กระแสโซเชียล หลังชม "ร่างทรง"

กระแสโซเชียล หลังชม "ร่างทรง"

กระแสโซเชียล หลังชม "ร่างทรง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดรอบสื่อมวลชนให้ได้ไปสัมผัสความหลอนกันแล้วเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) สำหรับภาพยนตร์ ร่างทรง จาก GDH ของผู้กำกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ดูแลงานสร้างโดย นา ฮง-จิน หนังผีไทยที่หลายคนรอคอย ที่จัดเต็มความหลอน ณ เอส เอฟ เวิล์ด ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์ กับการเล่าเรื่องราวการสืบทอดเชื้อสายตระกูลร่างทรง ได้นักแสดงหน้าใหม่มากฝีมือ ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร, เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา นำแสดง

ร่างทรง เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งในภาคอีสาน ประเทศไทย ที่สืบเชื้อสายร่างทรง “เทพบาหยัน” มาหลายชั่วอายุคน ซึ่งเชื่อกันว่าจะเลือกแต่ร่างของผู้หญิงเพื่อสืบทอดทายาท โดยมี นิ่ม (เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา) เป็นผู้สืบทอดสายเลือดร่างทรงคนปัจจุบัน ก่อนที่จะพบว่าเริ่มมีอาการแปลกประหลาดหลายอย่างเกิดขึ้นกับ มิ้ง (ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร) หลานสาวคนเดียวของตระกูลที่คาดกันว่าน่าจะถูกรับเลือกให้เป็นทายาทร่างทรงคนต่อไป แต่ มิ้ง กลับมีอาการน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ จนสมาชิกในครอบครัวเริ่มสงสัยกันว่าสิ่งที่เข้ามาอยู่ในร่างของ มิ้ง อาจจะไม่ใช่เทพบาหยัน อย่างที่ทุกคนคิด

 เราไปดูคอมเมนท์หลังชมภาพยนตร์ ร่างทรง รอบพิเศษแบบสั้นๆ จากโซเชียลทวิตเตอร์แฮชแท็ก #ร่างทรง กันหน่อยดีกว่าว่าฟีดแบ็คของคนดูจะเป็นอย่างไร 

  • ขอรีวิวหน่อย เป็นหนังที่เกี่ยวกับความเชื่อ ทุกอย่างค่อยๆเล่าและทำให้เราเชื่อได้จริง ทั้ง บท นักแสดง การเล่าเรื่อง ทุกอย่างคือเกินคาดมาก ดูจบคืออึนแบบบอกไม่ถูก สั้นๆว่าควรดูจากใจ
  • ถือว่าเป็นหนังไทยที่ยกระดับหนังไทยดี เพราะมันทั้งกล้า บ้า น่ากลัว แต่พอมาตกตะกอนกลับรู้สึกว่ามันมีบาดแผลใหญ่มากๆคือการทำเป็นสารคดีปลอมๆ การมีอยู่ของตัวละครตากล้องนั้นทำลายหนังมาก เกิดคำถามและก่อให้เกิดความไม่สมจริงตลอดๆ แต่ก็เกทว่าถ้าเล่าแบบธรรมดาก็จะไปซ้ำทาง The Wailing 
  • พูดได้คำเดียวว่า The best ที่สุดในใจ โคตรมันส์ 
  • หนังค่อยๆ พาเราไปรู้จักกับพิธีกรรมความเชื่อเรื่องร่างทรง ก่อนจะนำไปสู่การตีความ “สื่อกลาง (medium)” อีกทางหนึ่ง คู่ไปกับการตั้งคำถามกับสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ก่อนจะดำดิ่งสู่ความสุดขีดคลั่งตามเวรตามกรรมที่ก่อไว้ ทีมนักแสดงเล่นดีมาก ครึ่งหลังดูไปดมยาดมไป หนักจริง
  • เตือนว่าอย่าดูแถวใกล้จอเกิน ด้วยความที่หนังเป็นแบบ Mocumentory มันจะมีมุมกล้องบางมุมที่ทำให้เวียนหัว ช่วงต้นเรื่องเราเกิดอาการ motion sickness หลายรอบมากๆ ทำให้รบกวนการดูของเราช่วงแรกพอสมควร ส่วนช่วงหลังปิดตาเป็นส่วนใหญ่
  • มี เต๋อ ฉันทวิชช์ มาร่วมเขียนบทกับโต้ง บรรจง รู้ว่าเต๋อเขียนบทเก่ง แต่ไม่รู้ว่าเขียนแนวนี้ได้ด้วย นึกว่าถนัดแต่หนังตลก อีกอย่างคือเนื้อเรื่องเริ่มต้นเป็นคนเกาหลีแต่งไว้ แล้วโต้งกับเต๋อมาเขียนเป็นบท ดัดแปลงจากความเกาหลีมาเป็นเรื่องไทยๆแบบนี้ เนียนมาก อยากอ่านต้นฉบับเลย 
  • หนังผีไทย ตั้งแต่ชัตเตอร์ก็เรื่อง ร่างทรง นี่แหละ ที่ทำเราเหงื่อออกตอนดูในโรงได้ ตอนแรกเห็นข่าวคนเกาหลีกลัวถึงขั้นต้องเปิดไฟในโรงดู ก็คิดว่าเวอร์เกินป่าววะ พอได้ไปดูเองคือเข้าใจเลยอะ หนังมันน่ากลัวในตัวของมัน ทั้งที่ไม่ต้องพยายามอะไรเลยอ่ะ มันเรียล มันธรรมชาติ จนเราเชื่อไปด้วยอะ 
  • ยกให้ตากล้องถ่ายสารคดีดีเด่นเลย ถ่ายทุกช็อต ถ่ายไม่หยุด ยกกองไปถ่ายทีละ 2-3 คน แต่ทำตัวเป็นอากาศมาก เวลาดูเป็น mockumentary เลยเหมือนตากล้องไม่มีตัวตน ถ้าไม่พยายามเป็น mockumentary อาจจะชอบกว่านี้ พอเป็นแบบนี้แล้วตลกหลายช็อตเลย ยิ่งช่วงท้ายนึกว่าขายขำ 
  • เป็นหนังที่ทำสำหรับการดูในโรง ไม่ใช่ในจอเล็กๆ เพราะการออกแบบบรรยากาศแม่งไปสุดทั้งภาพ เสียง แค่ตำแหน่งของเสียงก็มีผลกับเนื้อหาละ ดีไซน์จักรวาลแบบไม่เกรงใจใครเลย สงสัยว่าคนต่างวัฒนธรรม หรือคนไทยเองที่ไม่อิน ต่างจังหวัดจะเก็ตแค่ไหน ไม่เพลย์เซฟเลย แต่นี่แหละที่ชอบ

ร่างทรง เข้าฉาย 28 ตุลาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ กระแสโซเชียล หลังชม "ร่างทรง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook