หนัง Contagion สร้างไวรัสพันธุ์ใหม่ ก่อเกิดวันสิ้นโลก

หนัง Contagion สร้างไวรัสพันธุ์ใหม่ ก่อเกิดวันสิ้นโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงหรือที่ไวรัสไม่มีทางหายไปได้ มันเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ ค้นหาคำตอบได้ใน "Contagion - สัมผัสล้างโลก"

ก่อน สก็อตต์ ซี. เบิร์นส จะเริ่มสร้างผลงานจากบทภาพยนตร์เรื่อง "Contagion" เขาได้พบกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านโรคติดต่อ และกำหนดให้ตัวเองต้องศึกษาข้อมูลเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อสร้างความมั่นใจเรื่องความถูกต้องของเนื้อหาที่เขาและสตีเว่น โซเดอร์เบิร์ก (ผู้กำกับ) ต้องการถ่ายทอด เขากล่าวอย่างประหลาดใจว่า "ดูกระตือรือร้นจนพวกเราส่วนใหญ่ต้องตกใจ" ในบรรดาผู้ให้ความช่วยเหลือและถ่ายทอดความรู้ให้ คือ นายแพทย์ ดับบลิว. เอียน ลิปกิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลโรคติดเชื้อและพาหนะนำโรคที่ Columbia University, นายแพทย์แลร์รี่ บริลเลียนต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ประสาทวิทยาและพยาธิวิทยา, เจ้าหน้าที่ระบาดวิทยาที่ฝึกฝนโดย CDC นายแพทย์มาร์ค สโมลินสกี, นาธาน โวล์ฟ ผู้อำนวยการแห่ง The Global Viral Forecasting Initiative และเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมงานที่ค้นพบ Hantavirus, ลอว์รี่ แกร์เร็ตต์ นักเขียนเรื่องวิทยาศาสตร์ และเป็นนักวิจัยอาวุโสแห่ง Global Health ที่ Council on Foreign Relations รวมถึงเป็นผู้แต่ง The Coming Plague

พวกเขาไม่ได้แบ่งปันความรู้เฉพาะด้านในฐานะที่ปรึกษาเท่านั้น แต่พวกเขายังเปิดโอกาสให้ผู้สร้างภาพยนตร์และนักแสดงให้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ช่วยสร้างสรรค์ผลงานให้เป็นรูปร่างได้ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง "เมื่อเราเชิญผู้ชมเข้าสู่ห้องแล็บระดับสูงในภาพยนตร์แนวนี้ เราต้องการเครื่องมือที่ดูสมจริง เราต้องการระเบียบขั้นตอนและคำพูดที่ดูน่าเชื่อถือ และเหล่านักแสดงต้องถูกควบคุมในสภาพแวดล้อมเช่นนั้นอย่างเข้มงวด" นายแพทย์ ดับบลิว. เอียน ลิปกิน ได้ออกแบบเชื้อโรคที่มีความรุนแรงในเรื่อง "Contagion" โดยอ้างอิงมาจากบทหนัง ให้เป็นไวรัสในจินตนาการที่เขาสมมุติว่า "มีความเป็นไปได้ทางชีววิทยา" โดยอ้างอิงเชื้อสายมาจากหลักวิทยาศาสตร์ของจริง ซึ่งคล้ายกับ Coronavirus ที่มีอยู่ แต่มีผลกระทบที่รุนแรงยิ่งกว่า และลิปกินถึงกับสร้างโมเดล 3 มิติของมันขึ้นมาเพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

"เป็นเวลากว่า 10-20 ปีในอดีต ระดับความถี่ที่เราได้เห็นการรายงานเกี่ยวกับโรคติดต่อที่ปรากฏให้เห็นมีการเพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ" ลิปกินกล่าว "มีตัวเลขปัจจัยที่สนับสนุนการเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงการเคลื่อนย้ายของประชากรไปสู่บริเวณต่างๆ ที่พวกเขาต้องมีการติดต่อกับสัตว์ที่พวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่อาจกระทบต่อการจัดสรรของพวกแมลงต่างๆ และเปลี่ยนแปลงจำนวนประชากรของมัน ทำให้มันนำเชื้อโรคทั้งหลายเข้าสู่พื้นที่ที่เหมาะสมยิ่งกว่า นอกจากนั้นสำหรับประชากร พวกเรายังมีการเคลื่อนย้ายสินค้าไปทั่วโลก มันจึงเป็นการผสมผสานกันของสิ่งต่างๆ" การได้รับความรู้ขณะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "Contagion" ทำให้ตอนนี้โซเดอร์เบิร์ก กล่าวว่า "ผมทั้งกังวลและป้องกันมากขึ้น รู้สึกกังวลกับคนที่เราคุยด้วย โดยรู้สึกว่ามันอาจมีเชื้อโรค ณ จุดใดจุดหนึ่งที่ก้าวล้ำ และป้องกันมากขึ้นโดยเห็นจากระดับความรู้ และความสามารถของคนที่เป็นแถวหน้าของการป้องกันหากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริง ถึงแม้เราไม่เคยรับรู้ถึงความกล้าหาญของพวกเขา แต่เขาก็คือผู้กล้า เวลามีอะไรเกิดขึ้นพวกเขาก็นั่งเครื่องบินไปจัดการกับมันทันที"

"เมื่อเริ่มทำโปรเจ็กต์นี้ ความรู้ที่พวกเรามีเกี่ยวกับภารกิจนี้ ดูเป็นเรื่องผิวเผินไปเลย" ผู้กำกับกล่าวต่อ "เรารู้ว่ามันมีเรื่องวิทยาศาสตร์มาเกี่ยวข้อง แต่เราไม่เคยคิดถึงเรื่องความซับซ้อนของรัฐบาล ในทางปฏิบัติ รวมถึงเรื่องของมนุษย์ที่พวกเขาเผชิญหน้าทุกครั้ง พวกเขาต้องสู้รบกับโรคติดต่อ ต้องอยู่ในห้องวิกฤติ และได้เห็นความแตกต่างที่พวกเขาต้องติดตามทุกรายละเอียด สิ่งน่าสงสัยที่ไม่ชอบมาพากลในหมู่บ้านที่ห่างไกลทั่วโลก มันเป็นเรื่องน่าทึ่ง ผมหวังว่าต่อไปผู้คนจะรับฟังสิ่งที่มาจาก CDC หรือ WHO พวกเขาจะรู้ว่ามีคนนับพันที่ยอมอุทิศตัว ผู้คนที่มีความกระตือรือร้นที่อยู่เบื้องหลัง โดยให้สัมภาษณ์เหล่านั้น พวกเขาทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อรักษาความปลอดภัยให้พวกเรา" "สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้คือ ความเกี่ยวข้องระหว่างเรากับไวรัสไม่มีทางหายไปได้ มันเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้" สก็อตต์ ซี. เบิร์นส กล่าว "วิทยาศาสตร์ ยารักษาโรคและการติดต่อสื่อสารต้องมีการปรับปรุงขึ้น แต่มันก็มีความเสี่ยงที่มากขึ้น เพราะเรามีการเดินทางจากทวีปหนึ่งไปอีกทวีปหนึ่งอย่างรวดเร็ว นั่นคือสิ่งที่สตีเว่นกับผมอยากถ่ายทอดด้วยหนังเรื่องนี้ว่า เรามีส่วนเชื่อมต่อเช่นไร มันมีโครงสร้างในพื้นที่ที่ช่วยเหลือเรา แต่ในท้ายที่สุดมันก็ขึ้นอยู่กับการป้องกันของแต่ละฝ่ายโดยส่วนใหญ่"

"และมันยังเป็นเครื่องเตือนใจว่า มนุษยชาติของเรามีความเปราะบางแค่ไหน" แม็ตต์ เดม่อน กล่าว "ผมได้ยินการรายงานเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่ของเมื่อหลายร้อยปีที่ผ่านมา และพวกเขาประมาณการประชากรในระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่พวกเขาจะเรียกว่าวันสิ้นโลก ไม่ใช่เพราะการเสียชีวิตเท่านั้น แต่เพราะพวกเขาได้ให้เวลากับมันก่อนที่โครงสร้างทางสังคมจะเสื่อมสลายลงด้วย และหนังเรื่องนี้ก็เคลื่อนที่ไปในช่วงเวลาเดียวกัน" ระหว่างการถ่ายทำ แทบไม่มีนักแสดงและทีมงานคนไหนไม่กังวล ภาพยนตร์เรื่อง "Contagion" กระตุ้นความกังวลในปฏิสัมพันธ์ทุกวันของพวกเขา และมันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพวกเขาบางอย่างไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และมันยังส่งผลด้านอารมณ์ขันบ้าง บวกกับการทักทายจนกลายเป็นมาตรฐานการทักทาย แต่เบื้องลึกทั้งหมดคือความตื่นตัวขั้นใหม่โดยไม่เคยคาดคิดมาก่อน

Contagion - สัมผัสล้างโลก 29 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น http://www.contagion-thai.com

ตัวอย่าง + เรื่องย่อ "Contagion - สัมผัสล้างโลก"

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ หนัง Contagion สร้างไวรัสพันธุ์ใหม่ ก่อเกิดวันสิ้นโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook