House of Secret ปริศนาการตายแขวนคอยกครัว 11 ศพ ฆาตกรรมหรือฆ่าตัวตาย?

House of Secret ปริศนาการตายแขวนคอยกครัว 11 ศพ ฆาตกรรมหรือฆ่าตัวตาย?

House of Secret ปริศนาการตายแขวนคอยกครัว 11 ศพ ฆาตกรรมหรือฆ่าตัวตาย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ผลงานสารคดีออริจินัลจาก Netflix ความยาวกะทัดรัดอยู่ที่ 3 ตอนจบ เป็นผลงานการสร้างของ ลีน่า ยาดาฟ และอนุพฟ โชปรา โดยเรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้น ในวันที่ 1 กรกฎาคม ปี  2018 เมื่อเพื่อนบ้านได้สังเกตความผิดปกติของครอบครัวที่เกิดเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว ซึ่งเป็นร้านขายของชำ รวมไปถึงขายนม ตามกิจวัตรแล้วพวกเขาต้องเปิดทำการตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ เมื่อเพื่อนบ้านพยายามโทรศัพท์ติดต่อไปกลับไม่มีคนรับสาย และเสียงโทรศัพท์ก็ดังเช่นนั้นไปเรื่อยๆ เมื่อเพื่อนบ้านตัดสินใจไปเคาะประตู เขาก็พบว่าตัวบ้านไม่ได้ล็อกกุญแจเอาไว้

หลังจากที่เพื่อนบ้านตัดสินใจเดินเข้าไปในบ้านเพื่อขึ้นไปยังชั้นสอง เขาก็ต้องตกตะลึง ก่อนจะเรียกเพื่อนบ้านคนอื่นให้มาช่วย และเรียกตำรวจให้เดินทางมายังบ้านแห่งนี้ในทันที เพราะพวกเขาเห็นคนเก้าคนแขวนคอห้อยลงมาจากตะแกรงเหล็กบนเพดาน ผู้หญิงคนที่สิบแขวนคออยู่คนเดียวอีกฟากหนึ่ง และหญิงชราผู้เป็นแม่นอนเสียชีวิตอยู่บนพื้นใกล้เตียงนอน

จากภาพติดตาสุดสะเทือนขวัญ ถูกบอกเล่าผ่านความทรงจำของเพื่อนบ้าน ญาติและตำรวจผู้มีส่วนร่วมในการทำคดีครั้งนั้น ประกอบกับฟุตเทจภาพเหตุการณ์จริง ข่าว ได้ถูกประกอบรวมกันให้กลายเป็นเรื่องราวและทำให้ผู้ชมเห็นภาพใหญ่ทั้งหมด ก่อนที่สารคดีชุดนี้จะสำรวจประเด็นทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากภาพกว้างไปสู่เรื่องราวในเชิงปัจเจกบุคคลในตอนสุดท้าย จนกล่าวได้ว่าเดาทางกันแทบไม่ถูกถ้าหากคุณไม่เคยทราบข้อมูลของข่าวนี้มาก่อน

แม้ว่าสารคดีชุดนี้จะขึ้นคำเตือนเอาไว้ตั้งแต่ก่อนเรื่องราวจะเริ่มต้นขึ้นว่า “สารคดีชุดนี้มีการนำเสนอภาพการฆ่าตัวตาย อาจจะเป็นภาพที่รบกวนจิตใจ ถ้าหากคุณหรือคนรู้จักมีอาการใกล้เคียงกรุณาติดต่อ https://www.wannatalkaboutit.com/”  ซึ่งลิงค์ข้างต้นเป็นเว็บไซต์ของ Netflix ที่ให้ทั้งข้อมูลและความช่วยเหลือเกี่ยวกับ 3 ประเด็นหลักอันประกอบไปด้วย ความรุนแรงทางเพศและพฤติกรรมทารุณในความสัมพันธ์  สุขภาพและสุขภาวะทางจิต รวมไปถึงการทำร้ายตัวเองและการฆ่าตัวตาย โดยเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน House of Secrets: The Burari Deaths อยู่ในหมวดสุดท้ายตามที่เราได้กล่าวมา ดังนั้นคนดูอาจจะถูกสปอยล์ให้ทราบถึงบทสรุปกันตั้งแต่เรื่องราวทั้งหมดยังไม่ได้เริ่มต้นด้วยซ้ำ แต่ความน่าฉงนสนเท่ห์ที่ว่าแล้วปัจจัยอะไรกันที่ทำให้คนในครอบครัวนี้ตัดสินใจกระทำพฤติการณ์เช่นนั้น

เรื่องราวในตอนแรกอย่าง Beyond 11 พยายามสะท้อนปรากฏการณ์ที่สังคมอินเดียมองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างน่าสนใจ ว่าแท้ที่จริงแล้วนี่อาจจะไม่ใช่การฆ่าตัวตายหมู่ แต่เป็นการฆาตกรรมอำพราง เนื่องจากบางศพนั้นมีผ้าปิดตาและถูกมัดมือมัดเท้า แต่เมื่อมีการวิเคราะห์ที่เกิดเหตุแล้วกลับไม่มีหลักฐานบ่งชี้ถึงการต่อสู้ขัดขืนของเหยื่อ หรือถ้าหากจะมองในมุมการฆ่าตัวตาย ก็ยังมีคำถามที่ตามมาถึงความไม่สมเหตุสมผลว่า แล้วทำไมพวกเขาถึงถูกพันธนาการเอาไว้เช่นนั้น

ความขัดแย้งของข้อมูล หลักฐาน รวมไปถึงข่าวลือที่แพร่ออกไปในสังคมอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่ชั่วโมงทำให้เกิดปรากฏการณ์ “อินเดียมุง” จนตำรวจควบคุมฝูงชนจำเป็นต้องเดินทางเข้ามาควบคุมสถานการณ์เพื่อไม่ให้เกิดการรุกล้ำที่เกิดเหตุจนเสียรูปคดี ความสนใจของสาธารณชนและสื่อโทรทัศน์ยิ่งทำให้เหตุการณ์นี้กลายเป็นที่สนใจของคนทั้งประเทศพยายาม “ตั้งคำถาม” ว่าตกลงแล้วเกิดอะไรขึ้นกับครอบครัวนี้กันแน่  ใครเป็นคนทำ ทำไปทำไม และต้องการอะไรจากการตายของพวกเขา

ในจุดเริ่มต้นเหล่าตำรวจถูกตั้งคำถามและกังขาถึงความโปร่งใสในการทำคดี ยังไม่รวมไปถึงบรรดาฝูงชนบางคนที่ได้เข้าไปถ่ายวิดีโอในที่เกิดเหตุก่อนที่ตำรวจจะเดินทางมาถึงและปล่อยคลิปออกไปในสังคมออนไลน์จนสร้างความตื่นตระหนกตกใจถึงภาพสะเทือนขวัญ ยิ่งเร้าให้มวลชนทั้งประเทศต้องการคำตอบ จนสถานีโทรทัศน์หลายช่องในอินเดียพยายามทำสกู๊ปข่าวเพื่อเจาะลึก จนบ้างก็มองว่าจริงๆแล้วคดีนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับมนต์ดำ หรือการทำพิธีกรรมชวนขนหัวลุกก็เป็นได้

บรรยากาศที่ห่อหุ้มเรื่องราวของ House of Secrets: The Burari Deaths มีลักษณะของความลึกลับ ชวนขนหัวลุก ในขณะเดียวกันการคลี่คลายเรื่องราวจากมุมมองภาพกว้าง ไม่ว่าจะเป็นการคลี่คลายคดีของตำรวจ เพื่อนบ้านที่รู้จักคนในครอบครัวเคยไปร่วมงานสังคม ออกงานสังสรรค์ด้วยกัน ลูกน้องและลูกจ้างที่มั่นใจว่าพวกเขาเป็นคนดีมีเมตตา  ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญเช่นนั้น ก่อนที่จะเล่าเรื่องราวที่ลดขอบเขตลงเรื่อยๆ หลังจากที่หน่วยนิติวิทยาศาสตร์ค้นพบหลักฐานเพิ่มเติม เป็น “บันทึกลับ” ของครอบครัว

เหตุการณ์ในตอนที่ 2 จึงเล่าถึง “บันทึกลับ” ที่เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าคดีแขวนคอตายครั้งนี้ ไม่ใช่การฆาตกรรมอำพรางแต่อย่างใด ประกอบกับหลักฐานอย่างกล้องวงจรปิดที่อยู่ในพื้นที่ละแวกบ้านได้ชี้ชัดว่าในคืนวันเกิดเหตุนั้น ไม่มีบุคคลภายนอกครอบครัวเข้ามาก่อเหตุ ดังนั้นปมปริศนาจึงถูกจำกัดมุมมองลงและทำให้ผู้ชมเห็นว่าบางครั้งครอบครัวเพื่อนบ้านที่เราเชื่อว่า เรารู้จักพวกเขาดี แท้ที่จริงแล้วเราอาจจะไม่เคยรู้จักพวกเขามาก่อนเลยก็เป็นได้

อยากรู้ว่าคำตอบของปริศนาในการแขวนคอตายครั้งนี้มีที่มาจากอะไร ร่วมหาคำตอบได้ใน House of Secrets: The Burari Deaths ทาง Netflix

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook