เปิดรายชื่อนักแสดงชาวฮ่องกงที่อยู่ในลิสต์ "ศิลปินแห่งชาติจีน" ฉบับล่าสุด!

เปิดรายชื่อนักแสดงชาวฮ่องกงที่อยู่ในลิสต์ "ศิลปินแห่งชาติจีน" ฉบับล่าสุด!

เปิดรายชื่อนักแสดงชาวฮ่องกงที่อยู่ในลิสต์ "ศิลปินแห่งชาติจีน" ฉบับล่าสุด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินแห่งชาติจีน (国家一级演员) ถือเป็นรางวัลสูงสุดในอาชีพนักแสดงชาวจีน โดยจะมอบให้แก่นักแสดงที่มีส่วนสนับสนุนความเจริญรุ่งเรืองของงานวรรณกรรม  ศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศจีน ใครต่างรู้กันดีว่า ตำแหน่งศิลปินแห่งชาติจีน ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาโดยง่าย เพราะมีเกณฑ์มาตรฐานตัวชี้วัดมากมายที่พร้อมจะคัดนักแสดงหลายคนออก ต่อให้มีชื่อเสียงโด่งดังก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะคว้าตำแหน่งนี้มาได้ แม้แต่นักแสดงชาวฮ่องกงคนดังหลายคนที่เคยสร้างปรากฏการณ์ต่างๆ ไปทั่วโลก กลับมีเพียง 5 คนเท่านั้น ที่ได้รับเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติจีน ทาง Sanook จึงรวบรวม 5 นักแสดงชาวฮ่องกงคนดังที่ได้รับเกียรติสูงสุดนี้มาครองได้ จะมีใครกันบ้างมาดูกันเลย!

 

เชื่อว่าแฟนภาพยนตร์จีนทุกคนต้องรู้จัก เฉินหลง หรือ แจ็คกี้ ชาน ชายผู้ที่นำภาพยนตร์จีนไปสู่ระดับนานาชาติ เขาไม่เพียงแต่สร้างปรากฏการณ์วิ่งสู้ฟัดจนโด่งดังชนิดที่ว่าแทบไม่มีใครไม่รู้จัก อีกทั้งยังส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้และวัฒนธรรมจีนไปพร้อมๆ กัน ภาพยนตร์กังฟูของเขาทำให้ชาวต่างชาติหลายคนได้รู้จักกับศิลปะการต่อสู้แบบจีน ในแวดวงภาพยนตร์จีนหลายคนล้วนลงความเห็นว่า เฉินหลง ได้สร้างมาตรฐานไว้สูงจนยากจะหานักแสดงคนไหนมาเทียบเคียง เขาไม่ได้มีแค่ฝีมือการแสดงและทักษะการต่อสู้ที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่เขายังสามารถเผยแพร่วัฒนธรรมจีนให้ประจักษ์แก่สายตาคนทั้งโลกอีกด้วย จึงไม่แปลกที่จะมีรายชื่อเขาอยู่ในลิสต์ศิลปินแห่งชาติจีน

     

หากพูดถึงตัวแทนของนักแสดงตลกชาวจีน คงหนีไม่พ้น โจวซิงฉือ หรือ สตีเฟ่น โจว ดาวตลกและผู้กำกับภาพยนตร์คนดังชาวฮ่องกง ที่ใครต่างบอกว่า เขาคือ ชาร์ลี แชปลินแห่งโลกตะวันออก อีกทั้งยังได้รับฉายา “คนเล็ก” เป็นชื่อที่ไทยใช้ตั้งในภาพยนตร์ที่เขาแสดงซึ่งการันตีเสียงหัวเราะอยู่เสมอตลอดยุค 90’s-2000’s โดยเฉพาะไทยที่มีทีมพากย์พันธมิตรมาช่วยสร้างสีสันให้หนังมากยิ่งขึ้น แม้หนังของเขาจะเต็มไปด้วยความบันเทิงสนุกสนานครบรส ทั้งตลกไร้สาระและเบาสมอง แต่แก่นหลักของเรื่องที่เขาแสดงนำทั้งเบื้องหน้าและกำกับเบื้องหลัง มักซ่อนความเจ็บปวด รอยยิ้ม และน้ำตาของชีวิตเขาไว้อยู่เสมอ เช่น ตลกกับความบ้าบอของตัวละคร ขณะเดียวกันกลับได้เห็นถึงชีวิตสุดแสนจะรันทนของคนขี้แพ้ ภาพยนตร์ของเขาไม่เพียงแต่สร้างเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และให้ข้อคิดกับผู้ชม แต่ยังเผยแพร่วัฒนธรรมกังฟูให้โลกได้รับรู้ 

 

สามารถพูดได้ว่า โจวรุ่นฟา หรือ โจวเหวินฟะ ถือเป็นอาจารย์โรงเรียนสอนการแสดงเลยทีเดียว ดารารุ่นหลังต่างมีเขาเป็นไอดอลด้านการแสดงทั้งนั้น ด้วยความที่เขามีทักษะการแสดงที่ยอดเยี่ยมจนผู้ชมหลายคนหลงเชื่อไปแล้วว่าเขาคือตัวละครที่เล่นจริงๆ หากใครเกิดในยุค 90’s คงไม่มีใครไม่รู้จักภาพยนตร์ระดับตำนานอย่าง โหด เลว ดี (A Better Tomorrow) ที่สร้างปรากฏการณ์ฟีเวอร์โด่งดังไปทั่วเอเชีย แฟนหนังฮ่องกงหลายคนต้องเคยเลียนแบบทั้งท่าทาง คำพูด การแต่งกายสุดเท่ของตัวละคร เสี่ยวหม่า ที่แสดงโดย โจวเหวินฟะ อีกทั้งยังมีผลงานระดับตำนานอย่าง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ (The bund) ที่โด่งดังจนครั้งหนึ่งเขาก้าวขึ้นเป็นพระเอกซีรีส์ยอดนิยมแห่งเอเชีย (Most popular TV star of Asia) เส้นทางอาชีพนักแสดงของเขาล้วนได้รับความนิยมอย่างมหาศาลทั้งในเกาะฮ่องกงและทั่วเอเชีย นอกจากภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นแล้ว โจวเหวินฟะ ยังแสดงภาพยนตร์ได้หลากหลายแนวไม่ว่าจะเป็นแนวรักโรแมนติก ตลกคอมเมดี้ ดราม่า และอีกมากมาย ซี่งแต่ละเรื่องล้วนประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และคำวิจารณ์ เรียกได้ว่า ตลอดอาชีพนักแสดง โจวเหวินฟะ สามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเกือบทุกปี เขาถือเป็นดาราล่ารางวัลอีกคนของวงการบันเทิงเลยทีเดียว

 

เชื่อว่าในช่วงปลายยุค 80’s จนถึงยุค 2000’s คงไม่มีใครไม่รู้จักนางเอกซูเปอร์สตาร์ระดับตำนานแห่งเอเชียอย่าง จางม่านอวี้ หรือ แม็กกี้ จาง เธอเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการรับบทเป็นนางเอกประกบกับ เฉินหลง ในหนังเรื่อง วิ่งสู้ฟัด ก่อนที่จะโด่งดังไปทั่วเอเชียจากหนังเรื่อง เถียนมีมี่ 3650 วัน รักเธอคนเดียว (Comrades Almost A Love Story) และ Hero อีกทั้งยังมีผลงานในระดับฮอลลีวูดหลายเรื่อง ผู้คนต่างบอกว่าเธอทั้งสวยและมีความสามารถด้านแสดงที่ไม่เป็นสองรองใคร เพราะเธอผ่านมาและสามารถเอาอยู่ทุกบทบาท ไม่ว่าจะเป็นดราม่า คอมเมดี้ บู๊ โสเภณี คนบ้า คนดี ยาจก ไฮโซ และอีกมากมาย เธอถือเป็นนักแสดงล่ารางวัลจากเวทีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรางวัลม้าทองคำที่ได้ถึง 5 ครั้ง รางวัลนำหญิงจากเทศกาลหนังเบอร์ลิน อีกทั้งยังเป็นสาวชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมจากเทศกาลเมืองคานส์จากเรื่อง Clean (2004) ซึ่งแต่ละผลงานที่เธอคว้ามาล้วนได้มาแบบไม่ค้านสายตาคนดูและกรรมการ ทั้งจากเวทีของฮ่องกงเองหรือเวทีนานาชาติ เธอจึงถือเป็นนักแสดงหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในเอเชีย

 

ปิดท้ายด้วย เหลียงเฉาเหว่ย หรือ โทนี่ เหลียง นักแสดงฮ่องกงผู้มากเสน่ห์ ที่ยืนหนึ่งเรื่องทักษะการแสดง โดยเฉพาะสายตาลุ่มลึกชวนหลงใหลที่สามารถบอกเล่าความรู้สึกได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้เขาครองใจแฟนไปทั่วโลก เหลียงเฉาเหว่ย ได้พิสูจน์ตัวเองในหลายบทบาทไม่ว่าจะเป็นตำรวจในคราบผู้ร้ายที่ต้องแสดงซ้อนหลายชั้นให้ผู้คนรับรู้ถึงความสับสน ไม่แน่ใจของตัวละคร ไปจนถึงบทชายรักชายที่ต้องถ่ายทอดอารมณ์อันแสนซับซ้อนแฝงทั้งสุขและเศร้า ซึ่งการแสดงของเขาได้สร้างความตราตรึงใจไว้กับผู้ชมมากมาย ตลอด 40 ปีที่โลดแล่นในวงการบันเทิง เขาได้กวาดรางวัลด้านการแสดงมาแล้วนับไม่ถ้วน ทั้งรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมแห่งฮ่องกงถึง 5 สมัย รวมถึงเป็นนักแสดงชาวฮ่องกงคนแรกที่คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2000 มาครอง จากบท เจ้ามู่หวัน เรื่อง ห้วงรักอารมณ์เสน่หา (In the Mood for Love)

 

Story: Pornnapat W.

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปิดรายชื่อนักแสดงชาวฮ่องกงที่อยู่ในลิสต์ "ศิลปินแห่งชาติจีน" ฉบับล่าสุด!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook