Voyagers หายนะกลางอวกาศ เมื่อหนุ่มสาวเริ่ม "กำหนัด"

Voyagers หายนะกลางอวกาศ เมื่อหนุ่มสาวเริ่ม "กำหนัด"

Voyagers หายนะกลางอวกาศ เมื่อหนุ่มสาวเริ่ม "กำหนัด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ห้วงอวกาศและความเป็นวัยรุ่น

ในอนาคตอีกไม่ใกล้ไม่ไกล (ตามประสาหนังไซไฟ) มนุษยชาติถึงคราวใกล้สูญพันธุ์ เหล่ากลุ่มวัยรุ่นทั้งชายและหญิงจึงถูกคัดเลือกเข้ามาอยู่ภายใต้โปรแกรมพิเศษเพื่อเป็นความหวังของมวลมนุษย์ในการแสวงหาดาวเคราะห์ดวงใหม่เพื่ออพยพไปตั้งถิ่นฐาน ทว่าเมื่อความอ้างว้างของอวกาศและความลับที่ถูกแอบซ่อนไว้ของภารกิจในครั้งนี้ถูกเปิดเผยขึ้น บรรดาวัยรุ่นที่ถูกควบคุมให้เรื่องราวกับสุนัขจึงเริ่มฝ่าฝืนคำสั่ง และทำตามสิ่งที่หัวใจตัวเองปรารถนา เมื่อสันดานดิบของความเป็นมนุษย์ถูกปลดล็อค พวกเขาจึงถูกแรงปรารถนา อารมณ์ ความรู้สึกครอบงำและตัดสินใจ ณ ตอนนี้ความหวังของมวลมนุษยชาติกำลังต้องถึงคราวระส่ำระสาย

โจทย์ของหนังเรื่องนี้คือการตั้งประเด็นว่า "จะเป็นเช่นไร ถ้าหากเรามีความรู้สึกเป็นครั้งแรก" หากสัญชาตญาณของมนุษย์ได้รับการปลดปล่อย หลังจากที่สิ่งนี้ถูกควบคุมโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาเป็นเวลาเนิ่นนาน Voyagers จึงเล่นกับเรื่องธรรมชาติความเป็นมนุษย์ซึ่งเป็นตัวตนและรากฐานของพวกเรา โดยตัวนีล เบอร์เกอร์ผู้กำกับและผู้เขียนบทเลือกจะเจาะกลุ่มตัวละครวัยรุ่นที่ได้สัมผัสกับความรู้สึกและห้วงอารมณ์ในวัยของตัวเองเป็นครั้งแรก ว่าพวกเขาจะตัดสินใจอย่างไรท่ามกลางความคาดหวังของมวลมนุษยชาติ

 

อวกาศอันแสนเวิ้งว้างและตัวตนของมนุษย์

Voyagers ไม่ได้ดัดแปลงมาจากนวนิยายเรื่องไหน แต่มันคือจินตนาการและเรื่องราวที่ตัวผู้กำกับอย่างนีล อยากจะเล่าเพราะเจ้าตัวได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพในหัวว่า จะเป็นเช่นไรถ้าหากวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งกำลังนั่งแกร่วกันอยู่ในยานอวกาศ พวกเขาเหม่อลอยอย่างไร้จุดหมาย ประกอบกับอีกภาพหนึ่งที่เขานึกเรื่องราวต่อกันว่า ถ้าหากวัยรุ่นกลุ่มเดิมตัดสินใจมาไล่ล่ากันเองบนทางเดินแคบๆในยานอวกาศไม่ต่างอะไรจากสัตว์ป่า คงเป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

เมื่อได้แนวคิดดังนั้นนีล เบอร์เกอร์จึงเริ่มศึกษาการเดินทางข้ามระบบสุริยะ เช่นเดียวกับพฤติกรรมมนุษย์ที่โดนกักขัง ว่ามันกระตุ้นความก้าวร้าวได้อย่างไร เมื่อเขาปั้นไอเดียนี้จนเป็นรูปเป็นร่าง เขาเลือกใช้ยานอวกาศเป็นตัวแทนโลกของเรา และลูกเรือทุกคนเป็นตัวแทนมวลมนุษยชาติ เดินทางข้ามอวกาศ ไม่มีเส้นทางที่ชัดเจน รู้แต่เพียงต้องการให้การเดินทางครั้งนี้มีความหมาย

 

เครื่องดื่มสีน้ำเงิน

คริสโตเฟอร์ (ไท เชอริแดน) หนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นความหวังสุดท้ายของมนุษยชาติ เขาเป็นคนแรกที่สัมผัสได้ว่าการเดินทางครั้งนี้มีอะไรไม่ชอบมาพากล แม้เขาจะรู้สึกหงุดหงิดใจที่หาคำตอบนั้นไม่เจอ วิธีที่เขาพอจะทำได้คือการระบายอารมณ์และทำตัวขบถไปวันๆ คริสโตเฟอร์เป็นคนปรับตัวเก่ง วิเคราะห์สถานการณ์อยู่เสมอ รวมถึงไม่ปิดบังว่าเขาพยายามค้นหาความจริงที่ซ่อนอยู่ภายใต้ภารกิจนี้

เซลา (ลิลี โรส เดปป์) ลูกเรือสาวมากความสามารถอีกคน เซลาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมแพทย์ของยาน เบอร์เกอร์เผยว่าเป้าหมายสูงสุดของเซลาคือการหาคำตอบว่ามนุษย์มาจากไหน? อนาคตของมนุษย์กำลังมุ่งหน้าไปไหน? และมนุษย์อยู่ไหนสถานะไหนในปัจจุบัน?

แซ็ก (เฟียน ไวท์เฮด) ลูกเรือหนุ่มอีกคนที่มีความรู้สึกแปลกๆ กับเซลา ในช่วงแรกเขาเป็นเพื่อนสนิทกับคริสโตเฟอร์ จนกระทั่งเมื่อคริสโตเฟอร์ค้นพบบางอย่างที่ทำให้พวกเขามีอำนาจเหนือลูกเรือคนอื่น ซึ่งนั่นคือก้าวแรกที่ทำให้แซ็กเข้าสู่ด้านมืดและกลายเป็นชายก้าวร้าวในเวลาต่อมา

คริสโตเฟอร์กับแซ็กค้นพบความจริงอันน่ากลัวของภารกิจนี้ นั่นคือทุกคนถูกวางยา ด้วยสารที่ชื่อว่า “เดอะ บลู” ทุกคนถูกทำให้เชื่อว่ามันคือวิตามินประจำวัน แต่ที่จริงแล้วมันมีไว้เพื่อกดอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นความโกรธ, ความกลัว, ตัณหา ทุกสิ่งที่ให้มนุษย์เป็นมนุษย์

ผู้ออกแบบภารกิจครั้งนี้ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว ว่าพฤติกรรมขบถของวัยรุ่นอาจจะนำมาซึ่งความวุ่นวาย ลูกเรือทุกคนจึงถูกวางยาเพื่อควบคุมพฤติกรรมรวมไปถึงความต้องการทางเพศ เพราะพวกเขามีหน้าที่แพร่พันธุ์เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น ระหว่างนั้นทุกคนต้องตกเป็นทาสของเดอะ บลู แน่นอนว่าคริสโตเฟอร์กับแซ็กค้นพบความจริงข้อนี้และปฏิเสธที่จะดื่มมัน ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ภารกิจเพื่อมนุษยชาติต้องสั่นคลอน เมื่อลูกเรือทุกคนได้สัมผัสกับสันดานดิบที่ฝังรากลึกในดีเอ็นเอของพวกเขาเป็นครั้งแรก

 

ผู้ใหญ่ ผู้อยู่เบื้องหลัง

ริชาร์ด (โคลิน ฟาร์เรล) คือนักวิทยาศาสตร์ผู้อุทิศตัวเพื่อโปรเจกต์บ้านใหม่ของมนุษยชาติ เขาเป็นคนเลี้ยงลูกเรือทุกคนขึ้น ซึ่งที่จริงแล้วเขาไม่ควรเดินทางขึ้นยานมาด้วยซ้ำ แต่ด้วยความเป็นห่วงทำให้เขายอมทิ้งชีวิตบนโลก มาดูแลเด็กที่เขาเลี้ยงมากับมือ แม้การเดินทางครั้งนี้จะยาวนานกว่าแปดสิบปี ซึ่งเรารู้ตัวดีว่าตัวเองคงไม่ได้อยู่จนวันที่ถึงจุดหมาย ตัวละครนี้คล้ายกับ “พ่อ” ของเหล่าวัยรุ่นทุกคนบนยาน เขาคอยชี้แนะ อบรม สั่งสอนดูแลลูกเรือตั้งแต่เกิดจนโต ซึ่งเขาต้องแบกรับความกดดันที่เกิดขึ้นทั้งหมด

Voyagers หนังไซไฟที่กะเทาะเปลือกของความเป็นวัยรุ่น เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook