รวมทีมตัวแม่ทั้งบู๊และฟาดไม่ยั้งใน The 355 หนังแอ็คชั่นพลังหญิงสุดเดือด

รวมทีมตัวแม่ทั้งบู๊และฟาดไม่ยั้งใน The 355 หนังแอ็คชั่นพลังหญิงสุดเดือด

รวมทีมตัวแม่ทั้งบู๊และฟาดไม่ยั้งใน The 355 หนังแอ็คชั่นพลังหญิงสุดเดือด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล็อตเรื่องสูตรสำเร็จที่คุ้นเคย

เมื่อโลกกำลังตกอยู่ภายใต้อันตรายครั้งใหม่ หลังจากที่อาวุธสุดอันตรายที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง อาจจะนำมาซึ่งสงครามโลกครั้งใหม่ ส่งผลให้ประเทศมหาอำนาจทั้ง 5 ต้องโยนอีโก้ของตัวเองทิ้งเป็นการชั่วคราวและหันมาจับมือกันเป็นการเฉพาะกิจโดยแต่ละประเทศต้องส่งสายลับหญิงมาปฏิบัติภารกิจในการร่วมกันยับยั้งแผนการ โดยสมาชิกทีม “สวยลับ” ประกอบไปด้วย เมสัน (เจสสิก้า แชสเทน) ตัวแทนจากอเมริกา, คาดิจาห์ (ลูพิต้า ยองโก) ตัวแทนจากอังกฤษ, แมรี่ (ไดแอน ครูเกอร์) ตัวแทนจากเยอรมัน, กราเซียล่า (เพเนโลเป้ ครูซ) ตัวแทนจากโคลอมเบีย และ หลิน มี่ เช็ง (ฟ่าน ปิงปิง) ตัวแทนจากจีน พวกเธอทั้งหมดต้องร่วมมือกันในการสืบสวนและหยุดยั้งแผนการร้ายครั้งนี้ให้ทันเวลา

 

ทำไมต้อง The 355

ในสงครามปฏิวัติอเมริกา (American Revolutionary War ค.ศ. 1775–1783) นั้นมีการใช้รหัส 355 แทนการเรียกชื่อหรือตัวตนที่แท้จริงของสายลับหญิงในช่วงเวลานั้น โดยเธอจะทำหน้าที่คอยเก็บข้อมูลและรายงานความเคลื่อนไหวของกองทัพอังกฤษให้ฝั่งกองทัพอเมริกาทราบ

หลังจากเวลาผ่านพ้นไปหลายร้อยปี ยังไม่มีใครทราบอยู่ดีว่าตัวตนที่แท้จริงของ 355 เป็นใคร ดังนั้นชื่อนี้จึงได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักแสดงนำอย่างเจสสิก้า แชสเทนที่รับหน้าที่นั่งแท่นเป็นผู้อำนวยการสร้างของหนังเรื่องนี้อีกด้วย ชื่อเรื่องของหนังยังเป็นเสมือนภาพสะท้อนวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด ที่มีผู้หญิงทำงานอยู่มากมายแต่ไม่มีใครเคยรู้ ดังนั้นการตั้งชื่อหนังเรื่องนี้ว่า The 355 จึงเป็นการให้เกียรติให้กับเหล่าวีรสตรีที่ไม่เคยเป็นที่รู้จัก ไปพร้อมๆกับการเชิดชูเกียรติและแสดงความขอบคุณพวกเธอเหล่านั้นไปพร้อมๆกัน

 

ผู้หญิงหลากหลายสัญชาติ

จุดเริ่มต้นของหนัง The 355 มาจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปี 2017 หลังจากที่เจสสิก้า แชสเทนได้รับหน้าที่เป็นคณะกรรมการตัดสิน ร่วมกับฟ่านปิงปิง ระหว่างนั้นเองเธอได้เห็นโปสเตอร์ภาพยนตร์หนังแอ็คชั่นที่กำลังจะเข้าฉายมากมาย แต่ดูเหมือนกับว่าหนังเหล่านั้นจะเต็มไปด้วยนักแสดงผู้ชายเป็นหลัก เธอจึงได้ไอเดียที่ว่าถ้าเราจะรวมเอานักแสดงหญิงหลายๆสัญชาติมาบู๊ระห่ำด้วยกันบ้างจะเป็นยังไง

เมื่อได้ไอเดียแจ่มๆมา เจสสิก้า แชสเทน จึงพยายามมองหาผู้สนับสนุนวิสัยทัศน์ของตัวเอง หวยจึงไปออกที่ไซมอน คินสเบิร์ก นักเขียน/ผู้กำกับ/โปรดิวเซอร์นผู้เคยนำเสนอผลงานฮิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วง15ปีที่ผ่านมา อาทิ Mr.&Mrs. Smith, Sherlock Holmes, Cinderella, The Martian, Deadpool, Logan และภาคต่อมากมายในแฟรนไชส์ X-Men และทันทีที่เขาได้ฟังไอเดียนี้ ไซม่อนก็ตอบตกลงร่วมงานด้วยทันที

ตัวไซม่อนเองหลงรักหนังแนวสายลับมาโดยตลอด แม้ว่าเขาจะรู้ดีว่าแทบทุกปีมีการสร้างหนังสายลับออกมาอยู่เสมอ แต่ยังไม่มีใครทำหนังรวมสายลับหญิงนานาชาติมาก่อน หลังจากที่แชสเทนได้พัฒนาไอเดียเรียบร้อย ทั้งสองคนก็เริ่มมองหานักแสดงที่จะมาสวมบทบาทตัวละครต่างๆเพื่อให้ความรู้สึกเป็นสากล มีพลังและสมจริง จนสุดท้ายแล้วได้นักแสดงดีกรีรางวัลออสการ์มาสองคนนั่นคือ สาวเพเนโลเป​ ครูซและลูปิต้า ยองโก้ พร้อมอีกสองสาวอย่างฟ่านปิงปิงและไดแอน ครูเกอร์

 

หนังสายลับหญิงที่ไม่ได้น่าสนใจแค่เรื่องเพศสภาพ

หนังสายลับผู้หญิงเรื่องนี้จะไม่ได้น่าสนใจแค่เรื่องของ “เพศนักแสดง” เท่านั้น แต่การออกแบบตัวละครเหล่านี้ให้มีไหวพริบ มีแรงจูงใจในชีวิตเป็นองค์ประกอบสำคัญ เพื่อเพิ่มความซับซ้อนให้กับตัวละครในแบบที่ผู้ชมยังไม่ได้เห็นในหนังสายลับระทึกขวัญ ความสมจริงและความถูกต้องถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกเช่นกัน อารมณ์ที่ส่งมายังผู้ชมต้องมีความสมจริง ทุกอารมณ์ขันของหนังต้องมาจากตัวละครเองด้วย

หากเราลองย้อนกลับไปในช่วงปี 90 ถึงต้นปี 2000 จะเห็นได้ว่าบรรดาหนังสายลับที่มีตัวละครเอกเป็นผู้หญิง ตัวอย่างที่น่าจะชัดเจนที่สุดคือ Charlie's Angels ในเวอร์ชั่นของผู้กำกับ แม็คจี ที่ใช้สายตาของ “ผู้ชาย” ในการกำกับตัวละครหญิงในเรื่องให้กลายเป็นวัตถุทางเพศ มุมกล้องที่ใช้ทดแทนสายตาของผู้ชมมีลักษณะของการโลมเลียผู้หญิง มากกว่าจะโฟกัสไปที่ความสามารถของตัวละคร แต่เมื่อยุคสมัยผ่านเลยไป ตัวละครสายหญิงได้รับการให้เกียรติมากยิ่งขึ้นตามยุคสมัยเช่นกัน เช่น Charlie's Angels เวอร์ชั่นปี 2019 (ส่วนเรื่องความสนุกนั้นอาจจะต้องละเอาไว้ในฐานที่เข้าใจ ว่าสู้เวอร์ชั่นของแม็คจีไม่ได้เลยก็ตาม)

 

หนุ่มหล่อจากมาร์เวล เซบาสเตียน สแตน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลังจากที่เซบาสเตียน สแตน ได้รับบทบาทบัคกี้ บาร์นส์ ในจักรวาลของมาร์เวล รวมไปถึงได้มีซีรีส์แยกเป็นของตัวเองอย่าง The Falcon and the Winter Soldier การก้าวเข้ามาในหนังเรื่อง The 355 ในบทนิคฐานะคู่หูสายลับของเมสัน “เมซ” บราวน์ (เจสสิก้า แชสเทน) โดยก่อนหน้านี้เขาเคยร่วมงานกับเธอมาแล้วครั้งหนึ่งใน The Martian ซึ่งหลังจากที่บทภาพยนตร์ The 355 เสร็จสมบูรณ์เจสสิก้าได้ติดต่อเขามา ว่าสนใจจะมารับบทนิคไหม แน่นอนว่าหลังจากที่เขาได้อ่านบทแล้ว เขาก็ตอบตกลงร่วมงาน พร้อมให้ความเห็นว่า บทภาพยนตร์เรื่องนี้สนุกสนานมากและพัฒนาจองตัวละครก็จัดได้ว่ายอดเยี่ยมเลยทีเดียว

The 355 ปฏิบัติการสวยลับ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook