รีวิว Moonfall ผิดตรงไหน ตั้งใจจะโม้

รีวิว Moonfall ผิดตรงไหน ตั้งใจจะโม้

รีวิว Moonfall ผิดตรงไหน ตั้งใจจะโม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือนว่าชะตากรรมล่าสุดของหนังดวงจันทร์ถล่มโลกในอเมริกาสำหรับ Moonfall นั้นจะเข้าขั้นย่ำแย่ทั้งรายได้และคำวิจารณ์ เนื่องจากทำรายได้เปิดตัวไปเพียงน้อยนิด 10 ล้านเหรียญฯ จากต้นทุน 140 ล้านเหรียญฯ ถึงอย่างนั้นก็คงต้องบอกว่าแฟนหนังวันโลกแตกก็ไม่ควรพลาดอยู่ดี

จะว่าไป “โจทย์” ของหนัง เรียกได้ว่า มีจุดขายที่น่าสนใจและฟังดูน่าสนุกเป็นอย่างมาก เพราะถ้าสมมติว่าวันหนึ่งพระจันทร์ที่เราแหงนหน้ามองกันอยู่ทุกวี่วัน จะเกิดตกลงมายังโลกมนุษย์ และระหว่างนั้นเองเมื่อวงโคจรของดวงจันทร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป จะนำมาซึ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติที่วิปริตผิดเพี้ยนไปจากเดิมที่ละเล็กทีละน้อย มิหนำซ้ำหนังยังสนับสนุนทฤษฎีสมคบคิดเข้าไปอีกว่า จริงๆแล้วดวงจันทร์นั้นเป็นสิ่งที่เอเลี่ยนสร้างขึ้น ไม่ได้เป็นดาวเคราะห์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ยิ่งแล้วเป็นประเด็นที่น่าสนใจเข้าไปใหญ่

น่าเสียดายจังที่หนังแนวทฤษฎีสมคบคิด กับผู้กำกับจอมทำลายล้างอย่างโรแลนด์ เอ็มเมอริช จะดูไม่ได้ให้ความสำคัญกับความลึกลับของปมประเด็นดังกล่าว มากเสียไปกว่าการมัวสาละวนอยู่กับตัวละครเอกของเรื่อง ที่ดูเหมือนจะมีปมกันเรื่องครอบครัวแตกแยกกันแทบทุกบ้าน ทางบ้านไบรอัน ฮาร์เปอร์ (แพทริก วิลสัน) ได้แยกทางกับภรรยา ลูกชายกลายเป็นเด็กมีปัญหา ส่วนผู้เป็นพ่อเองก็ดูกลายเป็นคนเบิร์นเอาท์ในชีวิตไปซะดื้อๆ ภายหลังจากความล้มเหลวของการปฏิบัติภารกิจนอกโลกเมื่อนานมาแล้ว ในขณะที่บ้านของ โจ ฟาวเลอร์ (ฮัลลี เบอร์รี) เธอเป็นคุณแม่ที่ต้องทำงานกับองค์การนาซ่าชนิดที่ไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูกชาย ตัวน้อยในขณะที่ผู้เป็นพ่อก็ทำงานอยู่ในกระทรวงกลาโหมเป็นข้าราชการระดับสูงที่ดูยุ่งกับตำแหน่งไม่แพ้กัน ท่ามกลางดราม่าความสัมพันธ์ของตัวละครนี่เอง ที่ทำให้คนดูต้องคอยเอาใจช่วยกันอยู่ตลอดเวลา ว่าจะมี “สมาชิกในครอบครัว” ของบ้านไหนเกิดเอาตัวไม่รอดจากภัยพิบัติในครั้งนี้บ้าง

สิ่งที่ค่อนข้างขาดหายไปใน Moonfall คือฉากประเทศภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นบนโลกมนุษย์และทำให้ประชาชนคนรากหญ้าต้องหนีตายกันอย่างจ้าละหวั่นแบบที่เราเคยได้เห็นใน The Day after Tomorrow หรือ 2012 แต่ฉากใหญ่ๆซีจีล้นๆส่วนมากใน Moonfall จะเป็นฉากที่กลุ่มตัวเอกต้องไปปฏิบัติภารกิจนอกโลกเสียมากกว่า ส่วนฉากที่สมาชิกครอบครัวที่ยังต้องกระเสือกกระสนเอาตัวรอดบนโลก ก็กลายเป็นฉากโชว์สมรรถนะรถของสปอนเซอร์ภาพยนตร์ไปซะ

อย่างไรก็ตาม เมื่อหนังตั้งใจจะโม้ชนิดสุดลิ่มทิ่มประตู ในช่วงองก์สุดท้ายของเรื่อง Moonfall ก็ไม่ทำให้คนดูต้องผิดหวัง เพราะคำเฉลยเบื้องหลังที่มาที่ไปของดวงจันทร์นั้น เรียกได้ว่าถ้าไม่ขำพรวดจนต้องทึ้งหัวตัวเอง ก็อาจจะเกิดอาการเหวอว่าพี่แกจะเอาแบบนี้เลยใช่ไหมนะ

ถ้าไม่ถือสาหาความ (และหาตรรกะ) กับหนังมาก Moonfall ก็ยังถือว่าเป็นงานตามมาตรฐานของตัวผู้กำกับโรแลนด์ เอ็มเมอริชของเค้าอยู่ดี เพราะมันไม่ได้ล้ำลึกหรือกระตุ้นเซลล์สมองอะไรมากมาย ดูเอาบันเทิงอย่างเดียวเท่านั้นเลยจ่ะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook