อำแรง แกงหม้อใหญ่ Insiders เรียลลิตี้ Netflix ที่คนแข่งไม่รู้ว่าถูกถ่าย ด่าจริง เดือดจริง

อำแรง แกงหม้อใหญ่ Insiders เรียลลิตี้ Netflix ที่คนแข่งไม่รู้ว่าถูกถ่าย ด่าจริง เดือดจริง

อำแรง แกงหม้อใหญ่ Insiders เรียลลิตี้ Netflix ที่คนแข่งไม่รู้ว่าถูกถ่าย ด่าจริง เดือดจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Insiders เป็นรายการเรียลลิตี้สัญชาติสเปน ที่พยายามเขย่าสูตรสำเร็จของรายการเรียลลิตี้แนวความสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าร่วมรายการ ซึ่งบรรดาผู้เข้าแข่งขันที่ต่างต้องการเข้าร่วมแข่งขันในรายการ ย่อมต้องมีความรู้เกี่ยวกับรูปแบบรายการเรียลลิตี้ที่พวกเขาเคยรับชมมานับร้อยรายการตลอดช่วงเวลากว่า 20 ปี ที่มีรายการประเภทนี้ออกสู่สายตาพวกเขา

แน่นอนว่ารายการประเภทนี้มี “ความจริง” อยู่ในกระบวนการถ่ายทำ เพราะเป็นการตามติดพฤติกรรมจริงของผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งรายการที่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการนำผู้คนร้อยพ่อพันธุ์แม่มาอยู่ร่วมกัน คือรายการดังอย่าง Big Brothers ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะถูกจับตาจากกล้องวิดีโอและกล้องวงจรปิดรอบบ้านตลอด 24 ชั่วโมง และในทุกสัปดาห์จะมีผู้เข้าแข่งขันที่จะถูกโหวตออกจากบ้านไปโดยการลงมติจากผู้ชมรายการ จนท้ายที่สุดแล้วจะเหลือผู้เข้าแข่งขัน 3 คนสุดท้ายเพื่อให้ผู้ชมทางบ้านลงคะแนนโหวตอีกครั้งเพื่อค้นหาผู้ชนะและครอบครองเงินรางวัลก้อนโตไป

ตามทฤษฎีที่ว่าเมื่อมนุษย์เราอยู่ต่อหน้า “กล้อง” เรามักจะปรุงแต่งพฤติกรรมของตัวเองเสียใหม่เพื่อให้ผู้ที่ติดตามเรา รับรู้ถึงบุคลิกลักษณะที่เราต้องการจะนำเสนอ ดังนั้นเมื่อใครสักคนรู้ตัวว่ากำลังถูกกล้องถ่ายอยู่นั้น สิ่งที่พวกเขาแสดงออกมาอาจจะไม่ใช่ความจริง หรือเป็นตัวตนของคนๆนั้นจริงๆ

Insiders จึงหยิบเอาทฤษฎีดังกล่าวนำมาใช้เป็นการสร้างเรียลลิตี้รายการใหม่ ที่แกงผู้เข้าแข่งขันว่า พวกเขากำลังอยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกขั้นสุดท้ายก่อนเข้าร่วมในรายการ โดยที่พื้นที่ในการถ่ายทำกับพื้นที่ของการพักผ่อนจะถูกแยกออกจากกัน โดยระหว่างนี้ผู้เข้าร่วมรายการทุกคนจะถูกทีมงานประเมินเพื่อหาผู้เข้าร่วมรายการที่สมบูรณ์แบบที่สุด รวมไปถึงเตรียมซักซ้อมสิ่งที่จะเกิดขึ้นในรายการถ้าหากพวกเขาได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขัน สำหรับระยะเวลาในการเตรียมตัวนั้นคือ 12 วัน

อันที่จริงแล้วบรรดาผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ว่าทุกคนที่ได้มาพบหน้าและเก็บตัวกันในสถานที่แห่งนี้ ล้วนแล้วแต่ถูกถ่ายทำเป็นเรียลลิตี้ตั้งแต่วินาทีแรก แต่ด้วยความที่ทีมงานพยายามทำให้บรรยากาศของกองถ่ายมีความ “ยังไม่พร้อม” ไม่ว่าจะเป็นตัวทีมงาน รูปแบบรายการที่ยังดูไม่เป็นรูปเป็นร่าง มีทีมงานเดินเข้าออกในพื้นที่ตลอดเวลา แตกต่างจากรายการเรียลลิตี้รายการอื่นๆที่ทีมงานและผู้เข้าแข่งขันจะถูกแบ่งแยกพื้นที่ของกันและกันอย่างชัดเจน

หากว่าที่ได้บรรยายไปยังเป็นการ “แกง” ที่ไม่พอ ระหว่างทางเพื่อเพิ่มดีกรีความดราม่าของรายการ คือจู่ๆโปรดิวเซอร์ของรายการก็เลือกจะแจ้งว่า พวกเขาจะได้รับโทรศัพท์ให้โทรหาทางบ้านเป็นเวลาสิบนาทีก่อนที่พวกเขาจะถูกริบโทรศัพท์ฝากทีมงาน โดยมีข้อแม้ว่าพวกเขาห้ามบันทึกภาพในพื้นที่การถ่ายทำรายการ แต่แน่นอนว่าต้องมีคนฝ่าฝืนและสร้างปัญหาใหญ่โต ซึ่งจริงๆแล้วในเวลาต่อมาโปรดิวเซอร์ก็เลือกที่จะแสดงละครครั้งใหญ่ ด้วยการกลับเข้ามาแจ้งผู้เข้าแข่งขันว่ามี “รูป” ในกองถ่ายหลุดไป และความร้ายแรงของมันอาจจะทำให้เธอต้องตกงาน รวมไปถึงรายการนี้อาจจะไม่ได้ออนแอร์

เมื่อปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น บรรดาผู้เข้าแข่งขันจึงเกิดความไม่ไว้วางใจกันเอง บางคนเริ่มไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ตัวเองทำคือการถ่ายรูปและส่งไปให้ครอบครัวตัวเองดู อาจจะเป็นที่มาของปัญหาที่เกิดขึ้นหรือไม่ ยังไม่รวมไปถึงทีมงานที่เรียกแต่ละคนเข้ามาสอบปากคำราวกับเป็นการสืบหาผู้ก่อการร้ายกันเลยทีเดียว

คาแรกเตอร์ของผู้เข้าแข่งขัน เรียกได้ว่ามาทุกรูปแบบหนุ่มหล่อ หนุ่มผิวสี สาวสวย สาวเปรี้ยว ตัวแรง ตัวจี๊ด LGBTQ ซึ่งแต่ละคนมีลักษณะนิสัยที่ดูแตกต่างกันมากๆและเอื้อให้เกิดความดราม่ากันแทบทุกขณะจิต แน่นอนว่าเมื่อพวกเขาถูกเน้นย้ำว่าตอนนี้เป็นเพียงขั้นตอนการเตรียมตัว ทำให้พวกเขางัดเอานิสัยใจ พฤติกรรมจริง ด่าจริง แสดงอารมณ์จริงจนหลายๆครั้งเราก็แอบรู้สึกเลยว่าเวลาที่ผู้เข้าแข่งขัน “ของขึ้น” ก็เรียกได้ว่าปรี๊ดแตกจนจะตบกันอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามคงต้องบอกว่าถ้าคุณไม่ใช่แฟนรายการเรียลลิตี้ประเภทนั่งมองชีวิตชาวบ้าน คงต้องบอกว่า Insiders คงจะไม่ใช่รายการที่เหมาะกับคุณนัก แต่ความสนุกของรายการนี้คือการบิดเอารูปแบบรายการที่ซ้ำซากจำเจและผู้ชมเดาทางได้แล้ว เอามาเขย่าใหม่ ใส่วิธีการปอกเปลือกผู้เข้าแข่งขันให้ได้มากที่สุด รวมไปถึงการเฝ้ามองว่าทีมงานจะมีวิธีเติมดราม่าให้ทวีความรุนแรงมากขึ้นแค่ไหน จุดนี้มากกว่าที่น่าจะเป็นความบันเทิงของจริงสำหรับการติดตาม 7 ตอนของเรียลลิตี้ชุดนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook