[เปิด Netflix มารีวิว] Don’t Look Up ผลของการเอาคนโง่มาบริหารประเทศ

[เปิด Netflix มารีวิว] Don’t Look Up ผลของการเอาคนโง่มาบริหารประเทศ

[เปิด Netflix มารีวิว] Don’t Look Up ผลของการเอาคนโง่มาบริหารประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Don’t Look Up เป็นผลงานการกำกับของอดัม แมคเคย์ ผู้กำกับที่มาพร้อมแนวทางการทำหนังแบบตลกร้าย โดยเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวความฉิบหายวายป่วงหลังจากที่เคท (เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์) นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาดาราศาสตร์ เธอได้ค้นพบดาวหางขนาดมหึมากำลังพุ่งตรงมายังโลกมนุษย์ โดยอานุภาพของดาวหางดวงนี้สามารถทำลายโลกทั้งดวงได้ในพริบตา

เคทและด๊อกเตอร์แรนดัล (ลีโอนาโด ดีคาร์ปริโอ) จึงพยายามจะส่งต่อเรื่องราวนี้ไปอยู่ในความดูแลของภาครัฐอย่างองค์การนาซา และแจ้งเรื่องให้ประธานาธิบดี (เมอรีล สตรีฟ) ทราบ ทว่าทั้งสองได้พบกับความประสาทแ-กในทุกองคาพยพ เมื่อทุกคนที่ทั้งสองพยายามสื่อสารและทำความเข้าใจกับประเด็นอันแสนหน้าสิ่วหน้าขวานนี้ พวกเขากลับไม่ได้มองว่าเส้นตายของดาวหางที่จะพุ่งชนโลกในเวลา 6 เดือนข้างหน้าเป็นเรื่องเร่งด่วนคอขาดบาดตายแต่อย่างใด

อันที่จริงเมื่อมองในภาพรวมแล้ว Don’t Look Up ตั้งใจจะสร้างขึ้นมาเพื่อเสียดสีผู้คนสังคมอเมริกาที่มีท่าทีเพิกเฉยต่อปัญหาการเมืองระดับชาติ ซึ่งตัวเองก็ได้รับผลกระทบเต็มประตู แต่ยังไม่มีท่าทีจะรู้สึกตัวแต่ยังให้การสนับสนุนรัฐบาลที่กำลังกอบโกยผลประโยชน์เข้ากระเป๋าสตางค์ของตัวเอง มีเอี่ยวกับบรรดาเจ้าสัวหรือมหาเศรษฐีที่เป็นนายทุนในการเป็นพรายกระซิบข้างหูรัฐบาลชุดนั้นๆเพื่อชี้เป็นชี้ตายให้กับทางออกของมวลมนุษย์ เพียงเพราะพวกเขาจะกอบโกยผลประโยชน์ร่วมกันจากวิกฤตนั้น หาใช่มองเห็นความปลอดภัยของมวลมนุษยชาติ

ขณะเดียวกันหนังยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มองเห็นหลากหลายอาชีพในสังคมที่มีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นสื่อกระแสหลัก ที่สามารถนำพาประเด็นอันแสนซีเรียสคอขาดบาดตาย ให้กลายเป็นแค่เรื่องเบาสมองเป็นสะเก็ดข่าวรายวัน ก่อนที่ผู้ชมจะหยิบเอาความสติแตก (เพราะจริงจังเกินไปของเคท) เอาไปทำมีม (Meme) ในโลกออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการนำเสนอข่าวสารการเลิกราระหว่างนักร้องป๊อปสตาร์ให้กลายมาเป็นประเด็นข่าวใหญ่ประเด็นดัง ยิ่งช่วยขับเน้นความเพิกเฉยต่อปัญหาสำคัญของสังคมได้อย่างชัดเจน

อันที่จริงแล้วการมาถึงของ Don’t Look Up ไม่ได้เพียงแต่สะท้อนความเพิกเฉยของผู้คนชาวอเมริกัน แต่ลักษณะร่วมของผู้คนเหล่านี้ ประเทศไหนๆก็มี มิหนำซ้ำภาพซ้อนทับระหว่างผู้นำของหนังเรื่องนี้กับผู้นำในบางประเทศ กลับมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันแค่เปลี่ยนบริบทฉากหลังของเรื่องเลยก็ว่าได้  

Don’t Look Up ทำให้เราเห็นว่าความบิดเบี้ยวของผู้คนในสังคม ที่ไม่สนใจคำว่า “ความปลอดภัย” อันเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต หากแต่มุ่งแสวงหาแต่ผลประโยชน์เข้าตัวนั้น นำมาซึ่ง “หายนะ” อย่างชัดเจน และดาวหางในหนังเรื่องนี้เป็นแค่เพียงตัวแปรในการเร่งปฏิกิริยาให้เกิดไวขึ้นก็เท่านั้น  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook