[เปิด Netflix มารีวิว] Army of Thieves นายหูขั้นเทพผู้สะเดาะตู้เซฟ

[เปิด Netflix มารีวิว] Army of Thieves นายหูขั้นเทพผู้สะเดาะตู้เซฟ

[เปิด Netflix มารีวิว] Army of Thieves นายหูขั้นเทพผู้สะเดาะตู้เซฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผลงาน Army of Thieves ยังนับเป็นผลงานที่แมทเธียส ชเวกโฮเฟอร์ แสดงนำแล้ว เขายังนั่งแท่นเป็นผู้กำกับด้วย โดยเนื้อหานั้นเล่าย้อนไปถึงช่วงเวลาที่ตัวละครดีเทอร์ ยังใช้ชื่อเรียกตัวเองว่า “เซบาสเตียน” และทำงานเป็นนายธนาคารผู้มีรูทีนชีวิตสุดแสนน่าเบื่อหน่ายไม่ต่างอะไรจากมนุษย์เงินเดือนที่โดนโขกสับจากบรรดาคำด่าทอของลูกค้า แต่ด้วยความหลงใหลเรื่องตู้เซฟ ทำให้เขามีความสุขกับการหาความรู้เกี่ยวกับระบบกลไกของตู้นิรภัยแต่ละประเภท จนเขาสามารถสะเดาะเปิดตู้ได้โดยไม่ต้องใช้รหัส

ยามว่างเซบาสเตียนมักจะทำคลิปลงยูทูปส่วนตัว แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาทำคลิปที่เกี่ยวกับเรื่องราวตู้เซฟในตำนานที่มีระบบรักษาความปลอดภัยชั้นเลิศและมีอยู่แค่เพียง 5 ตู้บนโลก (หนึ่งในนั้นคือตู้ในลาสเวกัส) ทำให้เขาได้รับข้อความปริศนาจากผู้ชมว่าให้ลองไปเข้าร่วมการประลองสะเดาะตู้เซฟ โดยที่เขาไม่รู้เลยว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นจะเป็นการเปลี่ยนชีวิตของตัวเองไปตลอดกาล

เอาเข้าจริงแล้วหนังภาคนี้แม้จะเป็นพรีเควล (หนังภาคก่อนหน้า) แต่ความพยายามเชื่อมโยงกับเหตุการณ์การระบาดของเชื้อซอมบี้ที่ลาสเวกัสได้ถูกใส่เข้ามาอยู่ตลอดรายทางของหนังเพื่อให้ผู้ชมตระหนักอยู่เสมอว่า เรื่องราวเหล่านี้ดำรงอยู่ใต้จักรวาลเดียวกัน และนำไปสู่เหตุผลสำคัญว่าทำไม อากัปกิริยาของ “ดีเทอร์” หรือ “เซบาสเตียน” ตอนที่เขาได้เห็นแผนผังตู้เซฟในคาสิโนลาสเวกัส เขาจึงรีบตอบตกลงรับจ๊อบดังกล่าวอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามคงปฏิเสธไม่ได้ว่าในแง่ของความเป็นหนังจารกรรม ปล้นธนาคาร สิ่งที่ทำให้หนังมีจุดบอดประการใหญ่คือรูปแบบการปลดตู้เซฟของตัวเอก ที่ตอนแรกหนังค่อนข้างปูถึงมหากาพย์ตู้เซฟ ว่ามีเรื่องราวสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อน แต่พอคลี่คลายตู้แรกได้ หนังก็เหมือนลืมว่าควรจะใส่รายละเอียดเกี่ยวกับการทำงานของตู้ใบอื่นด้วย เพื่อเพิ่ม “ความยาก” ที่ตัวเอกของเราจะต้องฝ่าฟันให้ได้ แต่กลายเป็นว่าเมื่อถึงเวลาจริงๆหนังก็เล่าผ่านๆ และแทบจะแชร์เวลาไปกับเรื่องความสัมพันธ์รักสามเส้าระหว่างเซบาสเตียน เกวนโดลิน (นาตาลี เอ็มมานูเอล) และแบรด เคจ (สจวร์ต มาร์ติน) พอสมควร

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาว่าเมื่อมันเป็นหนังที่สร้างขึ้นเพื่อต่อยอดความสำเร็จของ Army of the Dead เพื่อขยายจักรวาลเรื่องราวของตัวเอง ก็คงถือได้ว่าหนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จในแง่มุมดังกล่าว และผู้ชมก็คงต้องรอภาคต่อไปของจักรวาลนี้กันในเรื่องต่อๆไปโดยปริยาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook