Dune มาแล้ว แต่จะไปอย่างไรต่อจากนี้? โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

Dune มาแล้ว แต่จะไปอย่างไรต่อจากนี้? โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

Dune มาแล้ว แต่จะไปอย่างไรต่อจากนี้? โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากกระแสที่พัดพามาก่อนหน้านานนับปีราวกับพายุทะเลทราย ในที่สุด Dune ของผู้กำกับ เดนิส วิลเนิฟ ออกฉายทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เสียงตอบรับจากคนดูส่วนใหญ่ไปในทางบวก ถึงแม้จะมีเสียงที่ค่อนขอดถึงจังหวะเนิบนาบ หรือความซับซ้อนของตัวละครอันพัวพันความขัดแย้งทางการเมืองแห่งจักรวาล และไม่น่าแปลกใจที่รายได้ของหนังไม่เปรี้ยงปร้างนักในประเทศไทย (เปิดตัวห่างจาก Fast and Furious 9 อยู่ไม่น้อย) เพราะสำหรับหลายคน Dune ยังคงความเป็น “หนังอาร์ต” อยู่ในท่าที ไม่ว่าหนังจะมลังเมลืองด้วยฉากยานอวกาศใหญ่โต จะมีแม่มดอวกาศออกมาสร้างความขลัง หรือจะมีหนอนยักษ์ออกมาสร้างความตื่นเต้นเป็นระยะก็ตาม

ถึงตรงนี้ ผู้เขียนขออนุญาตไม่รีวิวหนังตรงๆ เพราะเห็นคนพูดกันมามากตั้งแต่หนังออกฉาย แต่จะขอชวนคิดเลยออกไป และสะกิดให้ลองมองประเด็นที่น่าติดตามและยังคาใจ ในฐานะที่ Dune เป็นหนังฟอร์มยักษ์ที่สุดเรื่องหนึ่งของปี

 

ต้องรอภาคสองอีกนานเท่าไหร่?

คำตอบคือ น่าจะนานทีเดียว ตั้งแต่แรกเริ่มผู้กำกับเดนิส วิลเนิฟ จินตนาการ Dune เป็นหนัง 2 ภาคอยู่แล้ว ทั้งนี้เพราะนิยายตั้งต้นของ แฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต ที่ว่าด้วยสงครามแห่งดาวทะเลทรายเพื่อแย่งชิงแร่ spice เป็นหนังสือหนาเตอะหลายร้อยหน้าและเต็มไปด้วยรายละเอียด การแบ่งหนังเป็น 2 ภาค เป็นยุทธวิธีที่ถูกต้อง เพราะไม่เช่นนั้นหนังจะหนัก ซับซ้อนและยิ่งดูยากกว่านี้ ที่น่าสนใจคือ คนดูส่วนใหญ่ไม่รู้มาก่อนว่า Dune ที่ออกฉายตอนนี้เป็นเพียงภาคแรก และเพิ่งจะมาเห็นในจอว่าชื่อเรื่องบอกชัดเจนว่านี่คือ Dune: Part One ที่ต้องรอดูกันต่อไปคือ ตอนนี้ยังไม่มีการคอนเฟิร์มว่าภาคสองจะเกิดขึ้น (อ่าว) ยังไม่มีแผนว่าจะถ่ายเมื่อไหร่ หรือออกฉายเมื่อไหร่ โดยสตูดิโอวอร์เนอร์บราเธอร์ คงรอดูผลตอบรับจากภาคแรกนี้ก่อน และดูว่าหนังจะช่วยกระตุ้นธุรกิจสตรีมมิ่ง HBO Max ได้มากน้อยแค่ไหน

ทิโมธี ชาลาเมต์ กับ เซนดาย่า เป็น “แม่เหล็ก” เบอร์ไหน?

สองดารานำใน Dune เป็นนักแสดงแห่งยุคสมัย ชาลาเมต์ เป็นหนุ่มรูปงาม หุ่นอ้อนแอ้น ใส่เสื้อผ้าอะไรก็สวย เป็นดาราทั้งในจอและในโซเชียลมีเดีย เล่นหนังมากมาย มีผู้กำกับดังๆ อยากเอาตัวไปร่วมงาน ทั้งหนังฟอร์มใหญ่หรือหนังอาร์ตเล็กๆ (อย่าลืมว่าคนไทยเริ่มรู้จักเขาจาก Call Me By Your Name) แต่คำถามคือ ชาลาเมต์ เป็นดาราแม่เหล็กขนาดเรียกคนมาเข้าโรงหนังได้จริงหรือ และเขามีพลังมากแค่ไหนในช่วงเวลาที่โรงหนังยังไม่ฟื้นเต็มที่หลังจากผ่านพ้นสงครามโควิดมา เซนดาย่า ก็เช่นกัน เธอเป็นนักแสดงที่คนในการแฟชั่นชอบมากเพราะใส่เสื้อผ้าและดูดีหมดทุกชุด แถมมีเด็กวัยรุ่นตามกันเป็นล้านทั่วโลก แต่เธอสามารถดึงคนทั่วโลกให้เข้ามาจ่ายสตางค์ดูหนังในโรงได้หรือเปล่า คำตอบของคำถามนี้ยังไม่ชัดเจน ดังเห็นได้จากรายได้ของ Dune ที่ไม่ได้ระเบิดเถิดเทิงอะไรขนาดนั้น ซึ่งนี่อาจจะโยงกลับไปที่คำถามข้อแรก ว่าด้วยอนาคตของ Dune ภาคสอง ที่ขึ้นกับปัจจัยดาราสองคนนี้ด้วย

ทะเลทรายสวยๆ ในหนัง ถ่ายกันที่ไหน?

Dune เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทะเลทรายเวิ้งว้างได้สวยงามและเหนือจริง ทะเลทรายที่เราเห็นในหนังถ่ายที่ Wadi Rum ในประเทศจอร์แดน ซึ่งเป็นโลเคชั่นเดียวกับ Lawrence of Arabia หนังทะเลทรายสุดคลาสสิค ผู้กำกับศิลป์ของ Dune บอกว่า สิ่งที่หนังต้องการคือ ทะเลทรายที่ไม่ได้งดงามหมดจดเหมือนภาพโปสการ์ด แต่ต้องเป็นทะเลทรายที่ดูน่ากลัว เหมือนมีอันตรายซุกซ่อนอยู่ด้วย ทะเลทรายที่ถ้าหากเราไปหลงหรือติดอยู่รับรองว่าตายแน่ๆ อีกโลเคชั่นหนึ่งของหนังคือ ทะเลทรายนอกเมืองอาบูดาบี ใกล้รีสอร์ทหรูที่สามารถไปพักและเอาบรรยากาศเหมือนในหนังได้

นี่คือ Dune ฉบับภาพยนตร์ที่ดีที่สุด?

นี่เป็นคำถามที่ตอบไม่ได้ Dune เคยถูกสร้างเป็นหนังมาแล้วโดยผู้กำกับ เดวิด ลินช์ เมื่อปี 1984 และเป็นเวอร์ชั่นที่โดนด่าแหลก เพราะบ้าบอและดูแทบไม่รู้เรื่อง (หนังเข้าเมืองไทยด้วย) ถึงแม้จะมีสายฮาร์ดคอร์บางคนที่ชื่นชมจินตนาการแปลกประหลาดของลินช์ นอกจากนี้ผู้กำกับสายคัลท์ อเลฮานโดร โจดดรอฟสกี้ ก็เคยวางแผนและเตรียมการสร้าง Dune เป็นหนังยาว (ตามแผนคือยาวมากเป็นห้าหกชั่วโมง!) ก่อนจะพับไปเพราะความยิ่งใหญ่อลังการของโปรเจกต์ทำให้นายทุนไม่กล้าเสี่ยง ส่วนเวอร์ชั่นในโรงตอนนี้ของเดนิส วิลเนิฟ เป็นความพยายามหาสมดุลระหว่างการทำหนังบล็อกบัสเตอร์ทุนสูงในยุคใหม่ที่คนดูต้องการความบันเทิง เข้ากับวิสัยทัศน์ทางศิลปะที่ทะเยอทะยานและการเคารพนิยายไซไฟต้นฉบับ ผลที่ออกมาถือว่าประสบความสำเร็จ แต่จะบอกว่านี่เป็น Dune ที่ดีที่สุดหรือไม่ สงสัยต้องอดใจรอภาคสองให้ครบกระบวนความเสียก่อนถึงจะตอบได้

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ Dune มาแล้ว แต่จะไปอย่างไรต่อจากนี้? โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook