จากการ์ตูนกำแพงกันยักษ์ สู่ตำนานผ่าพิภพไททัน โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

จากการ์ตูนกำแพงกันยักษ์ สู่ตำนานผ่าพิภพไททัน โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

จากการ์ตูนกำแพงกันยักษ์ สู่ตำนานผ่าพิภพไททัน โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก็ต้องบอกเลยว่าพอขึ้นยุค 2000 มาแล้วนั้น จะหาการ์ตูนตำนานเรื่องยาว ที่อยู่ยาว เนื้อหาดีๆ เข้มๆ สักเรื่องมันก็ยากเหมือนกันนะเธอ เพราะส่วนใหญ่ถ้าไม่ยืดยาวไม่ยอมจบซักที ก็ออกทะเลจนไม่รู้ว่านี่เราดูเรื่องอะไรกันอยู่ แต่ทว่าในช่วงนี้ ดันมีการ์ตูนระดับตำนานที่ปิดฉากลงอย่างอลังการ และเป็นหนึ่งในการ์ตูนอันดับหนึ่งตลอดกาลแน่นอนหลังจากนี้ 

Attack On Titan ผ่าพิภพไททัน

 

การ์ตูนที่มีระยะเวลาฉายยาวนานมาตั้งแต่ปี 2013 จนตอนสุดท้ายที่เพิ่งออนแอร์ไปคือ 2022 ก็เท่ากับกินระยะเวลาฉายไปกว่า 9 ปีแห่งการเดินทางที่ยาวนาน เรียกได้ว่าใครดูไว้ตอนเด็ก ก็คือโตเรียนจบกันได้เลยค่ะ โดย Attack On Titan เป็นเรื่องราวของกลุ่มคนในโลกสมมติที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในเมืองในกำแพงสูง โดยเชื่อว่าเป็นมนุษย์กลุ่มสุดท้ายในโลกนี้ ซึ่งกำแพงนั้น ได้กั้นพวกเขาจากอันตรายซึ่งก็คือเหล่ายักษ์ไททัน อสูรร่างสูงใหญ่ ที่จะคอยจับมนุษย์กินเป็นอาหาร 

 

เด็กเพื่อนรักสามคน เอเรน มิคาสะ อาร์มิน ใช้ชีวิตอยู่ในเขตชิกันชินะ ส่วนหนึ่งของกำแพงที่ยื่นออกไป พวกเขาถูกสอนให้มีชีวิตตามเงื่อนไขของการเป็นคนที่ต้องหวาดกลัวไททัน และเรียนรู้จะอยู่อย่างปกติภายในกำแพงสูง แต่ทว่าในวันหนึ่ง ไททันยักษ์ตัวหนึ่งดันโผล่เหนือกำแพง และสามารถทำลายกำแพงได้ ทำให้ยักษ์ตัวอื่นๆทะลุเข้ามาในกำแพงได้สำเร็จ เอเรน มิคาสะ และอาร์มิน ต่างสูญเสียครอบครัวไปให้กับอสูรไททัน และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของเอเรน ที่มีความแค้นฝังลึกกับพวกไททัน เขาอยากจะเข้าเป็นทหารหน่วยสำรวจ เพื่อที่จะได้บุกออกไปกำจัดพวกไททันให้สิ้นซากทั้งหมด

 

จุดเริ่มต้นของการ์ตูนที่เหมือนจะเป็นพล็อตตายตัวสำเร็จรูป ของการสู้เพื่อปกป้องมวลมนุษยชาติจากอสูรร้าย แต่ทว่าเรื่องราวเล็กๆเรียบง่ายในปี 2013 กลับเดินทางมาไกลในความยาวทั้งสิ้น 4 ซีซั่น และเนื้อเรื่องกลับยิ่งพาคนดูไปสำรวจเรื่องราวของประวัติศาสตร์การเมือง ความขัดแย้งของตัวละคร ที่เหมือนเป็นการสะท้อนภาพของมนุษยชาติในโลกความจริงของเรา เมื่อเหล่าอสูรไททันที่ข้ามกำแพงมา กลับไม่ใช่แค่ปีศาจที่จะมาจับกิน แต่นอกกำแพงนั้น ยังมีมนุษย์อยู่อีกมาก กำแพงเหล่านี้ กลับไม่ได้เป็นอะไรไปมากกว่ากำแพงที่กั้นอิสรภาพของคนในกำแพงออกจากความจริง

 

ซึ่งกลับกลายเป็นว่าเรื่องราวของมนุษยชาติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ลากย้อนไปกว่า 2,000 ปี จนถึงยุคค้าทาส เมื่อจุดเริ่มต้นของการกดขี่นั้น เกิดจากเด็กสาวที่ไร้อำนาจในมือ ได้ไปพบกับ “บางสิ่ง” ที่ทำให้ตัวเธอกลายร่างเป็นอสูรได้ เธอถูกใช้เป็นเครื่องมือของความขัดแย้งในสงคราม และมันลากยาวมาจนกระทั่ง 2,000 ปีให้หลัง ความขัดแย้งระหว่างสองชนชาติ เกิดเป็นสงครามที่ใช้ไททัน เป็นเครื่องมือในการรักษาความสงบ และปลดแอกไปสู่อิสรภาพได้เช่นกัน

 

ในด้านหนึ่งของกำแพง คนในกำแพงที่อพยพลี้ภัยมาตั้งถิ่นฐานอยู่บนเกาะพาราดีนั้น รู้ว่าเมื่อ 2,000 ปีก่อน ตนซึ่งเป็นชาวเอลเดีย เคยทำบาดแผลเอาไว้ในการทำสงครามกับชนชาติอื่นอย่างชาวมาเลย์ ก่อสงครามไททันรบกับนานาประเทศ พวกเขายอมรับผิด และนำเอาประชาชนและไททันจำนวนมากมาตั้งรกรากใหม่ที่นี่ สร้างกำแพงล้อมเอาไว้ และลบความทรงจำของชาวเมือง สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่ในนามของความสงบ เพื่อลบอดีตที่ผิดพลาด ความสงบ ซึ่งต้องแลกมาด้วยเสรีภาพของคนในกำแพงและปกครองด้วยความหวาดกลัวไททัน

 

ส่วนในอีกด้านของเกาะ โลกยังคงหมุนไปตามความเป็นจริงในประวัติศาสตร์ ชาวเอลเดียถูกกักกัน และแบ่งชนชั้นเพียงเพราะพวกเขาเป็นลูกหลานของเผ่าพันธุ์ปีศาจ ประวัติศาสตร์อันเลวร้าย ทำให้ชาวมาเลย์ปกครองชาวเอลเดียเหมือนไม่ใช่คน ชาวเอลเดียมีทางเลือกสองทาง คือการพยายามทำตัวเป็นชาวเอลเดียที่ดี หรือพยายามปลดแอกชาวเอลเดียขึ้นมาใหม่ แต่ไม่ว่าพวกเขาจะเลือกทางไหนก็ตาม พวกเขาต้องบุกไปที่เกาะพาราดี เพื่อช่วงชิงพลังไททันที่มีอำนาจสูงสุดออกมาให้ได้ 

ไททัน จึงเป็นเครื่องมือของการไปสู่อำนาจ และอิสรภาพพร้อมๆกัน

ตัวละครเอเรน ตัวเอกของเรื่อง ก็มีความน่าสนใจ จากการที่เอเรนนั้นเป็นเพียงเด็กน้อยที่สูญเสียแม่ของเขาไป ทำให้เขามีความแค้นต่อไททันมาก ความรู้ความเข้าใจที่เขามีต่อไททันและโลกนั้นถูกสอนมาแบบชาวในกำแพงโดยแท้ แต่เมื่อความคิดของเด็กคนหนึ่งถูกท้าทาย เมื่อโลกภายนอกที่เขาได้ออกไปสำรวจนั้น มีความจริงที่ใหญ่กว่าเดิมรออยู่ ทำให้เขาเห็นว่าชาวกำแพงนั้น ไร้อิสรภาพแค่ไหน และโลกภายนอกนั้น ปฏิบัติต่อชาวกำแพงอย่างไร

ดังนั้นแล้วพัฒนาการตัวละครของเอเรนจากพระเอกสู่การได้รับการโหวตเป็นตัวร้ายแห่งปีนั้น ก็แสดงว่าเนื้อเรื่องของผ่าพิภพไททันมีความซับซ้อน ทำให้ตัวละครที่เป็นพระเอกกลายเป็นตัวร้ายได้นี่น่าสนใจไม่เบานะแม่นะ

 

อย่างไรก็ตาม การจะติดตามการ์ตูนเรื่องนี้นั้น ต้องตั้งสติกันมากทีเดียว เพราะด้วยเนื้อเรื่องที่ค่อยๆปูทางเล่าเอาไว้ และมีรายละเอียดมากมายที่ต้องคอยตามให้ทัน รวมถึงตัวละครในเรื่องก็เยอะเอามากๆ ฉะนั้นเมื่อติดตามการ์ตูนนี้ไปเรื่อยๆ ข้อมูลก็จะเริ่มหลั่งไหลเข้ามารัวๆ ให้เรารู้สึกหนักอึ้งไปในแต่ละตอน ก่อนจะคลี่คลายไปในแต่ละซีซั่นนั่นเอง

ดังนั้นแล้ว หากใครอยากจะรับชมการ์ตูนเรื่องเยี่ยมซักเรื่องหนึ่ง เนื้อหาซับซ้อน จริงจัง เหมาะแก่การวางไว้บนหิ้งของอนิเมะญี่ปุ่นในยุคใหม่ ก็ต้องไปตำกันให้ทัน 4 ซีซั่น 84 ตอนนะคะเธอ ซึ่งสามารถรับชมได้หลายช่องทางมากแม่ ทั้ง Netflix, Viu, AisPlay, iQYI และ Billibi นะคะ

เหยี่ยวเทยรายงาน

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ จากการ์ตูนกำแพงกันยักษ์ สู่ตำนานผ่าพิภพไททัน โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook