มาเช็คกัน! มีไอเท็มจากเกม วลีเด็ดไหน อยู่ในหนัง Resident Evil: Welcome to Raccoon City

มาเช็คกัน! มีไอเท็มจากเกม วลีเด็ดไหน อยู่ในหนัง Resident Evil: Welcome to Raccoon City

มาเช็คกัน! มีไอเท็มจากเกม วลีเด็ดไหน อยู่ในหนัง Resident Evil: Welcome to Raccoon City
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่า Resident Evil: Welcome to Raccoon City จะมีสภาพความเป็นภาพยนตร์ที่ “น่าผิดหวัง” แต่เป้าประสงค์ในการเอาใจแฟนเกมที่โตมาด้วยกัน ถือว่าต้องให้คะแนนความตั้งใจ ที่จะใส่รายละเอียดจากในเกมมาหลายอย่าง แล้วคุณล่ะเจอไอเท็มหรือประโยคเด็ดอะไรบ้าง

 

คนขับรถบรรทุกอันเป็นฉากเปิดเรื่องของเกมภาค 2

แทบจะกล่าวได้ว่าฉากนี้เป็นการถอดมาจากเกมแบบซีนต่อซีนกันเลยทีเดียว เล่าถึงฉากที่แคลร์ เรดฟิลด์ (คายา สโคเดลาริโอ) โบกรถข้างทางเพื่อเข้าเมืองแร็คคูนซิตี้ เมื่อคนขับรถบรรทุกจอดรับเธอ ระหว่างเดินทาง ด้วยความเป็นตาแก่ชีกอมือไม้อยู่ไม่สุขคนขับรถบรรทุกจึงพยายามแต๊ะอั๋งแคลร์ หลังจากที่เขาไม่ทันมองถนน รถคันนี้ก็ชนเข้ากับผู้หญิงที่เดินมากลางถนน โดยที่ทั้งสองไม่รู้เลยว่าเธอเป็นซอมบี้! แต่ในเวอร์ชั่นหนังแตกต่างจากเกมตรงที่ สุนัขของคนขับรถบรรทุกไปเลียเลือดซอมบี้และกลับมากัดคนขับรถบรรทุกอีกที

 

โปสเตอร์กระป๋องสเปรย์เพิ่มพลังชีวิต

แฟนเกม Resident Evil ย่อมทราบกันดีว่าสเปรย์กระป๋องนี้ช่วยทำหน้าที่ในยามที่ตัวละครกำลังจวนเจียนจะตาย โดนทำร้ายจากซอมบี้หรือสัตว์ประหลาด โดยกิมมิคเล็กๆนี้ปรากฏอยู่ในฉากแรกของเรื่อง เป็นโปสเตอร์ที่ติดอยู่ที่ผนังสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ซึ่งสมเหตุสมผลดีที่โปสเตอร์อุปกรณ์ปฐมพยาบาลจะอยู่ในสถานที่ที่มีพยาบาลกำลังเข้ากะอยู่นั่นเอง

 

ฉากตึกด้านนอกของคฤหาสน์สเปนเซอร์

แทบจะถอดแบบมาจากฉากในเกมภาคแรก ที่ทำให้ผู้ชมเห็น “ภายนอก” ของตัวบ้าน ซึ่งในเวอร์ชั่นเกมนั้น เหล่าตัวเอกกำลังวิ่งหนีมาซอมบี้เพื่อมาหลบภัยในคฤหาสน์ดังกล่าว

 

“จิล แซนวิช”

แทบจะเป็นวรรคทองจากในเกมภาคแรก หนึ่งในฉากไอคอนิคตลอดกาลของเกม เมื่อถ้าผู้เล่นเลือกสวมบทบาทเป็น “จิล วาเลนไทน์” เราจะต้องเผชิญหน้ากับห้องในคฤหาสน์สเปนเซอร์ที่มีกับดักห้องปิดตายที่เพดานสามารถเลื่อนลงมาทับให้ผู้เล่นตายคาที่ได้ แต่ถ้าผู้เล่นมีไอเท็มบางอย่างก็จะทำให้รอดชีวิตได้เช่นกัน แต่บทสนทนาในความทรงจำนี้ผู้พูดคือ แบร์รี่ บาร์ตัน ที่กล่าวว่า “เธอเกือบจะกลายเป็นจิล แซนวิช” ถ้าหากเขามาช่วยเธอไม่ทัน

ตัวหนังก็หยิบเอาวรรคทองดังกล่าวมาใช้ในหนังภาคนี้เพื่อเป็นมุกตลกเล็กๆ ระหว่างที่ตัวละครจิลกำลังเดิมพันอยู่กับเวสเกอร์ ว่าเธอจะสามารถยิงขวดซอสที่วางอยู่บนหัวของน้องใหม่อย่างลีออนที่หลับไม่รู้เรื่องบนเคาน์เตอร์ร้านอาหาร เมื่อเธอยิงขวดซอสหล่น เธอก็ขโมยฮอทดอกของเวสเกอร์มากินพร้อมพูดประโยคว่า “ตอนนี้แซนวิชเป็นของจิลแล้ว”

 

ตายแบบไหนแย่กว่ากัน!

ฉากที่หน่วย STARS กำลังนั่งเล่นกันอยู่ในห้องทำงานของสถานีตำรวจแร็คคูนซิตี้ จิลก็มาพร้อมประโยคคำถามสุดกวนโอ้ยที่ว่า “พวกนายคิดว่าอะไรแย่กว่ากัน ระหว่างถูกเขมือบโดยงูยักษ์ หรือว่าโดนฉลามโผล่ขึ้นมางาบลงน้ำไป” ซึ่งแฟนเกม Resident Evil ภาคแรกคงเข้าใจดีว่า สองสัตว์ประหลาดที่จิลกล่าว ล้วนแล้วแต่ปรากฏอยู่ในคฤหาสน์สเปนเซอร์ ซึ่งสิ่งที่ตลกกว่านั้นคือประโยคคำถามนี้ จิลตั้งใจยิงตรงไปถามตัวละครอย่างริชาร์ด ชายหนุ่มที่ในเวอร์ชั่นเกม ถูกงาบโดยสองสัตว์ประหลาดดังกล่าวไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม

 

Itchy Tasty

ในเกม Resident Evil ต้นฉบับปี 1996 นั้นมีไอเท็มเอกสารเป็นบันทึกชื่อว่า Keeper’s Diary” ซึ่งได้บรรยายอาการของผู้ติดเชื้อซอมบี้ว่าเริ่มมีอาการ “คัน” ตามร่างกาย ก่อนที่จะเริ่มสื่อสารไม่เป็นภาษามนุษย์ กระทั่งในเวลาต่อมาได้เริ่มออกไล่กัดผู้คนและรู้สึกว่ารสชาติของเลือดนั้นช่าง “หอมอร่อย” จึงทำให้บันทึกนี้มีประโยคสำคัญคือ Itchy Tasty นั่นเอง

ในเวอร์ชั่นหนังคำกล่าวนี้เป็นการที่ผู้หญิงลึกลับคนหนึ่งซึ่งติดเชื้อแล้ว ได้นำเลือดมาเยนที่กระจกประตูบ้านของคริส เรดฟิลด์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าซอมบี้เหล่านี้มีสภาวะก้ำกึ่งระหว่างมนุษย์กับปีศาจที่ปรารถนาจะกินเนื้อของมนุษย์เพื่อให้อิ่มท้อง

 

แผนที่ในคฤหาสน์สเปนเซอร์

ในเกม Resident Evil ต้นฉบับปี 1996 นั้นคฤหาสน์สเปนเซอร์มีลักษณะยิ่งกว่าเขาวงกต เพราะมันเต็มไปด้วยห้องหับมากมาย รายล้อมไปด้วยห้องปิดตาย ห้องกับดักและปริศนาที่รอการไขความลับ สิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้เล่นรู้ว่าตัวเองอยู่ตรงไหนของคฤหาสน์คือการกดปุ่มหยุดเกม เพื่อเปิดแผนที่ดู แม้ว่าในเกมภาคหลังๆจะผันตัวเป็นหนังแอ็คชั่นมากกว่าเดิมก็ตาม แต่ “แผนที่” ก็ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ผู้เล่นรู้ว่าจะต้องเดินไปทางทิศไหน

โดยในเวอร์ชั่นหนังตัวละครอย่างเวสเกอร์ ได้เปิดแผนที่ผ่านเครื่องมือ Palm Pilot อุปกรณ์ดิจิทัลพกพา ซึ่งได้บอกตำแหน่งห้องต่างๆในคฤหาสน์สเปอนเซอร์ รวมไปถึงเขายังใช้อุปกรณ์นี้ในการเปิดโน้ตเพลงเล่นเปียโน สำหรับเปิดประตูเส้นทางลับไปยังห้องใต้ดินอันเป็นสถานที่ทดลองลับของอัมเบรล่าอีกด้วย

 

กุญแจ

ไอเท็มสำคัญประจำเกมที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถเปิดห้องต่างๆเพื่อไปต่อได้ โดยในเกม Resident Evil 2 มีกุญแจสำคัญสี่ดอกอันประกอบไปด้วยกุญแจรูปข้ามหลามตัด ดอกจิก หัวใจ โพธิ์ดำ ซึ่งเป็นกุญแจในความทรงจำของคอเกม โดยเวอร์ชั่นหนังแคลร์และลีออนได้ใช้กุญแจดังกล่าวในการเปิดประตูที่เชื่อมทางลับใต้ดินของสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้ากับคฤหาสน์สเปนเซอร์

 

แฝดแอชฟอร์ด

วิดีโอชวนขนหัวลุกที่สองฝาแฝดแอชฟอร์ดกำลังเด็ดปีกแมลงอยู่นั้น เป็นวิดีโอที่ถอดมาเป๊ะๆจากเกมภาค Resident Evil: Code Veronica ซึ่งเป็นเหมือนการปูทางว่าถ้าหากหนังเรื่องนี้ได้รับการสร้างภาคต่ออาจจะมีการดัดแปลงมาจากเกมภาคดังกล่าวเป็นหลัก

 

เอด้า หว่อง

อันที่จริงแล้วเอด้า หว่องถือเป็นตัวละครสำคัญในเกม Resident Evil 2 แต่ดูเหมือนในหนังเวอร์ชั่นนี้จะไร้วี่แววของเธอจนกระทั่งฉากช่วงเอนเครดิต ที่เธอปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับส่งแว่นดำให้กับเวสเกอร์ (แบบเดียวกับในเวอร์ชั่นเกม ที่ในเวลาต่อมาเวสเกอร์ได้มีพลังพิเศษบางอย่างและจำเป็นต้องสวมแว่นกันแดดตลอดเวลา) ถ้ามีการได้สร้างภาคต่อตามออกมาจริงๆ เอด้า หว่องอาจจะมีบทบาทสำคัญในภาคต่อไปก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook