Resident Evil: Welcome to Raccoon City ยินดีต้อนรับสู่การเปิดจักวาลใหม่ของ “ผีชีวะ”

Resident Evil: Welcome to Raccoon City ยินดีต้อนรับสู่การเปิดจักวาลใหม่ของ “ผีชีวะ”

Resident Evil: Welcome to Raccoon City ยินดีต้อนรับสู่การเปิดจักวาลใหม่ของ “ผีชีวะ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2016 Resident Evil: The Final Chapter ฉบับนักแสดงอย่างมิลลา โจโววิชได้ปิดฉากเรื่องราวของมหากาพย์ไวรัสมหันตภัยที่เปลี่ยนคนกลายเป็นซอมบี้ไปเรียบร้อย แต่ในแฟรนไชส์ชุดนั้นไม่ได้ยึดโยงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในฉบับเกมสักเท่าไหร่ ปี 2021 Resident Evil: Welcome to Raccoon City คือการเปิดจักรวาลของแฟรนไชส์นี้ครั้งใหม่ ที่แฟนเกมจะต้องกรี๊ด (แต่ในประเทศไทยหนังเข้าฉายปี 2022)

 

เกม Resident Evil ฉบับออริจินัล

ปี 1996 เกม Resident Evil ออกวางตลาด โดยได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์รวมไปถึงยอดขายถล่มทลายในฐานะเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอด แน่นอนว่าเมื่อมันได้รับคำนิยม ภาคต่อของเกมจึงตามออกมามากมาย แต่เกม 3 ภาคแรกอันประกอบไปด้วย Resident Evil, Resident Evil 2 และ Resident Evil 3: Nemesis คือที่สุดไตรภาคที่ยังตราตรึงและอยู่ในความทรงจำของแฟนเกมชุดนี้อย่างไม่มีวันแปรเปลี่ยน

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในเกม Resident Evil ภาคแรกเล่าถึงหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ซากศพออกทำร้ายผู้คนในเมืองแร็คคูนซิตี้ทำให้หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่มีชื่อว่า S.T.A.R.S ของกรมตำรวจประจำเมืองได้นับมอบหมายให้ไปตามสืบต้นตอของเรื่องราว โดยทีมบราโวที่ออกเดินทางไปยังคฤหาสน์สเปนเซอร์กลับขาดการติดต่อ ส่งผลให้หน่วยอัลฟาถูกส่งไปตามทีมบราโว ซึ่งผู้เล่นเกมจะต้องเลือกว่าจะรับบทเป็นคริส เรดฟิลด์ หรือจิล วาเลนไทน์ โดยผู้เล่นต้องเอาตัวรอดจากซอมบี้และสัตว์ประหลาดให้คฤหาสน์พร้อมกับการเอาตัวรอดจากกับดักมรณะ ระหว่างทางผู้เล่นจะได้รับข้อมูลจากเอกสารว่าสถานที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ทำการทดลองลับๆ ภายใต้การควบคุมดูแลของบริษัทชีวการแพทย์ อย่างอัมเบรลลาคอร์เปอเรชั่นอีกด้วย

ส่วนเกม Resident Evil 2 เกิดขึ้นในวันที่ 29 กันยายน 1998 สองเดือนให้หลังจากเหตุการณ์ในเกมภาคแรก ฉากหลังยังคงเป็นเมืองแร็คคูนซิตี้ โดยภาคนี้ผู้เล่นเกมจะได้เลือกเป็นลีออน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาทำงานวันแรกแต่ดันตื่นสาย! ส่วนแคลร์ เรดฟิลด์กำลังเดินทางเข้าเมืองเพื่อตามหาพี่ชายอย่างคริส เรดฟิลด์ โดยทั้งสองคนพบว่าคนในเมืองกำลังกลายเป็นซอมบี้ จนทั้งคู่ต้องหนีเอาชีวิตรอดเข้าไปในสถานีตำรวจ ไขปริศนามากมายที่ซุกซ่อนอยู่ ก่อนจะค้นพบว่าใต้สถานีตำรวจแห่งนี้เชื่อมต่อกับสถานีวิจัยลับของบริษัทอัมเบรลล่าที่กำลังพัฒนา “ทีไวรัส” ให้กลายเป็นอาวุธชีวภาพ

 

แล้วหนังเวอร์ชั่นล่าสุดเล่าเรื่องอะไร

หนังในเวอร์ชั่นนี้จะไม่มีตัวละครอย่างอลิซอีกต่อไป และเส้นเรื่องหลักของหนังจะเกิดขึ้นในตัวเมืองแร็คคูนซิตี้แบบเดียวกับในเกม เพียงแต่หนังจะเขียนบทใหม่ให้เหตุการณ์ของเกมภาคแรกเกิดขึ้นควบคู่กับเกมภาคสองห่างกันเพียงไม่กี่ชั่วโมง นั่นหมายความว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับทีมอัลฟาในคฤหาสน์สเปนเซอร์ จะไม่ได้ทิ้งห่างเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสถานีตำรวจสักเท่าไหร่ โดยหนังในเวอร์ชั่นนี้คาแรกเตอร์ตัวละครจากในเกมจะได้ขึ้นจอกันอย่างครบครัน ได้แก่คริสและแคลร์ เรดฟิลด์, จิล วาเลนไทน์, ลีออน เอส. เคนเนดี้, อัลเบิร์ต เวสเกอร์, หัวหน้าไบรอัน ไอออนส์แห่งกรมตำรวจแร็คคูน ซิตี้, ลิซา เทรเวอร์และวิลเลียม เบอร์คิน นักวิทยาศาสตร์จากอัมเบรลลา เช่นเดียวกันกับตัวละครในหนังภาคสองอย่าง แคลร์ เรดฟิลด์และลีออน เอส. เคนเนดี้

 

ว่าที่ผู้กำกับของเรื่องผู้คลุกคลีและผ่านงานกำกับหนังสยองขวัญมามากมาย

หลังจากที่ 47 Meters Down และ 47 Meters Down: Uncaged รวมถึงภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง The Strangers: Prey at Night ประสบความสำเร็จ โยฮันเนส โรเบิร์ตส์ มองว่าการจะหยิบ Resident Evil กลับมาสร้างใหม่นั้น เรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังควรจะได้มีความเป็นหนังสยองขวัญ มากกว่าจะเป็นหนังแอ็คชั่นแบบแฟรนไชส์ในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ เพราะตัวเกมต้นฉบับเองก็เป็นเกมแนวตัวละครต้องเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์ระทึกตลอดทาง

สำหรับโยฮันเนส โรเบิร์ตส์ ว่าที่ผู้กำกับของเรื่องและเขายังนั่งแท่นเขียนบทภาพยนตร์เองอีกด้วย ทั้งนี้เขายังบอกว่าตัวเขาเองเป็นแฟนเกมในเวอร์ชั่นต้นฉบับมา เพราะฉะนั้นบรรยากาศในการที่ตัวละครดินสำรวจตามคฤหาสน์สเปนเซอร์หรือรอบสถานีตำรวจด้วยความหวาดระแวงนั้น ยังคงเป็นความทรงจำแต่ครั้งเก่าก่อน แม้เขาจะบอกว่าตัวเองไม่ได้เล่นเองแต่ดูคนอื่นเล่นก็ตาม จนกระทั่งเขาเพิ่งจะได้เล่นเกมในเวอร์ชั่นรีเมคบนเครื่อง PS4 เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และทำให้ตัวเขาเองรู้สึกด้วยซ้ำไปว่า เกมทุกวันนี้จะมีความใกล้เคียงกับหนังเข้าไปทุกที

 

อีกหนึ่งตัวละครสำคัญ “เมืองแร็คคูน ซิตี้”

นอกเหนือจากบรรดาตัวละครในเกมแล้ว อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยคือเมืองแร็คคูนซิตี้ เมืองเหมืองแร่สมมติในประเทศอเมริกาที่ถูกครอบครองโดยบริษัทยาอย่างอัลเบรลลา คอร์เปอเรชั่น ซึ่งใช้ในการทดลองเกี่ยวกับอาวุธชีวภาพ ทว่าด้วยความผิดพลาดและความลับอันดำมืดที่บริษัทแห่งนี้ปกปิดไว้เกิดรั่วไหลออกมา บริษัทระดับยักษ์ใหญ่จึงวางแผนที่จะกลบทุกอย่างให้หายไปจากโลกนี้ ด้วยระเบิดเมืองแร็คคูนซิตี้ในราบเป็นหน้ากลอง

เมื่อทีมงานฝ่ายโลเคชั่นได้ออกตามหาเมืองที่ใกล้เคียงกับจินตนาการ พวกเขาก็ได้พบกับเมืองอย่าง “ซัดเบอรี” อดีตเมืองที่ทำเหมืองนิกเกิลซึ่งหลงเหลือเพียงภูมิประเทศที่พังทลายและทะเลสาบที่เป็นกรด เป็นที่เกิดของพายุทอร์นาโดที่อันตรายถึงชีวิต และแม้แต่หลุมอุกกาบาตที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ซึ่งเป็นผลมาจากอุกกาบาตที่ตกกระทบโลกเมื่อ 1.849 พันล้านปีก่อน หากแต่ซัดเบอรีในปัจจุบันกลับมีอากาศบริสุทธิ์ที่สุดในออนทาริโอ

โดยทีมงานได้ถ่ายทำในสถานที่จริงเป็นหลัก ส่วนหลายฉากที่เป็นเอกลักษณ์ในเกมจะถูกสร้างขึ้นมาในสตูดิโอ อาทิ คฤหาสน์สเปนเซอร์ สถานีตำรวจเมืองแร็คคูน ซิตี้ สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าอัมเบรลลา และห้องปฏิบัติการใต้ดินของเบอร์คิน ซึ่งทีมผู้สร้างนั้นได้ขอให้บริษัทผลิตเกมอย่าง Capcom ส่งแผนผังสถาปัตยกรรมสิ่งปลูกสร้างของเกมมาให้พวกเขาออกแบบกันเลยทีเดียว

 

Resident Evil: Welcome to Raccoon City เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook