For 'Lloyd' แด่เพื่อนรักผู้จากไป ถ้อยคำอาลัยที่ปรากฏในท้ายเครดิตของ One for the Road

For 'Lloyd' แด่เพื่อนรักผู้จากไป ถ้อยคำอาลัยที่ปรากฏในท้ายเครดิตของ One for the Road

For 'Lloyd' แด่เพื่อนรักผู้จากไป ถ้อยคำอาลัยที่ปรากฏในท้ายเครดิตของ One for the Road
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าฉายกันไปแล้ว สำหรับภาพยนตร์ One for the Road หรือชื่อไทย วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ ซึ่งหลายคนก็น่าจะได้ชมกันไปบ้างแล้ว โดย One for the Road มีเนื้อหาที่เล่าถึงชายหนุ่มชื่อ อู๊ด (ไอซ์ซึ-ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์) ได้โทรมาหา บอส (ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร) ว่าตัวเขากำลังจะตายเพราะลูคีเมีย บอสจึงต้องข้ามน้ำข้ามทะเลจากนิวยอร์กกลับมาไทย และพาอู๊ดไปทำตามปณิธานสุดท้ายก่อนตาย ซึ่งก็คือการเดินทางกลับไปคืนของให้เหล่าบรรดาแฟนเก่า เรื่องราวการเดินทางครั้งสุดท้ายของชายป่วยใกล้ตายกับเพื่อนรักจึงเริ่มขึ้น

เรื่องนี้เป็นผลงานล่าสุดของ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับ ‘เคาท์ดาวน์’ กับ ‘ฉลาดเกมส์โกง’ ที่คราวนี้พ่วงหว่องกาไว (Wong Kar-wai) โคจรข้ามโลกมาเป็นโปรดิวเซอร์ให้ พร้อมกับหนีบรางวัล World Dramatic Special Jury Award: Creative Vision จาก Sundance Film Festival มาเป็นเครื่องการันตีก่อนเข้าฉายในไทย

หากใครได้ชมภาพยนตร์แล้วก็จะพบว่า ในช่วงตอนท้ายเครดิต ก็ได้ปรากฏคำว่า “For  Lloyd” ขึ้นมา แม้ว่าจะเป็นประโยคสั้น ๆ แต่ผู้ชมหลายคนก็เกิดความสงสัยใคร่รู้ว่า ‘For Lloyd’ หรือ ‘แด่ลอยด์’ ในที่นี้หมายถึงอะไร ประโยคนี้มีที่มาที่ไปจากไหน และในที่สุด บาส นัฐวุฒิ ก็ได้โพสต์เพื่อคลายข้อสงสัยลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งมีเนื้อหาใจความดังนี้

ย้อนถึงสิ่งที่บาสเคยเล่าไว้ในเฟสบุ๊คส่วนตัวก็จะพบว่า เขาเคยเล่าถึงลอยด์ไว้เมื่อนานมาแล้ว

ลอยด์นั้นเป็นทั้งเพื่อนสนิทและผู้มีพระคุณต่อบาส ในตอนที่บาสลำบากก็ยังมีลอยด์ที่คอยช่วยเหลืออยู่เสมอ ความสัมพันธ์ของเพื่อนสนิทคู่นี้จึงเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดในห้วงความทรงจำของบาส โดยตัวของลอยด์นั้นเป็นลูคีเมีย เขาต่อสู้กับโรคนี้อย่างไม่ย่อท้อ จนเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้บาสได้นำไปสร้างเป็นเรื่องราวใน ‘One for the Road’

แม้ว่าวันนี้ตัวของลอยด์จะจากไป แต่สิ่งดี ๆ ที่เขาเคยทำไว้ ก็ได้ถูกต่อยอดออกมาเป็นเรื่องราวใน ‘One for the Road’ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็นเหมือนสิ่งที่บาสสร้างไว้เพื่อขอบคุณเพื่อนสนิทของตน

เป็นการขอบคุณว่าครั้งหนึ่งในชีวิตของบาสก็มีลอยด์เคยช่วยไว้

ในท้ายเครดิต คำว่า ‘For Lloyd’ หรือแปลเป็นไทยว่า ‘แด่ลอยด์’ จึงเป็นการระลึกถึงเพื่อนรักคนนี้ 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ For 'Lloyd' แด่เพื่อนรักผู้จากไป ถ้อยคำอาลัยที่ปรากฏในท้ายเครดิตของ One for the Road

For
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook