทยาลัย King’s Collage ในลอนดอน กล่าวว่า “ซีรีส์ ‘Squid Game’ มีองค์ประกอบบางอย่างคล้ายกับหนังออสการ์อย่าง ‘Parasite’ นั่นคือความยากลำบาก และสิ่งนั้นดึงดูดผู้ชมที่เป็นชาวต่างชาติ ซีรีส์เหล่านี้มอบความบันเทิงให้เราแต่ในขณะเดียวกันก็มีความแตกต่างซึ่งนั่นจับใจผู้ชมได้ทั่วโลก พวกเขานำเสนอการวิพากษ์วิจารณ์สังคมและสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งผู้ชมอย่างเราสามารถเชื่อมโยงความรู้สึกเหล่านั้นผ่านตัวละครแต่ละตัวได้”

Squid Game 111m, Netflix

ด็อกเตอร์ลียังกล่าวว่าละครและหนังเรื่องอื่นของเกาหลีก็มีประเด็นเกี่ยวกับสังคม เศรษฐกิจ การเมือง แต่ ‘Squid Game’ กลับเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า “มันจริงจัง ข้อความที่พวกเขาสื่อออกมานั้นสุดโต่ง และยังสะท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ขณะที่ซีรีส์เรื่องอื่นของเกาหลีนั้นเบากว่า ไม่โชว์เลือด ไม่โป๊ หรือเบลอภาพอาวุธ มันเป็นเรื่องน่ายินดีนะที่ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ที่เราไม่คาดคิด”

สามารถรับชม ‘Squid Game’ ได้ทั้ง 9 ตอนทาง Netflix 

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ไปให้สุด Squid Game ทำลายสถิติผู้ชมสูงสุดตลอดกาลของ Netflix แซงหน้า Bridgerton

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook