ชวนดูซีรีส์ลึกลับขึ้นหิ้ง The X-Files โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

ชวนดูซีรีส์ลึกลับขึ้นหิ้ง The X-Files โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

ชวนดูซีรีส์ลึกลับขึ้นหิ้ง The X-Files โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควันหลงเทศกาลฮัลโลวีน เทยก็มานั่งคิดดูถึงคอนเทนต์ที่เป็นตำนานของความสยองขวัญ ลึกลับ เหมาะกับเทศกาลฮัลโลวีน มันก็ดันไปนึกถึงซีรีส์ต้นตำรับความสยองที่อยู่มานานนม จนแบบไม่พูดถึงก็ไม่ได้ กะเทยนิวส์สัปดาห์นี้ เลยจะมาชี้เป้า ชี้ช่องส่องดูซีรีส์ลึกลับระดับตำนานอย่าง The X-Files กันค่ะแม่

 

สำหรับคนที่รักแม่ Gillian Anderson จาก Sex Education และ The Crown จากบทนัก Sex บำบัดอยาก ดร.จีน และนายกรัฐมนตรีหญิงเหล็แห่งเกาะอังกฤษ อย่าง มากาเร็ต แทชเชอร์ ซึ่งผลงานที่ปูทางให้แม่กลายเป็นราชินีจอแก้วนั้น ยังไงก็ต้องยกให้กับบทบาทของ เดน่า สกัลลี่ เจ้าหน้าที่ FBI ที่บุกตะลุยวิ่งไล่ล่ามนุษย์ต่างดาวและทฤษฎีสมคบคิดมาหลายปี กับซีรีส์ The X-Files หรือที่คนไทยคุ้นหูกันในชื่อ “แฟ้มลับ คดีพิศวง” ซึ่งช่อง 7 นางเคยซื้อลิขสิทธิ์มาฉายด้วยนะเออ รวมถึงเพลงไตเติ้ล ที่หลอนติดหู ต้นตำรับซาวด์ความลึกลับน่ากลัว ที่ถูกนำมาใช้ล้อเลียน หรือดัดแปลงจนกลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกเลยก็ว่าได้

แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปแล้ว The X-Files กลายเป็นซีรีส์ของคนเจน Y ปลายๆเจน X แทบเข้าไม่ถึงคนรุ่นใหม่อีกต่อไป ด้วยความยาวถึง 11 ซีซั่น ใครจะถ่างตาดูกันไหว แต่ทว่าตลอดทั้ง 11 ซีซั่น ที่ไล่มาตั้งแต่ปี 1991 จนมาจบที่ปี 2018 นั้น The X-Files กลายเป็นต้นตำรับของเรื่องราวสยองขวัญ ไซไฟ ผี เรื่องลึกลับ จนเกือบเรียกได้ว่า แทบทุกพล็อตเรื่องสยองขวัญบนโลกนี้ The X-Files เคยเล่ามาหมดแล้ว

 

โดยรูปแบบของซีรีส์ The X-Files เป็นซีรีส์แนวเก่า ซึ่งมีความยาวตอน 20+ เป็นพื้นฐาน ซึ่งก็คือมีเส้นเรื่องหลัก ที่ยึดโยงให้ซีรีส์ดำเนินไป แต่ขณะเดียวกัน ก็มีตอนย่อยที่เรียกว่า Stand Alone จบในตอนรายอาทิตย์กระจายอยู่ในซีซั่นต่างๆตลอด 11 ซีซั่น และไอ้ตอน Stand Alone นี้แหละ ที่ทำให้เรื่องราวของ The X-Files นางแวะไปเล่าเรื่องที่ลึกลับมาหมดแล้ว

ซึ่งในแต่ละซีซั่น จะมีเอกลักษณ์ต่างๆ เช่น ตอนแรกของซีซั่น มักจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวเป็นหลัก ที่จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตจากนอกโลกโดยเฉพาะ ก่อนที่ตอนที่สองจะโยงให้ตอนแรกมาเกี่ยวข้องกับทฤษฎีสมคบคิดทางการทหาร การปกปิดข้อมูลของรัฐบาล และตอนที่สาม ก็มักจะเป็นตอนเกี่ยวกับสัตว์ประหลาด หรือเรียกได้ว่าเป็นซีรีส์ที่มี Monster of the Week อย่างกับการ์ตูนญี่ปุ่น หรือขบวนการเซนไตที่ต้องปราบสัตว์ประหลาดรายตอนก็ไม่ปานเลยนะเธอ

ดังนั้นการไล่ดู The X-Files จึงสามารถแบ่งได้เป็นตอนที่เกี่ยวข้องกับเส้นเรื่อง หรือตอนที่ไม่ต้องดูก็ได้ แต่จะแวะดูเอามัน ดูเอาเพลินก็ได้เหมือนกัน และสำหรับคนในยุคนี้ ที่อยากจะเก็บคอนเทนต์ลึกลับระดับตำนาน วันนี้เทยก็เลยจะมากางไกด์ไลน์การดู The X-Files ที่เรียงกันไปนะเธอ

 

SS1

จุดเริ่มต้นของซีซั่น ตอนที่สกัลลี่ถูกทาง FBI โยนมาให้ทำงานกับโมเดอร์ เพื่อหวังว่าจะตรวจสอบการทำงานไร้สาระเรื่องมนุษย์ต่างดาวของเขา แต่ว่ายิ่งสืบคดีกันไป ก็ยิ่งพบว่ามันมีเรื่องอธิบายไม่ได้อยู่จริงๆ สกัลลี่เลยต้องใช้วิทยาศาสตร์ค้นพบกับความจริงไปเรื่อยๆ นอกจากเรื่องเอเลี่ยน และการคอรัปชั่นของทหารแล้ว รายตอนก็จะเน้นไปที่เรื่องลึกลับ สัตว์ประหลาดท้องถิ่น ตำนาน ซึ่งจะกลับมาอธิบายด้วยวิทยาศาสตร์ในท้ายที่สุด จบด้วย หน่วยถูกปิด SS1 มีความหนังเก่ามาก ความยาว 20 ตอน 

SS2

เปิดเรื่องมาว่าทั้งคู่ถูกจับแยกกัน และเชื่อว่ายานวอนเอเจอร์ที่เคยส่งไปในช่วง 80’s มันมีอะไรมากกว่านั้น และโลกได้รับสัญญาณบางอย่างมาจากนอกโลกแล้ว การทำงานที่ถูกจับแยกกัน ก็เหมือนจะมีเรื่องลึกลับ ดึงให้ต้องกลับมาทำงานด้วยกันอีก หน่วยก็เปิดขึ้นอีก และทำให้ข้างบนไม่พอใจ SS นี้เริ่มมาแตะเรื่องลึกลับที่น่ากลัวมากขึ้น สัตว์ประหลาดที่สยองขึ้น และเรื่องบางเรื่องอธิบายไม่ได้ด้วยวิทยาศาสตร์

SS3

โมลเดอร์สืบไปจนรู้ความจริงถึงฐานลับบางอย่าง ที่ซ่อนเอกสารและยานลึกลับ รวมถึงการทดลองบางอย่างโดยใช้มนุษย์เป็นเหยื่อ โดยมีการทหารอยู่เบื้องหลัง และเมื่อแตะไปถึงเรื่องนี้ ชีวิตของโมเดอร์และสกัลลี่ก็เริ่มถูกคุกคาม ท่ามกลางความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่เริ่มพัฒนาขึ้น SS นี้ประเด็นเรื่องหลักไม่ก้าวไปไหน แต่รายตอนสนุกมาก เริ่มมีเรื่องของผี และศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากสกัลลี่และครอบครัวนับถือคริสต์และความขัดแย้งทำให้น้องสาวของเธอถูกสังหาร จึงมีตอนที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับความเชื่อ รวมถึงรายตอนที่เล่าอย่างสนุกสนาน เป็น Black Comedy 

SS4

เรื่องราวเริ่มเข้มข้นขึ้นเมื่อโมลเดอร์คลำไปหาความจริงและพบว่าตัวการเบื้องหลังคือชายสูบบุหรี่ รวมถึงมนุษย์ต่างดาวที่สามารถแปลงร่างเป็นใครก็ได้ เริ่มออกทำลายหลักฐาน และทำให้การทำงานของโมลเดอร์และสกัลลี่ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก SS นี้ ลงไปขยี้เรื่องน่ากลัวรายตอนได้ครึ่งเดียว เพราะอีกครึ่งซีซั่นเป็นตอนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหลักมาก นอกจากความสัมพันธ์ที่ต้องพัฒนาขึ้นท่ามกลางความน่ากลัวแล้ว โมเดอร์ต้องสูญเสียมากขึ้นเมื่อรู้ความจริงว่าชายสูบบุหรี่คือพ่อของเขาเอง นั่นทำให้โมลเดอร์ทุ่มเททุกอย่าง จนทำให้เขาถูกระบุว่าตาย

SS5

เข้าสู่ช่วงที่เหมือนจะเป็นซีซั่นไฟนอลครั้งที่ 1 สกัลลี่ระบุว่าโมลเดอร์ตาย แต่มันเป็นเพียงการตบตาผู้ใหญ่ เพื่อให้โมลเดอร์ได้คุ้ยคดีให้ลุกขึ้นไปอีก การทดลองเรื่องมนุษย์ต่างดาว ไม่เพียงทำให้เห็นเรื่องลึกลับ แต่ยังมีการลงลึกไปถึงการระบุตัวคนที่มี DNA เอเลี่ยนในตัว ในซีซั่นนี้จะคล้ายกับซีซั่น 4 ตรงที่จะไม่เสียเวลากับรายตอนมาก แต่จะโฟกัสไปที่ความขัดแย้งและการแทรกแซง FBI ของสภาเงาที่คุมบังเหียนโดยกลุ่มชายแก่ ที่รู้เรื่องต่างดาว แต่พยายามจะปิดข่าว และการรับรู้ของโมเดอร์และสกัลลี่ลง รวมถึงการเปิดตัวละครใหม่ ที่พยายามจะเข้ามาแทนที่ทั้งคู่ นำไปสู่เหตุเพลิงไหม้สำนักงาน และการล่มสลายของ The X-Files

 

Movies ภาคแรก Fight The Future

เรื่องราวต่อจากตอนสุดท้ายของ SS5 เข้าสู่หนังใหญ่ เมื่อการวางระเบิดที่ดัลลัส ปกปิดการตายของชายดับเพลิง 5 คน และเด็ก 1 คน โมเดอร์และสกัลลี่ถูกตัดสินให้มีความผิดและแยกกัน ระหว่างทีสกัลลี่ตัดสินใจจะลาออก โมลเดอร์พาเธอไปช่วยกันสืบสวนการตายนั้น จนนำไปสู่ทุ่งข้าวโพดกว้างใหญ่ในเทกซัส และมันนำทั้งคู่ไปเจอกับสิ่งมีชีวิตต่างดาว ที่ย่ำอยู่บนโลกมานับล้านปีแล้ว

SS6

ต่อจาก Movies โมลเดอร์พยายามจะใช้เรื่องราวใน The Movies มากอบกู้ The X-Files และมนุษย์ต่างดาวตัวนั้น มันยังไม่หายไปไหน และเกิดอุบัติเหตุขึ้นจากมัน ทำให้ทั้งคู่ต้องกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือเด็กที่มี DNA เอเลี่ยน ไม่ให้ถูกจับไปทดลองอีก ตลอดซีซั่นนี้ ยังคงเนื้อเรื่องที่เข้มข้น เพราะสืบเนื่องมาจาก The Movies รวมถึงได้พัฒนาความสัมพันธ์ของตัวละครให้กลายเป็นคนรักกันจริงๆแล้ว 

SS7

การสืบสวนของโมลเดอร์เพื่อไล่ล่า UFO นั้นทำให้เขาต้องเจอกับอาการป่วย ที่เหมือนจะเกี่ยวข้องกับระบบสมองและการสูญพันธ์ของมนุษย์ โมลเดอร์ใช้เวลาของเขาในโรงพยาบาล และสกัลลี่เริ่มที่จะมีมุมมองความคิดต่อเรื่องลึกลับไม่เหมือนเดิม ซีซั่นนี้เต็มไปด้วยเรื่องลึกลับที่ไม่ได้คืบไปไกล แต่เริ่มแวะเวียนมาพูดเรื่องผลกระทบจากมันต่อชีวิตของทั้งคู่ รวมไปถึงการมีตอนพิเศษที่ร่วมรายการ Cops ที่มีการเล่าแบบเรียลลิตี้ หรือการพูดเรื่องสยองขวัญผ่านแว่นไซไฟ มากขึ้น

SS8

โมลเดอร์ถูก UFO ที่เขาไล่ล่าจับตัวไป สกัลลี่ต้องออกตามหาตัวเขา เพราะเธอกำลังท้อง ทั้งๆที่การทดลองเคยทำให้เธอเป็นหมันไปแล้ว โมลเดอร์หายไป และถูกแทนที่ด้วยเจ้าหน้าที่ด๊อกเกตต์มาเป็นคู่หูใหม่ของสกัลลี่ เธอต้องกลายเป็นผู้นำของซีรีส์แทน และตลอดซีซั่น ก็จะสำรวจตัวละครใหม่ และเจอเรื่องสยองใหม่ๆ ผ่านแว่นของสกัลลี่ที่กลายเป็นคนที่เชื่อเรื่องลึกลับไปแล้ว ขณะที่ดอกเกตต์ต้องเริ่มเรียนรู้ทุกอย่างใหม่เอง รวมถึงการมาของเจ้าหน้าที่เรเยส ที่เป็นคู่หูของดอกเกตต์อีกที

SS9

เข้าสู่ช่วงไฟนอลซีซั่นครั้งที่ 2 โมลเดอร์กลับมาได้แล้ว และหายไปอีกครั้ง (นักแสดงเริ่มเบื่อบทบาทตัวเอง) สกัลลี่และทีม The X-Files ใหม่ ต้องทำคดีต่อไปโดยไม่มีโมลเดอร์ ซึ่งครั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่ถึง 5 คน ทำงานร่วมกันใน The X-Files และสืบคดีไปด้วยกัน ก็ทำให้เรื่องราวสนุกขึ้น แต่ด้วยตัวซีรีส์ที่ยืดมาจนไม่รู้จะยืดอย่างไรแล้ว ซีซั่นนี้จึงถือเป็นซีซั่นสุดท้าย จบลงด้วยการที่เจ้าหน้าที่ The X-Files ทุกคนต้องขึ้นศาลทหาร และเล่าเรื่องราวตั้งแต่แรก ก่อนจะถูกตัดสินโทษ ทำให้ทุกคนต้องแตกไปคนละทิศละทางเพื่อเอาตัวรอด และปิดปากตัวเองซะ เพื่อรอวันสิ้นโลกในปี 2012

 

Movies ภาค I want to believe

เรื่องราว 7 ปีให้หลัง หลังจากที่โมลเดอร์และสกัลลี่ลาออกไปแล้ว โมลเดอร์กลายเป็นชายวัยกลางคนที่หมกมุ่นกับเรื่องมนุษย์ต่างดาว ส่วนสกัลลี่เป็นหมออยู่ในโรงพยาบาลคริสเตียน ทั้งคู่ถูกเชิญไปเป็นที่ปรึกษาในคดีที่มีอดีตนักโทษกระทำชำเราเด็ก ตั้งตัวเป็นผู้เห็นญาณทิพย์ แล้วมาให้ปากคำในคดี เจ้าหน้าที่ต่างสงสัยการกระทำของชายคนนี้ แต่สกัลลี่ที่ไม่คิดว่านี่คือเส้นทางของเธออีกแล้ว ในขณะที่โมลเดอร์เหมือนได้กลับมาเป็นตัวเองอีกครั้ง ก่อนที่คดีจะพาทั้งคู่ไปเจอความจริงไม่น่าเชื่อ

SS10 (Special Event 2016)

โลกเปลี่ยนไปมาก เทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต โซเชี่ยลมีเดีย ทำให้เกิดรายการที่วิพากษ์วิจารณ์ และตั้งทฤษฎีสมคบคิดว่ารัฐบาลกำลังใช้เทคโนโลยีคุมประชาชน เท็ด โอมัลลี่เจ้าของรายการเชื่อว่าเทคโนโลยีนั้น ได้มาจากเหตุการณ์ UFO ตกที่รอสเวลล์ปลายปี 70’s ซึ่งโมลเดอร์และสกัลลี่ อดีตเจ้าหน้าที่ FBI สองคนที่เคยทำ The X-Files เท่านั้นที่รู้เรื่องนี้ดีที่สุด ทั้งคู่ถูกลากกลับมาเกี่ยวข้องและนำไปสู่การตายของเหยื่ออีกครั้ง จน The X-Files ต้องกลับมาเปิดในวันที่โลกเปลี่ยนไปแล้ว ภาพของซีรีส์จึงไม่เหมือนเดิม แต่เป็นเรื่องสยองขวัญในยุคปัจจุบันมากขึ้น

SS11 

ต่อเนื่องในปี 2018 เหตุการณ์โรคระบาดที่ถูกวางแผนเพื่อล้างบางประชากร เป็นภาพที่วิลเลี่ยม ลูกชายของสกัลลี่ที่เธอตัดสินใจมอบให้พ่อแม่นิรนามดูแลใน SS9 เป็นคนดูแล เขาโตแล้ว และมีพลังพิเศษที่ได้จาก DNA ต่างดาว สกัลลี่และโมลเดอร์ต้องใช้ The X-Files ในการสืบหาตัวตนของเขา เพื่อที่มันจะทำนางไปพบกับตัวการที่ทำให้สกัลลี่ตั้งท้องแต่แรก และเป็นจุดจบของ The X-Files ที่แท้จริง

 

เหนื่อยดีไหมละกะเทย แต่เชื่อเถอะว่า แม้ซีรีส์จะมีความเก่า เก๋าเกมส์ไปบ้าง แต่คอนเทนต์ดี ก็อยู่มานานจนขึ้นแท่นเป็นตำนานได้เนี่ย แสดงว่ามันต้องมีดีนะเธอจ๋า

หากใครอยากไปไล่ฟาดให้ครบ กะเทยก็ขอเชิญที่ Disney+Hotstar นะเจ้าคะ 

เหยี่ยวเทย รายงาน 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ชวนดูซีรีส์ลึกลับขึ้นหิ้ง The X-Files โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook